Bản án 51/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KON TUM, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 51/2018/HS-ST NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 9 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 45/2018/TLST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2018/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo: Đoàn Văn T, sinh ngày 10 tháng 12 năm 1975 tại Quảng Nam; Nơi ĐKHKTT: Thôn 6A, xã Hòa A, huyện Krông P, tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú hiện nay: Khối 7, phường Tân A, thành phố Buôn Ma T, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn N (Đã mất) và bà Lê Thị T (Đã mất); có vợ và 01 con; tiền án: 0, tiền sự: 0. Bị cáo bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Kon Tum từ ngày 04/4/2018 đến ngày 02/7/2018 được thay thế bằng biện pháp “bảo lĩnh”. Bị cáo có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Quốc T, sinh năm 1999. (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1/ Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1975 (Bố bị hại; Vắng mặt).

2/ Bà Trần Thị L, sinh năm 1973 (Mẹ bị hại; Vắng mặt).

Cùng địa chỉ: Số 29 Mai Hắc Đ, phường Duy T, thành phố Kon T, tỉnh Kon Tum.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Xuân L, sinh năm 1966. (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Công ty TNHH Vận tải ô tô và du lịch Thái Hồng S (Số 75 Phạm Ngũ L, phường Thành C, thành phố Buôn Ma T, tỉnh Đắk Lắk).

- Người làm chứng:

1/ Anh Phan Hồng P, sinh năm 1967. (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt). Địa chỉ: Tổ 4, phường Tân A, thành phố Buôn Ma T, tỉnh Đắk Lắk.

2/ Anh Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1981. (Vắng mặt).

Địa chỉ: Số 03 Nguyễn K, phường Thắng L, thành phố Kon T, tỉnh Kon Tum.

3/ Anh Hồ Văn Ngọc S, sinh năm 1978. (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Vân D, xã Hòa L, huyện Hòa V, thành phố Đà Nẵng.

4/ Anh Phan M, sinh năm 1972. (Vắng mặt).

5/ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1974. (Vắng mặt).

Cùng địa chỉ: Thôn Tất V, xã Bình P, huyện Thăng B, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cáo trạng số 51/CT-VKSTPKT ngày 16/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Kon Tum thể hiện:

Vào tối ngày 13/02/2018, bị cáo Đoàn Văn T và anh Phan Hồng P thay nhau điều khiển xe ôtô biển kiểm soảt 47V – 2579 (Nhà xe Thái Hồng S) chở khách đi từ Đà Nẵng về Đắk Lắk. Đến khoảng 01 giờ ngày 14/02/2018, bị cáo Đoàn Văn T điều khiển xe lưu thông trên đường Phan Đình P (hướng ra cầu ĐắkB). Khi đi đến khu vực ngã tư đường Phan Đình P – Bà T (phường Quyết T, thành phố Kon T), thấy đoạn đường vắng người qua lại nên bị cáo đã chủ quan, không giảm tốc độ mà tiếp tục điều khiển xe đi vào khu vực ngã tư (có tín hiệu đèn vàng nhấp nháy) thì va chạm với 01 xe môtô biển kiểm soát 82B1 – 478.69 do anh Nguyễn Quốc T điều khiển đi từ đường Bà T (Hướng đi từ Bệnh viện tỉnh ra đường Phan Đình P). Xe ôtô do bị cáo T điều khiển đã đẩy xe môtô đi một đoạn thì bị cáo cho xe dừng lại vào sát lề đường Phan Đình P phía bên phải. Anh T bị hất văng, nằm bất động ở phần đường Phan Đình P ngược chiều và tử vong tại chỗ, xe môtô và xe ôtô bị hư hỏng.

Theo Kết luận giám định pháp y về tử thi số 22/TT – TTPY ngày 14 tháng 02 năm 2018 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Kon Tum: Anh Nguyễn Quốc T chết do đa chấn thương.

Hiện trường và quá trình khám nghiệm thể hiện:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn được xác định là ngã tư đường Phan Đình P – Bà T (thuộc địa phận phường Quyết T, thành phố Kon T). Mặt đường nhựa bằng phẳng, có dải phân cách cố định, ở giữa chia thành hai làn đường, mỗi làn đường rộng 10,45m.

