Bản án 50/2021/HS-ST ngày 30/09/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 50/2021/HS-ST NGÀY 30/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 30 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 51/2021/HSST, ngày 10 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Bùi T4 V; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 22/10/1995; Nơi sinh: Huyện CM, tỉnh Bắc Kạn; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn NM, thị trấn ĐT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ, Đảng, đoàn thể: Không; Trình độ học vấn: Lớp 11/12; Con ông Bùi Văn N và bà Nguyễn Thị U; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền sự: Không; Tiền án: có 02 tiền án: + Bản án số 23/2017/HSST ngày 18/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn xử phạt Bùi T4 V 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo chưa chấp hành xong nghĩa vụ phải bồi thường cho bị hại Lưu Văn C trong vụ án này số tiền là 1.500.000 đồng.

+ Bản án số 06/2019/HS-ST ngày 26/02/2019 của Tòa án nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xử phạt Bùi T4 V 06 (Sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp hình phạt với bản án số 23/2017/HSST ngày 18/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo, hình phạt chung cho cả hai bản án là 18 (Mười tám) tháng tù. Ngày 15/01/2020, bị cáo chấp hành xong hình phạt tù, đến thời điểm phạm tội chưa được xóa án tích.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 16/7/2021 đến ngày 19/7/2021, sau đó bị tạm giam tại Nhà tạm giữ, lưu giam Công an huyện Chợ Mới từ đó cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:

- Nguyễn Đức CH, sinh năm 1976. (Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn NM, thị trấn ĐT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn. Nghề nghiệp: Lao động tự do.

- Nguyễn Văn T2, sinh năm 1959. (Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn NM, thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Nghề nghiệp: Lao động tự do.

- Bùi Văn N, sinh năm 1964. (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt). Địa chỉ: Thôn NM, thị trấn ĐT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn.

Nghề nghiệp: Lao động tự do.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Nguyễn Thị U, sinh năm 1969. Có mặt.

Địa chỉ: Thôn NM, thị trấn ĐT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn. Nghề nghiệp: Lao động tự do.

- Trương Phúc T3, sinh năm 1991. (Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn NK, thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Nghề nghiệp: Lao động tự do.

- Mai Thị T8, sinh năm 1959. (Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn NK, thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Nghề nghiệp: Lao động tự do.

- Lưu Quang T4, sinh năm 1986. (Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ 1, thị trấn ĐT, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn. Nghề nghiệp: Lao động tự do.

