Bản án 47/2021/HS-PT ngày 19/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 47/2021/HS-PT NGÀY 19/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 789/2020/TLPT-HS ngày 27 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Phan Quang P, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 56/HS-ST ngày 14/08/2020 của Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo: Phan Quang P, sinh năm 1986, tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Nơi cư trú: Thôn Ngọc Nhị, xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: kinh; giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn Phú và bà Phùng Thị Xuân; Có vợ và 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2016; Tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo tại ngoại có mặt.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo: Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị:

* Người bị hại: Ông Nguyễn Viết Th, sinh năm: 1956 (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Bà Đỗ Thị L, sinh năm 1957.

2. Anh Nguyễn Viết Đ, sinh năm 1986;

3. Anh Nguyễn Viết C, sinh năm 1982;

Cùng HKTT: khu 04, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ;

4. Chị Nguyễn Thị Mỹ L, sinh năm 1984;

HKTT: Khu Láng Mái, xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ;

Bà L, anh C, anh Đ, chị L ủy quyền cho: Ông Đỗ Quốc T, sinh năm 1962, HKTT: Khu 07, xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, tham gia tố tụng - Văn bản ủy quyền ngày 09/02/2020.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phan Văn Ph, sinh năm 1963.

HKTT: Thôn Ngọc Nhị, xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 08 giờ 50 phút ngày 02/02/2020, tại km 56+850m quốc lộ 32 thuộc địa phận thôn Tân Phú Mỹ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô Toyota Innova BKS 30F-481.15 do Phan Quang P điều khiển theo hướng Yên Kỳ đi ra quốc lộ 32 về hướng Sơn Tây va chạm với xe mô tô BKS 19Z6-0919 do ông Nguyễn Viết Th điều khiển xe, phía sau chở ông Nguyễn Văn Hà đi theo hướng Trung Hà đi Sơn Tây. Hậu quả ông Thắng bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện quân y 105 Sơn Tây, ông Hà bị thương nhẹ, đến ngày 09/02/2020, ông Thắng tử vong.

- Khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định: Khám nghiệm theo hướng Trung Hà đi Sơn Tây, lấy cột H kí hiệu H9/56 nằm bên ngoài mép đường trái làm mốc.

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường quốc lộ, đoạn đường hơi cong chếch về phía bên trái theo chiều Trung Hà đi Sơn Tây. Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, ở giữa đường có vạch sơn màu vàng kẻ đứt quãng, mặt đường rộng 14m.

Xe mô tô BKS: 19Z6-0919 sau va chạm giao thông nằm đổ nghiêng áp sườn phải xuống mặt đường, đầu xe hướng Trung Hà và chếch ra ép đường chuẩn, đuôi xe hướng Sơn Tây và chếch ra tim đường. Đo từ trục trước xe tới mép chuẩn là 3m, trục sau đo tới mép chuẩn là 4,2m.

Xe ô tô BKS 30F-481.15 sau va chạm đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Sơn Tây, đuôi xe hướng Trung Hà. Đo từ trục trước bánh xe bên trái tới mép đường chuẩn là 6m, đo từ trục sau bánh xe bên trái tới mép đường chuẩn, tới trục sau xe mô tô lần lượt là 6,3m và 23,35m.

Tại hiện trường còn để lại những dấu vết như sau:

+ Vết 1: là vết mài trượt trên mặt đường, vết được xác định do bộ phận của xe mô tô tạo nên. Vết có chiều hướng cùng chiều khám nghiệm, có diện (10,15x0,01)m. Đo từ đầu vết tới mép chuẩn là 6,8m, cuối vết tới mép chuẩn là 3m.

+ Vết 2: nằm cách đầu vết 1 theo chiều khám nghiệm 9,1m. Vết 2 là vết mài trượt trên mặt đường, được xác định do bộ phận của xe mô tô tạo nên. Vết có chiều cùng chiều khám nghiệm, có diện (0,72x0,01)m. Đo từ đầu vết tới mép chuẩn là 4m, cuối vết tới mép chuẩn là 3,8m + Vết 3: là vết máu có diện (0,45x02)m. Vết 2 cách vị trí tâm vết 3 theo chiều khám nghiệm là 1,8m. Tâm vết cách mép đường chuẩn 4,3m + Vết 4: là vết mảnh vỡ và gương chiếu hậu bên trái của xe ô tô BKS 30F- 481.15. Vết có diện (0,5x0,35)m, tâm vết cách mép đường chuẩn và trục sau bên trái xe ô tô lần lượt là 5,8m và 1,85m.

- Khám nghiệm phương tiện (xe mô tô BKS 19Z6-0919) liên quan đến vụ tai nạn giao thông sau tai nạn xác định: + Mặt trước đầu tay nắm bên phải có vết mài trượt rách cao su, chiều hướng từ trái sang phải, diện (2x3)cm. Điểm gần nhất nằm tại đầu ngoài tay nắm.

