Bản án 505/2019/HS-PT ngày 05/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 505/2019/HS-PT NGÀY 05/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 397/TLPT-HS ngày 18/9/2019 đối với bị cáo Bùi Phan T do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 91/2019/HS-ST ngày 30/07/2019 của Tòa án nhân dân quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo bị kháng nghị:

Bùi Phan T; sinh ngày 05/7/1992 tại tỉnh B; hộ khẩu thường trú: Tổ 3, ấp 17, xã T, thị xã B, tỉnh B; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi P và bà Phan Thị T; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 00 giờ 31 phút ngày 27/10/2018, Bùi Phan T điều khiển xe ô tô biển số 51G-411.49 từ đường Trường Chinh rẽ vào đường Tây Thạnh. Khi đến đối diện số 15 đường T, phường T, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh, T điều khiển xe chạy vào làn đường phía bên phải để vượt qua 01 xe ô tô khác (không rõ biển số) đang lưu thông phía trước cùng chiều. Lúc này T mới phát hiện 01 thanh niên đang điều khiển xe gắn máy biển số 79F6- 0513 dừng dưới lòng đường nên không tránh kịp đã đụng vào đuôi xe của anh C àm anh C chết tại chỗ. Sau đó, T điều khiển xe về kho của Công ty cổ phần chuỗi cung ứng vận tải (DHL) tại M12, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh để cất xe. Đến trưa cùng ngày, T đến Công an phường Tây Thạnh trình diện.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường: Việc tiến hành khám nghiệm hiện trường trong điều kiện trời tối, có ánh đèn điện, không mưa. Nơi xảy ra tai nạn là đối diện số 15 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, không có đèn tín hiệu giao thông, lúc xảy ra tai nạn giao thông mật độ xe lưu thông qua lại trên đường vắng. Đoạn đường xày ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, được trải nhựa bê tông, mặt đường bằng phẳng, có chiều rộng lòng đường 14 mét, ở giữa có dải phân cách cố định (gồm đoạn hàng rào phân cách bằng kim loại và đoạn xây tiểu đảo rộng 1,1 mét) chia lòng đường thành hai chiều lưu thông, mỗi chiều lưu thông gồm 02 làn: Làn xe ô tô rộng 03 mét và làn xe gắn máy, xe đạp, xe thô sơ rộng 04 mét.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số: 937-18/KLGĐ-PY ngày 26/12/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh: Cchết do chấn thương vỡ sọ não, trong máu không tìm thấy cồn, trong máu và nước tiểu không tìm thấy ma túy.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Bùi Phan T đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Nguyễn Thị V (vợ anh C) số tiền 230.000.000 đồng tiền tổn thất tinh phần và chi phí mai táng. Hiện nay chị Vui có đơn yêu cầu bị cáo T trợ cấp nuôi 03 con chưa thành niên của anh Cđến khi mỗi cháu đủ 18 tuổi và trợ cấp cho cha mẹ của anh C.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 91/2019/HS-ST ngày 30/7/2019 của Tòa án nhân dân quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Bùi Phan T 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Thi hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 28/8/2019 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 47/QĐ-VKS-P7 đề nghị xét xử bị cáo theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 và tăng mức hình phạt chính đối với bị cáo Bùi Phan T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Bùi Phan T khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với bản án sơ thẩm đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử sửa một phần bản án sơ thẩm theo hướng áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Bùi Phan T từ 03 năm tù đến 04 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bị cáo không tham gia tranh luận.

Lời nói sau cùng: Bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh; Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh; Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh; Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hình thức Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong hạn luật định nên chấp nhận xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản án sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 00 giờ 31 phút ngày 27/10/2018, Bùi Phan T điều khiển xe ô tô rẽ vào đường Tây Thạnh. Khi đến đối diện số 15 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, T điều khiển xe chạy vào làn đường phía bên phải để vượt qua 01 xe ô tô khác (không rõ biển số) đang lưu thông phía trước cùng chiều, phát hiện 01 thanh niên đang điều khiển xe gắn máy biển số 79F6-0513 dừng dưới lòng đường nên không tránh kịp đã đụng vào đuôi xe của anh C làm anh C chết tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, bị cáo không đưa người bị nạn đi cấp cứu mà điều khiển xe về công ty, rồi đến trưa cùng ngày nghe nói có người chết nên T đến Công an phường T, quận B để trình diện.

Với hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố và xét xử bị cáo Bùi Phan T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự và tăng hình phạt chính đối với bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Sau khi gây tai nạn bị cáo Bùi Phan T đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường về công ty ngủ, thể hiện tại các biên bản khám nghiệm hiện trường, dữ liệu camera ghi nhận tại địa chỉ số 31-33 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú và camera tại kho Công ty DHL. Bị cáo biết rõ việc mình gây tai nạn nhưng bỏ chạy khỏi hiện trường cùng phương tiện nhằm trốn tránh trách nhiệm, hậu quả là 01 người chết nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” thuộc tình tiết định khung tặng nặng “Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn” được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự nên Quyết định kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Bùi Phan T của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là có căn cứ, sửa bản án sơ thẩm.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo Bùi Phan T tích cực bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại, thành khẩn khai báo tỏ ra ăn năn hối cải, chưa có tiền án, tiền sự, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo T có nhiều tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên xem xét áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự xét xử dưới khung hình phạt đối với bị cáo.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 2 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Bùi Phan T 02 (hai) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

409
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 505/2019/HS-PT ngày 05/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:505/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về