Bản án 44/2020/HS-ST ngày 24/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỊ THANH, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 44/2020/HS-ST NGÀY 24/12/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 44/2020/ TLST-HS ngày 04 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 43/2020/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1995, tại Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Nơi cư trú: ấp Thạnh Trung, xã Hoả Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Ch và bà Nguyễn Thị Thu H; vợ: bị cáo chưa có vợ; con: bị cáo chưa có con; tiền án: không.

Tiền sự: có 01 tiền sự. Ngày 10/3/2017 bị Toà án nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh ra Quyết định số: 105/QĐ-TA, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 15 tháng. Chấp hành xong quyết định ngày 27/3/2018.

Bị bắt theo Lệnh truy nã từ ngày 07/7/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn Út Nh, sinh năm 1994.

Nơi cư trú: ấp Thạnh Trung, xã Hoả Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1970.

Nơi cư trú: ấp Thạnh Trung, xã Hoả Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác: Bà Nguỵ Ngọc B, sinh năm 1988.

Nơi cư trú: ấp Thạnh Trung, xã Hoả Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Là người làm chứng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 27/01/2020, bị cáo Nguyễn Văn H đến nhà bà Huê ngụ cùng ấp để nhậu. Sau khi nhậu xong, H điều khiển xe mô tô (không nhớ biển số) về nhà. Khi đi đến quán cà phê của chị Ngụy Ngọc B, thuộc ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh thì H chạy xe chậm lại và nẹt pô cho xe nổ lớn tiếng.

Thấy vậy, bị hại Nguyễn Văn Út Nh đang ngồi uống nước tại quán quay ra nói với H “Mày chạy xe không nẹt pô được không hả”, H không trả lời lại và bỏ về. Khoảng 5 phút sau, H chạy xe trở lại và tiếp tục nẹt pô thì giữa bị hại Út Nh và bị cáo H xảy ra cự cãi. H bỏ về nhà lấy cây dao (loại dao phay) và quay lại quán cà phê để kiếm Út Nh. Khi đến nơi, H đi vào dùng tay phải cầm dao chém từ trên xuống một nhát trúng vào tay phải của Út Nh gây thương tích. Út Nh được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Còn Nguyễn Văn H thì lên xe mô tô tẩu thoát và bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 07/7/2020, H bị bắt theo Quyết định truy nã.

Vật chứng vụ án:

- 01 (một) cây dao (loại dao phay) dài 75cm, cán dao bằng gỗ dài 28,2cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 46,8cm, lưỡi dao có một mép sắc bén, mũi dao sắc nhọn, nơi rộng nhất của lưỡi dao là 5.5cm, đã qua sử dụng.

- 01 (một) một cái ghế nhựa màu xanh bị vỡ phần đế ngồi, đã qua sử dụng.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y về thương tích số 56/20/TgT ngày 24/4/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Hậu Giang, kết luận tỷ lệ thương tích tổn hại đến sức khỏe của Nguyễn Văn Út Nh hiện tại:

1. Dấu hiệu chính tại thời điểm giám định:

Vết thương mu bàn tay phải, gãy xương bàn ngón V, trật khớp bàn ngón V, đứt nhánh mu tay thần kinh trụ, đứt gân duỗi chung riêng ngón V.

2. Kết luận:

2.1. Tổng tỷ lệ thương tích tổn hại đến sức khỏe hiện tại là 20% (hai mươi phần trăm).

2.2. Vật gây thương tích: Do vật sắc bén gây nên.

Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại Nguyễn Văn Út Nh yêu cầu bồi thường 5.000.000 đồng. Ngày 17/8/2020, bà Nguyễn Thị Thu H (mẹ bị cáo) đã bồi thường cho bị hại số tiền 5.000.000 đồng. Ngày 17/8/2020 bị hại ông Nguyễn Văn Út Nh có đơn xin bãi nại cho bị cáo Nguyễn Văn H.

Vật chứng đã thu giữ được nhập kho vật chứng thuộc Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vị Thanh để bảo quản và xử lý theo quy định.

Tại bản Cáo trạng số: 31/CT-VKSTPVT ngày 05 tháng 10 năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên Cáo trạng truy tố đề nghị:

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 02 (hai) năm đến 03 (ba) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, đề nghị không xem xét do bị hại không có yêu cầu. Về tang vật chứng, đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ.

