Bản án 50/2018/HS-ST ngày 29/06/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VŨ THƯ - TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 50/2018/HS-ST NGÀY 29/06/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29/6/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 38/2018/HSSTngày 31/5/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2018/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Lưu Quang V, sinh ngày 09/3/1986 tại xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình.

Nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Giới tính: Nam; Con ông Lưu Hồng Q và bà Trần Thị Q. Có vợ là Lê Thị T, chưa có con; Tiền án, tiền sự: không. Nhân thân: Năm 2005 đến năm 2007 tham gia quân đội nhân dân Việt Nam. Ngày 24/9/2008 bị Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình xử phạt 36 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong hình phạt vào ngày 31/8/2010.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 16/3/2018, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Có mặt.

- Người bị hại: Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1987; Trú tại: Thôn T, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình.

Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Bà Vũ Thị H, sinh năm 1947; (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình.

2. Anh Phạm Hữu T, sinh năm 1986; (vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn H, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định.

3. Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1989; (vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Nam Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 11/03/2018, Lưu Quang V đi xe đạp đến nhà anh Hoàng Văn T, mục đích để vay tiền chi tiêu cá nhân. Khi đến nhà anh T chỉ có bà H là mẹ anh T ở nhà và đang làm cỏ ngoài vườn nên bị cáo ngồi câu cá ở ao nhà anh T. Khoảng 15 phút sau, bị cáo đi lên tầng hai nhà anh T, mục đích để hút thuốc lào và tìm kiếm đồ vật, tài sản có giá trị để trộm cắp. Khi xuống đến phòng khách tầng một, bị cáo nhìn thấy tại bàn làm việc ở góc phòng, dưới cầu thang có 01 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS màu đen đang cắm dây sạc điện, trên có để 01 con chuột máy tính nên đã đi lại gần chỗ để máy tính, bị cáo bỏ con chuột máy tính xuống bàn, rút dây sạc đang nối với máy tính ra, cầm máy tính đi theo lối cũ để ra ngoài sân nhà anh T. Sợ bị bà H phát hiện nên bị cáo đã ôm máy tính sát ngực, phía dưới áo len đang mặc rồi chào bà H để về. Bị cáo đi sang thị trấn C, huyện T, tỉnh Nam Định để bán. Thấy máy tính có cài mật khẩu nên bị cáo đã vào cửa hàng mua bán, sửa chữa đồ điện tử D nhờ nhân viên cửa hàng là anh Phạm Hữu T mở mật khẩu và hỏi bán máy tính nhưng cửa hàng không mua. Bị cáo tiếp tục mang máy tính đến cửa hàng sửa chữa, mua bán đồ điện tử M số xx, đường H, thị trấn C, huyện T, tỉnh Nam Định bán cho anh Nguyễn Văn L là nhân viên kĩ thuật của cửa hàng với giá 3.700.000 đồng và bị cáo đã mua 01 chuột máy tính không dây với giá 90.000 đồng, mục đích để cho bạn ở cùng thôn nhưng trên đường về nhà bị cáo làm rơi mất. Số tiền còn lại bị cáo đã chi tiêu cá nhân hết. Anh Nguyễn Văn L đã bán chiếc máy tính này cho một người khách qua đường không biết rõ tên, địa chỉ với giá 4.500.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Đơn trình báo và lời khai người bị hại; Biên bản xác định hiện trường và sơ đồ hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũ Thư lập hồi 10 giờ ngày 12/3/2018; Biên bản trích xuất video, hình ảnh lập hồi 17 giờ 40 phút ngày 13/3/2018 tại trung tâm thương mại và dịch vụ D; Lời khai của những người làm chứng: Bà Vũ Thị H; anh Phạm Hữu T và anh Nguyễn Văn Lđều thể hiện như lời khai của bị cáo.

Bản kết luận định giá tài sản số 04/KLGĐ ngày 15/3/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vũ Thư kết luận: “01 (một) máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS màu đen đã qua sử dụng có dãy số kỹ thuật ASUS x 541U/I3- 6006U/4GB/1TB/15.6 có giá trị còn lại tại thời điểm mất trộm: 8.699.000 đồng”.

Bản cáo trạng số 41/CT-VKSVT ngày 30/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình truy tố bị cáo Lưu Quang V về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù; Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và gia đình bị cáo đã bồi thường cho nhau xong không yêu cầu Tòa án giải quyết nên đề nghị Tòa không xét ; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điều 47 Bộ luật Hình sự buộc anh Nguyễn Văn L phải nộp lại 800.000 đồng do thu lợi bất chính trong việc mua, bán máy tính trộm cắp.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin lỗi bị hại và gia đình bị hại, bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo được sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục nên các hành vi, quyết định tố tụng trong vụ án này là hợp pháp. Bị cáo, người bị hại không khiếu nại hay có ý kiến gì.

[2] Về căn cứ kết tội đối với bị cáo:

Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố, lời khai của những người làm chứng và được chứng minh bằng: Đơn trình báo và lời khai người bị hại; Biên bản xác định hiện trường và sơ đồ hiện trường; Biên bản trích xuất video tại trung tâm thương mại và dịch vụ Diệp Nguyễn; Lời khai của những người làm chứng, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 11/3/2018, tại phòng khách tầng 1 của nhà của anh Hoàng Văn T ở thôn T, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình bị cáo Lưu Quang V đã lén lút trộm cắp 01 máy tính xách tay, nhãn hiệu ASUS màu đen có thông số kỹ thuật ASUS x 541U/13-6006U/4GB/1TB/15,6 trị giá 8.699.000 đồng của anh T. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất, mức độ hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, xâm phạm đến trật tự trị an xã hội, gây dư luận xấu trong nhân dân, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho các chủ tài sản trong việc bảo quản tài sản của mình. Bị cáo tuổi còn trẻ, có sức khoẻ và có khả năng nhận thức nhưng không rèn luyện, tự giác lao động mà lại cố ý phạm tội.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và hình phạt: Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị Tòa án xử phạt, tuy đã được xóa án tích nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại phạm tội. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào và được hưởng 04 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là đã vận động gia đình bồi thường thiệt hại cho người bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã có thời gian tham gia quân đội hoàn thành nghĩa vụ dân sự, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần thiết phải xử phạt mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

Bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự của vụ án:

Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS màu đen có thông số kỹ thuật ASUS x 541U/I3-6006U/4GB/1TB/15.6 bị cáo đã bán cho anh L, anh L đã bán cho khách nên không thu hồi được, không có căn cứ xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và gia đình bị cáo đã bồi thường cho nhau xong không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Tòa không xét.

Xét đề nghị của Kiểm sát viên tịch thu của anh Nguyễn Văn L số tiền 800.000 đồng do anh L thu lời khi mua, bán máy tính xách tay của bị cáo thì thấy: Đây là giao dịch bất hợp pháp ngay tình do vậy không có căn cứ tịch thu số tiền 800.000 đồng của anh L.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lưu Quang V phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

[2]. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/3/2018.

[3]. Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 29/6/2018; người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

404
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2018/HS-ST ngày 29/06/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:50/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vũ Thư - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về