Bản án 51/2021/HS-ST ngày 21/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TRẢNG BÀNG, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 51/2021/HS-ST NGÀY 21/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 30/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần Thị Kim T, sinh năm 1988, tại tỉnh Tây Ninh; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Ấp S L, xã Đ T, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Ấp T T, xã H T, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Phụ giúp gia đình; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn H và bà Đỗ Thị G (Đã chết); chồng: Lê Văn T (đã ly hôn), đang chung sống như vợ chồng với Nguyễn Văn V từ năm 2014 nhưng không đăng ký kết hôn; con: Có 01 người sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không có; bị tạm giam ngày 08-3-2021 đến ngày 10-5-2021 được thay thế bằng biện pháp bảo lĩnh; bị cáo có mặt tại phiên toà.

Bị hại: Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1983 – Xin vắng mặt; Địa chỉ: Ấp C X, xã H T, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Lê Văn Th, sinh năm 1986 – Xin vắng mặt.

2. Anh Lê Văn H, sinh năm 1990 – Xin vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Ấp L T, xã H T, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

3. Anh Âu Thái N, sinh năm 1978 – Xin vắng mặt.

Địa chỉ: Ấp X S, xã H T, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

4. Anh Đỗ Minh Q, sinh năm 1993 – Xin vắng mặt.

Địa chỉ: Ấp S L, xã Đ T, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Thị Kim T và Nguyễn Văn V chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 2014 tại ấp T T, xã H T, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Trong quá trình chung sống, giữa T và V thường xuyên xảy ra mâu thuẫn về vấn đề tình cảm, tiền bạc nên đã ly thân. Vào ngày 18-12-2020, do nghi ngờ V chung sống như vợ chồng với người khác nên T nảy sinh ý định tạt a-xít đối với V. Khoảng 10 giờ ngày 20-12-2020, T điều khiển xe mô tô biển số 70L1-312.98 đến bến xe khách Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh thuê người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) mua một bịch dung dịch chất a-xít với giá 300.000 đồng, T đem về pha loãng với lượng nước ngọt nhãn hiệu “TEPPY” gần bằng lượng a-xít rồi đổ hỗn hợp trên vào ly nhựa và chai nước ngọt hiệu “TEPPY” và đi tìm V. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, T nhìn thấy V đang ngồi uống cà phê tại quán “C N” tại ấp C X, xã H T, thị xã Trảng Bàng cùng với Lê Văn Th, Lê Văn H và Âu Thái N nên T cầm ly nhựa có chứa chất a-xít đi vào gặp Việt nói chuyện thì xảy ra gây gỗ; T dùng tay phải tạt chất a-xít trong ly nhựa trúng vào vùng mặt, cổ, lưng, tay trái và hai chân của V gây bỏng da. Đồng thời, T và Th, H, N cũng bị dung dịch a-xít văng trúng vào người. T tiếp tục nhặt ly nhựa đựng dung dịch a-xít còn lại lên thì bị V dùng chai thủy tinh ném trúng vào vùng lưng một cái, T cầm ly a-xít đuổi theo để tiếp tục tạt vào người V nhưng V chạy thoát. T được mọi người can ngăn và đưa đến Trung tâm y tế thị xã Trảng Bàng để điều trị vết thương do bị bỏng a-xít. H, N được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh; Th, V được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã Trảng Bàng, sau đó chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 22-12 và ngày 25- 12-2020 thì Th, V xuất viện. Ngày 08-01-2021, anh V có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với T. Riêng anh Th, H, N đã làm đơn từ chối giám định thương tích và không yêu cầu xử lý hình sự đối với T.

Tại Bản kết luận giám định số 189/C09B, ngày 21-01-2021 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

“- Các chất trong ly, chai nhựa và những đồ vật gửi đến giám định có thành phần a-xít sunfuric (H2SO4).

- Tác hại: A-xít sunfuric (H2SO4) có tính háo nước, tỏa nhiệt mạnh, gây bỏng da và niêm mạc, than hóa vải sợi và các hợp chất hữu cơ khi tiếp xúc”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 14/2021/TgT, ngày 01- 02-2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Văn V do thương tích gây nên hiện tại là 26%.

Tại Cáo trạng số 34/CT-VKSTrB, ngày 10 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Trảng Bàng đã truy tố Trần Thị Kim T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Trảng Bàng giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo T từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận anh Nguyễn Văn V không yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự xử lý các vật chứng đã thu giữ theo quy định pháp luật.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nêu trên.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong quá trình điều tra bị hại có yêu cầu xử lý hành vi phạm tội của bị cáo theo quy định pháp luật, không yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong quá trình điều tra đã thể hiện ý kiến như sau:

Anh Lê Văn Th: Khi bị cáo tạt a-xít anh V thì trúng vào vùng lưng của anh, nhưng đây là việc ngoài ý muốn của bị cáo và bị cáo đã bồi thường chi phí điều trị cho anh là 5.000.000 đồng. Nay anh không yêu cầu được giám định hay xử lý hình sự đối với bị cáo và cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Anh Lê Văn H: Khi bị cáo tạt a-xít anh V thì trúng vào tay trái và lỗ tai của anh, nhưng đây là việc ngoài ý muốn của bị cáo và anh chỉ bị thương tích nhẹ. Nay anh không yêu cầu được giám định hay xử lý hình sự đối với bị cáo và cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị.

Anh Âu Thái N: Khi bị cáo tạt a-xít anh V thì trúng vào cánh tay trái của anh, nhưng đây là việc ngoài ý muốn của bị cáo và anh chỉ bị thương tích nhẹ. Nay anh không yêu cầu được giám định hay xử lý hình sự đối với bị cáo và cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị.

