Bản án 44/2021/HS-ST ngày 15/07/2021 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 44/2021/HS-ST NGÀY 15/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 45/2021/TLST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2021/QĐXXST-HS ngày 02/7/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Thế L, sinh ngày 12 tháng 10 năm 1982 tại xã TBh, huyện NC, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn LĐ, xã TBh, huyện NC, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thế T, sinh năm 1956, con bà Đỗ Thị T1, sinh năm 1956; cả bố và mẹ hiện sinh sống tại xã TBh, huyện NC, tỉnh Thanh Hóa; gia đình có 4 anh em; L là con thứ 3; chưa có vợ, chưa có con. Tiền sự: Không.

Tiền án: có 02 tiền án - Tại bản án số 29/2018/HS-ST ngày 13/6/2018 của TAND huyện Nông Cống phạt 7 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

- Tại bản án số 08/2020/HS-ST ngày 04/5/2020 của TAND huyện Nông Cống phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

Nhân thân:

- Tại bản án số 02/2008/HS-PT ngày 30/5/2008 của TAND tỉnh Bình Phước phạt 04 năm tù về tội "Vận chuyển, lưu hành tiền giả".

- Ngày 04/01/2016 Công an huyện Nông Cống xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "trộm cắp tài sản".

- Ngày 22/8/2017 Công an xã Công Liêm xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "trộm cắp tài sản".

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 13/3/2021 đến ngày 22/3/2021 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá; bị cáo tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Công ty TNHH vận tải hành khách AK. Địa chỉ: Xóm x, xã VS, huyện TS, tỉnh Thanh Hóa.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Trịnh Xuân K - Giám đốc.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm Văn T2. Địa chỉ: Thôn x, thị trấn TS, huyện TS, tỉnh Thanh Hóa.

- Người làm chứng: Anh Lê Đình C. Địa chỉ: Thôn ĐT, xã HT, huyện TS, tỉnh Thanh Hóa.

Tại phiên tòa vắng mặt bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và nhân chứng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 13/3/2021 Nguyễn Thế L ở Thôn LĐ, xã TBh, huyện NC cùng chị Mai Thị T3 ở thôn NL, xã TL, huyện NC điều khiển xe máy đi từ xã Thăng Bình về xã Tượng Lĩnh. Đi đến ngã tư giao nhau với đường tỉnh lộ 506 thì gặp xe ô tô khách BKS 36B-022.16 của nhà xe AK do anh Lê Đình C ở thôn x, thị trấn TS, huyện TS, tỉnh Thanh Hóa điều khiển đang dừng trả khách ở ngay ngã tư nên xe máy của L không đi qua được. L xuống xe đi đến vị trí ghế lái xe ô tô, lúc này anh C hạ cửa kính xuống để nói chuyện, giữa hai bên xảy ra cự cãi. L dùng tay phải đấm từ phía ngoài qua phía cửa kính vào mặt anh C nhưng anh C tránh được, anh C kéo kính lên và cầm điếu cày xuống xe đuổi theo L, L bỏ chạy nên anh C quay lại lên xe ô tô rồi điều khiển xe ô tô đi, được khoảng 10 mét thì L quay lại nhặt một cục đá ở ven đường ném về phía xe trúng vào phần kính sườn bên trái xe ô tô làm vỡ kính xe và rách phần da bọc ghế lái. Anh C dừng xe và cùng với phụ xe là anh Phạm Văn T2 xuống xe đuổi theo L. Hai bên xảy ra xô xát, trong quá trình xô xát anh T2 bị L dùng một viên đá nhỏ đập vào đầu. Sau đó L bị nhân viên nhà xe AK kéo lên xe, thông báo cho cơ quan Công an đến giải quyết và đề nghị xử lý Nguyễn Thế L theo quy định của pháp luật.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 21/ĐGTS ngày 21/3/2021 Hội đồng định giá tài sản tụng hình sự huyện Nông Cống, kết luận: Thiệt hại phần kính của xe ô tô BKS 36B - 022.16 là 3.710.000 đồng.

Ngày 15/6/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nông Cống yêu cầu định giá bổ sung đối với phần ghế lái bọc da bị hư hỏng.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 46/ĐGTS ngày 15/6/2021 Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Nông Cống, kết luận: Thiệt hại của vết rách da ghế lái xe ô tô biển kiểm soát 36B - 022.16 là 20.000 đồng.

