Bản án 48/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 48/2017/HSST NGÀY 22/08/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 55/2017/HSST ngày 12/7/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Tấn T, sinh năm 1986 tại tỉnh Đồng Nai;

Hộ khẩu thường trú: Số 5, Khu phố a, phường H, thành phố B, tỉnh Đồng Nai; Trình độ học vấn: Lớp 7/12; Họ và tên cha: Nguyễn Bá P, sinh năm 1960; Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Phương H, sinh năm 1963; Gia đình có 05 anh chị em, bị cáo là con thứ hai. Có vợ: Nguyễn Thị Xuân H sinh năm 1987 và có 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo ra đầu thú và bị tạm giữ ngày 16/02/2017, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo theo luật định: Ông Vũ Văn T Văn phòng Luật sư V - Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai. - Người bị hại: Anh Vũ Quang D, sinh năm 1977 (đã chết ngày 04/02/2017).

Người đại diện hợp pháp cho bị hại là: Bà Đinh Thị X (mẹ anh D), sinh năm 1957;

Địa chỉ: Số 6, khu phố b, phường H, thành phố B, tỉnh Đồng Nai.

- Người có quyền và nghĩa vụ liên quan:

Chị Nguyễn Ngọc Th (vợ anh D đã ly hôn ngày 21/8/2007), sinh năm 1981; Địa chỉ: Số 7, khu phố c, phường B1, thành phố B, tỉnh Đồng Nai. (Bị cáo, Luật sư, bà X có mặt, chị Th có đơn xin xử vắng mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 03/02/2017, Nguyễn Tấn T đang uống rượu tại quán S, gần khu A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai thì nhận được điện thoại của Phạm Ngọc Hoàng N (S), nhờ T đặt bàn giúp tại Nhà hàng Bia (gọi là Ho) địa chỉ tại Số k, đường l, Khu phố m, phường Th, thành phố B, Đồng Nai (do T có người quen làm ở nhà hàng).

Đến khoảng 23 giờ, T nhờ người có tên là C (không rõ nhân thân, lai lịch) chở T từ quán S đến Nhà hàng Ho. T đi vào nhà hàng và đến khu vực bàn Vip thì thấy Vũ Công Th (Z) vẫy tay kêu, nên T đến chỗ Th (Z) cầm ly bia mời các bạn của Thành gồm Vũ Quang D, Nguyễn Phan Kh và Lê Duy H đang uống bia tại đây. Được một lúc thì có một thanh niên mặc áo màu trắng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) từ bàn khác tới mời uống bia, trong lúc uống bia thì xảy ra mâu thuẫn, to tiếng giữa thanh niên mặc áo trắng và anh D. Anh D dùng ly bia ném người thanh niên mặc áo trắng nhưng lại trúng vào người T (nhưng không gây thương tích), T liền lấy cây côn tam khúc bằng gỗ màu đen đường kính khoảng 1cm, dài khoảng 45cm ở túi quần bên phải đánh anh D. Anh D lấy chiếc gối ở quán đưa lên đỡ đồng thời cầm ly bia ném tiếp về phía T. T dùng tay trái lấy con dao cán gấp có cán màu đen, lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 8cm ở túi quần bên trái đâm anh D 01 (một) nhát trúng vào cùng ngực bên phải. T tiếp tục đâm thì anh D đưa tay trái lên đỡ nên đã bị đâm trúng mặt ngoài cẳng tay trái. Anh D bỏ chạy, T tiếp tục đuổi theo đến khu vực nhà vệ sinh của nhà hàng thì anh D té ngã. T tiếp tục dùng dao đâm 01 nhát trúng bả vai bên phải của anh D.

Anh D đứng dậy bỏ chạy theo hướng ra ngoài sân nhà hàng, T tiếp tục đuổi theo. Lúc này, Phạm Ngọc Hoàng N từ ngoài cửa đi vào trong nhà hàng nhìn thấy anh Lê Duy H đang dìu D đi từ trong Nhà hàng Bia ra phía ven đường V để đón xe taxi. Do muốn bênh bạn nên Hoàng N liền lượm 01 mảnh vỏ chai bị vỡ cầm trên tay rồi chạy theo đâm trúng bả vai của anh Lê Duy H gây thương tích nhẹ.

Sau đó, anh Vũ Quang D được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân Y 7B rồi chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai thì tử vong.

Sau khi đâm anh D, T thuê xe taxi của anh Hoàng Mạnh C chở đến quán Karaoke 146 trên Đường Đ, phường T, thành phố B, thì xuống xe và vứt bỏ cây tam khúc, con dao gây án bên lề đường và bỏ trốn.

