Bản án 47/2019/HNGĐ-ST ngày 28/10/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình 

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ Q, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 47/2019/HNGĐ-ST NGÀY 28/10/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH 

Vào hồi 13 giờ 30 phút, ngày 28 tháng 10 năm 2019. Tại hội trường xét xử, trụ sở Toà án nhân dân thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh.

Xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 57/2019/TLST-HNGĐ ngày 13 tháng 5 năm 2019 về “Tranh chấp hôn nhân và gia đình”. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:42/2019/QĐXX-ST ngày 22 tháng 8 năm 2019 và quyết định hoãn phiên tòa số: 34/2019/QĐST-DS ngày 20 tháng 9 năm 2019, Quyết định hoãn phiên tòa số: 39/2019/QĐST- DS ngày 18 tháng 10 năm 2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1996; Nơi ĐKHKTT: Khu 1, phường P, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh – Vắng mặt, có đơn xin xử án vắng mặt.

Bị đơn: Anh Ngô Bá Y, sinh năm 1988; Nơi ĐKHKTT: Khu 1, phường P, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh - Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn và các lời khai tại hồ sơ, nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày: Chị và anh Ngô Bá Y xây dựng gia đình vào năm 2014, có đăng ký kết hôn hợp pháp tại Ủy ban nhân dân phường P, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh. Hai người kết hôn trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện. Trước khi kết hôn chị và anh Y có thời gian tìm hiểu nhau là bốn tháng. Sau khi kết hôn hai vợ chồng chị sống cùng bố mẹ chồng tại khu 1, phường P, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2017. Quá trình chung sống của vợ chồng chị hòa thuận đến đầu năm 2017 bắt đầu xẩy ra mâu thuẫn, hai vợ chồng thường xuyên xẩy ra cãi, chửi xúc phạm nhau, thậm chí đánh lộn lẫn nhau, đỉnh điểm mâu thuẫn trầm trọng vào tháng 04 năm 2017 dẫn đến vợ chồng ly thân, mỗi người sống một nơi. Nguyên nhân chính xẩy ra mâu thuẫn giữa vợ chồng chị là do anh Y cờ bạc, trai gái về nhà đánh, chửi vợ con. Mâu thuẫn giữa vợ chồng chị đã được hai bên gia đình hòa giải nhiều lần xong anh Y đều không thay đổi. Quan điểm của chị về về tình cảm của chị đối với anh Y không còn, xét thấy mâu thuẫn trầm trọng, không thể hàn gắn, từ khi ly thân chị và anh Y không còn quan tâm tới nhau, bản thân chị không muốn phải chung sống với người đàn ông không chung thủy và vũ phu. Vì vậy chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Ngô Bá Y.

Về con chung: Chị và anh Ngô Bá Y có hai con chung Ngô Bảo A, sinh ngày 31.3.2015 và Ngô Thùy L, sinh ngày 25.12.2017. Quan điểm của chị về con chung chị yêu cầu được nuôi dưỡng cả hai con chung là Ngô Bảo A và Ngô Thùy L, chị không yêu cầu anh Y cấp dưỡng nuôi con. Hiện tại chị có công việc và nơi ở ổn định, đủ điều kiện để chăm sóc tốt cho các con.

Về tài sản chung: Chị và anh Y không có tài sản chung nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về quyền nghĩa vụ chung về tài sản: Chị và anh Y không nợ nần ai và cũng không cho ai vay mượn, không đề nghị giải quyết.

Quá trình giải quyết tại Tòa án, anh Ngô Bá Y đã được tống đạt, niêm yết hợp lệ các văn bản tố tụng của Tòa án nhưng anh Y không hợp tác, cố tình vắng mặt không có lý do, đồng thời cũng không có văn bản nào thể hiện quan điểm của mình. Tại biên bản làm việc ngày 30.7.2019 ông Ngô Bá Q là bố đẻ của anh Ngô Bá Y cho biết như sau: Anh, chị ( H - Y) xây dựng gia đình năm 2014 và chung sống cùng vợ, chồng ông tại khu 1 phường P, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh. Quá trình chung sống của vợ chồng anh, chị ( H – Y) luôn xẩy ra mâu thuẫn dẫn đến vợ chồng ly thân, chị H tự ý bỏ nhà đi không nói gì với gia đình chồng. Hiện tại gia đình ông đã nhận được các văn bản tố tụng của Tòa án gửi cho anh Y, do con trai ông là Ngô Bá Y đi làm biển ở xa không về nhà thường xuyên, gia đình ông đã thông báo cho anh Y được biết về yêu cầu khởi kiện của chị H.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Q, tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Từ khi thụ lý đến trước thời điểm xét xử và nghị án; Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký đã tiến hành các thủ tục tố tụng theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; Người tham gia tố tụng thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị H, cho chị H được ly hôn với anh Ngô Bá Y.

