Bản án 45/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 45/2020/HS-ST NGÀY 12/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào hồi 14 giờ 00 phút, ngày 12 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 36/2020/TLST-HS ngày 01/10/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2020/QĐXXST-HS ngày 13/10/2020, Quyết định hoãn phiên tòa số: 12/2020/QĐ-HPT ngày 27/10/2020 và Thông báo về việc mở phiên tòa số: 11/2020/TB-TA, ngày 05/11/2020 đối với bị cáo:

Trần Ái V; sinh ngày 03/8/1998; sinh quán: Phường Quảng T, thị xã Ba Đ, tỉnh Quảng Bình; trú quán: Tổ dân phố Minh L, Phường Quảng T, thị xã Ba Đ, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: V Nam; con ông Trần Quốc D và bà Nguyễn Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo được tại ngoại ở địa phương; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Viết Đ, sinh năm 1990 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Viết Đ (Đã chết), gồm có:

Ông Nguyễn Xuân O, sinh năm 1955; bà Vương Thị H, sinh năm 1958; chị Phạm Thị T, sinh năm 1993. Đều có địa chỉ tại: Thôn N, xã Thạch L, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Người đại diện theo ủy quyền của bà Vương Thị H và chị Phạm Thị T: Ông Nguyễn Xuân O, sinh năm 1955; địa chỉ: Thôn N, xã Thạch L, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt ông O, chị T; vắng mặt bà H.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Thái C, sinh năm 1996; địa chỉ: Tổ dân phố Minh L, Phường Quảng T, thị xã Ba Đ, tỉnh Quảng Bình; có mặt.

 - Người làm chứng: Anh Trần Thanh H, sinh năm 1984; địa chỉ: Tổ dân phố Minh L, Phường Quảng T, thị xã Ba Đ, tỉnh Quảng Bình; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Ái V, sinh năm 1998, trú tại Tổ dân phố Minh L, Phường Quảng T, thị xã Ba Đ, tỉnh Quảng Bình đã tham gia thi và trúng tuyển kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng C ngày 30/6/2020 tại Hội đồng sát hạch Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội. Sau khi thi xong thì V được Hội đồng sát hạch cấp Giấy hẹn về việc trả kết quả GPLX cho người trung tuyển, với thời gian đến nhận kết quả GPLX vào chiều ngày 08/7/2020. Trên Giấy hẹn lái xe có ghi rõ: “Giấy hẹn này không có giá trị thay GPLX”.

Ngày 04/7/2020 anh Nguyễn Thái C, sinh năm 1996, trú cùng Tổ dân phố Minh L với Trần Ái V đã thuê V điều khiển xe ô tô tải mang biển kiểm soát 29C- 905.75 do C làm chủ sở hữu để đi chở hàng. Sau đó, V cùng với C điều khiển xe ô tô chở hàng từ Quảng Bình ra Hà Nội. Sau khi trả hàng xong, trên đường quay trở về đã vào thị xã B, tỉnh Thanh Hóa để bốc 20 tấn xi măng để vận chuyển về tỉnh Quảng Bình. Quá trình di chuyển trên đường C và V đã cho anh Trần Thanh H, sinh năm 1984 là người cùng tổ dân phố với mình đi nhờ xe để về tỉnh Quảng Bình.

Đến khoảng 22 giờ 10 phút, ngày 04/7/2020 Trần Ái V điều khiển xe ô tô tải mang biển kiểm soát 29C-905.75 di chuyển trên đường Quốc lộ 1A đi đến địa phận thôn B, xã V, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, lúc này anh C và anh H đang nằm ngủ phía sau Cabin của xe ô tô. Khi V điều khiển xe ô tô đến khu vực ngã ba Giang tiếp nối giữ đường Quốc lộ 15B và đường Quốc lộ 15B và đường Quốc lộ 1A, lúc này xe V điều khiển chạy với tốc độ khoảng 60km/h. Khi đi vào khu vực ngã tư có đèn nháy tín hiệu màu vàng Trần Ái V không đạp phanh mà chỉ nhả chân ga để cho xe ô tô di chuyển theo quán tính. Khi tới gần ngã tư thì V phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 38M1-090.04 do anh Nguyễn Viết Đ trú tại xã Thạch L, huyện H điều khiển chạy từ tuyến đường Quốc lộ 15B (Phía bên phải theo chiều đi của xe do V điều khiển) đến rẽ trái, di chuyển vào đường Quốc lộ 1A đi về hướng thành phố Vinh, cách trước đầu xe ô tô do V điều khiển khoảng 5m đến 6m, chếch về phía bên phải. Khi phát hiện ra xe mô tô của anh Đ đi từ đường 15B di chuyển vào đường 1A thì Trần Ái V đã đạp phanh xe và đánh lái sang trái để tránh và chạm với xe mô tô nhưng do khoảng cách quá gần nên ba đơ xốc phía trước đầu xe ô tô đã húc ngang vào bên trái thân xe mô tô do anh Đ điều khiển, làm anh Đ bị hất văng nằm trên mặt đường. Sau khi va chạm xảy ra, vì trọng tải nặng nên xe ô tô tiếp tục đẩy xe mô tô về phía trước 99,3m, di chuyển sang phần đường dành xe chạy ngược chiều của đường Quốc lộ 15A mới dừng lại hẳn. Do va chạm giữa hai phương tiện và ma sát với mặt đường nhựa nên xe mô tô và phần đầu xe ô tô bị bốc cháy, còn anh Nguyễn Viết Đ thì bị thương nặng và đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