Vị trí nạn nhân, phương tiện, các dấu vết: Trên làn đường phía Tây của đường Phan Đình P có đánh dấu vị trí xe ôtô, xe môtô (Xe môtô nằm ngay phía trước đầu xe ôtô), vị trí vết cà xước trên mặt đường (Vết cà xước kéo dài từ phía sau xe ôtô đến gác chân sau bên phải xe môtô). Trên làn đường phía Đông có đánh dấu vị trí nạn nhân nằm. Các vị trí này được đánh dấu sơn màu trắng ngay sau khi tai nạn xảy ra.

Điểm cố định được xác định là tâm giao nhau giữa đường Phan Đình P và đường Bà T. Mép đường nhựa phía Tây đường Phan Đình P được xác định làm mép chuẩn. Quá trình khám nghiệm, mô tả vị trí nạn nhân, phương tiện, các dấu vết như sau:

+ Xe ôtô biển kiểm soát 47V – 2579 quay đầu về hướng Nam, trục trước bên phụ cách mép đường chuẩn 1,65m; trục sau bên phụ cách mép đường chuẩn 1,83m; trục sau bên tài đến điểm cố định là 55,3m về hướng Đông Bắc. Kiểm tra xe ôtô thấy phần kính bảo vệ phía trước tay lái bị vỡ thủng trên diện rộng (40x30cm), chiều hướng vết vỡ từ ngoài vào trong. Gờ khung phía trước đầu xe, bên phải (Phần tiếp giáp với gầm xe) bị bóp méo, trượt xước trên diện rộng (145x25cm) theo chiều hướng từ trước ra sau.

+ Xe môtô biển kiểm soát 82B1 – 478.69 ngã nghiêng về phía bên phải, đầu xe quay hướng Đông, đuôi xe quay hướng Tây; trục sau xe môtô đến trục trước bên tài xe ôtô là 5,7m; trục sau xe môtô cách mép chuẩn là 3,3m; trục trước cách mép chuẩn là 4,55m. Kiểm tra xe môtô thấy toàn xe bị vỡ nhựa, cháy ám khói, trượt xước gác chân sau bên phải có kích thước (13x3cm) chiều hướng trượt xước từ trước ra sau, từ dưới lên trên.

+ Từ điểm cố định về hướng Tây Bắc 7,9m là điểm đầu dấu vết cà; vết cà xước dài 70,5m; rộng 3cm theo hướng Bắc – Nam; điểm bắt đầu của vết cà xước cách mép chuẩn là 6,1m; điểm cuối vết ngay gác chân sau xe môtô (Vết cà xước đứt quãng). Từ điểm đầu vết cà xước về hướng Đông Nam 11m phát hiện 01 vết trượt máu dài 29,3m đến ngay vị trí nạn nhân nằm, vết trượt máu đứt quãng theo hướng từ Tây Bắc sang Đông Nam, nạn nhân nằm cách lề đường phía Đông là 2,5m.

Quá trình khám nghiệm xác định điểm đụng của hai xe nằm ngay trước điểm bắt đầu vết cà xước là 2,2m. Điểm đụng cách mép chuẩn là 5,2m (Ở làn đường phía Tây). Từ điểm đụng đến nạn nhân là 42m. Điểm đụng đến trục sau bên tài xe ôtô là 60m.

Từ điểm đụng về hướng Tây Bắc 21m là biển báo có người đi bộ qua đường, từ điểm đụng về hướng Tây Bắc 34,1m là biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên.

