Bản án 49/2020/HSST ngày 27/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 49/2020/HSST NGÀY 27/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27/5/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 57/2020/HSST, ngày 14/5/2020, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 53/2020/QXXST-HS ngày 14/5/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Xuân L – Sinh năm 1988; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; HKTT: Thôn Yên Thành, xã Yên Hùng, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa; Chỗ ở: Thôn Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Công nhân; Bố đẻ: Nguyễn Văn T (đã chết); Mẹ đẻ: Lê Thị L1, sinh năm 1958; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là thứ hai; Vợ: Lục Thị M, sinh năm 1991; Con: Có 02 con; con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Chưa có.

Bị cáo đầu thú, bị tạm giữ từ ngày 25/02/2020 đến ngày 05/3/2020 được thay đổi bằng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Hoàng Đức Ngọc, sinh năm 1973; Cư trú tại: Thôn La Miệt, xã Yên Giả, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn XuânL là công nhân khoan cấy thép cho công trình xây dựng tại Công ty Biel Cristal có trụ sở tại khu công nghiệp Vsip thuộc địa phận thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 8 giờ sáng ngày 25/02/2020,L điều khiển chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, biển kiểm soát:

36B5 – 612.15 đến Công ty Biel Cristal. Khi đến nơi,L để xe mô tô của mình trong nhà để xe của Công ty rồi đi vào làm việc. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày,L xuống nhà để xe để lấy đồ trong cốp xe phục vụ công việc thì phát hiện thấy chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, sơn màu đỏ, BKS: 99E1 – 166.55 của anh Hoàng Đức Ngọc vẫn cắm chìa khóa tại ổ khóa của xe nên đã nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Quan sát xung quanh thấy không có ai trông coi, quản lý,L tiến lại gần chiếc xe kiểm tra thấy xe không khóa cổ, không khóa càng nên đã vặn mở khóa điện thì đèn báo của xe bật sáng. Ngay sau đó,L dắt lùi chiếc xe ra khỏi nhà xe, đề nổ xe đồng thời đội chiếc mũ bảo hiểm nhãn hiệu Honda, màu trắng của anh Ngọc treo sẵn trên xe rồi đi về phòng trọ ở Thanh Trì, thành phố Hà Nội cất giấu tại nhà để xe của khu trọ, chờ thời cơ thuận lợi sẽ đem đi tiêu thụ. Khoảng 11 giờ cùng ngày, anh Ngọc phát hiện xe bị kẻ gian trộm cắp mất nên đã trình báo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du.

Chiều tối cùng ngày, do ăn năn hối hận về hành vi phạm tội nênL đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên đã tiến hành dẫn giảiL chỉ vị trí cất giấu và đã thu giữ được chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead sơn màu đỏ, BKS 99E1 – 166.55 cùng chiếc mũ bảo hiểm nhãn hiệu Honda, màu trắng là vật chứng của vụ án.

Tại Bản kết luận định giá số 14 ngày 26/02/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tiên Du, kết luận: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, sơn màu đỏ, BKS: 99E1 - 166.55. Tài sản đã qua sử dụng, giá trị còn lại là 15.000.000 đồng.

Đối với chiếc mũ bảo hiểm nhãn hiệu Honda, màu trắng, do tài sản đã cũ và có giá trị thấp nên anh Ngọc không yêu cầu đề nghị định giá.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên. Bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì đối với kết luận định giá.

Bản cáo trạng số 40/CT-VKS ngày 12/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh truy tố Nguyễn XuânL về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự;

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau. Phù hợp với toàn bộ các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, thẩm vấn làm rõ các nội dung tại phiên tòa cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn XuânL phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 65; điểm i, s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS; xử phạt Nguyễn XuânL từ 08 đến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 16 đến 20 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt;

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Khoảng 9 giờ ngày 25/02/2020, tại nhà xe của Công ty Biel Cristal có trụ sở tại khu công nghiệp Vsip thuộc địa phận thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, lợi dụng sự sơ hở của anh Hoàng Đức Ngọc trong việc quản lý tài sản, Nguyễn XuânL đã có hành vi lén lút trộm cắp chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead sơn mầu đỏ, BKS: 99E1 – 166.55, trị giá 15.000.000 đồng của anh Ngọc.

Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” phạm vào Điều 173 Bộ luật hình sự. Với giá trị tài sản bị chiếm đoạt và nhân thân của bị cáo, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1, điều 173 BLHS là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến trật tự, trị an xã hội. Vì vậy cần xử phạt nghiêm mới đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy;

Tình tiết tăng nặng: Không có.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; lần đầu phạm tội; bị cáo ra đầu thú; có xác nhận của Công an phường Kim Giang về việc lập thành tích cung cấp thông tin tố giác tội phạm và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s, t Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Từ những phân tích trên xét cần có hình phạt nghiêm khắc, xét không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tài sản đã trả lại cho chủ sở hữu, người bị hại nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì về tài sản nên không đề cập giải quyết; Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố bị cáo Nguyễn XuânL phạm tội “Trộm cắp tài sản”; Áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 65; Điểm i, s, t Khoản 1, Khoản 2, Điều 51 BLHS; Điều 136, Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự  ; Nghị quyết 326 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTV Quốc Hội;

Xử phạt: Nguyễn XuânL 08 (tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã Yên Hùng, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định của khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Bị cáo được hưởng án treo trong thời gian thử thách nếu thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; Người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2020/HSST ngày 27/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:49/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về