 - Hiện trường vụ tai nạn giao thông: Là khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A với đường Quốc lộ 15B và giữa đường Quốc lộ 1A với đường bê tông liên hộ. Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 503+436 đường Quốc lộ 1A, trên cả 2 phần đường, 2 chiều di chuyển. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư, được rải nhựa bẳng phẳng, không có dải phân cách bê tông ở giữa, đường rộng, thoáng, không bị che khuất tầm nhìn, có vạch sơn kẻ phân chia làn đường thành các làn xe chạy riêng biệt, có vạch sơn kẻ chỉ dẫn cho người đi bộ qua đường; có hệ thống đèn chiếu sáng; các điểm giao nhau có cột đèn tín hiệu giao thông. Xe ô tô mang biển kiểm soát 29C-905.75 trong trạng thái đậu, nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới và làn đường danh cho xe thô sơ và người đi bộ của đường Quốc lộ 1A, chiều đi từ thành phố Hà Tĩnh đến thành phố Vinh. Toàn bộ phần cabin của xe ô tô bị cháy rụi, hư hỏng. Xe mô tô biển kiểm soát 38M1-090.04 nằm trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải đường Quốc lộ 1A chiều đi từ thành phố Hà Tĩnh đến thành phố Vinh, mắc kẹt dưới gầm xe phía trước xe ô tô, bị cháy rụi, hư hỏng, biến dạng hoàn toàn.

- Biên bản khám nghiệm tử thi hồi 01h00 ngày 05/7/2020 và Bản kết luận giám định pháp y số 104/PC09 ngày 07/7/2020 của Phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đối với Nguyễn Viết Đ phản ánh:

Tử thi được xác định là anh Nguyễn Viết Đ, sinh năm 1990, trú tại Thôn N, xã Thạch L, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể: Vùng chẩm sau bên phải có đám sưng nề, bầm tụ máu kích thước 10cm x 9cm. Trên nền sưng nề có vết thương kích thước 3cm x 0,5cm, bờ mép nham nhở; Vùng mặt bên trái bị xây xát da trên diện rộng; Gò má trái có vết xây xát da, kích thước 8cm x 4cm; Bả vai phải có vết xây xát da kích thước 16m x 4cm; Mặt ngoài dọc từ cánh tay đến mu bàn tay trái có nhiều vết xây xát da; Mặt ngoài mu bàn tay phải có vết xây xát da kích thước 8cm x 4,5cm; Dưới da đầu vùng chẩm tụ máu nặng; Xương hộp sọ bị nứt, vỡ, máu từ trong hộp sọ chảy ra ngoài. Kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Viết Đ là do: Chấn thương sọ não.

- Biên bản khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát 29C-905.75 phản ánh:

Biển số phía trước đầu xe bị cong vênh, biến dạng hướng từ trước ra sau; Phần chính giữa ba đờ xốc phía trước đầu xe bị cong vênh, biến dạng diện rộng, chiều hướng từ trước ra sau; Mặt dưới két nước dưới gầm xe phía trước bị biến dạng, chiều hướng từ dưới lên trên; Mặt dưới tH chứa nhớt bị móp méo, biến dạng, từ dưới lên trên; Toàn bộ phần cabin bị cháy rụi hoàn toàn; Hệ thống máy và các chi tiết kỷ thuật khác bị cháy; Hệ thống điện bị cháy hư hỏng hoàn toàn; 04 bánh xe phía trước bị cháy, hư hỏng; Hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống côn, ga, đèn, còi, gương, gạt nước bị hư hỏng hoàn toàn.

