Bản án 46/2019/HS-ST ngày 03/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 46/2019/HS-ST NGÀY 03/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 03 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 58/2019/TLST-HS ngày 20 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2019/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lò Văn H; tên gọi khác: Không, sinh ngày 23/9/1989. Nơi cư trú: Bản C, xã Q, huyện T, tỉnh Điện Biên. Dân tộc: Thái; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: Lớp 12; Nghề nghiệp: Nông nghiệp. Họ tên cha: Lò Văn P (đã chết), họ tên mẹ: Lò Thị X, sinh năm 1949. Bị cáo có 06 anh chị em ruột, bị cáo là con thứ năm trong gia đình. Vợ là Lò Thị T, sinh năm 1993. Bị cáo có 01 người con sinh năm 2015, hiện vợ và con của bị cáo đang cư trú tại bản C, xã Q, huyện T, tỉnh Điện Biên; Tiền án: Không, tiền sự: Không. Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khởi nơi cư trú từ ngày 13/3/2019 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Họ và tên: Lầu A L, sinh năm 1997, trú tại: Bản H, xã T, huyện T, tỉnh Điện Biên (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Họ và tên: Lầu Pà D, sinh năm 1973 (bố đẻ của người bị hại); đồng thời là đại diện hợp pháp cho cháu Lầu Hoàng L, sinh ngày 26 tháng 6 năm 2019, là con đẻ của người bị hại Lầu A L.

Nơi cư trú: Bản H, xã T, huyện T, tỉnh Điện Biên (có mặt).

2. Họ và tên: Vàng Thị K, sinh năm 1974 (mẹ đẻ của người bị hại), nơi cư trú: Bản H, xã T, huyện T, tỉnh Điện Biên. Có ông Lầu Pà D, sinh năm 1973. Nơi cư trú: Bản Háng T, xã T, huyện T, tỉnh Điện Biên đại diện theo ủy quyền (có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Họ và tên: Lò Văn B, sinh năm 1976. Nơi cư trú: Bản X, xã Q, huyện T, tỉnh Điện Biên. Có mặt.

2. Họ và tên: Lò Văn D, sinh năm 1989. Nơi cư trú: Bản Đ, xã Q, huyện T, tỉnh Điện Biên. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 19 giờ 30 phút ngày 23/01/2019, Lò Văn H mượn xe ô tô biển kiểm soát 27C-019.03 của anh Lò Văn B, sinh năm 1976, trú tại Bản X, xã Q, huyện T đi mua cát tại bản N, xã S. Khi điều khiển xe đi đến bản C, xã Q, huyện T thì gặp Lò Văn D, sinh năm 1989, trú tại bản Đ, xã Q, huyện T. Do xe ô tô biển kiểm soát 12H-9797 của D bị hỏng động cơ không đi được nên D nhờ H dùng xe ô tô của H đang điều khiển kéo ô tô của D ra thị trấn G để sửa chữa. H đồng ý. D lấy một dây xích dài khoảng 6m xuống buộc vào đầu xe của D và buộc vào móc phía sau xe H, sau đó H điều khiển xe kéo theo xe của D theo đường bản C ra quốc lộ 6. Khoảng 20 giờ 20 phút khi đi đến lối rẽ từ bản C đi ra quốc lộ 6 thuộc bản Đ, xã Q thì H bật xi nhan và sang làn đường bên phải theo chiều đi ra hướng thị trấn G trong khi việc nối xe của H với xe được kéo không đảm bảo chắc chắn, an toàn về hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực và được nối bằng dây xích, không có biển báo hiệu phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo. Khi H điều khiển xe gần hết đường, còn xe của D ở khoảng giữa đường thì xe mô tô biển kiểm soát 27B1-480.16 do Lầu A L, sinh năm 1997, trú tại bản H, xã T điều khiển đi theo hướng ra thị trấn G, do không phát hiện hai xe đang kéo nhau nên đã đâm thẳng vào giữa sợi dây xích kéo xe, dẫn đến tai nạn. Hậu quả xe mô tô của anh L hỏng nhẹ thiệt hại 1.269.000 đồng, còn anh L bị thương nặng được đưa cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện G. Đến sáng ngày 24/01/2019 thì L chết nguyên nhân do đa chấn thương, mất máu cấp.

1. Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là ngã 3 giao nhau giữa đường vào bản Đ, xã Q và Quốc lộ 6 đường Hà Nội đi thị xã Mường Lay. Đoạn đường Quốc lộ 6, Hà Nội - thị xã Mường Lay nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường được giải bê tông nhựa, mặt đường có chiều rộng 11,18m.

Xác định lấy cột Km 384 +400 bên phải chiều đi Hà Nội - Thị xã Mường Lay làm cột mốc cố định. Lấy mép đường bên trái chiều đi Hà Nội - TX. Mường Lay làm chuẩn tiến hành đo đạc các dấu vết hiện trường.

Tiến hành vẽ sở đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, chụp ảnh và khoảng cách các vị trí phương tiện, dấu vết thu được trên hiện trường.

Xe ô tô biển kiểm soát 12H. 9797 do Lò Văn D điều khiển đầu xe hướng theo đường bản Đ, xã Q đi ra QL 6 rẽ theo hướng đường đi Hà Nội. Xe đỗ quay ngang theo đoạn đường Hà Nội - Thị xã Mường Lay. Đo trục bên trái vào mép đường hướng thị xã Mường Lay - Hà Nội là 6,62m; đo trục trước bên phụ vào mép đường 5,57m.

Xe mô tô biển kiểm soát 27B1 - 480.16 đầu hướng chiều đi thị xã Mường Lay - Hà Nội, xe nghiêng sang phải. Trục trước cách mép đường 4,75m; trục sau cách mép đường 4,93m.

Xe ô tô BKS 27C - 019.03 do Lò Văn Hà điều khiển đầu xe hướng theo đường thị xã Mường Lay - Hà Nội. Đo trục trước bên phụ vào mép đường hướng thị xã Mường Lay - Hà Nội là 0,20m; đo trục sau bên phụ vào mép đường 0,20m.

Vết cày xước số 1 hướng thị xã Mường Lay - Hà Nội có kích thước 2m, đo điểm đầu số 1 vào mép đường 4,90m, đo điểm cuối số 1 vào mép đường 3,86m.

Vết cách xước số 2 hướng thị xã Mường Lay - Hà Nội có kích thước 0,35m, đo điểm đầu số 2 vào mép đường 3,69m, đo điểm cuối số 2 vào mép đường 3,57m.

2. Kết quả khám nghiệm phương tiện có liên quan thể hiện:

* Xe ô tô biển kiểm soát 27C - 01903: Móc sắt kéo xe phía sau bên phụ bị cong hướng từ phải sang trái. Trên móc sát có nhiều vết cong, xước kích thước 4×3cm. Phương tiện hoạt động bình thường, không kiểm tra bên trong xe. Xe bị hư hỏng móc sắt.

* Xe ô tô biển kiểm soát 12H - 9797: Xe ô tô bị hư hỏng từ trước, không có dấu vết va chạm hư hỏng, cày xước do tai nạn giao thông.

* Xe mô tô biển kiểm soát 27B1 - 480.16: Trục gương và gương chiếu hậu bên trái gãy rời; Cụm đèn chiếu sáng phía trước vỡ bung rời; Đèn xi nhan phía trước bên trái và bên phải gãy rời; bộ đồng hồ đo tốc độ vỡ bung rời; tay phanh bị cong hướng từ trước về sau; tay côn bị gãy bung rời; Ốp mặt nạ phía trước vỡ bung rời; bên tay vặn ga phía trước bị bung rời; chắn bùn phía trước bị bóp méo; càng xe bị cong hướng từ trước về sau; bình xăng bị móp thủng kích thước 2 × 0,5cm; để chân phía trước bên phải bị cong hướng từ trước về sau, đầu để chân có vết cày kích thước 1,5 × 1,5 cm; Đầu chân có vết xước khích thước 1 x0,5cm; phía sau ống xả bị móp méo, có vết cày xước kích thước 5,5 × 3cm. Giã đỡ để hàng phía sau có 02 vết cày xước kích thước 4 × 1cm và 4 × 0,5cm, bị cong hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải; cụm đèn báo hãm phía sau và đèn xi nhan phía sau bên trái vỡ rời; lốp xe xẹp, không có hơi; vành lốp xe phía sau vỡ kích thước 35×4cm cách tâm trục 20cm.