Phát biểu tự bào chữa bị cáo thừa nhận hành vi của mình là phạm tội, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại tại phiên tòa phát biểu: về trách nhiệm hình sự xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; về trách nhiệm dân sự không yêu cầu buộc bị cáo bồi thường gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn H thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ; tất cả phù hợp với diễn biến sự việc xảy ra như: thời gian, địa điểm, thương tích gây ra trên cơ thể bị hại; với các chứng cứ khác được thu thập trên hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào các chứng cứ này và Kết luận giám định thương tích bị hại của cơ quan chuyên môn. Đối chiếu với quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 (gọi tắt là Bộ luật Hình sự). Toà có đủ cơ sở kết luận: hành vi dùng dao (loại dau phay) chém vào mu bàn tay phải của ông Nguyễn Văn Út Nh vào ngày 27/01/2020 mà bị cáo Nguyễn Văn H thực hiện như đã nêu trên, có đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo H thực hiện hành vi chém gây thương tích cho bị hại Út Nh tỷ lệ là 20% là đủ yếu tố cấu thành cơ bản tội phạm, phạm tội trong trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ”, nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung hình phạt theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3]. Xét tính nguy hiểm của hành vi. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, do gây mất trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm đến sức khoẻ của bị hại được pháp luật bảo vệ. Bị cáo H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên nhận thức được việc dùng dao chém vào cơ thể người khác là vi phạm pháp luật, là phạm tội nếu gây thương tích lớn. Sự việc xảy ra cho thấy bị cáo H là người chạy xe mô tô tham gia giao thông ngoài đường, nhưng có hành vi nẹt pô xe, khi bị ông Nh nhắc nhở đúng, bị cáo không nghe mà chủ động mang dao đi kiếm chuyện với ông Nh và chém ông Nh gây thương tích, nên hành vi này của bị cáo thể hiện tính côn đồ, cần phải được xử lý nghiêm để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa loại tội phạm này tại địa phương.

[4]. Xét về nhân thân: Bị cáo là người nhân thân có một tiền sự (đã chấp hành xong, nhưng chưa được coi là xóa tiền sự); nghề nghiệp không ổn định (hiện đang làm thuê); không thường xuyên sinh sống tại nơi đăng ký hộ khẩu.

[5]. Xét tình tiết tăng nặng. Bị cáo phạm tội trong trường hợp có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình là “có tính chất côn đồ”. Tuy nhiên tình tiết này đã là yếu tố định khung, nên bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[6]. Xét tình tiết giảm nhẹ. Sau khi phạm tội, quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, được xem xét giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả, được xem xét giảm nhẹ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên Tòa xem xét cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7]. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, xét bị cáo mặc dù mới phạm tội lần đầu, đã khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, nhân thân bị cáo đã từng vi phạm pháp luật, nay lại phạm tội nghiêm trọng, hành vi có tính chất côn đồ, sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương, nên cần cách ly một thời gian tương xứng đủ để giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[8]. Về tang vật chứng:

- 01 (một) cây dao (loại dao phay) dài 75cm, cán dao bằng gỗ dài 28,2cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 46,8cm, lưỡi dao có một mép sắc bén, mũi dao sắc nhọn, nơi rộng nhất của lưỡi dao là 5.5cm, đã qua sử dụng.

- 01 (một) một cái ghế nhựa màu xanh bị vỡ phần đế ngồi, đã qua sử dụng.

Là những vật chứng có liên quan đến tội phạm, hiện không còn giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

[9]. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Quá trình điều tra bà Nguyễn Thị Thu H (mẹ bị cáo) đã bồi thường cho bị hại ông Nguyễn Văn Út Nh số tiền 5.000.000 đồng. Bị hại Út Nh đã nhận xong. Tại phiên tòa ông Nh không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Toà không xem xét.

[10]. Về án phí: buộc bị cáo Nguyễn Văn H chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[11]. Về phát biểu luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà: xét, đề nghị về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt và các vấn đề khác là có căn cứ. Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Cố ý gây thương tích.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 07/7/2020.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn H 45 (bốn mươi lăm) ngày để đảm bảo thi hành án. Thời hạn tạm giam tính từ ngày tuyên án ngày 24/12/2020.

Về tang vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017. Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy các vật chứng sau: 01 (một) cây dao (loại dao phay) dài 75cm, cán dao bằng gỗ dài 28,2cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 46,8cm, lưỡi dao có một mép sắc bén, mũi dao sắc nhọn, nơi rộng nhất của lưỡi dao là 5.5cm, đã qua sử dụng. 01 (một) một cái ghế nhựa màu xanh bị vỡ phần đế ngồi, đã qua sử dụng.

Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 và Danh mục mức án phí, lệ phí Toà án kèm theo.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn H chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2020/HS-ST ngày 24/12/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:44/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vị Thanh - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về