Bản án 54/2021/HS-ST ngày 13/04/2021 về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 54/2021/HS-ST NGÀY 13/04/2021 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 52/2021/TLST-HS ngày 18 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 56/2021/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc A, sinh ngày 01 tháng 8 năm 1977 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Phường Đ, quận N, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: V Nam; con ông: Nguyễn Văn Tvà bà: Tạ Thị P; có vợ là Trần Thị L (đã ly hôn) và 02 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2009; nhân thân, tiền án, tiền sự: Không; bị bắt ngày 28/7/2020, tạm giữ ngày 29/7/2020; tạm giam từ ngày 03/8/2020; có mặt.

Những người làm chứng:

- Ah Tô Xuân Đ; vắng mặt.

- Ah Phạm Quốc V; vắng mặt.

- Ah Trần Văn T; vắng mặt.

- Ah Trần Viết P; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ ngày 28/7/2020, Nguyễn Quốc A đi tập thể dục tại khu vực hồ A Biên đã gặp một đối tượng quen biết ngoài xã hội tên Toàn ( không rõ địa chỉ, lý lịch). Tại đây, A đã hỏi mua của Toàn 200.000đ ma túy, Toàn đồng ý và bán cho A 01 gói ma túy kích thước 02x02cm bên trong có chứa tinh thể màu trắng. Mua xong A mang gói ma túy trên về nhà. Vào nhà, A lấy 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy có sẵn, bỏ gói ma túy mới mua được, sẻ ra một ít vào tẩu thủy tinh, dùng bật lửa bật đốt ma túy và hút vào cơ thể sau đó đi nằm nghỉ.

Sáng ngày 28/7/2020, các anh Tô Xuân Đ, Phạm Quốc V và Trần Văn T là bạn làm cùng đến nhà Trần Viết P ở tổ 30 cụm 4 phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng để thăm vợ P đẻ. Đến khoảng 11 giờ 30 phút, do nhà chật nên P rủ mọi người sang nhà Nguyễn Quốc A là bạn bè chơi với P từ lâu ở tổ 27 cụm 4, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng chơi. Mọi người ở nhà A chơi và nói chuyện một lúc thì A bỏ bộ dụng cụ sử dụng ma túy từ dưới gầm bàn ra và đổ số ma túy mà A mua lúc sáng còn lại vào tẩu thủy tinh và mời mọi người cùng sử dụng. Tất cả đều đồng ý. A bảo P cầm bật lửa để châm đốt ma túy cho mọi người, P đồng ý. Sau đó P dùng bật lửa ga đốt cháy ma túy trong tẩu thủy tinh cho lần lượt T, V, A, P, Đ dùng ống hút, hút khói ma túy vào cơ thể. Khi các đối tượng vừa sử dụng xong mỗi người một lượt thì hết số ma túy. Đúng lúc này các đối tượng bị công A phường Đông Khê phát hiện bắt quả tang vào khoảng 14 giờ ngày 28/7/2020.

Kết luận giám định số 468/KLGĐ-MT ngày 03/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công A thành phố Hải Phòng, kết luận:

- Tinh thể bám dính trong vỏ túi nilon gửi giám định là ma tuý, là loại Methamphetamine. Không đủ điều kiện xác định khối lượng tinh thể;

- Tạp chất màu nâu đen bám dính trong tẩu thuỷ tinh giám định là ma tuý, là loại Methamphetamine. Không đủ điều kiện xác định khối lượng tạp chất.

- Mẫu nước tiểu của ghi tên Nguyễn Quốc A, Trần Viết P, Tô Xuân Đ, Phạm Quốc V, Trần Văn T tìm thấy chất ma tuý, loại Methamphetamine.

Kết quả xác minh tại Cơ sở cai nghiện ma tuý, địa phương, gia đình và bản thân các đối tượng đã xác định Nguyễn Quốc A, Trần Viết P, Tô Xuân Đ, Phạm Quốc V, Trần Văn T không phải là đối nghiện chất ma túy.

Vật chứng của vụ án gồm: 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự tạo gồm: 01 chai nhựa nắp đục hai lỗ, một lỗ cắm ống hút, một lỗ cắm tẩu thủy tinh; 01 đoạn ống hút dài 20cm, 01 tẩu thuỷ tinh còn dính tạp chất màu nâu đen; 01 vỏ túi nilon màu trắng, kích thước khoảng 02 x 02cm, bên trong còn bám dính tinh thể màu trắng; 01 bật lửa ga.

