Bản án 46/2018/HNGĐ-ST ngày 14/09/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 46/2018/HNGĐ-ST NGÀY 14/09/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 14/9/2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố CẩmPhả, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 252/2018/TLST- HNGĐ ngày 05/7/2018 về việc: “Tranh chấp về ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 44/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 20/8/2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 28/2018/QĐST –HNGĐ ngày 04/9/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Đặng Thị H, sinh năm 1992;

Nơi ĐKNKTT: Tổ 7, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh;

Nghề nghiệp: Nội trợ, có mặt (có đơn xin xử vắng mặt).

Bị đơn: Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1983;

Nơi ĐKNKTT: Tổ 7, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh;

Nghề nghiệp: Lao động tự do, vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 29/5/2018, trong quá trình giải quyết vụ án và đơn xin xử án vắng mặt, nguyên đơn chị Đặng Thị H trình bày:

Tôi kết hôn với anh Hoàng Văn T từ năm 2011, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Cẩm Bình, thị xã Cẩm Phả (nay là thành phố Cẩm Phả), tỉnh Quảng Ninh ngày 08/9/2011 trên cơ sở tự nguyện, trước khi kết hôn có thời gian tìm hiểu nhau một năm. Sau khi kết hôn, tôi và Toàn sống chung tại nhà của bố mẹ anh Toàn ở tổ 7, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Thủy, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Cuộc sống chung của vợ chồng hạnh phúc bình thường đến năm 2013 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chủ yếu là do tôi và anh Toàn không có con, vì việc này mà tôi và anh Toàn không ai nói gì với nhau, chúng tôi đã nhiều lần cùng nhau khắc phục mâu thuẫn nhưng không thay đổi được gì. Tôi và anh Toàn đã sống ly thân từ năm 2014 đến nay, gia đình hai bên và khu phố đã hòa giải nhưng cả hai đều không còn tình cảm với nhau nữa nên tôi yêu cầu Tòa án giải quyết cho tôi được ly hôn với anh Toàn để tôi ổn định cuộc sống. Tôi và anh Toàn chưa có con chung; tài sản chung, nợ chung: Không có.

Đối với bị đơn anh Hoàng Văn T: Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả đã triệu tập hợp lệ nhiều lần đến trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả để giải quyết yêu cầu khởi kiện của chị Đặng Thị H đối với anh Hoàng Văn T nhưng đều vắng mặt không có lý do.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án, Thẩm phán; Hội đồng xét xử đã tiến hành các thủ tục tố tụng để giải quyết vụ án theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự; nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Bộ luật tố tụng dân; bị đơn không thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Đặng Thị H. Căn cứ hồ sơ vụ án, các tài liệu, chứng cứ đã được Hội đồng xét xử xem xét và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả nhận thấy có cơ sở chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Đặng Thị H. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, quyết định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]Cuộc hôn nhân giữa chị Đặng Thị H và anh Hoàng Văn T là hôn nhân hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Cẩm Bình, thị xã Cẩm Phả (nay là thành phố Cẩm Phả), tỉnh Quảng Ninh ngày 08/9/2011. Vợ chồng sống hạnh phúc đến năm 2013 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân như chị Hạnh trình bày là do không có con, đã sống ly thân từ năm 2014 đến nay. Chị Hạnh xét thấy không còn tình cảm với anh Toàn, yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với anh Toàn để ổn định cuộc sống; anh Hoàng Văn T, Tòa án đã triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng đều vắng mặt không có lý do nên không rõ quan điểm của anh Toàn về tình trạng hôn nhân của vợ chồng, anh Toàn có còn tình cảm với chị Hạnh hay không. Chị Hạnh và anh Toàn không có con chung; về tài sản chung, nợ chung: Chị Hạnh xác định là không có. Anh Toàn không có mặt nên không rõ quan điểm của anh Toàn về phần con chung, tài sản chung và nợ chung.

[2]Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả đã tiến hành lấy lời khai của bà Đinh Thị Nhuần, sinh năm 1963; trú tại: Tổ 7, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh là mẹ đẻ của anh Hoàng Văn T, được bà Đinh Thị Nhuần cung cấp thông tin về tình trạng hôn nhân của chị Hạnh và anh Toàn về cơ bản đúng như chị Hạnh đã trình bày nêu trên.

[3]Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như nêu trên, đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Hội đồng xét xử xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị Hạnh và anh Toàn đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hạnh đối với anh Toàn. Về con chung: Không có. Về tài sản chung, nợ chung: Chị Hạnh xác định là không có.

[4]Về án phí: Chị Đặng Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 147, Khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điểm a Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận đơn khởi kiện về việc xin ly hôn của chị Đặng Thị H đối với anh Hoàng Văn T. Chị Đặng Thị H được ly hôn với anh Hoàng Văn T.

Về con chung: Không có.

Về tài sản chung, nợ chung: Chị Đặng Thị H xác định không có.

Về án phí: Chị Đặng Thị H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị Hạnh đã nộp tại Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0004015 ngày 02/7/2018 của Chi cục Thi thành án dân sự thành phố Cẩm Phả. Chị Hạnh đã nộp đủ án phí.

Án xử công khai sơ thẩm vắng mặt nguyên đơn và bị đơn, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2018/HNGĐ-ST ngày 14/09/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:46/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về