Bản án 53/2020/HSST ngày 04/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 53/2020/HSST NGÀY 04/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 48/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/20209/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2020 đối với:

- Bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Công L, sinh năm: 1987 tại Lâm Đồng; Nơi ĐKHKTT: Tổ 14 thôn 4, xã T, thành phố Đ, tỉnh L; Nơi ở: Tổ 14 thôn 4, xã T, thành phố Đ, tỉnh L; Nghề nghiệp: Lái xe; Học vấn: 11/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Phật giáo; Con ông Hoàng Công S, sinh năm 1958; Con bà Nguyễn Thị T, sinh năm: 1962; Gia đình có 04 anh em, lớn nhất sinh năm 1984, nhỏ nhất sinh năm 1995, bị cáo là con thứ 2.

Tiền án; Tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Cửu Minh P, sinh năm: 1994 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Nguyễn Cửu C, sinh năm: 1964.

Địa chỉ: thôn L, xã Xọ, thành phố Đ, tỉnh L. Người đại diện theo ủy quyền của ông Châu: Ông Nguyễn Cửu L, sinh năm: 1965.

Địa chỉ: thôn L, xã Xọ, thành phố Đ, tỉnh L.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Nguyễn Cửu C, sinh năm: 1964. Địa chỉ: thôn L, xã Xọ, thành phố Đ, tỉnh L. Vắng mặt tại phiên tòa.

+ Ông Hoàng Công L, sinh năm: 1984.

Địa chỉ: số 122/23 đường Nguyễn H, Phường 12, thành phố Đ, tỉnh L.

Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Công Luyện có bằng lái xe ô tô hạng B2 được Sở giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 30/10/2014, có giá trị đến ngày 30/10/2024. Vào khoảng 20 giờ 50 phút ngày 29/9/2019 Hoàng Công Luyện điều khiển xe ô tô tải hiệu Suzuki biển số 49C-202.98 (xe có tải trọng 520 kg) lưu thông trên đường Hùng Vương, phường 11, thành phố Đà Lạt để về nhà tại xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt. Khi đi đến đoạn đường qua làng SOS trên đường Hùng Vương theo hướng từ Trại Mát đến Ngã ba máy nước, thành phố Đà Lạt, Luyện điều khiển xe ô tô ở chế độ số 4 với tốc độ khoảng 50km/h thì Luyện ngủ gật nên đã điều khiển xe ô tô chạy sang làn đường bên trái theo hướng di chuyển, khi Luyện tỉnh dậy thì thấy trước đầu xe của Luyện có xe mô tô hiệu Honda Vario biển số 49B1 – 789.99 do anh Nguyễn Cửu Minh P điều khiển theo hướng ngược chiều nên đã đánh tay lái cho xe ô tô chạy về lại phần đường bên phải, lúc này anh Ph cũng cho xe chạy sang hướng bên trái theo hướng đi để tránh xe ô tô của Luyện, do khoảng cách gần nên xe ô tô do Luyện điều khiển va chạm với xe mô tô do anh P điều khiển. Sau khi va chạm, xe ô tô của Luyện đậu trên mặt đường, xe mô tô của anh P đổ ngã trên mặt đường, anh P được người dân đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, đến ngày 01/10/2019 thì tử vong.

Qua khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng, dốc, mặt đường trải nhựa, lòng đường rộng 12,10m, có vạch k đường đơn đứt quãng phân chia thành 02 chiều xe chạy. Một nửa lòng đường bên phải hướng Trại Mát về Ngã ba máy nước rộng 5,80m, có biển báo nguy hiểm đường cong. Chọn mốc là biển báo nguy hiểm đường cong nằm trên lề đường trái, chọn mép đường phải hướng Trại Mát về hướng Ngã ba máy nước làm mép đường chuẩn xác định được:

- Vết cà trượt xe mô tô biển số 49B1-789.99 (số 01) sau tai nạn trượt dài trên mặt đường, độ dài vết trượt là 07m. Điểm đầu vết cà trượt đo vào mép đường phải là 6,50m và đo đến vạch kẻ đường phân chia hai chiều xe chạy là 0,65m; điểm cuối vết cà trượt đo vào mép đường phải là 3,90m và đo đến tâm trục bánh trước xe 49B1-789.99 là 1,20m;

- Vị trí vết dung dịch màu đỏ (số 2) sau tai nạn nằm trên mặt đường, tâm vết dung dịch màu đỏ đo vào mép đường phải là 3,85m và đo đến tâm trục bánh trước xe 49B1 – 789.99 là 0,60m;

- Xe mô tô biển số 49B1-789.99 (số 03) sau tai nạn giao thông nằm trên mặt đường, xe ngã đổ về bên phải, tâm trục bánh xe trước đo vào mép đường phải là 3,65m và đo đến mốc là 9,40m, tâm bánh sau đo vào mép đường phải là 2,95m;

- Xe ô tô 49C-202.98 (số 04) sau tai nạn giao thông nằm trên mặt đường, đầu xe quay chếch về lề phải, tâm bánh xe trước bên phải đo vào mép đường phải là 2,30m, tâm bánh xe sau bên phải đo vào mép đường phải là 3,70m.

