Bản án 50/2019/HS-ST ngày 04/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 50/2019/HS-ST NGÀY 04/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 45/2019/HS- ST ngày 02 tháng 7 năm 2019 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 49/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Chí Th; sinh năm 1977; Nơi cư trú: ấp VT A, xã VHH, huyện CT, tỉnh KG; Trình độ văn hóa: 11/12; Nghề nghiệp: Tài xế; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Trần Q T (chết) và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1940; Vợ tên Nguyễn Thị D Th, sinh năm 1985 và có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo được tại ngoại để điều tra (bị cáo có mặt tại phiên tòa). Người bị hại:

1/ Chị Võ Thị M, sinh năm 1997 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại: Ông Võ Văn T, sinh năm 1976 (cha ruột bị hại) (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Cùng trú tại: ấp ĐN A, xã TĐ, huyện TH, KG

2/ Anh Lê Ngọc S, sinh năm 1995 (có đơn xin xét xử vắng mặt)

Trú tại: ấp HT, xã MHS, huyện HĐ, tỉnh KG

Người có quyên lợi, nghĩa vụ liên quan: CTTNHHVTDLTN

Người đại diện theo pháp luật: Bà Quách Th N, sinh năm 1978

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Hồ Thanh T1, sinh năm 1972 (có đơn xin xét xử vắng mặt)

Trú tại: Số 106I/66 LLQ, P 3, Q 11, TP. HCM

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 00 giờ 15 phút ngày 05 tháng 02 năm 2019, Trần Chí Th là tài xế điều khiển xe ô tô giường nằm của Công ty TNHH VTDLTN mang biển số kiểm soát 51B-121.55 lưu thông trên quốc lộ 80 theo hướng từ Rạch Sỏi đi Tân Hiệp với vận tốc khoảng 60 - 70Km/h. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Phước Ninh, xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, do Trần Chí Th tránh vượt bên phải xe môtô mang biển số kiểm soát 68D1-489.15 do Lê Ngọc S điều khiển chở phía sau Võ Thị M chạy phía trước cùng chiều không đúng quy định, nên xe ôtô của Th điều khiển đã va quẹt vào xe môtô của Lê Ngọc S gây ra tai nạn. Hậu quả: Võ Thị M chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Tại biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao th ông đường bộ xảy ra ngày 05 ngày 02 năm 2019 đã thể hiện:

- Chọn hướng từ Rạch Sỏi đi Tân Hiệp làm chuẩn để đo vào lề đường bên phải và lấy trụ điện số 477CS/14 làm mốc cố định.

- Mặt đường rộng 9,10m; ở giữa có vạch sơn phân tuyến màu vàng đứt quãng, chia làm 02 phần đường xe chạy riêng biệt và bằng nhau, mỗi phần đường rộng 4,55m.

- Xe ôtô BSKS 51B-121.55: Sau khi tai nạn, xe đậu gần hiện trường, đầu xe quay về hướng Tân Hiệp, đuôi xe quay về hướng Rạch Sỏi; trục bánh trước bên phải đo vào lề phải là 0,70m; trục bánh sau bên phải đo vào lề phải là 0,76m và cách trục bánh sau xe môtô mang biển số kiểm soát 68D1-489.15 là 77,47m.

- Xe môtô BSKS 68D1-489.15: Sau khi tai nạn, xe ngã nghiên sang trái, nằm trên mặt đường bên phải, đầu xe quay về hướng Rạ ch Sỏi hơi chếch bên lề phải, trục bánh trước cách lề phải là 0,45 m, trục bánh sau cách lề phải là 0,43m. Hiện trường để lại các vết:

+ Vết cày dài 3,27m, rộng 0,7m có chiều hướng từ Rạch Sỏi đi Tân Hiệp, kéo dài đến gác chân trước bên trái của xe môtô; đầu vết cày đo vào lề phải là 2,20m, cuối vết cày đo vào lề phải là 0,27m.

+ Vết máu dạng vũng đã khô có kích thước là 0,4 x 0,6 m, cách lề phải là 1,32m, cách trục bánh xe mô tô là 1,10m.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y tử thi số: 165/KL-KTHS ngày 03 tháng 3 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận: Chị Võ Thị M, sinh năm 1997, địa chỉ ấp ĐN A, xã TĐ, huyện TH, tỉnh KG chết do chấn thương sọ não.

