Bản án 54/2020/HS-ST ngày 22/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Y, TỈNH B

BẢN ÁN 54/2020/HS-ST NGÀY 22/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh B mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 53/2020/TLST- HS ngày 26 tháng 5 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/2020/QĐXXST - HS ngày 08 tháng 6 năm 2020, đối với bị cáo:

Hoàng Quốc T, sinh năm 1995; HKTT: Thôn P, xã Ng, huyện Tr, tỉnh CB. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn V (Đã chết) và bà Hoàng Thị R, sinh năm 1970; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 13/3/2020 đến nay, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh B. (Có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phan Thị Thu H, Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh B (Có mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 13/3/2020, tại khu vực cầu Nét thuộc thôn Th, xã ĐT, huyện Y, tỉnh B. Công an huyện Y phối hợp với Công an xã ĐT bắt quả tang Hoàng Quốc T, sinh năm 1995, trú tại thôn P, xã Ng, huyện Tr, tỉnh CB đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) gói giấy bạc mặt ngoài màu trắng, mặt trong màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục tại túi quần phía trước bên phải mà T đang mặc và số tiền 442.000 đồng. Lực lượng Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng thu giữ và đưa T về trụ sở Công an huyện Y để điều tra, làm rõ.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y đã ra Quyết định số 76 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B giám định chất bột mầu trắng dạng cục thu giữ của T.

Tại Kết luận giám định số 228/KLGĐMT-PC09 ngày 16/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận:

“Chất bột màu trắng bên trong một (một) gói giấy bạc có mặt ngoài màu trắng, mặt bên trong màu vàng có khối lượng là 0,1476 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Heroine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất” Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y, Hoàng Quốc T đã khai nhận T bộ hành vi phạm tội của mình.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 56/CT-VKSYP ngày 25/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y đã truy tố Hoàng Quốc T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo T khai nhận:

Buổi trưa ngày 13/3/2020, bị cáo đi đến quán cầm đồ của anh Nguyễn Văn Long, sinh năm 1966, ở thôn Roi Sóc, xã Phù Chuẩn, thị xã Từ Sơn cầm cố 01 chứng minh nhân mang tên Hoàng Quốc T và 01 sổ hộ khẩu số 130058187 của gia đình bị cáo được 700.000 đồng lấy tiền tiêu xài. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, bị cáo đi bộ đến dốc Cẩm thuộc thị xã Từ Sơn tìm mua ma túy Heroine về sử dụng cho bản thân. Tại đây, bị cáo gặp một người thanh niên không quen biết, nhìn giống người có biểu hiện nghiện ma túy, bị cáo hỏi mua ma túy Heroine của người thanh niên này nhưng nam thanh niên không bán, người này nói biết chỗ bán ma tuý nên bị cáo nhờ người này chở đi mua ma tuý heroin. Sau đó người thanh niên chở bị cáo bằng xe mô tô, khi đi qua cầu Nét đến đoạn đường vắng thuộc địa phận thôn Th, xã ĐT, huyện Y thì dừng lại. Bị cáo xuống xe rồi đưa cho người thanh niên này 300.000 đồng để nhờ người này mua ma túy giúp. Người thanh niên cầm tiền và bảo bị cáo đứng đợi. Khoảng 15 phút sau, người thanh niên này quay lại đưa cho bị cáo 01 gói giấy bạc màu trắng. Bị cáo mở ra kiểm tra thì thấy mặt trong màu vàng và bên trong có chất bột màu trắng dạng cục. Bị cáo biết đây là ma túy loại Heroine mà người thanh niên đã mua hộ nên bị cáo cất gói ma túy này vào túi quần phía trước bên phải đang mặc. Bị cáo bảo người thanh niên này chở về thị xã Từ Sơn để tìm nơi sử dụng. Khi đi đến khu vực cầu Nét thì người thanh niên dừng lại vào mua thuốc lá ở quán nước ven đường còn bị cáo xuống xe đứng đợi thì bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt quả tang thu giữ, niêm phong số ma túy như trên. Đối với người thanh niên chở bị cáo đi mua ma túy, khi lực lượng Công an kiểm tra bị cáo thì người thanh niên này đã bỏ chạy trốn thoát.

Bị cáo thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y đã truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Người bào chữa cho bị cáo: khẳng định bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y đã truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Y thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Quốc T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Hoàng Quốc T từ 12 đến 14 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 13/3/2020, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ:

- 01 phong bì thư niêm phong dán kín, mép dán mặt sau có dấu đỏ và chữ ký của cán bộ Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B. Bên trong có chứa mẫu vật hoàn trả lại sau giám định.