- Biên bản khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 38M1-094.04 phản ánh:

Khung xe bị gãy rời; Toàn bộ xe bị cháy rụi, biến dạng hoàn toàn; Toàn bộ hệ thống an toàn kỹ thuật bị hư hỏng hoàn toàn.

- Kết luận định giá tài sản số 24/KLĐG ngày 30 tháng 7 năm 2020, của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, kết luận:

 Tổng giá trị thiệt hại của tài sản được trưng cầu định giá tại Yêu cầu định giá tài sản số 22/YC-CSĐT ngày 16/7/2020 là 314.700.000 đồng, trong đó:

+ 01 chiếc xe ô tô tải có mui, nhãn hiệu CHENGLONG, màu ghi, số khung: D656GL314760, số máy: 3L3CL1G00172, biển kiểm soát 29C-905.75, đã qua sử dụng. Đã bị cháy, hư hỏng do tai nạn giao thông: 302.000.000 đồng:

+ 01 (một) chiếc xe môtô, nhãn hiệu YAMAHA, số loại NOUVO; màu xanh trắng, số khung: 10DY176944; số máy: DB1176949, mang kiểm soát 38M1- 094.04, đã qua sử dụng. Đã bị cháy, hư hỏng do tai nạn giao thông: 12.700.000 đồng.

- Về vật chứng: 01 xe ô tô tải, loại xe tải có mui, nhãn hiệu CHENGLONG, biển kiểm soát 29C-905.75, đã qua sử dụng, phần đầu xe đã bị cháy và hư hỏng; Kèm theo 01 giấy đăng ký xe ô tô, số 196851, mang tên chủ xe Trần Đ Anh; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 2174983, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô biển kiểm soát 29C-905.75; 01 giấy phép lái xe hạng C, mang tên Trần Ái V; 01 xe mô tô, nhãn hiệu YAMAHA, số loại: NOUVO; màu xanh trắng, biển kiểm soát 38M1- 094.04, đã qua sử dụng, đã bị cháy rụi, hư hỏng; Kèm theo 01 giấy đăng ký xe mô tô, xe máy số 010612 mang tên chủ xe Nguyễn Viết Đ; 01 giấy phép lái xe hạng A1, mang tên Nguyễn Viết Đ.

Đến ngày 09/9/2020, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình điều tra, truy tố, xét xử nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đã trả lại số tài sản trên cho chủ sở hữu và đại diện hợp pháp của chủ sở hữu. Còn lại 01 giấy phép lái xe hạng C, mang tên Trần Ái V được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Sau khi tai nạn xảy ra, bị can Trần Ái V và chủ xe là anh Nguyễn Thái C đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Viết Đ số tiền 160.000.000 đồng để lo mai táng phí và các phí tổn khác. Hiện nay, đại diện gia đình nạn nhân không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Trần Ái V. Đối với chủ sở hữu xe ô tô biển kiểm soát 29C- 905.75 là anh Nguyễn Thái C cũng không có yêu cầu bồi thường về trị giá thiệt hại của xe ô tô.

Tại bản Cáo trạng số: 40/CT-VKS - TH ngày 25/9/2020 của Viện trưởng VKSND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Trần Ái V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trần Ái V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 30 tháng đến 33 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 60 tháng; áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề từ 1 đến 2 năm đối với bị cáo và buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

 Bị cáo Trần Ái V đã khai nhận về hành vi của mình như nội dung trên. Bị cáo không kêu oan, bị cáo rất hối lỗi về hành vi của mình đã gây ra, nói lời nói sau cùng bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại và xin HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì. Đại diện gia đình bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt bị cho bị cáo, vì sự việc xảy ra là điều không mông muốn của bất cứ ai.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ xác định tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Trần Ái V đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan trong vụ tai nạn, Kết luận giám định của Phòng kỷ thuật hình sự, Bản khám nghiệm tử thi, Kết luận định giá tài sản, các biên bản điều tra… Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 22 giờ 10 phút, ngày 04/7/2020, Trân Ái V không có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, đã điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 29C-905.75, đi trên tuyến đường Quốc lộ 1A hướng từ thành phố Vinh đi thành phố Hà Tĩnh. Khi đi đến ngã tư (KM503+436) thuộc địa phận thôn B, xã V, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, do thiếu chú ý quan sát, không chấp hành hệ thống biển báo hiệu và đèn tín hiệu giao thông, không làm chủ tốc độ nên đã gây tai nạn với xe mô tô mang biển kiểm soát 38M1-094.04 do anh Nguyễn Viết Đ trú tại xã Thạch L, huyện H điều khiển. Hậu quả làm anh Nguyễn Viết Đ bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu, xe ô tô bị bốc cháy và xe mô tô bị hư hỏng nặng, tổng thiệt hại về tài sản trị giá 314.700.000đ.