Như vậy, tổng giá trị tài sản Nguyễn Thế L gây thiệt hại đối với xe ô tô BKS: 36B 022.16 của nhà xe AK vào ngày 13/3/2021 tại thôn NL, xã TL, huyện NC là 3.730.000 đồng.

Đối với anh Phạm Văn T2 bị Nguyễn Thế L dùng đá đập vào đầu nhưng thương tích nhẹ, quá trình điều tra anh T2 từ chối không yêu cầu giải quyết và từ chối đi giám định thương tích.

* Yêu cầu bồi thường dân sự :

+ Ngày 19/3/2021 đại diện gia đình nhà bị cáo Nguyễn Thế L đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho nhà xe AK số tiền 5.400.000 đồng.

+ Anh Phạm Văn T2 không yêu cầu Nguyễn Thế L bồi thường.

Tại bản cáo trạng số 46/CT-VKS ngày 25/6/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Nguyễn Thế L về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Thế L về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật và tuyên phạt bị cáo cụ thể như sau:

Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Nguyễn Thế L từ 09 tháng đến 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 cục đá kích thước 8x6cm, có bề mặt gồ ghề; 01 cục đá kích thước 16cm x 14cm, bề mặt gồ ghề là công cụ phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự: Xác định gia đình bị cáo và bị hại đã thỏa thuận và thực hiện xong phần bồi thường trách nhiệm dân sự.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến tranh luận với đại diện viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của bị cáo ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong phạm vi Tòa án xét xử đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thế L:

Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 13/3/2021 tại thôn NL, xã TL, huyện NC, tỉnh Thanh Hóa. Nguyễn Thế L đã có hành vi cố ý dùng đá ném vỡ kính sườn số 1 bên trái và rách phần bọc da ghế lái của xe ô tô BKS 36B - 022.16 thuộc Công ty TNHH Vận tải hành khách AK làm thiệt hại phần kính của xe là 3.710.000đ và thiệt hại ghế lái của xe là 20.000đ. Tổng giá trị thiệt hại là 3.730.000đ (Ba triệu bảy trăm ba mươi nghìn đồng).

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, do đó lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Thế L phạm tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự. Do đó bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố bị cáo về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự là có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

Đối với hành vi của bị cáo dùng đá gây thương tích cho anh Phạm Văn T2 có dấu hiệu của tội "cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự, nhưng anh T2 từ chối giám định tổn hại sức khỏe, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại, vì vậy việc không xử lý bị cáo về hành vi gây tổn hại sức khỏe cho anh T2 là đúng quy định của pháp luật.

[3] Tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác là một trong những khách thể quan trọng được pháp luật hình sự bảo vệ và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Vì vậy cần phải lên cho bị cáo một mức án thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Khi quyết định hình phạt, cần xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo.

[4] Về nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là người có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị xét xử và có án tích chưa được xóa án lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo đang có hai tiền án nhưng không thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm do bản án ngày 13/6/2018 là tình tiết để định tội đối với bản án ngày 04/5/2020 do tài sản chiếm đoạt chưa đủ định lượng theo quy định của pháp luật. Vì vậy, lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tăng nặng trách nhiệm hình sự "tái phạm" theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: đã tác động với gia đình để bồi thường thiệt hại cho người bị hại; thành khẩn khai báo và được người bị hại làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự thuộc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt: Bị cáo là người có nhân thân xấu nên cần áp dụng Điều 38 của Bộ luật Hình sự để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có thể cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội và giáo dục phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo và bị hại đã thỏa thuận và bồi thường đầy đủ cho nhau, bị hại không có yêu cầu gì thêm, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh Phạm Văn T2 không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên xác định bị cáo đã thực hiện xong phần trách nhiệm dân sự.

[7] Về xử lý vật chứng:

Hai cục đá là công cụ phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên bố Nguyễn Thế L phạm tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Xử phạt Nguyễn Thế L 10 (mười) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ (13/3/2021).

2. Về bồi thường dân sự: Chấp nhận gia đình bị cáo và bị hại đã bồi thường xong về phần dân sự.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 02 (hai) cục đá là công cụ phạm tội hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa (đặc điểm chi tiết như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Nông Cống và Chi cục THADS huyện Nông Cống ngày 26/5/2021).

4. Án phí: Nguyễn Thế L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Án xử công khai có mặt bị cáo vắng mặt bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2021/HS-ST ngày 15/07/2021 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:44/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nông Cống - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về