* Người làm chứng: Dương Văn T6, sinh năm 1979. (Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn NM, thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 00 phút ngày 15/7/2021, Bùi T4 V đi đến quán Internet của anh Dương Văn T6 chơi game. Tại đây V nảy sinh ý định trộm cắp chiếc máy rửa xe của nhà anh Nguyễn Đức CH. Đến khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày, V đã nhắn tin qua mạng xã hội messenger cho anh Trương Phúc T3, V hỏi T3 có mua máy rửa xe không. Quá trình trao đổi mua bán V nói đây là chiếc máy rửa xe của một người anh dưới huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên không dùng đến nên bán với giá 1.000.000 đồng (Một triệu đồng), tiện xe V mang về cho, khi V nhắn tin như vậy thì T3 đồng ý. Đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 15/7/2021, Bùi T4 V một mình đi bộ từ quán Internet của anh Dương Văn T6 đến khu vực sân bóng đá cỏ nhân tạo của anh Nguyễn Đức CH theo đường Quốc lộ 3, đi vào Trung T8 y tế huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, rồi tiếp tục rẽ vào đường đi đến sân bóng đá cỏ nhân tạo, thấy cánh cổng mở, V đi sang bên trái rồi đi qua khu vực vườn chuối tiếp giáp với khu vực bể lọc nước và bể bơi để tránh mọi người phát hiện. Khi đi đến vị trí chiếc máy rửa xe đặt ở giá kim loại ở khoảng giữa bể bơi và bể lọc thì Bùi T4 V dùng tay rút đầu vòi nước ra, rồi cuốn dây điện, vòi nước cho gọn, sau đó nhấc máy rửa xe ra khỏi giá kim loại rồi vác lên vai đi đến cổng sau Trung T8 y tế huyện Chợ Mới và cất giấu máy rửa xe ở bụi cây ven đường, rồi đi bộ đến quán internet của anh Dương Văn T6 để thuê xe ô tô của anh T6 chở V và chiếc máy rửa xe đi bán cho anh T3. Sau đó anh T6 lấy xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, BKS 20A-124.52 chở V đi theo đường Quốc lộ 3, hướng Cao Bằng - Hà Nội. Khi đi đến đường rẽ vào cổng sau Trung T8 y tế huyện Chợ Mới thì V bảo anh T6 "Chú rẽ vào sau cổng bệnh viện cháu lấy ít đồ". Khi vào đến nơi cất giấu máy rửa xe thì V xuống xe, còn anh T6 điều khiển xe đi tiếp để quay đầu xe. Sau khi anh T6 quay đầu xe, đi đến chỗ V thì V bảo T6 mở cốp xe, V một mình bê chiếc máy rửa xe cho vào cốp xe ô tô, đóng cốp xe lại rồi lên xe ô tô ngồi ở ghế trước bên phụ. Sau đó, T6 điều khiển xe đi ra đường Quốc lộ 3, rồi rẽ trái đi hướng Hà Nội. Trên đường đi, V bảo T6 điều khiển xe dừng lại trước nhà thuê trọ của anh Trương Phúc T3. Khi dừng xe thì V xuống xe, anh T3 ra mở cửa nhà, V nói với anh T6 là "Chú xuống hộ cháu bê máy xuống cái", anh T6 xuống xe giúp V khênh chiếc máy rửa xe từ trong cốp xe ô tô vào bên trong sân nhà thuê trọ của anh T3. Khi bê vào đến nơi thì đặt xuống sân, anh T6 đi ra xe, còn anh T3 trả V số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng), rồi V đi ra xe và bảo anh T6 chở đi xuống xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, sau đó cả hai quay lại thị trấn ĐT.

Đến sáng ngày 16/7/2021, sự việc lấy trộm chiếc máy rửa xe bị anh Nguyễn Đức CH phát hiện nên V đã xin mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị U số tiền 650.000 đồng (Sáu trăm năm mươi nghìn đồng) để bù vào số tiền V đã tiêu, đến nhà anh T3 để chuộc lại máy rửa xe và đi đến Công an thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Quá trình làm việc, V còn tự khai nhận: Vào đêm ngày 08 rạng ngày 09/7/2021, V đi bộ một mình đi từ quán internet của anh Dương Văn T6 về nhà mình theo đường Quốc lộ 3, hướng Cao Bằng - Hà Nội. Khi đi qua trước cửa Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Chợ Mới (BIDV) ở thôn NM, thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn thì thấy ông Nguyễn Văn T2 đang trực bảo vệ ngân hàng, sau đó, V đi qua trước cửa nhà ông T2, nhìn thấy cửa đóng, khóa bên ngoài (ông T2 là người cùng thôn nên V biết nhà ông T2 chỉ có một mình ông T2 ở nhà, còn mọi người trong gia đình đã đi làm xa nhà). Lúc này, V nảy sinh ý định trộm cắp tài sản, đến khoảng 01 giờ 00 phút ngày 09/7/2021, V đi theo đường bờ ruộng đến cổng phía sau nhà ông T2, khi đến gần thấy cánh cổng bằng kim loại mở, không đóng. Sau đó, V đi qua khu vực vườn rau, chuồng chăn nuôi của nhà ông T2 rồi đi đến cánh cửa lối vào tầng âm của ngôi nhà là loại cửa xếp kim loại, bên ngoài ốp tôn đang đóng, bên trong có chốt kim loại. Tại đây, V ngồi xuống dùng tay phải cậy, bẩy tấm tôn ốp bên ngoài cánh cửa xếp ra, rồi dùng tay trái luồn vào bên trong qua khe hở giữa tấm tôn ốp và khung cánh cửa rồi kéo chốt kim loại khóa dọc giữa khuy cửa với khung cửa theo hướng từ dưới lên trên. Sau khi đã kéo được chốt khóa thì V kéo mở cửa theo hướng từ phải sang trái rồi đi vào bên trong tầng âm, đi theo cầu thang lên trên nhà ông T2. Khi đến phòng khách thì V nhìn thấy có các bao thóc dựng ở tường bên trái (hướng từ trong nhà đi ra). Thấy vậy, V đi đến vị trí các bao thóc, dùng hai tay nhấc bao thóc lên và cho lên vai đi theo lối vào ban đầu để vác bao thóc rời khỏi nhà ông T2. Khi đến cổng phía sau nhà ông T2 thì đặt bao thóc xuống rồi tiếp tục quay lại vác lần lượt các bao thóc mang ra ngoài. Khi đã lấy trộm được 05 (năm) bao thóc (tổng trọng lượng là 131kg) đặt ở cổng sau nhà ông T2 thì V đi đến cánh cửa xếp ở tầng âm kéo đóng lại rồi đi lên đường Quốc lộ 3 để tìm người mua thóc. V đã tìm gặp và bán 05 bao thóc trên cho bà Mai Thị T8 với số tiền là 550.000 đồng (Năm trăm năm mươi nghìn đồng).