* Tại bản thông báo về kết luận giám định tình trạng kỹ thuật xe ô tô biển kiểm soát 12H - 9797 số 76 ngày 28/2/2019, của Trung tâm kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới - Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên:

- Hệ thống lái:

+ Tình trạng kỹ thuật: Không đạt yêu cầu kỹ thuật.

+ Nguyên nhân do: Vô lăng lái, ro tuyn (khớp cầu) hai đầu ba dọc rơ quá tiêu chuẩn; thanh đòn dẫn động lái bên phải lắp không chắc chắn.

- Hệ thống phanh:

+ Tình trạng kỹ thuật: Các bộ phận của hệ thống phanh đầy đủ, lắp đặt chắc chắn. Đạt yêu cầu kỹ thuật.

+ Hiệu quả phanh: Không kiểm tra được. Nguyên nhân do: Động cơ không hoạt động (không nổ được) nên xe không hoạt động, do đó không kiểm tra xác định được hiệu quả phanh.

* Tại bản thông báo về kết luận giám định tình trạng kỹ thuật xe ô tô biển kiểm soát 27C - 019.03 số 77 ngày 28/2/2019, của Trung tâm kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới - Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên:

- Hệ thống lái: Tình trạng kỹ thuật: Đầy đủ các chi tiết, lắp đặt chắc chắn. Đạt yêu cầu kỹ thuật.

- Hệ thống phanh:

+ Tình trạng kỹ thuật: Các bộ phận của hệ thống phanh đầy đủ, lắp đặt chắc chắn. Đạt yêu cầu kỹ thuật.

+ Hiệu quả phanh: Đạt yêu cầu kỹ thuật.

3. Kết quả giám định pháp y về tử thi:

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 09/TT ngày 29/01/2019, của Trung tâm pháp y tỉnh Điện Biên kết luận:

- Nguyên nhân chết của Lầu A L là do: Đa chấn thương, mất máu cấp.

- Các dấu viết thương tích để lại trên tử thi Lầu A L phù hợp với đặc điểm hình thành dấu vết thương tích do tác động ngoại lực của vật tày gây nên.

Ngày 11/4/2019, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Tuần Giáo đã tiến hành định giá và kết luận trị giá thiệt hại xe mô tô biển kiểm soát 27B1-480.16 là 1.269.000đ (Một triệu hai trăm sáu mươi chín nghìn đồng).

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ 01 chiếc xe ô tô biển kiểm soát 27C -019.03; 01 giấy đăng ký xe ô tô; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô mang tên Lò Văn B; 01 xe ô tô biển kiểm soát 12H-9797; 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS; 01 xe mô tô nhãn hiệu ESPERO, biển kiểm soát 27B1-480.16; 01 đăng ký xe mô tô 035732; 01 biển số đăng ký 27B1-480.16; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS. Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả cho chủ sở hữu.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ 01 giấy phép lái xe hạng A1, C mang tên Lò Văn H; thu giữ 01 dây xích sắt dài 5,2 mét, mắt xích bằng sắt ø10.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và các đại diện hợp pháp của người bị hại đã tự thỏa thuận việc bồi thường. Bị cáo đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường cho các đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 80.000.000đồng (tám mươi triệu đồng). Nay các đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào nữa nên không đề nghị Tòa án giải quyết và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số: 40/CT-VKS-TG ngày 03/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên để xét xử bị cáo Lò Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lò Văn H từ 18 (mười tám) tháng đến 24 (hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 36 (ba mươi sáu) tháng đến 48 (bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Không áp dụng hình phạt bổ sung.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và các đại diện hợp pháp của người bị hại đã tự thỏa thuận việc bồi thường và đã bồi thường xong. Tại phiên tòa, các đại diện hợp pháp bị hại không yêu cầu giải quyết nên vấn đề trách nhiệm dân sự không xem xét trong vụ án này.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 BLHS và khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng A1, C mang tên Lò Văn H (số 110113001693). Tịch thu trả cho Lò Văn D 01 dây xích sắt dài 5,2 mét, mắt xích bằng sắt ø10, hoen gỉ không có giá trị sử dụng.

