Bản án 49/2021/HNGĐ-ST ngày 28/09/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 49/2021/HNGĐ-ST NGÀY 28/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 28 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 156/2021/TLST-HNGĐ ngày 27 tháng 7 năm 2021 về “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 06 tháng 9 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 30/2021/QĐST - HNGĐ ngày 24 tháng 9 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Bàn Thị H - Sinh năm 1991.

Địa chỉ: Thôn Ải Dõng, thị trấn Nông Trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai - có mặt.

2. Bị đơn: Anh Bàn Tiến Dũng - Sinh năm 1985.

Địa chỉ: Thôn Ải Dõng, thị trấn Nông Trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai - (vắng mặt lần thứ 2 không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 21/7/2021 và bản tự khai ngày 27/7/2021 cũng như tại phiên tòa, chị Bàn Thị H trình bầy: Chị và anh Bàn Tiến Dũng tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng từ giữa năm 2007 không đăng ký kết hôn, đến ngày 17/4/2008 chị và anh Dũng mới đến UBND thị trấn Nông Trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai làm thủ tục đăng ký kết hôn; sau khi đăng ký kết hôn vợ chồng chị sống hạnh phúc đến năm 2016 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình vợ chồng không hợp, bất đồng quan điểm trong cuộc sống, dẫn đến vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Ngoài ra anh Dũng còn mải chơi không chăm lo cho gia đình, chị tham gia nhiều lần nhưng anh Dũng không thay đổi. Do mâu thuẫn trầm trọng nên vợ chồng chị đã sống ly thân từ đầu năm 2021 đến nay, vợ chồng không quan tâm đến nhau. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Bàn Tiến Dũng.

Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng chị có 02 con chung, cháu Bàn Hà My, sinh ngày 21/01/2008 và cháu Bàn Hoàng Anh, sinh ngày 13/10/2010, hiện nay các cháu khỏe mạnh phát triển bình thường cháu My đang ở cùng chị còn cháu Hoàng Anh đang ở cùng anh Dũng, khi ly hôn chị có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng cháu My để anh Dũng trực tiếp nuôi cháu Hoàng Anh, không bên nào phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản chung: Vợ chồng chị thỏa thuận tự chia, khi ly hôn chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về công nợ chung: Vợ chồng chị không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ gì.

Tại bản tự khai của anh Bàn Tiến Dũng (Bị đơn) ghi ngày 28/7/2021, anh Dũng trình bầy: Anh và chị Bàn Thị H tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng từ giữa năm 2007 không đăng ký kết hôn, đến ngày 17/4/2008 anh chị mới đến UBND thị trấn Nông Trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai làm thủ tục đăng ký kết hôn; sau khi đăng ký kết hôn vợ chồng anh sống hạnh phúc đến tháng 4 năm 2021 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, dẫn đến vợ chồng xẩy cãi nhau, tuy nhiên mâu thuẫn chưa đến mức trầm trọng, bản thân anh vẫn tham gia lao động sản xuất chăm lo cho gia đình, đầu năm 2021 chị Hồng bỏ về bên ngoại ở, anh cũng tham gia khuyên bảo chị Hồng nhiều lần nhưng chị Hồng không về. Nay chị Hồng xin ly hôn với anh, quan điểm của anh không nhất trí ly hôn, vì tình cảm vợ chồng vẫn còn, mâu thuẫn chưa đến mức trầm trọng, anh đề nghị Tòa án hòa giải để vợ chồng anh đoàn tụ.

Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng anh có 02 con chung, cháu Bàn Hà My, sinh ngày 21/01/2008 và cháu Bàn Hoàng Anh, sinh ngày 13/10/2010, hiện nay các cháu khỏe mạnh phát triển bình thường, nếu chị Hồng cương quyết xin ly hôn, anh có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng cả hai cháu, anh không yêu cầu chị Hồng cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản chung và công nợ chung: Vợ chồng anh không có tài sản chung không vay nợ ai và cũng không cho ai vay mượn gì nên anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với vụ án này Toà án đã mở phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải nhưng không hòa giải được về quan hệ hôn nhân và nuôi dưỡng, chăm sóc con chung vì vắng mặt bị đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Bàn Thị H khởi kiện xin ly hôn với anh Bàn Tiến Dũng đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật, chị Hồng và anh Dũng đều có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Ải Dõng, thị trấn Nông Trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Vì vậy đây là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai theo quy định tại Điều 28 và Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Bàn Thị H và anh Bàn Tiến Dũng có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, vì vậy đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình vợ chồng không hợp, bất đồng quan điểm trong cuộc sống, dân đến vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Mâu thuẫn của vợ chồng anh chị đã được trưởng thôn Ải Dõng xác nhận là đúng sự thật. Tại phiên toà hôm nay, chị Bàn Thị H giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh Bàn Tiến Dũng.