Ngoài ra V còn tự khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của bố đẻ là ông Bùi Văn N, cụ thể: Sáng ngày 15/7/2021, V hỏi mượn điện thoại của ông N thì ông N đồng ý và nói "Điện thoại để trong cốp xe WAVE @", sau đó V mượn xem điện thoại rồi để lại vị trí cũ. Đến trưa ngày 15/7/2021, ông N đi làm về để điện thoại nhãn hiệu OPPO, mặt sau màu đỏ, bị vỡ màn hình trong cốp xe mô tô BKS 20M2-8076 dựng ở sân trước nhà. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày V đang nằm trong buồng ngủ dưới bếp thì thấy ông N đi vào phòng, nằm dưới nền gạch ngủ và để chìa khóa xe mô tô ở cửa ra vào buồng. Lúc này, V nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại, sau khi thấy ông N đã ngủ say, V đi ra cửa dùng tay cầm chìa khóa xe rồi đi lên sân trước nhà. V đi đến vị trí chiếc xe mô tô BKS 20M2-8076 dùng chìa khóa cắm vào ổ khóa cốp xe mô tô, sau đó mở cốp xe lấy chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A3S của ông N. Sau khi lấy được điện thoại thì V đóng cốp xe lại rồi đi ra cổng nhà, sau đó đi ra đường Quốc lộ 3, bắt xe bus đi đến cửa hàng điện thoại T4 Phương tại Tổ 1, thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn bán chiếc điện thoại trên cho anh Lưu Quang T4 là chủ cửa hàng với số tiền là 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng). Một phần số tiền V có được do bán máy rửa xe cho anh T3 thì V đã mua ma túy để sử dụng và trả tiền thuê xe cho anh T6; toàn bộ số tiền V có được do bán thóc cho bà T8 và bán điện thoại cho anh T4 thì V đã tiêu xài cá nhân hết.

Khi V thực hiện hành vi trộm cắp các tài sản và bán các tài sản nêu trên thì anh T3, anh T6, bà T8, anh T4 không biết các tài sản trên là do V phạm tội mà có.

Tại Ban kêt luân định giá tài sản số 40/KL-HĐĐGTSTTTHS ngày 04/8/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Chợ Mới kêt luân:

- Giá trị của điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, loại máy A3S, mặt sau điện thoại màu đỏ, màn hình đã bị vỡ, tình trạng đã qua sử dụng tại thời điểm tháng 7/2021 là 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng).

- Giá trị của 05 (Năm) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng trên nền đỏ "Hỗn hợp cho cút đẻ", tình trạng đã qua sử dụng tại thời điểm tháng 7/2021 là 10.000 đồng (Mười nghìn đồng).

- Giá trị của 131 kg (một trăm ba mươi mốt kilogam) thóc đã phơi khô, loại thóc khang dân tại thời điểm tháng 7/2021 là 1.048.000 (Một triệu không trăm bốn mươi tám nghìn đồng).

