TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
BẢN ÁN 54/2020/HS-PT NGÀY 26/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 26 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 47/2020/TLPT- HS ngày 01 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo Phạm Thanh H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 11/2020/HS-ST ngày 25 tháng 02 năm 2020 của Tòa án nhân dân quận U.
- Bị cáo có kháng cáo:
Phạm Thanh H, sinh năm: 1981.
Nơi cư trú: ấp C, xã X, huyện S, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá: 3/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Phước T và bà Lê Thị V; Vợ: Nguyễn Thị B (đã ly hôn); Có 01 người con sinh năm 2008; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.
Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Lê Văn Cẩm – Đoàn luật sư thành phố Cần Thơ.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 20 giờ 40 phút ngày 27/8/2019 Phạm Thanh H điều khiển xe mô tô biển số 65E1-424.44 chở chị Võ Thị Tuyết M ngồi phía sau lưu thông hướng từ quận U đi quận I để vào Viện lúa Đồng Bằng Sông Cửu Long, khi đến đường rẽ vào Viện lúa, H chuyển hướng qua làn đường ngược chiều, chạy được một đoạn thì va chạm với xe mô tô biển số 51P7-1653 do Lý Trung K sinh năm 2001 điều khiển đi một mình lưu thông từ hướng quận I về U. Hậu quả tai nạn xảy ra làm K bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Đến khoảng 04 giờ ngày 10/9/2019 K tử vong tại bệnh viện, chị M bị thương nhẹ.
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, phương tiện, lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do lỗi hỗn hợp của Lý Trung K và của Phạm Thanh H. Đối với lỗi của anh K là điều khiển xe không có giấy phép lái xe theo quy định, có nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định (133,86/100ml), điều khiển xe với vận tốc cao, thiếu quan sát phía trước. Còn lỗi chính dẫn đến tai nạn giao thông trên là do Phạm Thanh H điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình mà lưu thông theo hướng ngược chiều, mục đích để lưu thông vào hướng Viện Lúa Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Tại kết luận giám định số 225/KLGĐ-PC09 ngày 07/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Nguyên nhân tử vong của Lý Trung K do dập não và xuất huyết não sau chấn thương sọ não nặng.
Chị Võ Thị Tuyết M do thương tích nhẹ nên không yêu cầu bồi thường, đã từ chối giám định thương tích và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hải.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 11/2020/HSST ngày 25/02/2020 của Tòa án nhân dân quận U đã tuyên bố bị cáo Phạm Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.
Xử phạt: Phạm Thanh H 01 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
Ngoài ra, bản án còn tuyên phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Sau khi tuyên án sơ thẩm, vào ngày 05/3/2020, bị cáo Phạm Thanh H có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên và xin được giảm nhẹ hình phạt với lý do: bị cáo là lao động chính trong gia đình, phải nuôi mẹ già và con còn nhỏ.
Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu quan điểm: thống nhất về tội danh truy tố, xét xử đối với bị cáo. Về phần trách nhiệm hình sự, đề nghị xem xét các tình tiết như: tai nạn xảy ra do nhiều lỗi, trong đó có lỗi của bị hại; bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của gia đình nạn nhân; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, có mẹ già không đi lại được, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên đề nghị chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Kiểm sát viên nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo, đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo; mức án đã tuyên đối với bị cáo là không cao. Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp các chứng cứ về các tình tiết mới, các lý do kháng cáo đã được xem xét ở cấp sơ thẩm, nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.
[1] Qua xem xét hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy, nguyên nhân chính và hậu quả dẫn đến vụ tai nạn giao thông giữa xe bị cáo và xe anh Lý Trung K là do lỗi của bị cáo, bị cáo đã không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông, hậu quả làm anh K tử vong đã vi phạm Luật giao thông đường bộ. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.
[2] Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại tính mạng của người khác, xâm phạm đến an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do bị cáo quá tự tin khi thấy bên làn đường ngược chiều vắng phương tiện lưu thông nên đã chuyển hướng qua lộ sớm để đi ngược chiều dẫn đến tai nạn. Với hành vi phạm tội của bị cáo, để đảm bảo tính răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội cần thiết áp dụng hình phạt cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời hạn tương xứng.
Mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là không cao và đã có xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.
Các lý do kháng cáo của bị cáo không có cơ sở chấp nhận. Hội đồng xét xử thống nhất giữ nguyên án sơ thẩm như đề nghị của Kiểm sát viên.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo Phạm Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.
Xử phạt: Phạm Thanh H 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.
Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 54/2020/HS-PT ngày 26/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 54/2020/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Cần Thơ |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 26/05/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về