Bản án 49/2021/HNGĐ-ST ngày 29/06/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 49/2021/HNGĐ-ST NGÀY 29/06/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 29 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Tranh chấp Hôn nhân & Gia đình” thụ lý số: 89/2021/TLST-HNGĐ ngày 08 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 89/2021/QĐST - HNGĐ ngày 28 tháng 5 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 89/2021/QĐST-HNGĐ ngày 14 tháng 6 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phan Thị Kim L - sinh năm 1989(có đơn xin xử vắng mặt) Địa chỉ cư trú: Tổ 8, Kp Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

- Bị đơn: anh Phan Quốc Ph- sinh năm 1987.

Địa chỉ cư trú: xóm 4, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

(Vắng mặt lần thứ 2).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn, tại bản tự khai và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn Chị Phan Thị Kim L trình bày: Chị và anh Phan Quốc Ph kết hôn vào ngày 26/02/2008 tại UBND xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc với nhau đến đầu năm 2018 thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân chủ yếu là do tính cách không phù hợp, bất đồng quan điểm sống, anh Ph thường xuyên cờ bạc, về nhà còn đánh đập chị, hai bên không có sự tôn trọng và thương yêu nhau, tình cảm bị rạn nứt. Hai bên đã sống ly thân từ năm 2018 cho đến nay không còn quan tâm, không có trách nhiệm với nhau nữa. Chị L xác định không còn tình cảm đối với anh Ph, mục đích hôn nhân không đạt được, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Phan Quốc Ph.

- Về con chung: Vợ chồng có hai con chung là cháu Phan Quốc L - sinh ngày 03/8/2008 và cháu Phan Nữ Quỳnh Nh – sinh ngày 22/12/2013. Hiện nay con chung đang ở với Chị L, trường hợp Tòa án giải quyết ly hôn chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả 02 con chung cho đến khi trưởng thành. Chị L không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng nuôi con.

-Về tài sản chung: Chị L không yêu cầu tòa án giải quyết.

Đối với bị đơn anh Phan Quốc Ph trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tống đạt hợp lệ nhiều lần các văn bản tố tụng yêu cầu các bên đến Tòa để tham gia phiên họp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải tuy nhiên anh Ph nhận văn bản nhưng không về giải quyết vì lý do dịch bệnh, anh Ph đã viết bản tự khai trình bày ý kiến của mình, tại bản tự khai ngày 01/6/2021 anh Phan Quốc Ph trình bày cụ thể như sau:

- Về hôn nhân: Anh nhất trí như lời trình bày của Chị L về thời gian và điều kiện đăng ký kết hôn của vợ chồng. Sau khi kết hôn vợ chồng sống với nhau một thời gian thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm sống dẫn đến giữa hai vợ chồng luôn có khoảng cách và không tìm được tiếng nói chung. Nay Chị L xin ly hôn anh nhất trí như nguyện vọng của Chị L để hai bên sớm ổn định cuộc sống.

- Về con chung: Anh nhất trí như lời trình bày của Chị L là vợ chồng có 02 con chung là cháu Phan Quốc L - sinh ngày 03/8/2008 và cháu Phan Nữ Quỳnh N – sinh ngày 22/12/2013. Nếu ly hôn anh có nguyện vọng giao cả 02 con chung cho Chị L nuôi dưỡng và xin tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng do hoàn cảnh kinh tế của anh hiện đang gặp khó khăn .

- Về tài sản chung: anh Ph không yêu cầu tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

1. Về thủ tục tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp về Hôn nhân & Gia đình được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự; bị đơn anh Ph có hộ khẩu thường trú tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An được quy định tại điểm a khoản1 điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự vì vậy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành. Vì vậy Toà án đã lập biên bản theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, làm cơ sở giải quyết vụ án.