- Giá trị của máy rửa xe gồm: 01 (Một) mô tơ chạy bằng điện Sheng xiang;

01 (Một) máy bơm cao áp có chữ Taiwan dập nổi trên thân máy, có tem mác BH- 30A1; 02 (hai) dây cu loa loại A-38; Một (01) bộ dây dẫn màu vàng để đấu nối với máy bơm cao áp; 01 (Một) giá kim loại đỡ mô tô điện và máy bơm cao áp) đã qua sử dụng, tại thời điểm tháng 7/2021 là 1.350.000 đồng (Một triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng).

Tổng cộng các tài sản trên có giá trị là: 2.908.000đ (Hai triệu chín trăm linh tám nghìn đồng).

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Bùi T4 V đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình về thời gian, địa điểm, các tài sản mà V đã chiếm đoạt và mục đích chiếm đoạt tài sản của mình. V khai, do bản thân V là người nghiện ma túy, để có tiền mua ma túy và tiêu xài cá nhân, lợi dụng sơ hở của các chủ sở hữu tài sản nên V đã nảy sinh ý định trộm cắp các tài sản trên.

Ngoài ra, quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bỏ tiền để chuộc lại chiếc máy rửa xe giao nộp cho Cơ quan Công an và đầu thú về hành vi phạm tội. Ngày 14/7/2021, bố đẻ của V là ông Bùi Văn N đã bồi thường cho ông Nguyễn Văn T2 số tiền là 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng). Bị cáo đã tự thú về các hành vi phạm tội của mình xảy ra vào trưa ngày 15/7/2021 và rạng sáng ngày 09/7/2021.

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vât chưng:

- 01 (một) máy rửa xe (gồm: 01 máy bơm cao áp nhãn hiệu SHAUYPAI, màu sơn đỏ gắn 01 bộ vòi nước màu vàng. Trục quay máy bơm cao áp được gắn nối với mô tơ điện nhãn hiệu SHENG XIANG, có công suất 1,1 KW bằng 02 dây cu loa màu đen. Mô tơ và bơm cao áp được gắn trên một giá kim loại có kích thước 30cmx70cm).

- 01 (một) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc, tổng trọng lượng là 26 kg, đã niêm phong;

- 01 (một) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc, tổng trọng lượng là 26,5 kg, đã niêm phong;

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, trên kiểu máy Iphone 6s Plus, số Imei: 355728074628741, đã qua sử dụng, kèm theo 01 thẻ sim điện thoại số 0326731928, đã niêm phong.

Đối với vật chứng của vụ án là chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO, kiểu máy A3S, mặt sau màu đỏ, bị vỡ màn hình, bị cáo V đã bán cho anh T4, sau đó anh T4 đã bán chiếc điện thoại trên cho một người không quen biết. Cơ quan điều tra đã ra thông báo truy tìm điện thoại vật chứng số 10 ngày 25/7/2021, tuy nhiên, hiện nay chưa thu giữ được.

Anh CH có đơn xin lại 01 chiếc máy rửa xe, ông T2 có đơn xin lại 02 bao thóc, anh T3 có đơn xin lại chiếc điện thoại Iphone 6s Plus, số Imei:

355728074628741, đã qua sử dụng, kèm theo 01 thẻ sim điện thoại số 0326731928 mà Cơ quan CSĐT đã tạm giữ.

Về trách nhiệm dân sự:

- Những người bị hại: Nguyễn Văn T2, Nguyễn Đức CH, Bùi Văn N không yêu cầu V phải bồi thường.

- Đối với số tiền 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) mà ông N đã bồi thường cho ông T2 vào ngày 14/7/2021 thay cho V, ông N không đề nghị V phải trả lại số tiền trên cho ông N. Đối với số tiền 650.000 (Sáu trăm năm mươi nghìn đồng) mà bà Nguyễn Thị U đưa cho V để đi chuộc lại chiếc máy rửa xe sau khi bán cho anh T3 thì bà U không đề nghị V phải trả lại số tiền trên cho mình.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Mai Thị T8 có đơn xin xét xử vắng mặt, không yêu cầu V phải bồi hoàn cho mình số tiền đã bỏ ra để mua thóc; Anh Trương Phúc T3 có đơn xin xét xử vắng mặt và không có yêu cầu bị cáo phải bồi hoàn gì.