Tại bản Cáo trạng số 19/CT-VKSNQ ngày 14/01/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc A về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quốc A khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm đã truy tố; giải thích tình trạng nghiện của bị cáo như sau: Do bị cáo Nguyễn Quốc A bị cai nghiện ma túy bắt buộc từ năm 2018 tại Trung tâm cai nghiện ma túy số 2 thành phố Hải Phòng thời hạn là 18 tháng. Bị cáo cai nghiện trở về địa phương từ tháng 4/2020 nên từ trước bị cáo thuộc dAh sách nghiện ma túy do địa phương quản lý. Sau khi cai nghiện, bị cáo không thường xuyên sử dụng ma túy nên tài liệu trong hồ sơ xác định tình trạng nghiện của bị cáo tại thời điểm bị bắt là “không nghiện ma túy”. Đối với Trần Viết P, quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền cho rằng P có hành vi dùng bật lửa để châm đốt ma túy cho bản thân và những người khác sử dụng nhưng chỉ mAng tính chất của người tham gia sử dụng, không có dấu hiệu đồng phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với Nguyễn Quốc A. Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử:

Vể trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc A mức án từ 07 năm 06 tháng đến 08 năm tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có công việc và thu nhập ổn định nên không buộc bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Về xử lý vật chứng của vụ án: 01 tẩu thuỷ tinh; 01 vỏ túi nilon màu trắng, kích thước khoảng 02 x 02cm chứa trong bì thư niêm P số 468/2020/PC09 sau giám định; 01 chai nhựa nắp đục hai lỗ, 01 ống cắm hút nhựa dài 20cm, 01 ống cắm hút nhựa dài 07cm một đầu cắt vát; 01 bật lửa gas không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được trAh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát về cơ bản đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đối với bị cáo A đều hợp pháp.

[2] Tuy nhiên, trong vụ án này Nguyễn Quốc A và các đối tượng Trần Văn T, Phạm Quốc V, Trần Viết P và Tô Xuân Đ có hành vi sử dụng chất ma túy tại nhà của Nguyễn Quốc A tại tổ 27 cụm 4 phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Trước khi tất cả cùng sử dụng ma túy, A bảo với P: “Em cầm bật lửa gas châm đốt ma túy đá cho mọi người cùng sử dụng nhé”. P đồng ý và là người dùng bật lửa gas châm đốt dưới phễu tẩu thủy tinh có chứa ma túy đá Methamphetamine, cho ma túy đã cháy thành khói để cho bị cáo A và các đối tượng T, V, Đ và bản thân P hút khói ma túy vào cơ thể. Như vậy, ngoài hành vi cung cấp chất ma túy, chuẩn bị dụng cụ, địa điểm nhằm đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác, Nguyễn Quốc A còn có hành vi đề xuất, phân công Trần Viết P cầm bật lửa gas đốt dưới phễu tẩu thủy tinh có chứa ma túy đá Methamphetamine. P là người tiếp nhận ý chí của A, trực tiếp cầm bật lửa gas đốt dưới phễu tẩu thủy tinh có chứa ma túy đá Methamphetamine để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể của P và những người khác, lần lượt theo thứ tự: Trần Văn T, Phạm Quốc V, Nguyễn Quốc A, Trần Viết P và Tô Xuân Đ.

[3] Theo quy định tại tiết b điểm 6.1 mục 6 phần II Thông tư liên tịch số 17 ngày 24/12/2007 của Bộ Công A, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp:

b) ... Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây theo sự chỉ huy, phân công, điều hành của người khác thì bị coi là đồng phạm về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy: đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác;...

[4] Theo mục 1 phần I Giải đáp số 89/TADTC-PC ngày 30/6/2020 của Tòa án nhân dân tối cao: “... Trong tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng có đồng phạm nhưng đồng phạm ở đây được hiểu là thực hiện theo sự chỉ huy, phân công điều hành (không có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm, không bắt buộc phải có sự phân công, chỉ đạo, điều hành chặt chẽ trong các đồng phạm)...

[5] Vì có căn cứ cho rằng còn có đồng phạm khác (Trần Viết P) thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị cA nên tại phiên tòa ngày 05/3/2021, Hội đồng xét xử đã ban hành Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 02/2021/HSST-QĐ ngày 05/3/2021 cho Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng để điều tra bổ sung, làm rõ hành vi đồng phạm “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” của Trần Viết P theo quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự.

