Bản án 45/2018/HS-ST ngày 08/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 45/2018/HS-ST NGÀY 08/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Hôm nay ngày 08 tháng 11 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 42/2018/HSST ngày 04/10/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2018/QĐXXST - HS ngày 24/10/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Văn L - Sinh năm: 1973 tại huyện T S, tỉnh Phú Thọ. Tên gọi khác: Không có

Nơi cư trú: Khu L Đ, xã C Đ, huyện M, tỉnh Phú Thọ.

Dân tộc: Mường; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Văn hóa¸: 05/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Đinh Lương T và bà Đinh Thị P; Vî: Nguyễn Thị L; Con: có 02 con; Anh chị em ruột: có 07 anh, chị em; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo thi hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Công an huyện Thanh Sơn tại xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ từ ngày 18/5/2018 đến ngày 18/8/2018. Hiện bị cáo tại ngoại.

 (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đinh Thị Hạnh – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ. (Vắng mặt)

Bị hại:Anh Nguyễn Tiến S, sinh năm 1970. (Đã chết)

Đại diện gia đình bị hại:

Chị Đinh Thị Ánh D, Sinh năm 1976 (Vợ của anh Sinh)

Địa chỉ: Khu Khu L Đ, xã C Đ, huyÖn M, tỉnh Phú Thọ. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 30/11/2017, Đinh Văn L và anh Nguyễn Tiến S đi làm thợ xây tại xã Cự Thắng, huyện Thanh Sơn cho anh Nguyễn Hữu T. Đến chiều cùng ngày anh T có mổ lợn, mời L, S và một số anh em thợ xây đến ăn cơm, uống rượu. Quá trình ăn cơm L có uống 3 đến 4 chén rượu. Sau khi ăn cơm xong, L và S cùng một số người thợ xây làm cùng đi đến nhà anh Lê Mạnh T để hát karaoke. Đến khoảng 21giờ 30 phút cùng ngày, L và anh S đi về cùng nhau. L điều khiển xe môtô BKS: 19T2 - 2849 của mình, chở phía sau là anh S đi theo đường QL70B hướng xã Cự Thắng đi xã Cự Đồng để về nhà. Khi đang đi đến đoạn đường thuộc khu 7, xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn L thấy lạnh người, mắt tối sầm lại, lúc này L không chú ý quan sát nên L điều khiển xe môtô đâm vào cột tiêu bê tông nằm tại lề đường phải hướng đi xã Cự Đồng làm L và anh S bị ngã ra đường. Hậu quả: L và anh S bị thương được đưa đi cấp. Đến ngày 02/12/2017, S tử vong. Ngày 18/12/2017, gia đình Nguyễn Tiến S mới đến Công an xã Tất Thắng báo cáo và xin giấy xác nhận thì xã mới nắm được.

Ngay khi nhận được tin báo vụ xảy ra tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện.

Hiện trường đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường cong vòng bên phải và lên dốc có độ dốc 3% theo hướng xã Cự Thắng đi xã Cự Đồng, mặt đường được rải bê tông xi măng rộng 11,70m, nghiêng từ trái sang phải theo hướng xã Cự Thắng đi xã Cự Đồng. Khám nghiệm hiện trường theo hướng xã Cự Thắng đi xã Cự Đồng, sát mép đường phải là cống rãnh thoát nước có nắp đậy bê tông xi măng rộng 1m, tiếp giáp là bờ rào sắt B40 của gia đình anh Đỗ Trọng T.

Sát mép đường trái là lề đất cỏ rộng 1,50m, tiếp giáp là ta luy âm sâu 2,5m. Tại đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông bên phần đường phải có nhiều đất, cát rơi vãi trên mặt đường bê tông và sát mép đường phải rộng lấn ra lòng đường 2,13m.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Sơn đã có thông báo số: 42 ngày 27/3/2018 thông báo truy tìm vật chứng: 01 đoạt cọc tiêu bằng bê tông dài khoảng 60cm, kích thước 20cm x 20cm (có một đầu sơn màu đỏ) và 01 đoạn cọc tiêu bằng bê tông dài khoảng 40 cm, kích thước 20cm x 20cm gửi các xã trong huyện Thanh Sơn nhưng không tìm được.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện đã xác định được nguyên nhân tai nạn là do Đinh Văn L điều khiển xe mô tô BKS 19T2-2849 chở sau là anh Nguyễn Tiến S không chú ý quan sát nên đã đâm vào cọc tiêu nằm ở lề đường phải.

Ngày 03/4/2018, Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ có Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 01/HS/2018 kết luận: “Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Tiến S do chấn thương sọ não kín mức độ nặng, máu tụ nội sọ, phù não lan tỏa hai bán cầu, ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn không hồi phục.”

Quá trình điều tra xác định Đinh Văn L điều khiển xe ô tô 19T2 - 2849 tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe theo quy định.

Sau khi xảy ra sự việc gia đình Đinh Văn L đã hỗ trợ tiền mai táng phí cho đại diện gia đình Nguyễn Tiến S số tiền 10.000.000đ, đại diện gia đình Nguyễn Tiến S là Đinh Thị Ánh D không có yêu cầu đề nghị bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đinh Văn L.

