Bản án 51/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 51/2019/HS-ST NGÀY 16/07/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Vào hồi 07 giờ 30 phút ngày 16 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dânhuyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 62/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Quàng Văn T; tên gọi khác: Quàng Văn T; sinh năm 1966; tại xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên; nơi cư trú: Bản P, xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên; dân tộc: Thái; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Nông nghiệp; trình độ văn hoá: Lớp 4/10; con ông: Quàng Văn Ú, chết năm 1994 và con bà: Quàng Thị O, chết năm 2014; bị cáo có vợ là Quàng Thị D và có 05 người con, con lớn nhất sinh năm 1988, con nhỏ nhất sinh năm 1997; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 26/4/2019 đến ngày 02/5/2019 và bị tạm giam từ ngày 02/5/2019 cho đến nay. Bị cáo được trích xuất áp giải và có mặt tại phiên tòa.

* Người có nghĩa vụ liên quan: Quàng Văn P; sinh năm: 1982; nơi cư trú: Bản Nong Tóng, xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 25/4/2019 Quàng Văn T (Quàng Văn T) trên đường đi đuổi trâu của gia đình về đến khu vực giáp ranh giữa bản Nong Tóng và bản Pá Tong, xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo thì gặp Quàng Văn P, sinh năm 1982, trú tại bản N, xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên đi xe máy về, T gọi P dừng xe lại và hỏi P có ma túy bán không? P trả lời “Có”. T bảo “Bán cho 3 viên ngựa (Ma túy tổng hợp) còn lại lấy Heroine vì chỉ có 200.000đ; P đồng ý, T lấy 200.000đ đưa cho P, P nhận tiền và lấy trong túi quần bên phải đang mặc trên người ra lấy 03 viên ma túy tổng hợp và bẻ 01 cục Heroine rồi xé mảnh nilon màu trắng gói lại đưa cho T. Việc mua bán ma túy giữa T và P không có ai biết và tham gia cùng, không cân xác định khối lượng. Sau khi mua được ma túy P đi đâu thì T không biết, còn T tiếp tục đuổi trâu về nhà. Khoảng 19 giờ cùng ngày T đi sang nhà con trai Quàng Văn M trú cùng bản để bật điện sáng, tại đây T xé ba mảnh nilon màu hồng có sẵn trong nhà gói từng viên ma túy tổng hợp lại thành ba gói nhằm mục đích để sử dụng dần, còn gói Heroine T vẫn dùng mảnh nilon mà P đưa cho gói lại. Gói xong, T giấu 04 gói ma túy trong túi quần bên phải đang mặc rồi đi ngủ. Khoảng 7 giờ ngày 26/4/2019 T một mình điều khiển xe máy nhãn hiệu Soco, biển kiểm soát 27F8-2316 đi uống Methadone tại trung tâm y tế xã Mùn Chung thì bị tổ công tác công an Đồn Mùn Chung phát hiện bắt quả tang thu giữ trong túi quần bên phải đang mặc của T 01 gói nghi Heroine và 03 gói nilon màu hồng chứa 03 viên nghi ma túy tổng hợp. Bị cáo Quàng Văn T và vật chứng đã được đưa về Cơ quan điều tra Công an huyện Tuần Giáo để điều tra làm rõ.

Sau khi đưa vật chứng về Cơ quan điều tra, Công an huyện Tuần Giáo thì Cơ quan điều tra đã mở niêm phong có sự chứng kiến của bị cáo: Đối với 01 gói chất bột màu trắng nghi Heroine thu giữ của bị cáo được xác định khối lượng 0,16 gam và trích 0,06 gam làm mẫu vật gửi giám định. 03 viên nén màu hồng có trong 03 gói nilon màu hồng được xác định khối lượng 0,28 gam và trích 0,08 gam làm mẫu giám định. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 95, ngày 06/5/2019. Tại bản Kết luận giám định số: 487/GĐ-PC09 ngày 14/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên đã kết luận: Mẫu chất bột màu trắng trích ra từ vật chứng thu giữ của Quàng Văn T (Quàng Văn T) gửi giám định là chất ma túy: Loại Heroine. Mẫu viên nén màu hồng trích ra từ vật chứng thu giữ của Quàng Văn T (Quàng Văn T) gửi giám định là chất ma túy: Loại Methaphetamine.

Tại Cáo trạng số: 60/CT-VKS-TG ngày 27 tháng 6 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Quàng Văn Thuận (Quàng Văn Tói) về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa vị Kiểm sát viên Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 1, khoản 5 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Quàng Văn T (Quàng Văn T) từ 18 tháng đến 24 tháng tù; không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong màu trắng các mép đều được dán kín bên trong có chứa: mẫu số 1: 0,2 gam Methamphetamine, mẫu số 2: 0,1 gam chất bột màu trắng Heroine, 01 phong bì, 01 vỏ nilon màu trắng, 03 mảnh nilon màu hồng; trả lại bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG màu đen; tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 xe máy nhãn hiệu Soco, BKS 27F8-2316; theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hành vi của bị cáo; thì tại phiên tòa Quàng Văn T (Quàng Văn T) đã thừa nhận: Khoảng 17 giờ ngày 25/4/2019 Quàng Văn T (Quàng Văn T) đã mua của Quàng Văn P; sinh năm 1982; trú tại bản N, xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên, 01 cục Heroine gói bằng túi nilon màu trắng và 03 viên ma túy tổng hợp Methamphetamine với giá 200.000đ; với mục đích để sử dụng, vì bị cáo nghiện ma túy. Khi mua không cân xác định khối lượng và cũng không có ai tham gia cùng. Khi bị phát hiện bắt quả tang, Cơ quan điều tra thu giữ vật chứng, khi mở niêm phong xác định khối lượng thì bị cáo đều được chứng kiến và thừa nhận khối lượng thu giữ là 0,16 gam Heroine và 0,28 gam Methamphetamine được xác định là hoàn toàn chính xác. Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, phù hợp nội dung cáo trạng và tại phiên tòa. Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Quàng Văn T (Quàng Văn T) đã phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo truy tố và Kiểm sát viên luận tội là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào những quy định của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng các chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy cần xử lý nghiêm minh nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Xét tình tiết định khung hình phạt đối với bị cáo: Khối lượng Heroine bị thu giữ của bị cáo là 0,16 gam Heroine và 0,28 gam Methamphetamine; tổng khối lượng ma túy thu giữ là 0,44 gam; nằm trong khoảng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam; số ma túy đã bị thu giữ bị cáo thừa nhận tàng trữ nhằm mục đích sử dụng; bởi vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự có mức hình phạt từ 01 năm đến 05 năm tù.

