Bản án 49/2019/HS-ST ngày 29/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO LỘC, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 49/2019/HS-ST NGÀY 29/05/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 52/2019/TLST-HS, ngày 13 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 49/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Đặng Văn G, sinh ngày 13/9/1982 tại huyện K, tỉnh Hưng Yên. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Đội 12, xã T, huyện K, tỉnh Hưng Yên; nơi tạm trú: Ngõ 8, đường P, khối 7, phường Đ, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Văn T1 (đã chết) và bà Chu Thị T2; có vợ là Nguyễn Thị T và 03 con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Chưa bị xử phạt vi phạm hành chính và chưa bị xử lý kỷ luật; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Những người tham gia tố tụng khác:

Bị hại: Anh Lăng Văn C, sinh năm 1996 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Lăng Văn H, sinh năm 1993; địa chỉ: thôn T, xã V, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; có mặt

Người làm chứng: Chị Nguyễn Thị T; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 14/01/2019 Đặng Văn G (có giấy phép lái xe hạng C), điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 89C-150.16 cùng vợ là Nguyễn Thị T và em trai họ là Đặng Văn D đi từ huyện Đình Lập về thành phố Lạng Sơn. Đến khoảng 13 giờ 40 phút cùng ngày G điều khiển xe ô tô đến Km 7+700 Quốc lộ 4B thuộc xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn thì G thấy có 01 xe tải nhỏ đi phía trước cùng chiều và có 02 xe mô tô đi song song cùng chiều. Thấy vậy G điều khiển xe ô tô đi vượt qua vạch sơn phân chia làn đường thành hai chiều xe chạy sang phía bên trái đường. Cùng lúc đó Lăng Văn C, sinh năm 1996, trú tại thôn T, xã V, huyện C, tỉnh Lạng Sơn điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát 12D1-056.75 đi ngược chiều chạy tới và đâm vào phía đầu xe bên trái xe ô tô làm Lăng Văn C bị ngã ra lề đường bên phải theo chiều đi của mình. Còn xe ô tô tải biển kiểm soát 89C-150.16 điều khiển tiếp tục di chuyển thêm khoảng 10m về phía trước và đỗ ở vị trí giữa đường. Hậu quả Lăng Văn C được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn cấp cứu, do chấn thương nặng nên đến 18 giờ cùng ngày thì tử vong.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, kiểm tra nồng độ cồn của lái xe Đặng Văn G là 0.000mg/l.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 12/2019/TT ngày 20/02/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn, kết luận nguyên nhân chết của Lăng Văn C: Do sốc không hồi phục do mất máu cấp hậu quả của chấn thương đụng dập bụng do tương tác với vật tày có quán tính.

Kết luận giám định kỹ thuật số 17/GĐKT-ĐK ngày 21/02/2019 của Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 89C-150.16 khi bị tai nạn, các hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật. Xe mô tô 12D1-056.75 Hệ thống lái và hệ thống phanh: Đầy đủ cơ cấu, hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Tại bản cáo trạng số 50/CT-VKS ngày 10/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Đặng Văn G về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Đặng Văn G phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Xác nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lộc đã trả lại cho bị cáo Đặng Văn G 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 89C-150.16; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 89C-150.16; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện; đã trả lại cho anh Lăng Văn H 01 (một) xe mô tô Honda Wave biển kiểm soát 12D1-056.75.

Đề nghị trả lại cho bị cáo 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Đặng Văn G.

Về án phí: Bị cáo Đặng Văn G phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và vẫn giữ nguyên ý kiến như trong đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận. Tại lời nói sau cùng bị cáo hối hận về hành vi của bản thân và xin được hưởng hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 13 giờ 40 phút, ngày 14/01/2019, bị cáo Đặng Văn G điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89C-150.16 đến Km 7+700 Quốc lộ 4B thuộc xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Khi thấy có 01 xe tải nhỏ và 02 xe mô tô đi cùng chiều phía trước, bị cáo điều khiển xe ô tô đi vượt qua vạch sơn phân chia làn đường thì cùng lúc đó Lăng Văn C điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát 12D1- 056.75 đi ngược chiều chạy tới và đâm vào phía đầu xe bên trái xe ô tô của bị cáo. Sau khi tai nạn xảy ra, Lăng Văn C được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn cấp cứu, nhưng do chấn thương nặng nên đến 18 giờ cùng ngày thì tử vong.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định pháp y số 12/2019/TT ngày 20/02/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Đặng Văn G điều khiển xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng làn đường, phần đường nên đã đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 12D1- 056.75 do Lăng Văn C điều khiển đi ngược chiều dẫn đến vụ tai nạn, hậu quả làm Lăng Văn C tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Điều 9 Luật giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Hành vi này của bị cáo Đặng Văn G đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do vậy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn giao thông công cộng, là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại về tính mạng của người bị hại. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý do không tuân thủ đúng quy định Luật giao thông đường bộ nên đã để xảy ra tai nạn giao thông. Hiện nay, kìm chế tai nạn giao thông là nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội, tất cả các phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật, mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý. Do đó, hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo phải được xử lý mới có tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân, sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền là 50.000.000đ và gia đình nạn nhân đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đây được coi là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự [6] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nên xác định bị cáo có nhân thân tốt.

[7] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào và có nhiều tình tiết giảm nhẹ; có nhân thân tốt và nơi cư trú rõ ràng. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù giam, nên cho bị cáo cải tạo tại địa phương với một thời gian nhất định là đủ để răn đe, giáo dục và cải tạo bị cáo.

[8] Xét thấy bị cáo không có việc làm, thu nhập ổn định, nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo [9] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với quy định pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo phù hợp với các chứng cứ khác và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là hợp pháp.

[11] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy việc xảy ra tai nạn là do lỗi vô ý của bị cáo, không vi phạm đạo đức nghề nghiệp người lái xe nên không cần thiết cấm bị cáo hành nghề lái xe.

[12] Về bồi thường thiệt hại: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 50.000.000đ, đến nay gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm. Hội đồng xét xử chỉ cần xác nhận.

[13] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lộc đã trả lại cho bị cáo Đặng Văn G 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 89C-150.16; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 89C-150.16; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện; đã trả lại cho anh Lăng Văn H 01 (một) xe mô tô Honda Wave biển kiểm soát 12D1-056.75. Hội đồng xét xử chỉ cần xác nhận.

[14] Đối với 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Đặng Văn G, do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[15] Về án phí: Bị cáo Đặng Văn G bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[16] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ khoản 2 Điều 136 và Điều 331của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;

Xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Văn G phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Đặng Văn G 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân phường Đ, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao bị cáo Đặng Văn G cho Ủy ban nhân dân phường Đ, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ. Gia đình bị cáo Đặng Văn G có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp người bị kết án cải tạo không giam giữ đi khỏi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 75 Luật thi hành án hình sự.

Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Đặng Văn G.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

3. Về bồi thường thiệt hại: Xác nhận bị cáo đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại là anh Lăng Văn H số tiền là 50.000.000đ (năm mươi triệu đồng).

4. Về xử lý vật chứng:

Xác nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lộc đã trả lại cho bị cáo Đặng Văn G 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 89C- 150.16; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 89C- 150.16; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện; đã trả lại cho anh Lăng Văn H 01 (một) xe mô tô Honda Wave biển kiểm soát 12D1-056.75.

Trả lại bị cáo Đặng Văn G 01 (một) giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Đặng Văn G.

5. Về án phí: Bị cáo Đặng Văn G phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2019/HS-ST ngày 29/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:49/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Lộc - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về