Về con chung giao cả hai con chung Ngô Thùy L và Ngô Bảo A cho chị Nguyễn Thị H nuôi dưỡng, chăm sóc. Về cấp dưỡng chị H không yêu cầu nên không đề cập. Về tài sản chung, công nợ chung không có, không yêu cầu giải quyết nên không đề cập.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

Về tố tụng: Đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình theo quy định tại Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự. Căn cứ vào khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 BLTTDS thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện.

Về việc tham gia tố tụng của các đương sự: Chị Nguyễn Thị H và anh Ngô Bá Y đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng anh Y đều vắng mặt, không có lý do và không có ý kiến bằng văn bản thể hiện quan điểm của mình. Vụ án thuộc trường hợp không hòa giải được theo quy định tại khoản 1 Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự. Anh Y đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần (Hai lần) đến tham gia phiên tòa nhưng đều vắng mặt không có lý do nên HĐXX vẫn tiến hành xét xử theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

Về quan hệ hôn nhân: Việc kết hôn giữa chị Nguyễn Thị H và anh Ngô Bá Y là hợp pháp và hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND phường P, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh vào năm 2014. Cuộc sống chung của vợ chồng anh, chị (H - Y) hòa thuận đến đầu năm 2017 xảy ra mâu thuẫn kéo dài đỉnh điểm vào tháng 04.2017 dẫn đến ly thân. Nguyên nhân mâu thuẫn là do tính cách không hợp nhau, luôn bất đồng quan điểm, hơn nữa do anh Y mải chơi cờ bạc, trai gái về nhà đánh chửi vợ con dẫn đến hai vợ chồng thường xuyên cãi chửi, xúc phạm, đánh lộn lẫn nhau. Qua thực tế phản ánh từ đại diện chính quyền địa phương và cụ thể là ông Ngô Bá Q là bố đẻ của anh Ngô Bá Y cho biết: Quá trình cuộc sống của anh, chị (H - Y) luôn xẩy ra mâu thuẫn, cãi chửi, xúc phạm, đánh lộn lẫn nhau. Mâu thuẫn giữa vợ chồng anh, chị (H – Y) đã được gia đình hai bên can thiệp hòa giải nhưng không có kết quả. Hiện đã ly thân nhau từ tháng 04 năm 2017 cho đến nay. Xét thấy tình trạng hôn nhân trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, chị H yêu cầu xin ly hôn anh Y để ổn định cuộc sống, yêu cầu của chị H là hoàn toàn chính đáng. Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H đối với anh Y là phù hợp theo khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Ngô Bá Y có hai con chung Ngô Bảo A, sinh ngày 31.3.2015 và Ngô Thùy L, sinh ngày 25.12.2017. Chị H yêu cầu được nuôi dưỡng cả hai con chung, chị không yêu cầu anh Y cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con chung của cả hai anh, chị (H - Y) là hoàn toàn chính đáng và phù hợp với quy định của pháp luật, xong trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa anh Y vắng mặt không có lý do và cũng không có văn bản nào thể hiện quan điểm về việc nuôi dưỡng con chung. Hiện chị H có công việc và nơi ở ổn định, đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt cho cả hai con chung. Yêu cầu được nuôi con của chị H phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình. Do vậy cần giao cả hai con chung là Ngô Bảo A và Ngô Thùy L cho chị H là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến tuổi thành niên (Đủ 18 tuổi).

Về cấp dưỡng nuôi con chung do chị H không yêu cầu nên HĐXX không xem xét .

Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết, nên không đề cập giải quyết.

Về công nợ chung: Không có, không yêu cầu giải quyết, nên không đề cập giải quyết.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56; 58; 81; 82; 83 Luật hôn nhân và gia đình.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 35, khoản 4 Điều 147, khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228, khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự. Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận đơn khởi kiện của chị Nguyễn Thị H.

Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H được ly hôn với anh Ngô Bá Y.

Về con chung: Giao cả hai con chung là Ngô Bảo A, sinh ngày 31.3.2015 và Ngô Thùy L, sinh ngày 25.12.2017 cho chị Nguyễn Thị H là người trực triếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến tuổi thành niên (Đủ18 tuổi). Anh Ngô Bá Y không phải cấp dưỡng nuôi con chung và được quyền thăm nom con chung không ai được cản trở.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm. Số tiền này được trừ vào tiền tạm ứng án phí, chị H đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số: 0003344 ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh.

Án xử sơ thẩm công khai vắng mặt nguyên đơn, bị đơn. Báo cho nguyên đơn chị Nguyễn Thị H và bị đơn anh Ngô Bá Y biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày ( Mười lăm ) ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2019/HNGĐ-ST ngày 28/10/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình 

Số hiệu:47/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Quảng Yên - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về