Bản án 49/2018/HS-ST ngày 28/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH NHAI, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 49/2018/HS-ST NGÀY 28/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 9 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 51/2018/TLST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2018/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Lò Văn Th, sinh ngày 7 tháng 7 năm 1997 tại xã MC, huyện Q, tỉnh Sơn La: Nơi ĐKHKTT: Bản C, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa 12/12; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái đoàn thể: Không; Con ông Lò Văn C và bà Hoàng Thị T;

Vợ, con chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt, tạm giam ngày 08/6/2018 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào khoảng 20 giờ ngày 07/6/2018, Lò Văn Th đi chơi điện tử tại Xóm 4, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La có gặp Lò Văn D (là bạn), đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Th lên cơn nghiện ma túy nên đã nói vơi D“ Cho tao mượn xe về nhà thay quần áo”, D đồng ý và nói “Mang về trả nhanh cho tao”. Sau khi mượn được xe Th một mình điều khiển xe máy ra huyện Thuận Châu để tìm mua ma túy về sử dụng, khi đi đến địa phận xã Ch, huyện Q Th nhìn thấy Hoàng Quốc V là bạn đang ngồi chơi ở cầu, Th đã rủ V đi ra huyện TC tán gái, V đồng ý. Đến khoảng 00 giờ ngày 08/6/2018 khi đi đến cách bản T khoảng 1 km thì Th nói với V “ Mày đứng đợi, tao vào trong này có việc” V đồng ý, Th đi vào trong bản tìm mua được 01 gói ma túy với giá 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng) rồi quay ra chỗ V đợi. Khi gặp V Th nói xong việc rồi về thôi và cho V điều khiển xe còn Th ngồi phía sau rồi quay về đến khu vực giáp danh giữa huyện TC và huyện Q thì bị tổ công tác yêu cầu kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ của Lò Văn Th 01 gói ma túy có tổng khối lượng là 0,16 gam và 01 chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại xe EXITER, màu sơn xanh bạc, mang BKS 26B-027.97.

Tại Kết luận giám định số 725/KLMT ngày 16/6/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu T2 trong vụ án Lò Văn Th là chất ma túy; Loại chất Heroin; Tổng khối lượng mẫu giữ giám định T2=0,16g”.

Tại bản cáo trạng số: 41/CT-VKSQN ngày 30/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Nhai đã truy tố bị cáo Lò Văn Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lò Văn Th từ 12 đến 18 tháng tù.

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh nilon màu trắng, 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở.

Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà. Trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thực hiện đường lối tố tụng trong vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Nhai, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Nhai trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Về đường lối giải quyết vụ án:

Căn cứ biên bản bắt người phạm tội quả tang do tổ công tác công an huyện Q lập hồi 02 giờ 40 phút ngày 08/06/2018 đối với bị cáo Lò Văn Th và Hoàng Quốc V tại xã CK, huyện Q, tỉnh Sơn La cùng vật chứng là 0,16 gam ma túy được cân tịnh dưới sự có mặt của bị cáo.

Tại Kết luận giám định số 725/KLMT ngày 16/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La đã kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu T2 trong vụ án Lò Văn Th là chất ma túy; Loại chất Heroin; Tổng khối lượng mẫu giữ giám định T2=0,16g”.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa thừa nhận, do bản thân nghiện ma túy nên đã mượn xe máy của Lò Văn D nói là đi thay quần áo, nhưng thực tế là bị cáo mượn đi mua ma túy trên huyện TC, trên đường đi đến xã CK, bị cáo gặp Hoàng Quốc V và có rủ V đi chơi gái, khi đi đến huyện TC bị cáo bảo V đứng chờ, bị cáo đi mua ma túy của người không biết họ tên, địa chỉ, khi mua xong về đến chỗ V chờ chỉ nói là quay về nhà, không nói cho V biết về việc bị cáo đã mua ma túy, khi về đến xã CK bị tổ công tác Công an huyện Q khám xét thì Hoàng Quốc V mới biết là Lò Văn Th có ma túy là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, do vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lò Văn Th phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng.

Xét tính chất vụ án: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Nhưng bị cáo vẫn cố tình mua ma túy mang về sử dụng cho bản thân là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần lên mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, không có tiền án, tiền sự, cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phần nào đối với bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Qua điều tra xác minh bị cáo sống phụ thuộc bố mẹ

(Gia đình) không có tài riêng, cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về nguồn gốc chất ma túy bị thu giữ, bị cáo khai mua của một người đàn ông không biết họ tên và địa chỉ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Nhai không có cơ sở xác minh làm rõ, cần chấp nhận.

Đối với Lò Văn D là người cho bị cáo mượn xe máy đi mua ma túy, nhưng khi bị cáo mượn xe của D chỉ nói là đi thay quần áo, việc bị cáo sử dụng xe máy của D để vận chuyển trái phép chất ma túy D không biết, do vậy cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Nhai không xử lý đối với Lò Văn D là có căn cứ đúng pháp luật.

Đối với Hoàng Quốc V là người được bị cáo Lò Văn Th rủ đi cùng, nhưng bị cáo chỉ nói là đi tán gái ở huyện TC, khi đi đến TC bị cáo Lò Văn Th đã yêu cầu Hoàng Quốc V xuống xe chờ đợi, còn bị cáo Lò Văn Th tiếp tục điều khiển xe đi đâu thì Hoàng Quốc V không biết, chỉ khi cả hai người quay lại về đến xã CK, huyện Q, tỉnh Sơn La bị bắt quả tang thì Hoàng Quốc V mới biết là Lò Văn Th có ma túy, do vậy Hoàng Quốc V không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Lò Văn Th, do vậy cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Q không xử lý đối với Hoàng Quốc V là có căn cứ chấp nhận.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại xe EXCITER, màu sơn xanh bạc, biển kiểm soát 26B2 - 027.97. Quá trình điều tra đã xác định là xe của Lò Văn D, Th sử dụng chiếc xe máy làm phương tiện phạm tội D không biết, cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho chủ sở hữu Lò Văn D là có căn cứ chấp nhận.

Vật chứng vụ án: 0,16 gam heroin thu giữ của bị cáo Lò Văn Th, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Nhai đã lấy toàn bộ làm mẫu gửi giám định không hoàn lại, số vật chứng còn lại là 01 mảnh nilon màu trắng, 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở, là những vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lò Văn Th phạm tội tàng trữ trái phép chất ma tuý.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lò Văn Th 12 (Mười hai ) tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 08/6/2018).

Không áp dụng hình phạt bổ sung - phạt tiền đối với bị cáo.

2. Vật chứng vụ án: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì còn nguyên niêm phong bên ngoài ghi: 01 mảnh nilon màu trắng + 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 44/2018 ngày 06/9/2018 giữa Công an huyện Q và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Q)

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Buộc bị cáo Lò Văn Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 28/9/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2018/HS-ST ngày 28/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:49/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Nhai - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về