Bản án 47/2017/HSST ngày 13/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU, NGHỆ AN

BẢN ÁN 47/2017/HSST NGÀY 13/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 13 tháng 9 năm 2017 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 47/2017 ngày 09/8/2017 đối với bị cáo: Họ và tên: Hồ Tự Th, sinh ngày 28/02/1998; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm 3, xã Q.L, huyện Q.L, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; trình độ văn hóa: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông: Hồ Tự T, sinh năm 1970, con bà: Hồ Thị H, sinh năm 1970; anh chị em ruột: Có 2 người, bị cáo là con thứ 2 trong gia đình; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 19/6/2017 đến ngày 22/6/2017 thì được tại ngoại. Có mặt.

* Nguyên đơn dân sự: Trường Trung học cơ sở Minh L.

Địa chỉ: Xóm 4, xã Q.L, huyện Q.L, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Hồ Tuấn L- Chức vụ: Phó hiệu trưởng trường THCS M.L. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hồ Tự T bị VKSND huyện Quỳnh Lưu truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 01 giờ ngày 22/3/2017, Hồ Tự Th sau khi chơi điện tử tại quán internet T.H tại xóm 3, xã Q.L về. Khi đi qua trường mầm non xã Q.L, Th nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Th một mình trèo bờ tường vào trường mầm non xã Q.L và trèo lên bể nước nhà trường, quan sát thấy không có người bảo vệ nên Th trèo tường sang khu vực Trường trung học cơ sở M.L rồi đi thẳng đến dãy nhà làm việc của giáo viên rồi dừng lại trước cửa phòng thầy Hồ Tuấn L là hiệu phó nhà trường. Thấy phòng đã khóa cửa bằng ống khóa có vòng tròn khuy khóa nối với cửa dạng mỏng dễ cạy phá nên Th tìm nhặt một hòn đá mang đến đập hai phát vào ống khóa làm khuy khóa nối với cửa bung ra. Th mở cửa bước vào thì thấy trong phòng có một bộ máy vi tính để sát với bờ tường gần cửa ra vào bên tay phải nên đã tháo toàn bộ bộ máy vi tính (gồm một màn hình tinh thể lỏng, một ổ cứng CPU, một bàn phím máy tính và một con chuột máy tính) rồi đi ra ngoài bãi rác nhà trường tìm một cái bì xác rắn sau đó quay trở lại bỏ toàn bộ máy tính đã tháo vào rồi trèo tường ra ngoài và đem về nhà cất dấu. Đến ngày 18/6/2017 Hồ Tự Th đã tự nguyện đến cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu đầu thú, giao nộp toàn bộ tài sản trộm cắp và khai rõ hành vi phạm tội của mình.

Tại biên bản định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản huyện Quỳnh Lưu ngày 20/6/2017 kết luận: Tài sản là một bộ máy vi tính do bị cáo Hồ Tự Th trộm cắp có giá trị tại thời điểm bị chiếm đoạt là 4.000.000đ (Bốn triệu đồng).

Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu số 46/CT-VKS ngày 08/8/2017 đã truy tố Hồ Tự Th về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hồ Tự Th phạm tội trộm cắp tài sản. Đề nghị:

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h,p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hồ Tự Th từ 06 tháng đến 09 tháng tù cho hưởng án treo. Thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáokhông có việc làm ổn định, đang sống phụ thuộc vào gia đình, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối vớ bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, nguyên đơn dân sự.

XÉT THẤY

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hồ Tự Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 01 giờ ngày 22/3/2017, tại phòng làm việc của thầy Hồ Tuấn L là hiệu phó trường Trung học cơ sở M.L có địa chỉ xóm 4, xã Q.L, huyện Q.L, tỉnh Nghệ An. Bị cáo Hồ Tự Th đã có hành vi lén lút chiếm đoạt một bộ máy vi tính gồm: 01 màn hình máy tính tinh thể lỏng nhãn hiệu AOC, 01 ổ cứng máy tính (CPU) G1620, nhãn hiệu WINCOM, 01 bàn phím máy tính nhãn hiệu DULEX và 01 con chuột máy tính có giá trị là 4.000.000đ (Bốn triệu đồng). Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hồ Tự Th phạm tội "Trộm cắp tài sản". Tội phạm và hình phạt được qui định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Khi thực hiện tội phạm, Hồ Tự Th có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc làm trên của mình bị pháp luật hình sự nghiêm cấm, nhưng do muốn hưởng lợi bất chính nên đã thực hiện hành vi phạm tội đó.

Tuy vụ án thuộc loại ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo thực hiện đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác, gây mất trật tự trị tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự và xử phạt thật nghiêm đối với bị cáo để giáo dục và răn đe, phòng ngừa chung.

Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:

Hồ Tự Th là thanh niên khỏe mạnh, song không chịu làm ăn lương thiện mà đã có hành vi lợi dụng sự sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản. Hành vi của Hồ Tự Th không những vi phạm pháp luật mà còn gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần phải lên một mức án nghiêm để giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Song xét thấy sau khi phạm tội, bị cáo đã đến cơ quan Công an để đầu thú. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tự nguyện giao nộp lại tài sản do mình trộm cắp cho cơ quan điều tra.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm h,p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, có nơi ở, địa chỉ rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương cũng đủ răn đe giáo dục đối với bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có việc làm ổn định, đang sống phụ thuộc vào gia đình nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

Về trách nhiệm dân sự:

Nguyên đơn dân sự là Trường Trung học Sơ sở M.L đã nhận lại tài sản bị mất, không yêu cầu bị báo bồi thường gì thêm nên miễn xét.

Về án phí: Buộc bị cáo Hồ Tự Th phải chịu án phí theo qui định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồ Tự Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h,p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hồ Tự Th 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 12 (Mười hai) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hồ Tự Th cho UBND xã Q.L, huyện Q.L, tỉnh Nghệ An giám sát trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo Th có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Hồ Tự Th phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Những người có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Những người vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản sao bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2017/HSST ngày 13/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:47/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về