Bản án 44/2020/HS-ST ngày 24/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHĨA LỘ, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 44/2020/HS-ST NGÀY 24/11/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 47/2020/TLST - HS ngày 03 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2020/QĐXXST - HS ngày 12 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Hoàng Văn T, tên gọi khác: Không; Sinh ngày 15 tháng 5 năm 1973, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái; Nơi ĐKHKTT và Chỗ ở hiện nay: Bản Điệp Quang, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hoá: Không biết chữ; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn P, sinh năm 1940 và con bà Hoàng Thị Ph, sinh năm 1947; Vợ là Lò Thị M, sinh năm 1975; Con: Bị cáo có 02 con. Con lớn nhất sinh năm 1994 và nhỏ nhất sinh năm 1996; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Năm 2012 bị Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời gian 24 tháng. Năm 2014 chấp hành xong trở về địa phương.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 25/8/2020, tạm giam ngày 26/8/2020, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. (Có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1975; Trợ giúp viên pháp lý, chi nhánh trợ giúp pháp lý số 1, Trung Tâm TGPL Nhà nước tỉnh Yên Bái (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Hoàng Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ truy tố về hành vi như sau:

Vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 25/8/2020, tại nhà của Hoàng Văn T, sinh năm 1973, ở bản Điệp Quang, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Công an xã Phúc Sơn phát hiện, bắt quả tang Hoàng Văn T đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ trong túi quần bên trái T đang mặc, trên người 01 lọ nhựa hình trụ, cao khoảng 08cm, màu trắng, ở giữa thân lọ nhựa được quấn băng dính màu đen, bên trong có 27 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, trong các gói giấy đều chứa chất bột nén màu trắng (BL27-28).

Khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật của Hoàng Văn T, Cơ quan điều tra thu giữ tại túi quần trước bên trái, quần treo trong phòng ngủ của T 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong có chứa chất bột nén màu trắng (BL31-32).

Hoàng Văn T khai nhận toàn bộ số chất bột nén màu trắng mà Cơ quan điều tra thu giữ nêu trên là Heroine, T cất dấu trong người và tại nơi ở của mình với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời.

Quá trình điều tra xác định: Bản thân Hoàng Văn T là người nghiện ma túy, ngày 19/8/2020, T đi lên khu vực bản Tào, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, mua 01 gói Heroine với giá 2.000.000đ, sau đó đem về nhà chia nhỏ ra thành 37 gói, cất dấu trong người và nơi ở, với mục đích vừa để sử dụng và nếu ai hỏi mua thì bán với giá 100.000đ/1 gói. T đã sử dụng hết 9 gói, số còn lại là 28 gói chưa kịp sử dụng và bán thì bị bắt quả tang (BL53-56;64-65).

Tại bản kết luận giám định số: 145/GĐMT ngày 01/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái, kết luận:

- Chất bột nén màu trắng thu giữ của Hoàng Văn T có khối lượng là: 1,76 gam. Trích 0,1 gam từ 1,76 gam chất bột nén màu trắng gửi đi giám định là ma túy; loại Heroine.

- Chất bột nén màu trắng thu giữ khi khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật của Hoàng Văn T có khối lượng 0,07 gam. Lấy 0,07 gam chất bột nén màu trắng gửi đi giám định là ma túy; loại Heroine.

Heroine nằm trong Danh mục I, STT: 9, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ (BL39).

Theo Cáo trạng số: 47/CT-VKS-NL ngày 02 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ truy tố Hoàng Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ giữ nguyên toàn bộ nội dung bản Cáo trạng đã truy tố, đồng thời đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Tiên từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 1,66 gam ma túy loại; Heroine được niêm phong trong một phong bì thư do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành, mặt trước phong bì thư ghi: “Vật chứng thu giữ của Hoàng Văn T tại bản Điệp Quang, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái ngày 25/8/2020” (Sau khi lấy mẫu giám định). Mặt sau phong bì các mép được dán kín có đầy đủ họ tên, chữ ký của Nguyễn Xuân Thủy, Hà Lập Phương, Vũ Khiêm, Nguyễn Đức Phượng, Nguyễn Thị Hoa, điểm chỉ ngón trỏ phải của Hoàng Văn T và các hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái; 01 lọ nhựa hình trụ cao khoảng 0,8 cm, màu trắng, ở giữa thân lọ nhựa được quấn bắng dính màu đen; 02 vỏ phong bì đã mở niêm phong và các mảnh giấy gói.