Hành vi trên của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ; Khoản 1 Điều 5 Thông tư số: 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Gây ra hậu quả làm chết 01 người và thiệt hại về tài sản là 314.700.000đ. Mặc dù trước đó (Ngày 30/6/2020) bị cáo đã trúng tuyển kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng C, nhưng tại thời điểm bị cáo gây ra tai nạn bị cáo không có Giấy phép lái xe theo quy định (Vì ngày 06/7/2020 bị cáo mới được cấp Giấy phép lái xe). Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để áp dụng hình phạt đối với bị cáo:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, do đó cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét về nguyên nhân và lỗi xẩy ra vụ tai nạn giao thông là không phải thuộc hoàn toàn về bị cáo, mà người bị hại điều khiển xe mô tô có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô đi vào ngã tư và chuyển hướng không an toàn, không nhường đường dành cho xe đang lưu thông trên đường ưu tiên di chuyển đến, dẫn đến khi bị cáo phát hiện ra xe mô tô của bị hại ở khoảng cách quá gần nên xử lý tình huống không kịp và đã đâm vào xe mô tô gây tai nạn. Sau tại nạn xẩy ra bị cáo và chủ xe ô tô đã tích cực đi lại thăm hỏi, tự nguyện bồi thường đầy đủ thiệt hại cho đại diện hợp pháp của hai gia đình người bị hại, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo rất thành khẩn và day dứt, hối hận về hành vi của mình, đã thể hiện rõ thái độ ăn năn hối cải của mình, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra gia đình bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và tại phiên tòa đại diện gia đình bị hại tha thiết đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất, nên xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ khác theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng, trong khi có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.

Xét về nguyên nhân, mức độ lỗi; các tình tiết giảm nhẹ bị cáo được hưởng; nhân thân bị cáo tốt; bị cáo lần đầu phạm tội với lỗi vô ý; bị cáo có nơi cứ trú rõ ràng, Hội đồng xét xử cần xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo như lời đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp, có đầy đủ căn cứ quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự để thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự thì ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là lao động tự do nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp. Vì vậy trả lại cho bị cáo một giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Ái V (Hiện đang lưu giữ cùng hồ sơ vụ án), sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

 [5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của gia đình người bị hại, và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Thái C không có yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã tiến hành trả lại phương tiện tham gia giao thông gồm chiếc xe ô tô và chiếc xe mô tô cho người sở hữu hợp pháp là đúng với quy định với điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS, hiện không ai khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về quan điểm của Đại diện VKS: Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các điều, khoản, điểm; tội danh; mức hình phạt chính; biện pháp tư pháp; án phí… là có căn cứ, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người đại diện của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn luật định.

[9] Về những nội dung khác: Trong vụ tai nạn giao thông này có anh Nguyễn Thái C chủ sở hữu xe ô tô biển kiểm soát 29C-905.75, là người đã giao xe ô tô biển kiểm soát 29C-905.75 cho Trần Ái V điều khiển khi V chưa được cấp giấy phép lái xe theo quy định. Tuy nhiên, do trước đó anh C đã biết Trần Ái V đã đi học bằng lái xe hạng C và đã thi đỗ nên C nhận định V đã được cấp giấy phép lái xe hạng C theo quy định, nên ngày 04/7/2020 đã giao xe ô tô biển kiểm soát 29C-905.75 cho V điều khiển mà không biết rõ Trần Ái V chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Do vậy, không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với anh Nguyễn Thái C về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điểm a khoản 3 Điều 106; Khoản 2 Điều 136; Điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Ái V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Trần Ái V 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Ái V cho Ủy ban nhân dân Phường Quảng T, thị xã Ba Đ, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

 Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý tài liệu, đồ vật: Trả lại cho bị cáo Trần Ái V 01 Giấy phép lái xe số: 010202055180, mang tên Trần Ái V, do Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 06/7/2020. Giấy phép lái xe này hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.

4. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt, có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về