[4] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Còn nhỏ sống phụ thuộc gia đình được gia đình nuôi ăn học hết lớp 4/10. Năm 1987 lập gia đình với chị Quàng Thị D; năm 1990 nhập ngũ đóng quân tại Chăn Nưa - Lai Châu, năm 1993 xuất ngũ về sinh sống tại địa phương, năm 2010 nghiện chất ma túy. Đến ngày 02/5/2019 bị Cơ quan điều tra Công an huyện Tuần Giáo khởi tố về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự. Bị cáo là người đã có thời gian được rèn luyện trong quân ngũ lẽ ra phải là làm tấm gương tốt cho các con noi theo và là người trụ cột trong gia đình xây dựng kinh tế để nuôi dạy con cái; nhưng vì không vượt qua khỏi những cám dỗ và rủ rê của bạn bè; vì muốn thể hiện bản thân nên bị cáo đã mắc phải tệ nạn nghiện ma túy vào năm 2010. Cũng chính từ nghiện ma túy để thỏa mãn cơn nghiện ma túy, nên bị cáo đã bất chấp quy định của Pháp luật để mua ma túy với mục đích sử dụng. Bởi vậy, Hội đồng xét xử cần có mức hình phạt nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội và cũng là cơ hội để giúp bị cáo cai nghiện ma túy.

[5] Theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định; bị cáo còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, xét điều kiện hoàn cảnh của bị cáo không có khả năng thi hành; nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Tại phiên tòa, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức hình phạt đối với bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng tù; Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp với tính chất mức độ hành vi của bị cáo nên cần chấp nhận.

[7] Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ, bị cáo khai do bị cáo mua của Quàng Văn P, sinh năm 1982, trú tại bản N, xã N, huyện T, tỉnh Điện Biên, Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai, tiến hành đối chất nhưng Quàng Văn P không thừa nhận, ngoài lời khai của T không có tài liệu nào khác chứng minh, nên cơ quan Cảnh sát điều tra không có cơ sở kết luận việc Quàng Văn P đã bán trái phép chất ma túy cho Quàng Văn T, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng: Hội đồng xét xử thấy rằng cần căn cứ vào điểm a, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS để xử lý vật chứng như sau: Cần tịch thu để tiêu hủy 01 gói niêm phong màu trắng các mép đều được dán kín bên trong có chứa: Mẫu số 1: 0,2 gam Methamphetamine, mẫu số 2: 0,1 gam chất bột màu trắng Heroine, 01 phong bì, 01 vỏ nilon màu trắng, 03 mảnh nilon màu hồng do đây là chất Nhà nước cấm lưu hành. Tịch thu 01 chiếc xe máy nhãn hiệu SoCo, BKS: 27F8-2316 số khung: 000402, số máy: 009402 dung tích xi lanh 97 để sung quỹ Nhà nước vì đây là phương tiện dùng vào việc phạm tội. Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu đen do không liên quan đến hành vi phạm tội.

[9] Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 BLTTHS và điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án bị cáo đủ điều kiện để miễn án phí hình sự sơ thẩm.

[10] Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thấy rằng: Bị cáo không có ý kiến khiếu nại các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm a, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 332; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, tuyên xử:

1. Tội danh: Tuyên bố bị cáo Quàng Văn T (Quàng Văn T) phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Hình phạt: Xử phạt bị cáo Quàng Văn T (Quàng Văn ói) 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 26/4/2019.

3. Vật chứng: Tịch thu để tiêu hủy 01 gói niêm phong màu trắng các mép đều được dán kín bên trong có chứa: Mẫu số 1: 0,2 gam Methamphetamine, mẫu số 2: 0,1 gam chất bột màu trắng Heroine, 01 phong bì, 01 vỏ nilon màu trắng, 03 mảnh nilon màu hồng. Tịch thu 01 chiếc xe máy nhãn hiệu SoCo, BKS: 27F8-2316 số khung: 000402, số máy: 009402 dung tích xi lanh 97 để sung quỹ Nhà nước. Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu đen. Đặc điểm vật chứng nói trên được ghi theo Phiếu nhập kho vật chứng số PNKVC77 ngày 28/6/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuần Giáo.

4. Án phí: Bị cáo Quàng Văn huận (Quàng Văn T) được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo Quàng Văn T (Quàng Văn T) được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (Ngày 16/7/2019). 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:51/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuần Giáo - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về