[6] Sau khi Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền không thực hiện hoạt động điều tra bổ sung, cũng không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ gì trong hồ sơ vụ án và ban hành Công văn số 85 ngày 17/3/2021 về việc giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Quốc A về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 của Bộ luật Hình sự. Đối với Trần Viết P, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền cho rằng P có hành vi dùng bật lửa để châm đốt ma túy cho bản thân và những người khác sử dụng nhưng chỉ mAng tính chất của người tham gia sử dụng, không có dấu hiệu tổ chức, đồng phạm với Nguyễn Quốc A.

[7] Vì vậy, theo giới hạn của việc xét xử quy định tại khoản 1 Điều 298 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét xử “những bị cáo và những hành vi theo tội dAh mà Viện kiểm sát truy tố”. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra công A quận Ngô Quyền và Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền tiếp tục điều tra, truy tố làm rõ về hành vi đồng phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của Trần Viết P để tránh bỏ lọt người phạm tội.

- Về căn cứ xác định tội dAh và điều luật áp dụng đối với bị cáo:

[8] Căn cứ vào lời khai của bị cáo, những người làm chứng tại phiên tòa ngày 05/3/2021, lời khai của những người làm chứng có trong hồ sơ vụ án và vật chứng thu giữ có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Quốc A đã có hành vi cung cấp chất ma túy, chuẩn bị dụng cụ, dùng nhà của mình là địa điểm tổ chức sử dụng ma túy nhằm đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể mình và những người khác gồm Trần Viết P, Tô Xuân Đ, Phạm Quốc V và Trần Văn T. Các đối tượng đều được xác định không phải là đối tượng nghiện chất ma túy. Do A tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho 04 người khác nên lần phạm tội này bị cáo phải chịu tình tiết định khung tăng nặng “Đối với 02 người trở lên”. Vì vậy, hành vi của Nguyễn Quốc A đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 của Bộ luật Hình sự. Việc truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đối với bị cáo Nguyễn Quốc A về tội dAh và điều luật áp dụng là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật.

[9] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, góp phần làm suy giảm sức khỏe của bản thân và cộng đồng, làm tăng số người nghiện ma túy đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình A ninh chính trị, trật tự A toàn xã hội. Vì vậy, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời giA để cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như đáp ứng yêu cầu phòng ngừa chung.

[10] Tuy nhiên cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt vì nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt bổ sung:

[11] Do bị cáo Nguyễn Quốc A không có công việc, thu nhập ổn định và không có tài sản nên không buộc các bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

- Về vật chứng của vụ án:

[12], 01 tẩu thuỷ tinh; 01 vỏ túi nilon màu trắng, kích thước khoảng 02 x 02cm trong bì thư niêm P số 468/2020/PC09 sau giám định; 01 chai nhựa nắp đục hai lỗ, 01 ống cắm hút nhựa dài 20cm, 01 ống cắm hút nhựa dài 07cm một đầu cắt vát; 01 bật lửa gas không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Về án phí:

[13] Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14; bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm - Về quyền kháng cáo:

[14] Các bị cáo Nguyễn Quốc A được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[15] Trong vụ án này còn có người bán ma túy cho Nguyễn Quốc A, cơ quan điều tra chưa làm rõ lai lịch, địa chỉ nên tách ra làm rõ, có căn cứ xử lý sau.

[16] Các đối tượng Tô Xuân Đ, Phạm Quốc V, Trần Văn T, Trần Viết P sử dụng trái phép chất ma túy, Cơ quan Công A đã ra quyết định xử phạt hành chính. Như trên đã phân tích, việc xử phạt hành chính đối với Trần Viết P là chưa đủ cơ sở kết luận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 255, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Quốc A 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28 tháng 7 năm 2020. Tạm giam bị cáo Nguyễn Quốc A 45 ngày để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47, của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy bì thư niêm P số 468/2020/PC09 sau giám định; 01 chai nhựa nắp đục hai lỗ, 01 ống cắm hút nhựa dài 20cm, 01 ống cắm hút nhựa dài 07cm một đầu cắt vát; 01 bật lửa gas theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/01/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 333, khoản 1 Điều 337 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 bị cáo Nguyễn Quốc A phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Nguyễn Quốc A được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2021/HS-ST ngày 13/04/2021 về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Số hiệu:54/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về