- và 01 phong bì thư bên trong chứa que thử nước tiểu của Hoàng Quốc T được niêm phong dán kín, mép dán có chữ ký của Hoàng Quốc T.

Trả lại bị cáo: 01 chứng minh thư nhân dân số 08506847 mang tên Hoàng Quốc T do Công an tỉnh CB cấp ngày 06/3/2012 và 01 Quyển sổ hộ khẩu số 130058187 mang tên Hoàng Thị R có 05 trang có chữ.

Trả lại bị cáo số tiền 442,000đ nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo Hoàng Quốc T nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, nhận thấy bị Toà án nhân dân huyện Y xét xử là đúng người, đúng tội, không oan sai, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về gia đình.

Người bào chữa cho bị cáo: Nhất trí với đại diện Viện kiểm sát về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo mức án nhẹ nhất, nếu có thể cho dưới mức khởi điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị, để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Y, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai nhận tội của bị cáo Hoàng Quốc T tại cơ quan điều tra và tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, lời khai của những người làm chứng, người liên quan và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 13/3/2020, tại khu vực cầu Nét thuộc thôn Th, xã ĐT, huyện Y, tỉnh B. Công an huyện Y phối hợp với Công an xã ĐT bắt quả tang Hoàng Quốc T đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,1476 gam Heroine với mục đích để sử dụng; lực lượng Công an đã lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định pháp luật.

Như vậy, thấy đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của Hoàng Quốc T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma tuý làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma tuý hiện nay là nhiệm vụ của T Đảng, T dân. Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để bài trừ tệ nạn này. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, vì phục vụ ham muốn của bản thân, bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện Y. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử bị cáo kịp thời và có hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội; tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; hơn nữa bị cáo là người dân tộc tày, thuộc diện hộ nghèo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, của người bào chữa là phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xét xử bị cáo bằng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo cải tạo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

[4]Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo mua ma tuý về mục đích sử dụng cho bản thân, không nhằm mục đích kiếm lời, bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng, gia đình thuộc diện hộ nghèo nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo như lời đề nghị của Viện kiểm sát và của người bào chữa là phù hợp.

[5] Về vật chứng của vụ án: Số mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ. Que thử nước tiểu của Hoàng Quốc T không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu huỷ.

Đối với 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Hoàng Quốc T do Công an tỉnh CB cấp và 01 Quyển sổ hộ khẩu là giấy tờ tuỳ thân của bị cáo và của gia đình bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

Số tiền 442.000đ thu của bị cáo T không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Khi bắt quả tang bị cáo T, lực lượng Công an đã dùng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh quá trình bắt giữ T. Cơ quan điều tra đã sao lưu đoạn đoạn hình ảnh trên vào 01 đĩa DVD để phục vụ quá trình điều tra, đây là tài liệu, chứng cứ của vụ án vì vậy cần lưu vào hồ sơ vụ án.

[6] Liên quan trong vụ án này: Có người thanh niên đi mua ma túy hộ T nhưng T khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người đàn ông này, không nhớ biển số xe nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y không có căn cứ để điều tra, xử lý là đúng quy định pháp luật.

Đối với anh Nguyễn Văn Long là người cầm cố giấy tờ tùy thân của T. Anh Long không biết T dùng một phần tiền có được từ việc cầm cố giấy tờ để đi mua ma túy về sử dụng. Nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý là phù hợp pháp luật.

Anh Long đã giao nộp cho Cơ quan điều tra chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu trên để phục vụ quá trình điều tra, anh Long không yêu cầu bị cáo phải bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Quốc T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Căn cứ vào điểm c, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51;

Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Hoàng Quốc T 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ 13/3/2020. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ:

- 01 phong bì thư niêm phong dán kín, mép dán mặt sau có dấu đỏ và chữ ký của cán bộ Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B. Bên trong có chứa mẫu vật hoàn trả lại sau giám định kèm theo bản kết luận số 228/KLGĐMT ngày 16/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh B.

- 01 phong bì thư bên trong chứa que thử nước tiểu của Hoàng Quốc T được niêm phong dán kín, mép dán có chữ ký của Hoàng Quốc T.

- Trả lại bị cáo: 01 chứng minh thư nhân dân số 08506847 mang tên Hoàng Quốc T do Công an tỉnh CB cấp ngày 06/3/2012 và 01 Quyển sổ hộ khẩu số 130058187 mang tên Hoàng Thị R có 05 trang có chữ.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/5/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Y).

- Trả lại bị cáo Hoàng Quốc T số tiền 442,000đ nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/5/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Y).

Về án phí: Buộc bị cáo Hoàng Quốc T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2020/HS-ST ngày 22/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:54/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Dũng - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về