Ngày 28/5/2021, Tòa án Quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập đến phiên toà và đã tống đạt hợp lệ cho các đương sự. Tại phiên toà lần thứ nhất ngày 14/6/2021 Chị L có mặt, anh Ph vắng mặt không có lý do, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên toà. Để tiếp tục giải quyết vụ án, Toà án tiếp tục tống đạt các văn bản tố tụng phiên toà lần thứ hai cho các bên đương sự tuy nhiên tại phiên toà hôm nay Chị L có đơn xin xử vắng mặt do điều kiện xa xôi, dịch bệnh phức tạp, anh Ph tiếp tục vắng mặt không có lý do.

Như vậy, anh Ph đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt. Căn cứ vào khoản 2 Điều 227; Điều 228 Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án vắng mặt đối với bị đơn.

2. Về nội dung:

[2.1] Về hôn nhân: Xét hôn nhân giữa Chị L, anh Ph là hôn nhân hợp pháp, tuân thủ theo quy định của pháp luật. Song qua xem xét thực tế như biên bản xác minh tình trạng hôn nhân, bản tự khai của các bên cho thấy cuộc sống chung của vợ chồng những năm gần đây không được hạnh phúc, mâu thuẫn kéo dài khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt và thực sự căng thẳng, hai bên đã sống ly thân, không còn quan tâm, không có trách nhiệm gì với nhau nữa. Trên cở sở đó xác định tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị L yêu cầu Tòa án giải quyết được ly hôn với anh Ph, anh Ph đồng ý ly hôn do đó cần chấp nhận sự thuận tình ly hôn của các bên đương sự.

[2.2] Về con chung: Quá trình giải quyết vụ án Chị L có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả 02 con chung đến khi trưởng thành, không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng nuôi con, các con của Chị L, anh Ph cũng có đơn trình bày nguyện vọng muốn được trực tiếp Chị L nuôi dưỡng, chăm sóc. anh Ph có nguyện vọng được giao con cho Chị L nuôi dưỡng và tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con vì điều kiện kinh tế hiện tại của anh hết sức khó khăn anh muốn con được sống trong điều kiện ổn định, đầy đủ hơn +/ Đối với việc nuôi con: Xét việc nuôi con vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của các bên nhưng HĐXX thấy điều kiện hoàn cảnh hiện nay của anh Ph kinh tế khó khăn, bên cạnh đó các con chung hiện đang ở cùng với Chị L, cần để con chung được ổn định sinh hoạt tránh bị xáo trộn nơi ở ảnh hưởng tâm lý của con trẻ vì vậy cần tiếp tục giao con chung cho Chị L nuôi dưỡng đến lúc con chung đủ 18 tuổi trưởng thành là phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.

+/ Đối với nghĩa vụ cấp dưỡng: Xét thấy Chị L không yêu cầu anh Ph cấp dưỡng nuôi con, anh Ph cũng xin tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con nên Tòa án không xem xét.

[3] Về tài sản: Các bên không yêu cầu nên miễn xét.

[4] Về án phí: Chị Phan Thị Kim L phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 28; khoản 4 điều 207; điều 227; điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự; điều 51,55, 58 của Luật Hôn Nhân và Gia đình;

Xử:

- Về hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa Chị Phan Thị Kim L và anh Phan Quốc Ph.

- Về con chung: Tiếp tục giao con chung là cháu Phan Quốc L - sinh ngày 03/8/2008 và cháu Phan Nữ Quỳnh N – sinh ngày 22/12/2013 cho Chị Phan Thị Kim L nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Phan Quốc Ph.

anh Ph không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung, không ai được cản trở. Vì lợi ích mọi mặt của con, khi có lý do chính đáng hoặc theo yêu cầu của các bên đương sự có thể thay đổi người nuôi con và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

- Án phí: Căn cứ vào khoản 4, điều 147 của Bộ luật Tố tụng Dân sự; điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Buộc Chị Phan Thị Kim L phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, án phí của Chị L được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng Chị L đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0002914 ngày 08/4/2021. Chị L đã nộp đủ số tiền án phí sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm vắng mặt nguyên đơn, bị đơn. Báo cho các đương sự được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

129
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2021/HNGĐ-ST ngày 29/06/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:49/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về