Về án phí: Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH. Đề nghị miễn án phí HSST theo quy định của pháp luật đối với bị cáo.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố là đúng, không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Từ lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, đối chiếu với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Hồi 20 giờ 30 phút ngày 23/01/2019, Lò Văn H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 27C - 019.03 kéo theo xe ô tô biển kiểm soát 12H - 9797 của Lò Văn D. Khi đi đến Km 384 + 400 QL 6 đường vào bản C thuộc bản Đ, xã Q, 5 huyện T, tỉnh Điện Biên, do kéo xe trái qui định không đảm bảo chắc chắn, an toàn khi nối bằng dây xích khi hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực, không có biển báo hiệu ở phía trước của xe kéo và phía sau xe được kéo. Lò Văn H đã vi phạm điểm b, c khoản 1 Điều 29 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến tai nạn giao thông gây ra cái chết cho anh Lầu A L. Hành vi của bị cáo Lò Văn H đã phạm tội Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm được qui định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Vì vậy, bản cáo trạng số: 40/CT-VKS-TG ngày 03/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Tại khoản 1 Điều 260 BLHS qui định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng người khác. Bị cáo được trang bị kiến thức về luật giao thông đường bộ, có giấy phép lái xe nhưng thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật khi điều khiển kéo xe trái quy định, không đảm bảo chắc chắn, an tòan dẫn đến hậu quả làm anh Lầu A L chết. Do vậy cần phải xử lý nghiêm mới đảm bảo tính giáo dục và phòng ngừa chung.

[2]. Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo xuất thân trong gia đình lao động, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo có vợ và 01 con còn nhỏ. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội, bị cáo cùng gia đình đã bồi thường, tự nguyện sửa chữa cho gia đình bị hại. Ngoài ra, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bố đẻ bị cáo là ông Lò Văn P được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần xem xét cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên tại phiên tòa là có căn cứ và phù hợp với các quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt. Vì vậy không cần thiết phái cách ly bị cáo ra 6 khỏi xã hội một thời gian mà cần áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành người tốt cho xã hội.

[3]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Lò Văn H và gia đình bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường 80.000.000đồng và đã bồi thường xong. Đến nay gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên về trách nhiệm dân sự không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

[4]. Về vật chứng vụ án: Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng A1, C mang tên Lò Văn H (số 110113001693). Đối với dây xích sắt là vật chứng vụ án đã hoen gỉ không còn giá trị sử dụng cần tuyên hủy.

[5]. Các vấn đề khác:

Đối với Lò Văn B, Lò Văn D là những người cho Lò Văn H mượn xe và nhờ H kéo xe, B và D biết H có đủ điều kiện điều khiển ô tô tham gia giao thông do vậy Bình và Dậu không vi phạm. Cơ qua điều tra không xử lý, Viện kiểm sát không truy tố.

Về phần án phí: Tại phiên tòa bị cáo đề nghị HĐXX xét miễn án phí HSST cho bị cáo. Căn cứ vào Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, HĐXX xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên miễn án phí HSST cho bị cáo.

[6]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Điều 106, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

1. Tội danh: Tuyên bố bị cáo Lò Văn H phạm tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

2. Hình phạt: Xử phạt bị cáo Lò Văn H 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sở thẩm (ngày 03/7/2019).

Giao bị cáo Lò Văn H cho UBND xã Quài C, huyện T, tỉnh Điện Biên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Vật chứng: Trả cho bị cáo Lò Văn H 01 Giấy phép lái xe hạng A1, C mang tên Lò Văn H (số 110113001693). Hủy 01 dây xích sắt dài 5,2 mét, mắt xích bằng sắt ø10, đã cũ hoen gỉ.

Theo Phiếu nhập kho số: PNKVC 57 ngày 10/5/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

4. Án phí: Bị cáo Lò Văn H được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 03/7/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2019/HS-ST ngày 03/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:46/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuần Giáo - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về