Tại phiên toà sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố tại bản cáo trạng số 37/CT - VKSCM ngày 09/9/2020 truy tố bị cáo Bùi T4 V về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự và tại bản luận tội của kiểm sát viên tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cụ thể như sau:

- Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bùi T4 V phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt: Bị cáo Bùi T4 V từ 09 đến 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 16/7/2021.

- Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Điều 47/BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Trả lại cho anh Nguyễn Đức CH 01 (một) máy rửa xe (gồm: 01 máy bơm cao áp nhãn hiệu SHAUYPAI, màu sơn đỏ gắn 01 bộ vòi nước màu vàng. Trục quay máy bơm cao áp được gắn nối với mô tơ điện nhãn hiệu SHENG XIANG, có công suất 1,1 KW bằng 02 dây cu loa màu đen. Mô tơ và bơm cao áp được gắn trên một giá kim loại có kích thước 30cmx70cm).

- Trả lại cho ông Nguyễn Văn T2: 01 (một) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc, tổng trọng lượng là 26 kg, đã niêm phong; 01 (một) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc, tổng trọng lượng là 26,5 kg, đã niêm phong;

- Trả lại cho anh Trương Phúc T3 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, trên kiểu máy Iphone 6s Plus, số Imei: 355728074628741, đã qua sử dụng, kèm theo 01 thẻ sim điện thoại số 0326731928, đã niêm phong.

- Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Bị cáo V nói lời sau cùng, có ý kiến mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chợ Mới, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan T2 hành tố tụng, người T2 hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan T2 hành tố tụng, người T2 hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo Bùi T4 V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 15/7/2021, tại khu vực sân bóng đá cỏ nhân tạo của ông Nguyễn Đức CH thôn NM, thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, Bùi T4 V đã có hành vi trộm cắp tài sản của ông CH là 01 máy rửa xe (gồm: 01 (Một) mô tơ chạy bằng điện Sheng xiang; 01 (Một) máy bơm cao áp có chữ Taiwan dập nổi trên thân máy, có tem mác BH-30A1; 02 (hai) dây cu loa loại A-38; một (01) bộ dây dẫn màu vàng để đấu nối với máy bơm cao áp; 01 (Một) giá kim loại đỡ mô tô điện và máy bơm cao áp), qua định giá xác định tài sản trên có giá trị là 1.350.000 đồng (Một triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng). Ngoài ra, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 15/7/2021, tại nhà ở của mình thuộc thôn NM, thị trấn ĐT, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, V đã trộm cắp 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, kiểu máy A3S, mặt sau màu đỏ, bị vỡ màn hình của bố đẻ V là ông Bùi Văn N, qua định giá xác định tài sản trên có giá trị là 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng); Vào khoảng 01 giờ 00 phút ngày 09/7/2021, V đã trộm cắp tài sản là 05 (năm) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc khô loại Khang Dân, tổng khối lượng là 131 kg (một trăm ba mươi mốt kilogam), qua định giá xác định có giá trị là 1.058.000 (Một triệu không trăm năm mươi tám nghìn đồng) (bao gồm giá trị của 05 bao tải dứa). Tổng giá trị của các tài sản trên là: 2.908.000đ (Hai triệu chín trăm linh tám nghìn đồng).

[3] Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 Điều luật có nội dung:

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm… a)… b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;….”.

[4] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo có nhân thân xấu, đã 02 lần bị kết án về hành vi trộm cắp tài sản và cả 02 lần đều chưa được xóa án tích. Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là: "Phạm tội 02 lần trở lên".

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Ngày 16/7/2021 bị cáo đã đến Công an huyện Chợ Mới đầu thú về hành vi trộm cắp máy rửa xe của anh Nguyễn Đức CH, đồng thời tự thú về hành vi trộm điện thoại của ông Bùi Văn N và hành vi trộm thóc của ông Nguyễn Văn T2; Bị cáo cũng đã tự đi chuộc lại chiếc máy rửa xe của anh CH; Bị cáo có bố đẻ là ông Bùi Văn N được tặng bằng khen, kỷ niệm chương.Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

[5] Xét hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Sau khi xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Xét thấy, bị cáo là thanh niên, có sức khỏe nhưng lười lao động, lại đua đòi, ăn chơi, mắc vào tệ nạn xã hội (bị cáo nghiện ma túy) nên đã liên tục có hành vi trộm cắp tài sản. Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích và để phòng ngừa chung.