+ Mặt sau đầu tay nắm bên phải có vết tì trượt cao su, hướng trái sang phải, diện (3,5x3)cm. Tâm vết cao su cách nền sân 98cm + Đầu ngoài tay nắm bên phải có vết tì trượt rách cao su, diện (3x2)cm. Tâm vết cách nền sân 99cm + Mặt ngoài ốp nhựa trước đầu xe góc bên phải có vết mài trượt nhựa, diện (1,5x1) cm. Tâm cách đầu ngoài 1,2cm + Ốp nhựa bảo vệ cụm đèn chiếu sáng trước góc trên bên phải có vết mài trượt nhựa, hướng trên xuống dưới, trái qua phải, diện (3x1) cm + Giá kim loại đỡ giỏ để hàng trước đầu xe góc bên phải, phía trước có vết mài trượt kim loại, diện (1,5x0,6) cm.

+ Má lốp bánh trước bên phải có vết trượt cao su màu đen, diện (50x1,5)cm. Tâm vết nằm tại chữ “I” trong dòng chữ “ASUMINA” + Đế chân giẫm trước bên phải bị đẩy cong chiều hướng trước ra sau, trên xuống dưới. Mặt trên cao su bọc bàn để chân có vết tì trượt rách cao su hở lõi sắt, diện (4,5x4) cm. Đầu ngoài lõi sắt có vết mài trượt kim loại, diện (1x0,5) cm.

+ Mặt ngoài tay nâng yên bên phải có vết trượt xước kim loại bám dính chất màu bạc. Vết có diện (3,5x 1,5) cm. Tâm vết đầu ngoài bên phải phía trước 37cm và cao cách nền sân 79cm.

+ Các hệ thống lái, phanh, đèn, còi đều còn tác dụng - Khám nghiệm phương tiện (xe ô tô BKS 30F-48115) liên quan đến vụ tai nạn giao thông sau tai nạn xác định:

+ Tai xe phía trước bên trái đầu trên có vết bẹp lõm kim loại, bong tróc sơn, bề mặt có bám dính chất màu đen, hướng sau ra trước, trái qua phải, tổng diện (9x5) cm. Tâm cách đầu trước tai xe 4,5cm và cao cách nền sân 94,5cm + Mặt ngoài cụm đèn chiếu sáng bên trái phía trước có vết tì trượt bám dính chất màu đen, hướng trước ra sau, trên xuống dưới, diện (5x2,5) cm. Tâm vết cách đuôi cụm đèn chiếu sáng 4cm và cao cách sân 94cm.

+ Mặt ngoài má lốp bên trái bánh trước có vết tì trượt cao su màu đen, có diện (50x4)cm, tâm vết cách chữ “E” trong dòng chữ “OUTSIDE” là 6,5cm theo chiều tịnh tiến của xe.

+ Gương chiếu hậu bên trái bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu + Mặt ngoài cánh cửa bên lái có vết bám dính chất màu đen, diện (5x 0,6) cm. Tâm vết cách canh trước cánh cửa 1,8cm và cao cách nền sân 95 cm.

+ Mặt ngoài ốp nhựa nẹp cánh cửa bên trái có vết trượt mài nhựa, xước sơn, vết có chiều hướng trước ra sau, diện (30x1) cm. Tâm vết cách đầu trước ốp nhựa 54 cm và cao cách nền sân 70 cm.

+ Các hệ thống lái, phanh, đèn, còi đều còn tác dụng Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 145 ngày 16/02/2020 của Trung tâm pháp y kết luận: “Vùng trán - thái dương- đỉnh - chẩm phải va đập vào vật tày với lực tác động mạnh gây: tụ máu dưới màng cứng; chảy máu lan toả màng mềm; tụ máu quanh não và tiểu não; phù não, phù tiểu não; dập não, dập tiểu não; tụt kẹt hạnh nhân tiểu não Nạn nhân Nguyễn Viết Th SN 1956 tử vong do: chấn thương sọ não gây tăng áp lực nội sọ, tụt kẹt hạnh nhân tiểu não dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không phục hồi” Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định cơ chế va chạm giữa hai xe. Tại kết luận giám định số 1211 ngày 20/03/2020 của Viện Khoa học hình sự kết luận:

