Bản án 46/2018/HNGĐ-ST ngày 19/10/2018 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 46/2018/HNGĐ- ST NGÀY 19/10/2018 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 19 tháng10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, Kiên G iang xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số: 164/2018/TLST- HNGĐngày 29tháng 05 năm 2018 về việc “Tranh chấp xin thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2018/QĐST-HNGĐ, ngày 26 tháng 09 năm 2018 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Anh Nguyễn Trung K,sinh năm: 1993( có mặt)

Địa chỉ: ấp Phước N, xã Mong Th, huyện Châu Th, tỉnh Kiên G.

* Bị đơn: Chị Lâm Cẩm T,sinh năm 1996 (có mặt )

Địa chỉ: ấp Phước N, xã Mong Th, huyện Châu Th, tỉnh Kiên G.

Chổ ở hiện nay : 14A, ấp Tân Đ, xã Giục T, huyện Châu Th, tỉnh Kiên G.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 10 tháng 04 năm 2018 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm anh Nguyễn Trung K trình bày: Nguyên trước đây vào năm 2016 tôi và cô Lâm Cẩm T có yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Châu Th, tỉnh Kiên G giải quyết việc ly hôn và tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số: 95/2016/QĐST- HNGĐ, ngày 01-7-2016 về con chung đã ghi nhận giao con chung Nguyễn Thị Trúc Ch, sinh ngày 28-12-2014 cho chị T tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng ; giao con tên Nguyễn Thị Quế Ch sinh ngày 28-12-2014 cho anh K trực tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng. Nhưng từ khi ly hôn đến nay tôi có đến thăm con Nguyễn Thị Trúc Ch nhiều lần và thấy cô T không đủ khả năng nuôi con, bé Trúc Ch ốm yếu vì không được mẹ chăm sốc chu đáo. Cô T đi làm từ sáng sớm đến chiều tố i mới về con thì gởi nhà trẻ kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Hiện tại cô T không có nhà phải thuê nhà trọ để ở và thường xuyên đ i làm đến tối nên không đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con, để con tôi được phát triển tốt.

Tại phiên tòa hôm nay anh Nguyễn Trung K có yêu cầu : Tòa án xem xét giải quyết thay đổi người trực tiếp nuô i con là giao con tên Nguyễn Thị Trúc Ch, sinh ngày 28-12-2014 cho anh được trực tiếp chăm sóc , nuôi dưỡng, không yêu cầu chị T cấp dưỡng nuôi con.

Trong cac ban tự khai cung như các ý kiến trong các lần hoà giải bị đơn chị Lâm Cẩm T có ý kiến:Vào năm 2016 tôi và anh Nguyễn Trung K có yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Châu Th, tỉnh Kiên G giải quyết việc ly hôn và tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số: 95/2016/QĐST-HNGĐ, ngày 01-7-2016, về con chung đã ghi nhận giao con chung Nguyễn Thị Trúc Ch, sinh ngày 28-12-2014 cho chị T tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng ; giao con tên Nguyễn Thị Quế Ch, sinh ngày 28-12-2014 cho anh K trực tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng.Từ khi ly hôn đến nay anh K nhiều lần gởi đơn nói tôi không có đủ điều kiện để nuôi con là không hợp lý : vì, Tôi có công việc ổn định, có đủ khả năng để lo c ho tương lai của con. Thời gian đi làm của tôi không như anh K đã trình bày, tôi có thời gian, đảm bảo bố trí thời gian chăm sóc và vui chơi cho con ( Nguyễn Thị Trúc Ch). Nên tôi vẫn giữ quyết định là tôi có đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo d ục con phát triển tốt.

Tại phiên tòa hôm nay chị Lâm Cẩm T có yêu cầu : Không đồng ý theo yêu cầu khởi kiện xin thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh Nguyễn Trung K, chị vẫn tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng con tên Nguyễn Thị Trúc Ch, sinh ngày 28-12- 2014, không đồng ý giao con lại cho anh K chăm sóc, nuôi dưỡng.

* Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Th phát b iểu ý kiến: Về thủ tục tố tụng Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Tòa án đã tiến hành thu thập chứng cứ, tống đạt các văn bản tố tụng đầy đủ, đúng trình tự thủ tục, người tham gia tố tụng đúng thành phần. Phiên tòa được tiến hành đúng trình tự. Nguyên đơn, bị đơn đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Về nộ i dung vụ án: Các tài liệu, chứng cứ được Hội đồng xét xử làm rõ tại phiên tòa cho thấy yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là không có cơ sở chấp nhận. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] - Yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn anh Nguyễn Trung K về việc thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn do bị đơn chị Lâm Cẩm T thường trú tại ấp Phước N, xã Mong Th, huyện Châu Th, tỉnh Kiên G đối chiếu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự là thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân huyện Châu Th, tỉnh Kiên G giải quyết.