Ngoài ra, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở của Trần Chí Th sau khi Th gây ra tai nạn giao thông, kết quả đo được nồng độ cồn trong hơi thở là 0.000 mg/ lít khí thở.

Về vật chứng thu giữ trong vụ án gồm:

- 01 chiếc xe ôtô biển kiểm soát 51B-121.55, nhãn hiệu Thaco, số loại TB120SLW, màu sơn đỏ - xanh, số máy WP12375N1413S053164, số khung RN5B46SACDC001361 (đã bị hư hỏng trong vụ tai nạn).

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 143836, do Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26/11/2013 cho Công ty TNHH VT DV TN.

- 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC 6420188 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S cấp ngày 08/12/2018 cho xe ôtô 51B-121.55.

- 01 chiếc xe môtô biển kiểm soát 68D1-489.15, nhãn hiệu Yamaha, số loại Jupiter, màu sơn xanh – đen, số máy E3S1E107111, số khung 1340JY069457 (đã bị hư hỏng trong vụ tai nạn).

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô số 036243, nhãn hiệu Yamaha, số loại Jupiter, màu sơn xanh – đen, số máy E3S1E107111, số khung 1340JY069457, biển kiểm soát 68D1-489.15, trong giấy đăng ký tên Lê Ngọc B, địa chỉ: T10 HT, xã MHS, huyện HD, tỉnh KG.

- 01 giấy phép lái xe số 910154011394 tên Lê Ngọc S, sinh ngày 02/6/1995, cư trú ấp HT, xã MHS, huyện HĐ, tỉnh KG, hạng A1, cấp ngày 10/11/2015.

Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã xử lý trả lại cho các chủ sở hữu.

- 01 giấy phép lái xe số 910114002145 mang tên Trần Chí Th, hạng E, do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 29 tháng 10 năm 2018 có giá trị đến ngày 29 tháng 10 năm 2023, xét thấy cần phải xử lý trả lại cho Trần Chí Th theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự:

- Sau khi tai nạn xảy ra, Trần Chí Th cùng với người đại diện của Công ty TNHH VTDLTN đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong về các chi phí mai táng theo yêu cầu của Võ Văn T là người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại Võ Thị M với số tiền là 140.000.000 đồng và chí phí sửa chữa chiếc xe môtô mang BSKS 68D1 – 489.15 cho anh Lê Ngọc S với số tiền là 2.000.000 đồng, tổng cộng là 142.000.000 đồng, hiện tại ông T và anh S không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

- Đối với chi phí sửa chữa chiếc xe ôtô mang biển số kiểm soát 51B-121.55: Hiện người đại diện của Công ty TNHH VTDLTN không có yêu cầu Trần Chí Th phải bồi thường, do đó không xem xét Tại bản cáo trạng số: 47/CT-VKS-CT ngày 01/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Trần Chí Th về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Trần Chí Th phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần Chí Th từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ đến 24 đến 36 tháng.

Về biện pháp tư pháp đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử trả lại cho Trần Chí Th 01 giấy phép lái xe số 910114002145 mang tên Trần Chí Th, hạng E, do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 29 tháng 10 năm 2018 có giá trị đến ngày 29 tháng 10 năm 2023.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Bị cáo được nói lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiền hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, thể hiện: Vào ngày 05/02/2019 được sự điều động của Công ty TNHH VTDLTN, Trần Chí Th điều khiển xe ôtô giường nằm mang biển số kiểm soát 51B-121.55 chở khách đi từ bến xe Hà Tiên đến bến xe khách Miền Tây. Đến khoảng 00 giờ 15 phút cùng ngày khi Thành điều khiển xe đến ấp Phước Ninh, xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Th cho xe lấn sang phần đường bên trái để vượt xe môtô mang biển số kiểm soát 68D1- 489.15 do anh Lê Ngọc S điều khiển chở phía sau chị Võ Thị M đang chạy phía trước cùng chiều với xe Th dẫn đến xe của Th va quẹt vào xe anh S gây ra tai nạn làm cho chị M bị thương nặng và tử vong tại Bệnh viện do chấn thương sọ não, còn anh S thì bị thương nhẹ. Đối chiếu tại khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ thì “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước ...”, đồng thời căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự thì “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người;… Như vậy, việc bị cáo điều khiển xe tránh vượt không đúng quy định, gây ra tai nạn giao thông làm cho 01 người chết đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như đã viện dẫn nêu trên.

Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã gây ảnh hưởng đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và gây ra hậu quả nghiêm trọng làm cho một người bị tử vong. Bản thân bị cáo nhận thức được hành vi điều khiển xe vượt lên xe cùng chiều khi đang có xe chạy ngược chiều đến là sai quy định và vi phạm vào khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Thế nhưng trong quá trình chở khách đi thành phố Hồ Chí Minh bị cáo lại chủ quan, thiếu quan sát điều khiển xe chạy nhanh và cho xe chạy lấn sang phần đường bên trái để vượt lên xe cùng chiều dẫn đến xe của bị cáo va quẹt vào xe môtô mang biển kiểm soát 68M5-2243 do anh S chở phía sau chị M đang lưu thông phía trước xe bị cáo, hậu quả từ hành vi sai phạm của bị cáo đã làm cho chị M tử vong do chấn thương sọ não, còn anh S thì bị thương nhẹ. Từ việc không chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ của bị cáo đã làm cho gia đình người bị hại phải mất đi một người thân đây là tổn thất lớn nhất về mặt tinh thần mà gia đình người bị hại phải gánh chịu. Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX nghị án thảo luận cần có một mức án tương xứng để răn đe, giáo dục bị cáo nhằm góp phần giảm bớt tình hình tại nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Châu Thành nói chung và địa bàn nơi xảy ra vụ án nói riêng.

[3] Xét về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân bị cáo tốt không có tiền án, tiền sự; sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã tích cực cùng với chủ xe khắc phục xong toàn bộ hậu quả cho gia đình chị Muội và người đại diện hợp pháp cho gia đình chị M ông Võ Văn T tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS và bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, đối chiếu theo Nghị Quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện để được áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà để cho bị cáo tự thân học tập, cải tạo giáo dục tại địa phương cũng đã đủ nghiêm.

[4] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc định tội danh, khung hình phạt cũng như việc áp dụng các điều luật để xử lý vụ án là có căn cứ pháp luật nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

5.1 Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã cùng chủ xe tích cực khắc phục xong số tiền 142.000.000 đồng cho gia đình người bị hại chị Võ Thị M và tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại ông Võ Văn T có đơn xin xét xử vắng mặt và trong đơn cũng như trong hồ sơ vụ án có thể hiện rỏ là ông T không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

5.2 Ngoài ra tại phiên tòa người bị hại anh Lê Ngọc S cũng như người đại diện theo ủy quyền cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Hồ Thanh T1 đều có đơn xin xét xử vắng mặt và trong đơn anh S, ông T1 có thể hiện rỏ là anh S và ông T1 không có bất cứ yêu cầu gì đối với bị cáo nên HĐXX không xem xét.

[6] Về đánh giá vật chứng, xử lý vật chứng: Đối với 01 giấy phép lái xe số 910114002145 mang tên Trần Chí Th, hạng E, do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 29 tháng 10 năm 2018 có giá trị đến ngày 29 tháng 10 năm 2023 cần xử trả lại cho bị cáo Th là phù hợp.

[7] Về án phí: Xử buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Chí Th phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Chí Th 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Chí Th cho Ủy ban nhân dân xã VHH, huyện CT, tỉnh KG giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Về biện pháp tư pháp áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử trả lại cho Trần Chí Th 01 giấy phép lái xe số 910114002145 mang tên Trần Chí Th, hạng E, do Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 29 tháng 10 năm 2018 có giá trị đến ngày 29 tháng 10 năm 2023.

Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đang quản lý theo quyết định chuyển giao vật chứng số: 29/QĐ-VKS- CT ngày 01/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Về áp phí áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Xử buộc bị cáo Trần Chí Th phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2019/HS-ST ngày 04/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:50/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về