Đến ngày 16/02/2017, Nguyễn Tấn T đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đầu thú. Quá trình điều tra Nguyễn Tấn T đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 79/PC54-KLGĐPY ngày 08/02/2017 của Giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác định thương tích và nguyên nhân tử vong của Vũ Quang D như sau:

Khám ngoài:

- Ngực, bụng:

Rách da hình bầu dục 3,5 × 1,5cm cách 5cm dưới trước vú phải, trục vết trùng trục cơ thể, đầu nhọn phía trên, đầu tù phía dưới, mép vết gọn, xuyên thủng vào thành ngực.

- Vai, lưng:

Vết rách da 4cm vùng vai cách 7cm trên mỏm cùng bên phải, mép vết gọn, sâu 9cm.

- Tay, chân:

Rách da 6,5 × 2cm cách 12 cm dưới mỏm khuỷu cẳng tay trái (mặt ngoài cẳng tay trái).

Khám trong:

+ Vùng ngực, bụng:

- Tụ máu, rách khe liên sườn 7 - 8 bên phải.

- Khoang lồng ngực trái có nhiều dịch máu màu đỏ.

- Trong buồng tim có ít máu loãng.

- Rách cơ hoành bên phải.

- Trong ổ bụng có nhiều dịch màu hồng.

- Gan mặt trên thuỳ bên phải có vùng bạc màu kích thước 7 × 5cm, ở giữa có vết rách 2,8cm khâu nhiều mũi chỉ, vết rách xuyên vào nhu mô.

+Vùng vai: Rách cơ bả vai bên phải, không thấy tổn thương cột sống tuỷ sống.

Kết luận: Nguyên nhân tử vong: Suy hô hấp, tuần hoàn do vết thương vùng ngực thủng khoang màng phổi, rách cơ hoành, thấu gan.

Hung khí: Vật sắc, nhọn (01 loại). Vật chứng thu giữ:

- Mảnh thuỷ tinh vỡ, mảnh ly vỡ kích thước 8cm × 4,5cm.

Đối với con dao và cây côn tam khúc Nguyễn Tấn T khai sau khi gây án đã vứt bỏ gần quán Karaoke tại phường T, thành phố B, Cơ quan điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng không thu hồi được.

Trách nhiệm dân sự:

Bà Đinh Thị X (mẹ anh D) đại diện hợp pháp gia đình bị hại yêu cầu bồi thường toàn bộ chi phí mai táng và tổn thất tinh thần với số tiền là 91.591.706 đồng. Gia đình bị cáo Nguyễn Tấn T đã bồi thường xong. Ngày 13/3/2017, bà Đinh Thị X có đơn bãi nại, và yêu cầu bị cáo Nguyễn Tấn T có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi cháu Vũ Minh T, sinh ngày 27/5/2006 là con của bị hại Vũ Quang D đến tuổi trưởng thành.

Tại bản Cáo trạng số 752/CT-VKS-P2 ngày 06/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Nguyễn Tấn T về tội: “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phát biểu:

Tại phiên tòa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai giữ nguyên quan điểm truy tố. Nêu không có tình tiết tăng nặng, có tình tiết giảm nhẹ là bị cáo tự nguyện ra đầu thú, thành khẩn khai báo, gia đình đã tự nguyện bồi thường, đại diện người bị hại có đơn bãi nại.

Đề nghị hội đồng xem xét và xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn T từ 18 đến 20 năm tù. Tịch thu tiêu hủy vật chứng thu giữ không còn giá trị sử dụng.

Về dân sự: Đại diện người bị hại yêu cầu bồi thường tiền bù đắp tổn thất về tinh thần và yêu cầu xem xét cấp dưỡng cho con anh D là người chưa thành niên, đề nghị tòa chấp nhận.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Cáo trạng truy tố là có căn cứ, đúng người. Bị cáo và anh D có sự hiểu lầm nhau, do anh D ném ly bia trúng người bị cáo, chỉ vì một phút nóng giận bị cáo đã vi phạm pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo cáo tự nguyện ra đầu thú, thành khẩn khai báo, gia đình đã tự nguyện bồi thường, đại diện người bị hại có đơn bãi nại, bị cáo có 02 con còn nhỏ, bản thân đang bị bệnh đau cột sống, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hơn nữa theo đề nghị của Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 03/02/2017, tại Nhà hàng Bia (Ho) địa chỉ Số k, đường l, Khu phố m, phường Th, thành phố B. Bị cáo Nguyễn Tấn T cầm cây côn tam khúc gỗ trong túi quần bằng tay phải đánh, sau đó tiếp tục cầm con dao (loại cán gấp) trong túi quần trái bằng tay trái đâm nhiều nhát trúng vào ngực và người anh D. Hậu quả, gây ra cái chết cho anh D. Qua thẩm vấn công khai bị cáo T khai nhận hành vi phạm tội trên là đúng. Bị cáo khai, không có ai cùng tham gia với bị cáo đánh và đâm anh D.

