Bản án 45/2019/HS-ST ngày 23/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 45/2019/HS-ST NGÀY 23/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 532/2018/TLST-HS ngày 14 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L; sinh năm 1983 tại TH; tên gọi khác: Không; nơi đăng ký HKTT: xã H, huyện T, tỉnh T; Chỗ ở hiện nay: tổ 32B, khu phố B, phường LBT, TP. B, tỉnh Đ; nghề nghiệp: Phụ hồ; trình độ học vấn: Không biết chữ; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn S (đã chết) và bà Trương Thị Th (đã chết); Bị cáo là con duy nhất trong gia đình, có vợ là Lê Thị Ng, sinh năm 1981 và có 02 con (con lớn sinh năm 2007, con nhỏ sinh năm 2009); tiền án, tiền sự: Không; hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh số 230 ngày 20/9/2018 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa.(vắng mặt)

- Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Đinh Văn O, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1966; Cùng trú tại: xã Ng, huyện N, tỉnh T.(vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 15/7/2018, Nguyễn Văn L, sinh năm 1983 có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe môtô biển số 36B4-510.73, lưu thông trên đường Bùi Văn Hòa, đi ngược chiều trên phần đường tổ chức lưu thông theo hướng từ ngã tư Tam Hòa đi hướng vòng xoay cổng 11.

Khi đến đoạn đường thuộc khu phố 3, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, L điều khiển xe chuyển hướng qua đường từ trái sang phải (tính theo hướng L lưu thông), do L điều khiển xe trong trạng thái nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định (2,0g/l), đi ngược chiều đường, thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã để xe mô tô biển số 36B4-510.73 do L điều khiển va chạm với xe mô tô biển số 55P4-9754 do Đinh Văn V, sinh năm 1991, điều khiển đang lưu thông hướng ngược lại gây tai nạn. Hậu quả: Đinh Văn V tử vong tại hiện trường.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đã xác định được các dấu vết như sau: (Tất cả các dấu vết, kích thước đều được thu thập và đo vào mép đường nhự bên phải theo hướng ngã tư Tam Hòa đi hướng vòng xoay Cổng 11).

Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường Bùi Văn Hòa, thuộc khu phố 3, phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đây là đoạn đường cong nhẹ về bên trái, tính theo hướng lưu thông từ ngã tư Tam Hòa đi hướng vòng xoay cổng 11, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, rộng 12m10, có vạch kẻ liên tục phân chia chiều đường. Khi xảy ra tai nạn trời nắng, mật độ giao thông bình thường.

- Xe mô tô biển số 55P4-9754 ngả nghiêng bên trái dọc đường, đầu xe quay hướng Quốc lộ 51, đuôi xe quay hướng ngã tư Tam Hòa. Đo từ trục bánh trước vào mép đường làm chuẩn là 2m80, đo từ trục bánh sau vào mép đường làm chuẩn là 3m40, đến cột đến số 14 làm mốc là 10m20, đến đầu nạn nhân Đinh Văn V là 4m70. Xe mô tô biển số 55P4-9754 ngã trượt trên đường để lại vết cà xước mặt đường dài 6m có hướng từ ngã tư Tam Hòa đi Quốc lộ 51 kéo dài đến gác để chân trái người ngồi sau xe. Đo từ đầu vết xước mặt đường do xe mô tô biển số 55P4-9754 tạo nên vào mép đường là 4m20.

- Xe mô tô biển số 36B4-510.73 ngã nghiêng bên phải dọc đường, đầu xe quay hướng ngã tư Tam Hòa, đuôi xe quay hướng Quốc lộ 51. Đo từ trục bánh trước vào mép đường làm chuẩn là 7m, đó từ trục bánh sau vào mép đường làm chuẩn là 7m40, đến đầu nạn nhân Đinh Văn V là 5m20. Xe mô tô biển số 36B4-510.73 ngã trượt trên đường để lại vết cà xước trên đường dài 1m50 có hướng xiên xéo ngang đường trừ bên trái qua bên phải và từ Quốc lộ 51 đi ngã tư Tam Hòa kéo dài đến để chân bên phải của lái xe. Đo từ đầu vết cà xước vào mép đường làm chuẩn là 6m.

- Nạn nhân Đinh Văn V nằm chết dọc đường, có máu chảy loang ra đường, đầu nạn nhân quay hướng ngã tư Tam Hòa, chân nhạn nhân quay hướng Quốc lộ 51. Đo từ đầu nạn nhân vào mép đường là 5m20.

Tại Kết luận giám định số 335/KLGĐ-PC54 (DD3) ngày 27/7/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Cồng an tỉnh Đồng Nai kết luận dấu vết và chạm như au: Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt, mài mòn tại các chi tiết phái trước bên trái xe mô tô biển số 55P4-9754: ốp nhựa đầu xe, cụm đèn trước, ốp mặt nạ đầu xe, yếm chắn gió hai bên, cung trước dè chắn bùn bánh trước cùng ốp nhựa khung gác chân trước; cong vênh biến dạng chạng ba phuộc trước, vỡ mép trái niềng bánh trước, hình thành do quá trình va chạm với các chi tiết phía trước bên trái tương ứng của xe mô tô biển số 36B4-510.73 khi hai xe va chạm trong trạng thái lưu thông ngược chiều.

