Bản án 45/2019/HSST ngày 20/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 45/2019/HSST NGÀY 20/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 39/2019/TLST-HS ngày 22/02/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 126/2019/QĐST-HS ngày 04/3/2019 đối với bị cáo:

- Họ và tên Phan Thanh T, sinh năm 1973; Nơi cư trú: Ấp B, xã T, thành phố C; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 4/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Phan Thành H (chết) và bà Võ Thị Đ, sinh năm 1939; có vợ là Trương Tuyết L, sinh năm 1972 và 01 đứa con tên Phan Kim C, sinh năm 2000.

Tiền sự: 01 lần. Tại Quyết định số 65/QĐ-XPVPHC ngày 13/5/2018 của Công an xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau xử phạt vi phạm hành chính đối với Phan Thanh T về hành vi “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên trong gia đình” số tiền 750.000đ, hiện chưa chấp hành quyết định.

Tiền án: Không.

Bị cáo Phan Thanh T bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ khi khởi tố vụ án đến nay tại Ấp 3, xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Lê Việt T, sinh năm 1988

Nơi cư trú: Ấp B, xã T, thành phố C. (có mặt)

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Minh N, sinh năm 1993

Nơi cư trú: Ấp B, xã T, thành phố C. (vắng mặt)

2. Bà Phan Thu H, sinh năm 1972

Nơi cư trú: Ấp B, xã T, thành phố C. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Phan Thanh T bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau truy tố về hành vi phạm tội được tóm tắt theo Cáo trạng như sau:

Vào ngày 20/7/2018, anh Đan (chưa rõ họ tên cụ thể) mang nồi cơm điện, thảm lót đến nhà của anh Lê Việt T, trú tại ấp 3, xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau để bán cho bà Ngô Mỹ H là mẹ của T. Vì không muốn cho Đ bán đồ cho người nhà của T nên Phan Thanh T ngăn cản và đến nhà anh T cự cải và dẫn đến mâu thuẫn giữa Thanh và T.

Đến khoảng 19 giờ ngày 21/7/2018, Lê Việt T đi đám về ngang nhà của Phan Thanh T và thấy T nằm võng trước nhà nên T ghé vào hỏi T lý do vì sao khi Đ đem đồ đến bán cho bà H (là mẹ của T) thì T đến nhà chửi bới. Sau đó, cả hai liền cự cãi qua lại với nhau và đánh nhau bằng tay, không ai bị thương tích gì. Lúc này, T liền chạy vào trong nhà của T lấy cây dao dùng để sử dụng trong gia đình cầm trên tay trái định chém T thì có Nguyễn Minh N, Phan Thu H cùng trú tại ấp B, xã T, thành phố C và bà Đ (là mẹ của bị cáo T) can ngăn. Trong lúc mọi người can ngăn, anh Thanh quơ tay làm cho bà Đ bị ngã, liền lúc đó bị cáo T dùng dao chém 01 cái trúng vào cung mày trái của T gây thương tích. Sau đó, T được người nhà đưa đi Bệnh viện điều trị.

Đến 23 giờ 10 phút, ngày 21/7/2018 Công an xã Tắc Vân, Tp Cà Mau thu giữ là 01 cây dao dài khoảng 28cm, cán dao bằng sắt màu đen, lưỡi dao bén, sóng lưng dao hình cong, đường kính lưỡi dao khoảng 2,5cm được niêm phong.

Ngày 22/7/2018, Lê Việt T có đơn yêu cầu giám định thương tích và yêu cầu xử lý hình sự đối với Phan Thanh T.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 216/TgT ngày 11/9/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận thương tích của Lê Việt T như sau:

Dấu hiệu chính qua giám định: 01 vết sẹo chữ L cung mày trái, kích thước 3,5cm x 0,3cm. Tỷ lệ 2%. Do vật tày, tày có cạnh hoặc vật có cạnh sắc gây ra.

Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014, của Bộ trưởng Bộ Y tế là: 2% (Hai phần trăm).

Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Việt T chỉ yêu cầu Phan Thanh T bồi thường chi phí điều trị thương tích là 4.500.000 đồng (Bốn triệu năm trăm nghìn đồng). Hiện T chưa bồi thường.

Đối với tang vật thu giữ là cây dao đã được niêm phong và nhập vật chứng chờ xử lý theo quy định.

Tại phiên tòa bị cáo T khai nhận toàn bộ hành vi trực tiếp đánh anh T gây thương tích và xác định Viện kiểm sát truy tố theo cáo trạng là đúng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện, không oan sai. Bị cáo thừa nhận trực tiếp dùng cây dao yếm là vật sử dụng trong gia đình chém một nhát trúng cung mày trái của anh Thanh gây thương tích theo kết luận giám định và hiện chưa bồi thường trách nhiệm dân sự theo yêu cầu của anh Thanh.

Ý kiến của anh T là người bị hại: Hiện bị cáo T chưa bồi thường trách nhiệm dân sự, trong quá trình điều tra, truy tố anh Thanh yêu cầu bị cáo T bồi thường tổng số tiền 4.500.000đ. Về trách nhiệm hình sự, yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa anh Thanh xác định yêu cầu số tiền chi phí điều trị bệnh và tiền ăn người bệnh, người nuôi bệnh tổng cộng số tiền 2.548.000đ (trong đó: chi phí điều trị bệnh là 1.097.730đ theo toa vé và tiền ăn người bệnh 400.000đ/2ngày, tiền ăn của người nuôi bệnh và mất thu nhập số tiền là 1.050.000đ), ngoài ra không yêu cầu gì khác.