Đối chiếu lời khai nhân chứng biên bản khám nghiệm hiện trường, bảng ảnh thực nghiệm điều tra và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập có tại hồ sơ đều trùng khớp. Xét cáo trạng số 752/CT-VKS-P2 ngày 06/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, đã truy tố bị cáo Nguyễn Tấn T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm và nghiêm trọng, đã xâm phạm tính mạng người khác, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an xã hội. Chỉ vì va chạm nhỏ do nhầm lẫn của người bị hại. Bị cáo trong lúc đã uống rượu, không kiềm chế được bản thân đã đánh, chém gây ra cái chết cho anh D. Đối với bị cáo cần phải xử lý nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Khi lượng hình cần xem xét bị cáo tự nguyện ra đầu thú, thành khẩn khai báo, đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường chi phí mai táng cho phía bị hại, thể hiện sự ăn năn hối cải, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con còn nhỏ. Tòa án sẽ cân nhắc các tình tiết nêu trên để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Về bồi thường dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại, bà Đinh Thị X trình bày tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra bà không đọc, nên đã ký vào đơn bãi nại. Tại tòa bà không yêu cầu bồi thường tiền chi phí mai táng, nhưng yêu cầu bồi thường tiền tổn thất tinh thần, và yêu cầu bị cáo T cấp dưỡng nuôi cháu Vũ Minh T, sinh ngày 27/5/2006 là con của anh Vũ Quang D đến khi cháu T trưởng thành.

Xét yêu cầu của bà Đinh Thị X có căn cứ đúng pháp luật nên chấp nhận và buộc bị cáo T phải bồi thường tiền tổn thất tinh thần cho bà Đinh Thị X 80 tháng lương tối thiểu (là 1.300.000đ x 80 tháng) bằng 104.000.000đ (Một trăm lẻ bốn triệu đồng) và cấp dưỡng cho cháu T (nghĩa vụ của anh Vũ Quang D lúc còn sống) ½ số tiền 1.300.000đồng/tháng (mức lương cơ bản hiện nay); Cụ thể bị cáo T phải cấp dưỡng 650.000đ/tháng cho đến khi cháu T đủ 18 tuổi và có khả năng lao động, tự nuôi sống bản thân. Thời gian cấp dưỡng được tính từ ngày 04/02/2017.

Theo bản tường trình và biên bản lời khai của chị Nguyễn Ngọc Th ngày 26/7/2017 tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, thì chị Th và anh Vũ Quang D đã ly hôn theo bản án số 708/2007/BAST_HNGĐ ngày 21/8/2007, Tòa án Biên Hòa đã giao cháu Vũ Minh T cho chị nuôi. Do hoàn cảnh khó khăn, năm 2008 chị đã giao cháu T lại cho bà Đinh Thị X nuôi dưỡng. Nay chị cam kết mọi quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến cháu T do bà X toàn quyền quyết định. Căn cứ vào lời trình bày của chị Th, Tòa án giao toàn bộ số tiền tuyên trong bản án giao cho bà X.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vật chứng thu giữ, không còn giá trị sử dụng tuyên tịch thu tiêu hủy. Như đã nhận định, xét chấp nhận lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và lời trình bày của luật sư về các tình tiết giảm nhẹ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn T phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Tấn T 18 (mười tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/02/2017.

Căn cứ Điều 591 và 593 Bộ luật dân sự:

Buộc bị cáo Nguyễn Tấn T phải bồi thường cho bà Đinh Thị X số tiền 104.000.000đ (Một trăm lẻ bốn triệu đồng) và hàng tháng phải phải cấp dưỡng cho cháu Vũ Minh T, sinh ngày 27/5/2006 số tiền 650.000đ (sáu trăm, năm mươi ngàn đồng chẵn) cho đến khi cháu T đủ 18 tuổi và có khả năng lao động tự nuôi sống bản thân. Thời gian được cấp dưỡng được tính từ ngày 04/02/2017. Giao số tiền cấp dưỡng của cháu Vũ Minh T cho bà Đinh Thị X nhận.

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, mà người phải thi hành án chưa thi hành số tiền nêu trên; thì còn phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Mức lãi suất chậm trả được tính theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Căn cứ Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, và áp dụng Điều 41 BLHS. Tịch thu tiêu hủy 01 mảnh thuỷ tinh vỡ, 01 mảnh ly vỡ kích thước 8cm x 4,5cm (Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 07/7/2017 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai).

Căn cứ Điều 99 BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí HSST, và 5.200.000đ (năm triệu hai trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai, báo cho tất cả biết có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp cao, tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng chị Th thời hạn kháng cáo trên tính từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

431
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2017/HSST ngày 22/08/2017 về tội giết người

Số hiệu:48/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về