[2] - Về quan hệ pháp luật tranh chấp, nguyên đơn anh Nguyễn Trung K yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn la cháu Nguyễn Thị Trúc Ch, sinh ngày 28-12-2014. Nên quan hệ pháp luật tranh chấp được xác định trong vụ án là “Tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn”.

[3] - Về nội dung vụ án: Anh K và chị T ly hôn theo Quyết đ ịnh công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 95/2016/QĐST-HNGĐ, ngày 01-7-2016 của Tòa án nhân dân huyện Châu Th, tỉnh Kiên G. Khi ly hôn chị Tú trực tiếp nuôi con chung tên Nguyễn Thị Trúc Ch, sinh ngày 28-12-2014. Anh K không phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung. Nay anh K làm đơn yêu cầu thay đổi quyền nuôi con chung vơi ly do thấy chị T không đủ khả năng nuô i con, bé Trúc Ch ốm yếu vì không được mẹ chăm sốc chu đáo. Anh K có nơi cư trú rõ ràng và có mức thu nhập ổn định có thể chăm sóc cháu Trúc Ch tốt nhất. Trước yêu cầu thay đổi quyền nuô i con của anh K, chị T không đồng ý.

[4] -Hội đồng xét xử xét thấy, anh K yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con vì cho rằng từ khi cháu Trúc Ch về ở chung với chị T thì thấy chị T không đủ khả năng nuôi con, bé Trúc Ch ốm yếu vì không được mẹ chăm sốc chu đáo.Mặt khác anh K cho rằng Chị T đi làm từ sáng sớm đến chiều tố i mới về con thì gởi nhà trẻ kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Hiện tại chị T không có nhà phải thuê nhà trọ để ở và thường xuyên đ i làm đến tối nên không đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con, để con anh được phát triển tốt. Xét thấy lời khai của anh K là không có căn cứ chấp nhận bởi:

Qua quá trình xác minh thu thập chứng cứ (BL : 32,33,34) thì thấy rằng cháu Nguyễn Thị Trúc Ch, sinh ngày 28-12-2014 vẫn phát triển bình thường, và vẫn đi học như những đứa trẻ cùng lứa tuổi và chị T vẫn đi làm có thu nhập ổn định để nuô i cháu Trúc Ch. Do đó với lý do nêu trên của anh K là không có cơ sở chấp nhận.

Bên cạnh đó, từ khi anh K và chị T ly hôn cho đến nay thì chị T là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Trúc Ch, để không làm thay đổi mô i trường sống, sinh hoạt của cháu Trúc Ch nên yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con của anh K Hội đồng xét thấy không có căn cứ nên không chấp nhận.

[5] - Quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Th là phù hợp nên ghi nhận để xem xét.

[6] - Về án phí: Căn cứ vào Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điểm a, khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ p hí Tòa án. Anh Nguyễn Trung K là nguyên đơn do đó phải nộp án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm 300.000 đồng, nhưng anh Kiên được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000đ đồng theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Toà án số: 0003780, ngày 29-5-2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Th, tỉnh Kiên G.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 235, Điều 266; Điều 271 và Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ vào Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Căn cứ điểm a khoản 5 Điêu 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 01 tháng 01 năm 2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm thu, nộp và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Tuyên xử:

[1]- Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của nguyên đơn anh Nguyễn Trung K đối với bị đơn chị Lâm Cẩm T.

[2]- Chị Lâm Cẩm T được quyền tiếp tục trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người con tên Nguyễn Thị Trúc Ch, sinh ngày 28-12-2014.

Chị Lâm Cẩm T và anh Nguyễn Trung K đều có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con theo quy định của pháp luật.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom con để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó. Vì lợi ích của con chưa thành niên, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con khi có đơn yêu cầu.

[3] - Về án phí: Buộc nguyên đơn anh Nguyễn Trung K phải nộp án phí hôn nhân sơ thẩm 300.000 đồng, nhưng anh K được khấu trừ vào sô tiên tạm ứng án phí sơ thẩm 300.000 đồng theo biên lai thu tiên sô 0003780, ngày 29-05-2018 của Chi cục thi hành án dân sư huyện Châu Th.

[4]- Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2018/HNGĐ-ST ngày 19/10/2018 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:46/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về