 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày lời luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Đoàn Văn T như Cáo trạng và đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Đoàn Văn T từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; ấn định thời gian thử thách nhân đôi thời gian chấp hành hình phạt. Bên cạnh đó, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết các vấn đề khác theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Vào khoảng 01 giờ 00 phút ngày 14/02/2018, bị cáo Đoàn Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 47V – 2579 chở khách đi từ Đà Nẵng về Đắk Lắk. Khi đến khu vực ngã tư đường Phan Đình P – Bà T (phường Quyết T, thành phố Kon T), do bị cáo không chú ý quan sát, giảm tốc độ nên xe ô tô đã xảy ra va chạm với xe môtô biển kiểm soát 82B1 – 478.69 do anh Nguyễn Quốc T điều khiển đi từ đường Bà T (Hướng đi từ Bệnh viện tỉnh ra đường Phan Đình P). Hậu quả khiến anh Nguyễn Quốc T tử vong tại chỗ, xe môtô và xe ôtô bị hư hỏng.

[2] Như vậy, hành vi của bị cáo Đoàn Văn T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Do đó, Cáo trạng số 51/CT- VKSTPKT ngày 16/7/2018 của Đoàn Văn T là đúng người, đúng tội và có căn cứ pháp luật.

 [3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Kon Tum. Việc truy tố và đưa bị cáo ra xét xử nhằm tuyên truyền pháp luật và răn đe, phòng ngừa chung đối với tình hình tội phạm hiện nay là cần thiết.

 [4] Xét thấy, trước khi phạm tội, bị cáo Đoàn Văn T có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Sau khi phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, bị cáo đã tác động chủ xe (Ông Phạm Xuân L – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô và du lịch Thái Hồng S) bồi thường cho gia đình bị hại số tiền tổng cộng là 200.000.000 đồng (Trong đó, bồi thường thiệt hại về người là 150.000.000 đồng, bồi thường thiệt hại về xe là 50.000.000 đồng). Đại diện gia đình bị hại cũng có đơn bãi nại đối với bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại các điểm s và b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 cần được áp dụng cho bị cáo khi lượng hình. Bên cạnh đó, bản thân bị cáo Đoàn Văn T cũng đã có thời gian bị tạm giam (từ ngày 04/4/2018 đến ngày 02/7/2018). Bị cáo đã có thời gian được cải tạo, giáo dục để trở thành công dân tốt, biết tôn trọng pháp luật.

 [5] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo Đoàn Văn T có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu; bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do đó, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo trở thành một công dân tốt. Đồng thời, thể hiện sự khoan hồng, tính nhân đạo của pháp luật.

 [6] Về vật chứng: Đối với 01 xe ôtô biển kiểm soát 47V–2579, nhãn hiệu THACO, màu bạc là tài sản thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận tải ôtô và du lịch Thái Hồng S; 01 xe mô tô biển kiểm soát 82B1–478.69, nhãn hiệu Yamaha, màu đen – bạc là tài sản thuộc sở hữu của bà Trần Thị L (bà L mua lại từ Lê Vũ Q). Cơ quan CSĐT – Công an thành phố Kon Tum đã trả cho các chủ sở hữu là phù hợp với quy định của pháp luật. Ông Phạm Xuân L và bà Trần Thị L đã nhận đủ tài sản và không có yêu cầu gì thêm.

 [7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đoàn Văn T đã tác động đại diện Công ty TNHH Vận tải ô tô và du lịch Thái Hồng S là ông Phạm Xuân L bồi thường cho gia đình bị hại số tiền tổng cộng là 200.000.000 đồng (Trong đó, bồi thường thiệt hại về người là 150.000.000 đồng, bồi thường thiệt hại về xe là 50.000.000 đồng). Ông L cũng không yêu cầu bị cáo hoàn trả số tiền trên nên Hội đồng xét xử không xem xét. Tại phiên tòa hôm nay, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt. Do đó, Hội đồng xét xử tách việc bồi thường để xét xử sau theo quy định của pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo Đoàn Văn T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Đoàn Văn T 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 18/9/2018).

Giao bị cáo Đoàn Văn T cho Ủy ban nhân dân phường Tân A, thành phố Buôn Ma T, tỉnh Đắk Lắk (nơi bị cáo cư trú) để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của Bản án này và tổng hợp với hình phạt của Bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Về án phí: Căn cứ các Điều 135 và 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; các Điều 6, 21 và 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Đoàn Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ các Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (18/9/2018), bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo trình tự phúc thẩm. Riêng người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:51/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Kon Tum - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về