[6] Về vật chứng trong vụ án: Đối với: 01 (một) máy rửa xe (gồm: 01 máy bơm cao áp nhãn hiệu SHAUYPAI, màu sơn đỏ gắn 01 bộ vòi nước màu vàng. Trục quay máy bơm cao áp được gắn nối với mô tơ điện nhãn hiệu SHENG XIANG, có công suất 1,1 KW bằng 02 dây cu loa màu đen. Mô tơ và bơm cao áp được gắn trên một giá kim loại có kích thước 30cmx70cm). Hội đồng xét xử xét thấy cần trả lại cho anh Nguyễn Đức CH là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với: 01 (một) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc, tổng trọng lượng là 26 kg, đã niêm phong; 01 (một) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc, tổng trọng lượng là 26,5 kg, đã niêm phong. Hội đồng xét xử xét thấy cần trả lại cho ông Nguyễn Văn T2 là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với: 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, trên kiểu máy Iphone 6s Plus, số Imei: 355728074628741, đã qua sử dụng, kèm theo 01 thẻ sim điện thoại số 0326731928, đã niêm phong. Hội đồng xét xử xét thấy cần trả lại cho anh Trương Phúc T3 là phù hợp với quy định của pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Những người bị hại: Nguyễn Văn T2, Nguyễn Đức CH, Bùi Văn N không yêu cầu V phải bồi thường; Đối với số tiền 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) mà ông N đã bồi thường cho ông T2 vào ngày 14/7/2021 thay cho V, ông N không đề nghị V phải trả lại số tiền trên cho ông N. Đối với số tiền 650.000 (Sáu trăm năm mươi nghìn đồng) mà bà Nguyễn Thị U đưa cho V để đi chuộc lại chiếc máy rửa xe sau khi bán cho anh T3 thì bà U không đề nghị V phải trả lại số tiền trên cho mình; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Mai Thị T8 không yêu cầu V phải bồi hoàn cho mình số tiền đã bỏ ra để mua thóc. Anh Trương Phúc T3, anh Lưu Quang T4 không yêu cầu bị cáo phải bồi hoàn gì. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với Trương Phúc T3, Mai Thị T8, Lưu Quang T4, Dương Văn T6, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã xác định được những người này không biết Bùi T4 V trộm cắp tài sản, cũng như không biết về nguồn gốc của những tài sản này doV phạm tội mà có. Vì vậy, Cơ quan điều tra không xem xét xử lý, Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp với quy định của pháp luật.

[9] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có tài sản, không có khả năng để thi hành hình phạt bổ sung là phạt tiền nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. TU bố: Bị cáo Bùi T4 V phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173, điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo V 10 (Mười) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 16/7/2021.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Trả lại cho anh Nguyễn Đức CH 01 (một) máy rửa xe (gồm: 01 máy bơm cao áp nhãn hiệu SHAUYPAI, màu sơn đỏ gắn 01 bộ vòi nước màu vàng. Trục quay máy bơm cao áp được gắn nối với mô tơ điện nhãn hiệu SHENG XIANG, có công suất 1,1 KW bằng 02 dây cu loa màu đen. Mô tơ và bơm cao áp được gắn trên một giá kim loại có kích thước 30cmx70cm).

- Trả lại cho ông Nguyễn Văn T2: 01 (một) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc, tổng trọng lượng là 26 kg, đã niêm phong; 01 (một) bao tải dứa màu trắng có dòng chữ màu trắng nền đỏ “Hỗn hợp cho cút đẻ”, bên trong có chứa thóc, tổng trọng lượng là 26,5 kg, đã niêm phong;

- Trả lại cho anh Trương Phúc T3 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, trên kiểu máy Iphone 6s Plus, số Imei: 355728074628741, đã qua sử dụng, kèm theo 01 thẻ sim điện thoại số 0326731928, đã niêm phong.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí: Buộc bị cáo Bùi T4 V phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Thị U báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt các bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Mai Thị T8, Trương Phúc T3, Lưu Quang T4, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2021/HS-ST ngày 30/09/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:50/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về