Tại Kết luận giám định số 15/KLGĐ-PC09 ngày 30/12/2019 của Phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận:

- Vết trượt xước sơn kem dính chất màu đen tại mặt ngoài phía trước Cabin của xe ô tô biển số 49C-202.98 ph hợp với vết trượt xước sơn kem dính chất màu trắng tại mặt trước đầu Tay phanh của xe mô tô biển số 49B1 – 789.99.

- Vào thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, xe ô tô biển số 49C-202.98 và xe mô tô biển số 49B1 – 789.99 lưu thông ngược chiều;

+ Xe ô tô biển số 49C-202.98 lưu thông trên đường Hùng Vương từ hướng Trại Mát về hướng Ngã ba máy nước, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng;

Xe mô tô biển số 49B1–789.99 lưu thông trên đường Hùng Vương từ hướng hướng Ngã ba máy nước về hướng Trại Mát, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

- Không xác định được tốc độ của xe ô tô biển số 49C – 202.98 và xe mô tô biển số 49B1 – 789.99 ngay trước khi xảy ra tai nạn giao thông.

- V ng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe ô tô biển số 49C – 202.98 và xe mô tô biển số 49B1 – 789.99 vào thời điểm xảy ra tai nạn giao thông thuộc phần đường lưu thông của xe mô tô biển số 49B1 – 789.99.

Người bị hại là anh Nguyễn Cửu Minh P. Theo bản kết luận pháp y về tử thi số 303/2019/TT ngày 11/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận nguyên nhân chết của anh P là đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Vật chứng thu giữ : 01 xe ô tô tải hiệu Suzuki biển số 49C-202.98; 01 xe mô tô hiệu Honda Vario biển số 49B1 – 789.99; Tạm giữ của Hoàng Công Luyện 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Hoàng Công Luyện.

Ngày 08/01/2020 Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe ô tô tải hiệu Suzuki biển số 49C-202.98 cho ông Hoàng Công Lộc; Ngày 17/3/2020 Cơ quan điều tra đã trả lại 01 xe mô tô hiệu Honda Vario biển số 49B1 – 789.99 cho ông Nguyễn Cửu Châu.

Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 174.000.000đ ( Một trăm bảy mươi bốn triệu đồng ). Gia đình người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 49/CT-VKS ngày 15/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Lạt truy tố bị cáo Hoàng Công L về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Bị cáo Hoàng Công L không khiếu nại bản cáo trạng và khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát gi nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị về hình phạt: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Hoàng Công L mức hình phạt từ 15 đến 18 tháng tù;

Về trách nhi m dân sự: Gia đình người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm;

Về xử lý vật chứn : đề nghị trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Hoàng Công Luyện.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Cửu C và ông Hoàng Công L vắng mặt tại phiên tòa, trong hồ sơ vụ án thể hiện ông Châu và ông Lộc cũng không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự.

Lời nói sau cùng của bị cáo tại phiên tòa: bị cáo ăn năn hối hận, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2 Về hành vi phạm tội của bị cáo: Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa ph hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, ph hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, phù hợp với kết luận giám định, vật chứng thu gi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Hoàng Công L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3 Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo Hoàng Công L là người có giấy phép lái xe hạng B2 nhưng điều khiển phương tiện giao thông là xe ô tô tham gia giao thông không tuân thủ đúng quy tắc giao thông đường bộ, bị cáo đã điều khiển xe trong tình trạng không tỉnh táo do buồn ngủ nên đã điều khiển xe ô tô lấn hoàn toàn sang làn đường bên trái theo hướng đi của mình nên đã gây tai nạn với xe mô tô nhãn hiệu Honda Vario biển kiểm soát số 49B1-789.99 do anh Nguyễn Cửu Minh P điều khiển đi theo hướng ngược lại. Hậu quả: Anh Phúc chết do đa chấn thương sau tai nạn giao thông. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ gây ra hậu quả làm chết người nên bị cáo bị xét xử theo điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương nên cần xử lý bị cáo với mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện

[4 Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo:

Bị cáo phạm tội không thuộc trường hợp bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Khi quyết định hình phạt có xem xét bị cáo đã thành khẩn khai báo; Sau khi phạm tội đã tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và được đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do đó áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét nguyên nhân xảy ra tai nạn do lỗi hoàn toàn của bị cáo nên cần cách ly bị cáo khỏi đời sống cộng đồng một thời gian nhằm răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội do lỗi vô ý, được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên chỉ cần xử phạt bị cáo mức hình phạt khởi điểm của khung hình phạt, thấp hơn mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[5 Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm; Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng không có yêu cầu bồi thường gì nên không đặt ra để giải quyết.

[6 Về xử lý vật chứng: Vật chứng còn lại của vụ án là 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Hoàng Công L. Đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo nên tuyên trả cho bị cáo.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Công L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ .

Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 260; Các điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Hoàng Công L 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam để thi hành án.

[2 Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên: Trả cho bị cáo Hoàng Công L 01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Hoàng Công L.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/4/2020 giữa Công an thành phố Đà Lạt và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đà Lạt)

3] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 31/12/2016 của y ban thường vụ Quốc Hội quy định về việc áp dụng án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Hoàng Công L phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng ) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ( mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử P thẩm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án. Người liên quan chỉ được quyền kháng cáo phần có liên quan.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

316
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 53/2020/HSST ngày 04/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:53/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về