Bản án 45/2018/HSST ngày 18/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG TÈ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 45/2018/HSST NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 51/2018/HSST, ngày 22 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Lò Văn L – Tên gọi khác: không; Sinh ngày 15/02/1999; sinh tại xã V, huyện M, tỉnh Lai Châu. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: bản H, xã V, huyện M, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: trồng trọt; Đoàn, Đảng: không; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Mảng; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Lò Văn L - sinh năm: 1974; Con bà: Lò Thị H - Sinh năm: 1976; có vợ: Lò Thị T - sinh năm 2000, bị cáo có 01 (một) con sinh năm 2017. Tiền án; tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/6/2018 đến ngày 15/6/2018 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay - Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: bà Nguyễn Thị Nga - trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu - có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 12/6/2018, Lò Văn L mượn xe máy của Lò Văn D xuống thị trấn M để mua gạo. Sau khi mượn được xe L đi thẳng lên bản P, xã H, huyện N, tỉnh Lai Châu với mục đích đi tìm mua Hê rô in về sử dụng, đi đến đầu bản thì trời mưa, L vào một ngôi nhà bỏ hoang trú mưa, trong lúc đang trú mưa thì có một người phụ nữ dân tộc Mông cũng đến trú mưa, gặp người phụ nữ L đặt vấn đề về việc mua Hê rô in. Qua trao đổi mua bán L đã mua của người phụ nữ này 01 gói Hê rô in với số tiền 200.000đồng. Mua được Hê rô in L đi về nhà đem xe máy trả cho D. Đến khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày khi L vừa lấy gói Hê rô in ra để sử dụng thì bị tổ công tác Công an thị trấn Mường Tè phát hiện bắt quả tang, thu giữ của L 01 gói bột khô, vón cục màu trắng theo lời khai của L đó là Hê rô in.

Qua xác định khối lượng và giám định chất ma túy, đã xác định 01 (một)gói chất bột khô vón cục màu trắng thu giữ của Lò Văn L có khối lượng là 0,42gam. Tại bản kết luận giám định số: 288/GĐ – KTHS, ngày 19/6/2018, của Phòng k thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận 01 mẫu chất gói chất bột khô vón cục màu trắng thu giữ của Lò Văn L gửi đến gám định là chất ma túy, loại Hê rô in.

Tại Cáo trạng số: 30/CT - VKS – MT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè đã truy tố bị cáo Lò Văn L về tội " Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lò Văn L phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy ”.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1,khoản 2 Điều 51 BLHS. Xử phạt bị cáo Lò Văn L từ 01 năm 6 tháng tù đến 02 năm tù. Về hình phạt bổ sung đề nghị Hội đồng xét xử xem xét không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn. Về xử lý vật chứng: không. Về trách nhiệm dân sự: không

Người bào chữa cho bị cáo trình bày luận cứ bào chữa. Sau khi phân tích về nguyên nhân, mục đích, hành vi phạm tội, mức độ nguy hiểm cho xã hội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Người bào chữa nhất trí luận tội của Kiểm sát viên tuyên bố bị cáo Lò Văn L phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy". Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS cho bị cáo; bị cáo là người dân tộc thiểu số, có trình độ học vấn thấp hiểu biết pháp luật còn hạn chế, đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 51 BLHS cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt, đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo vì bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thuộc diện hộ nghèo theo quy định Chính phủ.

Tại phiên tòa bị cáo Lò Văn L khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và các lời khai tại cơ quan Điều tra. Bị cáo nhất trí với luận cứ bào chữa của người bào chữa, không có ý kiến bổ sung thêm, không có ý kiến tranh luận, nhất trí với luận tội và đề nghị của kiểm sát viên và không có ý kiến khiếu nạị, kiến nghị về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu và Điều tra viên, Kiểm sát viên được phân công điều tra, truy tố, trong quá trình thực hiện đã tuân thủ đúng theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo Lò Văn Long không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng trong vụ án đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[ 2 ] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Thấy rằng, do nghiện chất ma túy ( Hê rô in) vào khoảng 14 giờ ngày 12/6/2018, Lò Văn L đã mượn xe máy của Lò Văn D đi lên bản P, xã H, huyện N, tỉnh Lai Châu để mua Hê rô in về sử dụng. Đến bản P, L đã gặp và mua được 01(một) gói Hê rô in của một người phụ nữ dân tộc Mông ( L không biết tên) với số tiền là 200.000đồng. Mua được Hê rô in L đem về nhà, đến khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày khi L đang chuẩn bị sử dụng Hê rô in tại nhà thì bị bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số Hê rô in có khối lượng 0,42 gam.

Như vậy, khẳng định hành vi của bị cáo Lò Văn L đã đủ yếu tố cấu thành tội" Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng số: 30/CT - VKS – MT, ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè truy tố đối với bị cáo Lò Văn L về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy' theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[ 3 ] Về tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy bị cáo Lò Văn L là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ việc mua Hê rô in về để sử dụng là vi phạm pháp luật, nhưng do nghiện chất ma túy, nên bị cáo đã mua Hê rô in về tàng trữ để sử dụng dần( hít), nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy được quy định tại khoản 1 Điều 249 BLHS, khoản 1 Điều 249 BLHS có mức hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Hành vi của bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, đã xâm phạm vào chính sách độc quyền về quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, ảnh hưởng sấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

[ 4 ] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân, bị cáo Lò Văn L có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bị cáo là người nghiện chất ma túy.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự xét thấy bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc ít người ( dân tộc Mảng), trình độ văn hóa thấp hiểu biết pháp luật còn có phần hạn chế, đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS cần được áp dụng cho bị cáo.

[ 5 ] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và tại phiên tòa, thấy rằng bị cáo Lò Văn L có nghề nghiệp trồng trọt, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có điều kiện thi hành, Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Trong vụ án này còn có một người phụ nữ dân tộc Mông đã bán hê rô in cho Long, nhưng Long lại không biết họ, tên, địa chỉ cụ thể của người này nên không có cơ sở để điều tra, xử lý được đối với người này.

[ 6 ] Về xử lý vật chứng: Đối với 0,42gam Hê rô in thu giữ của Lò Văn L đã đem giám định không hoàn lại mẫu vật, Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[ 7 ] Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Buộc bị cáo Lò Văn L phải chịu 200.000đồng ( hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên và một số ý kiến đề nghị của người bào chữa là có căn cứ cần chấp nhận. Đối với ý kiến của người bào chữa, đề nghị xử phạt bị cáo mức thấp nhất khung hình phạt và miễn án phí hình sự cho bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo là người nghiện chất ma túy, để có thời gian cai nghiện đối với bị cáo cũng như đảm bảo tình hình chính trị địa phương cần phải có mức án phù hợp, trên mức thấp nhất của khung hình phạt, về án phí hình sự sơ thẩm trong hồ sơ và tại phiên tòa không có tài liệu nào chứng minh bị cáo thuộc diện hộ nghèo cận nghèo theo quy định Chính phủ, Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50 BLHS và khoản 2 Điều 136, Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV.

Tuyên bố bị cáo Lò Văn L phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy". Xử phạt bị cáo Lò Văn L năm 01 năm 06 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo tự nguyện đi chấp hành hoặc bị bắt đi thi hành, được khấu trừ thời gian tạm giữ ngày 12/6/2018 đến ngày 15/6/2018.

2. Về án phí: Buộc bị cáo Lò Văn L phải chịu 200.000đồng( hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, có mặt bị cáo, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu để xem xét theo thủ tục phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2018/HSST ngày 18/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:45/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Tè - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về