Dấu vết trượt bám dính chất màu đen (dạng màng nhựa) ở mặt trên phía trước tai xe bên trái xe ô tô BKS 30F-481.15 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước mất nhựa màu đen ở mặt ngoài phía sau đầu tay lái bên phải xe mô tô BKS 19Z6-0919. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

c dấu vết còn lại ở xe ô tô BKS 30F-481.15 và xe mô tô BKS 19Z6-0919 được ghi nhận trong “biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông của Công an huyện Ba Vì hiện tại không đủ yếu tố để giám định so sánh” Tại Cơ quan điều tra, Phan Quang P khai nhận: Khoảng 8 giờ ngày 02/02/2020, Phan Quang P điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Inova BKS 30F- 481.15 của gia đình đến đón khách thuê xe đi từ Tòng Bạt đến Hải Dương. Sau khi đón được khách, Phong điều khiển xe theo hướng đi từ Tòng Bạt theo đường tỉnh lộ 411C ra quốc lộ 32 để đi về Hải Dương. Lúc này, ông Nguyết Viết Thắng điều khiển xe mô tô BKS 19Z6-0919 chở ông Nguyễn Văn Hà đi theo hướng Trung Hà đi Sơn Tây theo đường quốc lộ 32. Khi đến điểm giao nhau giữa tỉnh lộ 411C và quốc lộ 32 thuộc địa phận thôn Tân Phú Mỹ - Vật Lại - Ba Vì, khi nhập vào làn đường quốc lộ 32, Phong không chú ý quan sát đồng thời vượt bên phải xe mô tô do ông Thắng điều khiển dẫn đến gương chiếu hậu bên trái xe ô tô do Phong điều khiển va chạm với tay lái xe mô tô do ông Thắng điều khiển. Sau va chạm xe mô tô của ông Thắng bị đổ nghiêng áp sườn phải xuống mặt đường, ông Thắng bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây, ông Hà bị thương nhẹ. Đến ngày 09/02/2020 do vết thương nặng nên gia đình đưa ông Thắng về nhà tự điều trị và tử vong cùng ngày.

Về dân sự: Phong và gia đình đã đến thăm hỏi và và xin hòa giải, bồi thường cho gia đình ông Thắng số tiền 160.000.000đ. Gia đình ông Thắng có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Phong và không có yêu cầu gì khác về dân sự. Ông Nguyễn Văn Hà bị thương nhẹ, không có yêu cầu, đề nghị gì.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trao trả xe ô tô BKS 30F-48115 và xe mô tô BKS 19Z6-0919 cùng các đồ vật, tài liệu liên quan cho các chủ sở hữu.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 56/HS-ST ngày 14/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, Hà Nội đã xử:

Áp dụng điểm a khoản 1, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 quy định về án phí và lệ phí Tòa án:

-Tuyên bố bị cáo Phan Quang P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ“.

- Xử phạt: Phan Quang P 15 (Mười lăm) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Phan Quang P kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo; khai nhận hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử giảm án và cho cải tạo tại địa phương.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và xử phạt bị cáo từ 9 – 12 tháng tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1.Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo nộp trong thời hạn nên được giải quyết thủ tục phúc thẩm.

2. Về nội dung: Căn cứ lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, cũng như tại phiên tòa phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở để kết luận:

Hồi 8 giờ 50 phút ngày 02/02/2020, tại km56+850m quốc lộ 32 thuộc địa phận thôn Tân Phú Mỹ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô Toyota Innova BKS 30F-481.15 do Phan Quang P điều khiển theo hướng Yên Kỳ đi ra quốc lộ 32 về hướng Sơn Tây va chạm với xe mô tô BKS 19Z6-0919 do ông Nguyễn Viết Th điều khiển xe, phía sau chở ông Nguyễn Văn Hà đi theo hướng Trung Hà đi Sơn Tây. Hậu quả ông Thắng bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện quân y 105 Sơn Tây, ông Hà bị thương nhẹ, đến ngày 09/02/2020, ông Thắng tử vong.

nh vi điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát khi vào đường giao nhau, vượt phải không đảm bảo an toàn để phần mặt trên phía trước tai xe bên trái xe ô tô va chạm vào đầu tay lái bên phải xe mô tô của ông Thắng điều khiển khiến ông Thắng bị thương nặng, dẫn đến tử vong đã vi phạm khoản 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phan Quang P về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Xét kháng cáo của bị cáo thì thấy: Lỗi gây ra hậu quả vụ án làm chết 01 người hoàn toàn thuộc về bị cáo. Cho nên án sơ thẩm đã áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, xem xét trong qua trình điều tra, truy tố và xét xử: bị cáo đã khai báo thành khẩn; ăn năn hối cải; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; đã thăm hỏi, bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại, gia đình bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 BLHS, không có tình tiết tăng nặng; nhưng án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 15 tháng tù là có phần nghiêm khắc, nên cần chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm một phần hình phạt, để bị cáo yên tâm cải tạo, sớm trở về với cộng đồng cũng đủ giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Do được chấp nhận một phần kháng cáo nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hiệu kháng cáo, kháng nghị.

Vì lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 BLTTHS,

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Phan Quang P, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm số: 56/HS-ST ngày 14/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội về hình phạt đối với bị cáo. Cụ thể:

Tuyên bố bị cáo Phan Quang P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Phan Quang P 09 (Chín) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt thi hành án.

Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án phúc thẩm./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2021/HS-PT ngày 19/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:47/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về