Anh Đỗ Minh Q: Anh là em họ của bị cáo, xe mô tô biển số 70L1-312.98 là của anh cho bị cáo mượn, anh không biết bị cáo sử dụng xe để đi mua a-xít và đi tìm anh V để tạt a-xít. Hiện nay, anh đã nhận lại xe và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về chăm sóc con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Trảng Bàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Trảng Bàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên toà nhưng lời khai đã thể hiện rõ trong hồ sơ vụ án. Xét thấy sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng này không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 292 Bộ luật Tố tụng Hình sự tiến hành xét xử vụ án.

[3] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Vào ngày 20-12-2020, tại quán cà phê “C N” tại ấp C X, xã H T, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, do bị cáo và bị hại có mâu thuẫn về vấn đề tình cảm, tiền bạc nên bị cáo đã tạt dung dịch a-xít sunfuric (H2SO4) trúng vào vùng mặt, cổ, lưng, tay trái và hai chân của anh Nguyễn Văn V gây bỏng da với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 26%.

Xét lời khai của bị cáo phù hợp với những chứng cứ của vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với lời trình bày của những người tham gia tố tụng. Do đó đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã cố ý xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần lên một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để có tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần cân nhắc đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Cụ thể:

Về tình tiết tặng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường chi phí điều trị cho anh Lê Văn Th số tiền 5.000.000 đồng để khắc phục hậu quả nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Do bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự khi xem xét quyết định hình phạt cho bị cáo.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo đã bồi thường chi phí điều trị cho anh Lê Văn Th số tiền 5.000.000 đồng, anh Th đã nhận tiền và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Anh Nguyễn Văn V, Lê Văn H và Âu Thái N không yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 quần Jean ngắn màu xanh, loại quần nữ, hai ống quần bị rách nham nhở; 01 áo thu ngắn tay màu trắng, loại áo nữ, phía trước ngực áo có dòng chữ “VOGQUE” là vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy;

Đối với 01 thùng giấy màu xanh, được niêm phong đúng quy định, có chữ ký của Trần Thị M và Nguyễn Huy C bên trong có chứa: 01 áo thun dài tay màu đen, trắng, trên áo có dòng chữ “GO FOR”, trên áo có nhiều vết cháy sém tạo lỗ thủng; 01 áo thun ngắn tay màu xanh, trên tay áo bên trái, vạt áo trước, sau bên trái có vết cháy sém tạo lỗ thủng; 01 áo thun ngắn tay màu xanh, mặt sau áo có nhiều vết thủng nham nhở, vết thủng lớn nhất kích thước 40cm x 20cm; 01 quần Jean ngắn màu xanh, loại quần nam, mặt trước, mặt sau, ống quần bên trái có nhiều vết cháy sém nham nhở là những vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy;

Đối với 01 thùng giấy được quấn bịch ni lông màu đỏ, có chữ ký của Trần Thị M và Nguyễn Huy C bên trong có chứa: 01 chai nhựa “Satory” chứa chất lỏng màu đen; 02 ly nhựa được xếp chồng lên nhau chứa chất lỏng màu đen; 01 chai nhựa “Tea + plus” chứa chất màu trắng; 01 ly nhựa, nhiều ống hút nhựa chứa trong bọc nhựa quai xách trong suốt và 01 bọc nhựa màu trắng đều có dấu vết in thấm chất lỏng và 01 chai nhựa “Teppy” đáy chai bị vỡ rời là những vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Thị Kim T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án, được khấu trừ thời gian bị tạm giam từ ngày 08-3- 2021 đến ngày 10-5-2021.

2. Về bồi thường thiệt hại: Ghi nhận bị cáo đã bồi thường chi phí điều trị cho anh Lê Văn Th số tiền 5.000.000 đồng, anh Th đã nhận tiền và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Anh Nguyễn Văn V, Lê Văn H và Âu Thái N không yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Tịch thu tiêu hủy đối với:

- 01 quần Jean ngắn màu xanh, loại quần nữ, hai ống quần bị rách nham nhở; 01 áo thu ngắn tay màu trắng, loại áo nữ, phía trước ngực áo có dòng chữ “VOGQUE”;

- 01 thùng giấy màu xanh, được niêm phong đúng quy định, có chữ ký của Trần Thị M và Nguyễn Huy C bên trong có chứa: 01 áo thun dài tay màu đen, trắng, trên áo có dòng chữ “GO FOR”, trên áo có nhiều vết cháy sém tạo lỗ thủng;

01 áo thun ngắn tay màu xanh, trên tay áo bên trái, vạt áo trước, sau bên trái có vết cháy sém tạo lỗ thủng; 01 áo thun ngắn tay màu xanh, mặt sau áo có nhiều vết thủng nham nhở, vết thủng lớn nhất kích thước 40cm x 20cm; 01 quần Jean ngắn màu xanh, loại quần nam, mặt trước, mặt sau, ống quần bên trái có nhiều vết cháy sém nham nhở;

- 01 thùng giấy được quấn bịch ni lông màu đỏ, có chữ ký của Trần Thị M và Nguyễn Huy C bên trong có chứa: 01 chai nhựa “Satory” chứa chất lỏng màu đen; 02 ly nhựa được xếp chồng lên nhau chứa chất lỏng màu đen; 01 chai nhựa “Tea + plus” chứa chất màu trắng; 01 ly nhựa, nhiều ống hút nhựa chứa trong bọc nhựa quai xách trong suốt và 01 bọc nhựa màu trắng đều có dấu vết in thấm chất lỏng và 01 chai nhựa “Teppy” đáy chai bị vỡ rời.

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016:

Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong hạn 15 ngày kể từ ngày toà tuyên án. Riêng bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2021/HS-ST ngày 21/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:51/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Trảng Bàng - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về