Theo cáo trạng số: 47/CT-VKS ngày 20/02/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau truy tố bị cáo Phan Thanh T về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 khoản 1 điểm a của Bộ luật hình sự và áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại đểm s, i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa ý kiến của Kiểm sát viên giữ nguyên cáo trạng số: 47/CT-VKS ngày 20/02/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 134 khoản 1 điểm a của Bộ luật hình sự và áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại đểm s, i khoản 1 Điều 51, Điều 47 của Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Phan Thanh T phạm tội "Cố ý gây thương tích". Xử phạt bị cáo T từ 06 tháng đến 09 tháng tù. Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy cây dao là vật chứng của vụ án.

Bị cáo nói lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được một cơ hội để trở về sớm với gia đình.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, bị hại và những người có liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác tại vụ án không khiếu nại gì về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên được tiến hành trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Phan Thanh T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của viện kiểm sát đã truy tố và xác định không oan sai. Với hành vi của bị cáo đã thực hiện và lời khai của bị cáo tại phiên toà cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố. Cụ thể: Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 21/7/2018, tại nhà của bị cáo T địa chỉ ấp B, xã T, Tp C, tỉnh Cà Mau, do có mâu thuẫn từ trước nên anh T và bị cáo T cải vã dẫn đến đánh nhau, trong lúc đánh nhau bị cáo T dùng dao có sẵn trong nhà chém 01 nhát trúng vào cung mày trái của anh T gây thương tích, theo kết luận giám định tỷ lệ thương tật là 02%, bị cáo T và anh T đều thống nhất với kết luận giám định.

[3] Xét thấy hành vi của bị cáo T thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của anh Thanh nên bị cáo phải gánh chịu hậu quả. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện với lỗi cố ý. Với hành vi phạm tội của bị cáo T đã gây thương tích cho anh T và những chứng cứ khác thể hiện trong quá trình điều tra cho thấy Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau truy tố bị cáo T về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 khoản 1 điểm a của Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo T gây ra là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà đôi bên cải vã nhau vào ngày 20/7/2018 giữa anh T và bị cáo T, sự việc đã dừng lại. Nhưng hôm sau, do còn nhớ chuyện trước đó nên khi anh T đi ngang nhà của bị cáo đã chủ động vào gặp bị cáo T để hỏi cho ra lẽ, nhưng càng gây thêm mâu thuẫn và dẫn đến việc đánh nhau, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, với sự việc trên cho thấy anh T cũng có một phần lỗi. Trong lúc đánh nhau bị cáo T đã dùng cây dao là loại hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh T với tỉ lệ thương tích theo kết luận giám định là 2%. Do đó, với hành vi mà bị cáo đã thực hiện cần được xử lý, phải có mức hình phạt tương xứng đối với hành vi mà bị cáo đã gây ra, nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Xét về nhân thân của bị cáo: Bị cáo T có nhân thân không tốt, đã có một tiền sự do vi phạm hành chính, hiện chưa chấp hành số tiền nộp phạt, theo quyết định số 65/QĐ-XPVPHC ngày 13/5/2018 của Công an xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau xử phạt vi phạm hành chính đối với Phan Thanh T về hành vi “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên trong gia đình” số tiền 750.000đ. Như vậy trong thời gian chưa chấp hành xong quyết định xử phát hành chính, bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích cho anh Thanh.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, Hội đồng xét xử sẽ xem xét đến các tình tiết trên để làm căn cứ khi lượng hình, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa anh Th thay đổi một phần yêu cầu trách nhiệm dân sự, chỉ yêu cầu bị cáo T bồi thường chi phí điều trị bệnh và tiền ăn người bệnh, người nuôi bệnh với số tiền là 2.548.000đ (làm tròn số) và bị cáo T đồng ý. Xét yêu cầu của anh Th về trách nhiệm dân sự là phù hợp với thực tế và bị cáo đồng ý nên bị cáo có trách nhiệm bồi thường trách nhiệm dân sự cho anh Th số tiền 2.548.000đ.

[8] Đối với tang vật thu giữ là cây dao đã được niêm phong và nhập vật chứng, xét thấy tài sản không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[9] Án phí hình sự, dân sự sơ thẩm bị cáo phải nộp theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 47 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ Các Điều 106, khỏan 1 Điều 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Các Điều 357, 468, 584, 585, 586, 590 của Bộ luật dân sự.

Căn cứ khoản 1, 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Tuyên bố bị cáo Phan Thanh T phạm tội "Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Phan Thanh T 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án.

Buộc bị cáo Phan Thanh T có trách nhiệm bồi thường trách nhiệm dân sự cho anh Th số tiền là 2.548.000đ.

Kể từ ngày anh Thanh có đơn yêu cầu thi hành án, bị cáo T có trách nhiệm bồi thường khoản tiền nêu trên, trường hợp không thi hành hoặc chậm thi hành thì phải chịu thêm khoản lãi phát sinh trên số tiền tương ứng chậm thi hành theo quy định tại Điều 468 của Bộ luật dân sự và luật thi hành án.

Tịch thu tiêu hủy cây dao là tang vật thu giữ trong vụ án.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Phan Thanh T phải nộp 200.000đ và án phí dân sự sơ thẩm nộp 300.000đ (chưa nộp).

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2019/HSST ngày 20/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:45/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về