Đối với anh Bản Tiến Dũng vắng mặt tại phiên tòa, trong quá trình giải quyết vụ án, tại bản tự khai ghi ngày 27/7/2021, thì anh Dũng không nhất trí ly hôn với chị Hồng; Tòa án đã tống đạt thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải cho anh Dũng nhưng anh Dũng đều vắng mặt, vì vậy cần xem xét giải quyết vắng mặt anh Dũng là phù hợp với quy định của pháp luật.

Xét thấy, việc chị Bàn Thị H xin ly hôn với anh Bàn Tiến Dũng là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[3] Về con chung: Chị Bàn Thị H và anh Bàn Tiến Dũng có hai con chung là cháu cháu Bàn Hà My, sinh ngày 21/01/2008 và cháu Bàn Hoàng Anh, sinh ngày 13/10/2010.

Tại phiên tòa hôm nay chị Bàn Thị H giữ nguyên yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Bàn Hà My, để anh Dũng trục tiếp nuôi cháu Bàn Hoàng Anh, không bên nào phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung; chị Hồng cung cấp chứng cứ là đơn xác nhận thu nhập hiện nay chị và anh Dũng làm tự do thu nhập bình quân của chị và anh Dũng mỗi người là 5.000.000đồng/tháng được chính quyền địa phương xác nhận.

Đối với anh Bàn Tiến Dũng vắng mặt tại phiên tòa nhưng tại bản tự khai của anh Dũng nghi ngày 28/7/2021 thì anh cũng có nguyện vọng được trực tiếp nuôi cả hai cháu, anh không yêu cầu chị Hồng cấp dưỡng tiền nuôi con chung; Tòa án đã tống đạt thông báo phiên họp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải cho anh Dũng nhưng anh Dũng đều vắng mặt; mặt khác trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã ghi ý kiến của cháu My và cháu Hoàng Anh thì cháu My có nguyện vọng được chị Hồng trực tiếp nuôi dưỡng; còn cháu Hoàng Anh có nguyện vọng được anh Dũng trực tiếp nuôi dưỡng. Vì vậy xét yêu cầu xin được trực tiếp nuôi con của chị Hồng là có căn cứ, phù hợp với nguyện vọng của cháu My và Hoàng Anh, nên HĐXX cần chấp nhận giao cháu My cho chị Hồng và giao cháu Hoàng Anh cho anh Dũng trực tiếp nuôi dưỡng. Không bên nào phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

[4] Về tài sản chung: Chị Hồng và anh Dũng đều không yêu cầu Tòa án giải quyết, vì vậy HĐXX không đề cập giải quyết.

Về công nợ chung: Chị Hồng và anh Dũng đều xác nhận vợ chồng anh, chị không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ gì, khi ly hôn anh, chị không yêu cầu Tòa án giải quyết, vì vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm b Khoản 2 Điều 227, Khoản 3 Điều 228, Khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Khoản 1 Điều 56, Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

1. Xử cho chị Bàn Thị H ly hôn với anh Bàn Tiến Dũng.

2. Về con chung: Xử giao cháu Bàn Hà My, sinh ngày 21/01/2008, cho chị Bàn Thị H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; giao cháu Bàn Hoàng Anh, sinh ngày 13/10/2010 cho anh Bàn Tiến Dũng trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi các cháu trưởng thành đủ 18 tuổi, không bên nào phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Sau khi ly hôn chị Bàn Thị H, anh Bàn Tiến Dũng có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Bàn Thị H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai số 0002642 ngày 27/7/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; Chị Hồng đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2021/HNGĐ-ST ngày 28/09/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:49/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về