Tại Kết luận giám định pháp y số 209/TT/2018 ngày 09/8/2018 của Trung tâm pháp y Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của Đinh Văn V là do: Đa chấn thương: Chân thương sọ não gây nứt sọ trán đỉnh phức tạp có mảnh sọ rời, vỡ trần hốc mắt hai bên, chảy máu màng não vùng trán đỉnh, dập thoát tổ chức não ra ngoài qua vết sọ võ; Kết hợp chấn thương gây gãy xương chính mũi và gãy đầu dưới xương cẳng tay phải và gãy 1/3 giữa xương đùi trái. Nồng độ còn trong máu là 451,72 mg/100ml.

Vật chứng vụ án: Chiếc xe môtô biển số 36B4-510.73, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa đã trả cho chủ sở hữu. Đối với xe mô tô biển số 55P4-9754, nhãn hiệu Yamaha Nouvo, có số khung: RLCN5P1109Y121433, số máy: 55P11-121433, do Đinh Văn V điều khiển gây tại nạn. Qua xác minh tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai xác đ ịnh: Biển số xe 55P4-9754 do anh V sử dụng không trùng khớp với số khung, số máy đăng ký tại Phòng cảnh sát giao thông. Biển số xe 55P4-9754 là của xe mô tô nhãn hiệu Honda, số khung: Y-500333, số máy: JC43E-0801807 do bà Phạm THị Bích H, ngụ tại phường T, quận T, thành phố H đứng tên trên giấy đăng ký, bà H khai đã bán xe vào năm 2015 (không nhớ lai lịch của người mua), bà H không có ý kiến gì đối với xe mô tô biển số 55P4-9754. Do số khung, số máy không trùng khớp với biển số xe và chưa xác định được nguồn gốc xe nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa tách ra tiếp tục xác minh làm rõ lý lý sau.

Về dân sự: Sau tai nạn, Nguyễn Văn L đã bồi thường cho gia đình bị hại Đinh Văn V số tiền 100.000.000đ, gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và đã có đơn bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tại Cáo trạng số 04/CT-VKSBH ngày 11/12/2018, Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa trình bày lời luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng khoản 2, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt Nguyễn Văn L với mức án từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo không phát biểu tranh luận và không bào chữa.

Trong phần phát biểu lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và hứa không tái phạm tội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Biên Hòa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa và đại diện hợp pháp của bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Theo hồ sơ vụ án và tại Cơ quan điều tra bị cáo Nguyễn Văn L đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cụ thể là vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 15 tháng 7 năm 2018, tại đường Bùi Văn Hòa thuộc khu phố 3, phường Long Bình, TP. Biên Hòa, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 36B4-510.73 trong tình trạng có nồng độ còn trong máu vượt quá quy định (2,0g/l), đi ngược chiều đường, thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô biển số 55P4-9754 do anh Đinh Văn V điều khiển đang lưu thông hướng ngược lại gây tại nạn. Hậu quả làm anh Đinh Văn V tử vong tại hiện trường.

[3] Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với các chứng cứ đã được thu thập thể hiện tại hồ sơ, nhận thấy hành vi của bị cáo L đã vi phạm quy định tại khoản 8, khoản 23 Điều 8, 1 Điều 9, khoản 2 Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 01 người nên có đủ cơ sở kết luận bị cáo L đã phạm vào tội "Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ", tội danh và hình phạt được qui định tại khoản 2, Điều 260 của Bộ luật Hình sự như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa đã viện dẫn và truy tố là có căn cứ.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào trật tự an toàn công cộng, gây ra cái chết cho người bị hại. Vì vậy nên cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, để cải tạo giáo dục bị cáo đồng thời cũng để răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xét trong quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải, gia đình có hoàn cảnh khó khăn (thuộc thành phần lao động, có 02 con còn nhỏ). Bị cáo không biết chữ, nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ và được gia đình bị hại làm bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau khi gây tai nạn cho người bị hại bản thân bị cáo cũng bị thương tích nặng (Bác sĩ chẩn đoán bị cáo chấn thương sọ não, gãy hở 1/3 giữa xương đùi T, gãy 1/3 trên 2 xương cẳng chân T) hiện bị cáo phải thường xuyên điều trị. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, quá trình được tại ngoại chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, giao cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách để tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục điều trị bệnh, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[6] Về phần dân sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ, gia đình bị hại đã làm bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo và cũng không có yêu cầu nào khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng, xử lý vật chứng: Chiếc xe môtô biển số 36B4-510.73, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa đã trả cho chủ sở hữu. Đối với xe mô tô biển số 55P4-9754, nhãn hiệu Yamaha Nouvo, có số khung: RLCN5P1109Y121433, số máy: 55P11-121433, do Đinh Văn V điều khiển gây tại nạn. Qua xác minh tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai xác định: Biển số xe 55P4-9754 do anh V sử dụng không trùng khớp với số khung, số máy đăng ký tại Phòng cảnh sát giao thông. Biển số xe 55P4-9754 là của xe mô tô nhãn hiệu Honda, số khung: Y-500333, số máy: JC43E-0801807 do bà Phạm Thị Bích H, ngụ tại phường T, quận T, thành phố H đứng tên trên giấy đăng ký, bà H khai đã bán xe vào năm 2015 (không nhớ lai lịch của người mua), bà H không có ý kiến gì đối với xe mô tô biển số 55P4-9754. Do số khung, số máy không trùng khớp với biển số xe và chưa xác định được nguồn gốc xe nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa tách ra tiếp tục xác minh làm rõ lý lý sau là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Nguyễn Văn L 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 23/01/2019).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường LBT, TP. B, tỉnh Đ giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo qui định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

345
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2019/HS-ST ngày 23/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về