Tại bản cáo trạng số: 43/CT - VKS ngày 30/9/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đã truy tố bị cáo Đinh Văn L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Văn L 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 5 năm.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Đinh Văn L.

Về vật chứng: Xác nhận VKSND huyện Thanh Sơn đã trả lại cho Đinh Văn L 01 xe máy nhãn hiệu Honda Wave màu sơn đỏ, BKS: 19T2 – 2849.

Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo Đinh Văn L và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng).

* Quan điểm của người bào chữa cho bị cáo – bà Đinh Thị Hạnh: Nhất trí với quan điểm của kiểm sát viên, đề nghị HĐXX áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 – Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng mức thấp nhất của khung hình phạt và được hưởng án treo.

Bị cáo Đinh Văn L không có tranh luận gì với kiểm sát viên. Chị D không có ý kiến tranh luận gì với Kiểm sát viên.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện gia đình người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng theo quy định của pháp luật.

[2]. Tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo Đinh Văn L  khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình như bản cáo trạng viện kiểm sát đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan, bản kết luận pháp y về tử thi và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Ngày 30/11/2017, bị cáo Đinh Văn L điều khiển xe ô tô BKS: 19T2 – 2849 chở sau là anh Nguyễn Tiến S tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe không chú ý quan sát đã đâm vào cột tiêu bằng bê tông nằm sát lề đường vi phạm khoản 9, khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả anh: Nguyễn Tiến S bị thương phải đi cấp cứu. Đến 02/12/2017 Nguyễn Tiến S tử vong. Hành vi của Đinh Văn L đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 202của Bộ luật hình sự năm 1999. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

 [3]. Nhận định về tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

 [4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

 [5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại và đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra bố mẹ bị cáo là ông Đinh Lương T và bà Nguyễn Thị P đều được Ban Chấp hành quân sự huyện Thanh Sơn xác nhận có thời gian tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ tổ quốc. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Sau khi xem xét nhân thân, đối chiếu các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo L có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên cho bị cáo được hưởng mức án cải tạo tại địa phương, đồng thời ấn định cho bị cáo một thời gian thử thách nhất định, cũng đủ để bị cáo cải tạo trở thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

 [6]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 thì bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 5.000.000đ đến 50.000.000đ, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Xét thấy bị cáo không có tài sản riêng có giá trị, thu nhập không ổn định, không hành nghề lái xe, không làm công việc liên quan đến lái xe nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

 [7]. Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 10.000.000đ. Đại diện gia đình bị hại - chị Đinh Thị Ánh D là vợ của Nguyễn Tiến S đã nhận đủ số tiền trên, không đề nghị Đinh Văn L phải bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với L ngày 05/12/2017 nên Hội đồng xét xử cần xác nhận việc bồi thường giữa bị cáo và gia đình bị hại là phù hợp.

 [8]. Về vật chứng vụ án: Đối với: 01 xe mô tô BKS: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu sơn đỏ, BKS: 19T2 – 2849, xe có 02 gương chiếu hậu. Phần bánh, vành xe phía trước không có, bị tháo rời khởi mai ơ; 01 bánh xe mô tô bao gồm phần vành bằng kim loại màu trắng bị méo cong so với vị trí ban đầu, phần lốp cao su màu đen bọc quanh vành xe, phần săm cao su ở bên trong có một vết rách kích thước dài 1cm, bánh xe không có nan hoa; 07 đoạn sắt được cắt rời của nan hoa xe mô tô màu nâu đã cũ; 01 bánh trước xe mô tô gồm lốp có chữ Vee Rubber, vành, nan hoa, mai ơ; 01 đăng ký mô tô, xe máy số 002481, tên chủ xe Đinh Văn L, địa chỉ: khu L Đ, xã C Đ, huyện M, tỉnh Phú Thọ. Biển số đăng ký: 19T2 - 2849; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy số GCNBH: XM 172433607. Số biển kiểm soát: 19T2 - 2849. Đây là tài sản của Đinh Văn L, ngày 04/9/2018 Đinh Văn L có đơn xin nhận lại tài sản. Ngày 05/9/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại tài sản cho Đinh Văn L là phù hợp với quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Sơn đã có thông báo số: 42 ngày 27/3/2018 thông báo truy tìm vật chứng: 01 đoạn cọc tiêu bằng bê tông dài khoảng 60cm, kích thước 20cm x 20cm (có một đầu sơn màu đỏ) và 01 đoạn cọc tiêu bằng bê tông dài khoảng 40 cm, kích thước 20cm x 20cm gửi các xã trong huyện Thanh Sơn nhưng không tìm được nên không đề cập xử lý trong vụ án này là phù hợp với quy định của pháp luật.

 [9]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

 [10]. Bị cáo, người đại điện cho bị hại được quyền kháng cáo theo quyđịnh của pháp luật.

 Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Văn L phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Văn L 36 (Ba mươi sáu)tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Đinh Văn L cho UBND xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp bị cáo L thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Đinh Văn L.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận bị cáo Đinh Văn L và gia đình đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 10.000.000đ (Mười triệu đồng).

Về án phí:

Áp dụng: Khoản 1, khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đinh Văn L phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người đại diện cho bị hại được quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2018/HS-ST ngày 08/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:45/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về