Về án phí: Bị cáo là cá nhân thuộc diện hộ nghèo nên được miễm tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo và người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng các theo quy định của pháp luật.

Về nguồn gốc số ma túy mà Hoàng Văn Tiên có để sử dụng và bán là Tiên mua của một người đàn ông dân tộc Mông, việc mua bán diễn ra ở ven đường, khu vực bản Tào, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ và Tiên không biết tên, tuổi và địa chỉ của người này. Do vậy Cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hoàng Văn T thừa nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân và bán cho các đối tượng nghiện khác đúng như Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không có tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người bào chữa cho bị cáo bà Nguyễn Thị Hoa trình bày: Tôi cũng nhất trí với đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh và điều luật áp dụng và bổ sung thêm bị cáo là dân tộc thiểu số, sống ở vùng đặc biệt khó khắn, không biết chữ. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, Quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử:

Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa lộ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo Hoàng Văn T ở tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản thu giữ vật chứng, phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Khoản 8 giờ 30 phút ngày 25/8/2020 tại nhà Hoàng Văn T, sinh năm 1973, ở bản Điệp Quang, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, Công an xã Phúc Sơn bắt quả tang Hoàng Văn T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (Trên người và nơi ở là 28 gói) có khối lượng 1,83 gam ma túy; loại Heronie nhằm mục đích sử dụng và bán (nhưng chưa kịp bán thì bị bắt quả tang). Hội đồng xét thấy Hoàng Văn T là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và có hiểu biết nhất định về pháp luật, biết rõ việc tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng và bán là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Từ hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự, như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Hội đồng xét xử thấy:

Tội phạm mà bị cáo thực hiện thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi tàng trữ để sử dụng và bán trái phép chất ma túy của bị cáo nhằm mục đích trục lợi bất chính, bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý về chất ma túy của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an ninh tại địa phương, đồng thời còn là nguyên nhân phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khác, cần phải được xử lý nghiêm minh và có hình phạt thỏa đáng tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Hội đồng xét xử thấy cÇn phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục riêng, răn đe phòng ngừa chung.

Về nhân thân: Hoàng Văn T là người chưa có tiền án, tiền sự nhưng bản thân bị cáo năm 2012 bị Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái áp đụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời gian 24 tháng. Chấp hành xong trở về địa phương đến nay vẫn sử dụng trái phép chất ma túy, thể hiện bị cáo là người có nhân thân không tốt.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vì vậy đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Được Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt.

[4] Về hình phạt bổ sụng: Theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự, ngoài hình phạt chính là hình phạt tù, bị cáo còn có thể bị xử phạt bổ sung là phạt tiền, nhưng xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy; không có công việc và thu nhập ổn định; không có tài sản và thuộc diện hộ nghèo nên không có khả năng thi hành án. Vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng của vụ án:

Tịch thu tiêu hủy 1,66 gam ma túy loại; Heroine được niêm phong trong một phong bì thư do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành, mặt trước phong bì thư ghi: “Vật chứng thu giữ của Hoàng Văn T tại bản Điệp Quang, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái ngày 25/8/2020” (Sau khi lấy mẫu giám định). Mặt sau phong bì các mép được dán kín có đầy đủ họ tên, chữ ký của Nguyễn Xuân Thủy, Hà Lập Phương, Vũ Khiêm, Nguyễn Đức Phượng, Nguyễn Thị Hoa, điểm chỉ ngón trỏ phải của Hoàng Văn T và các hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái; 01 lọ nhựa hình trụ cao khoảng 0,8 cm, màu trắng, ở giữa thân lọ nhựa được quấn bắng dính màu đen; 02 vỏ phong bì đã mở niêm phong và các mảnh giấy gói.

[6] Về các vấn đề khác:

- Về án phí: Xét thấy bị cáo là cá nhân thuộc diện hộ nghèo vì vậy được miễm tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo và người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng các theo quy định của pháp luật.

- Về nguồn gốc số ma túy mà Hoàng Văn T có để sử dụng và bán là T mua của một người đàn ông dân tộc Mông, việc mua bán diễn ra ở ven đường, khu vực bản Tào, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ và T không biết tên, tuổi và địa chỉ của người này. Do vậy Cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra làm rõ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 2 (Hai) năm 6 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ ngày 25/8/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy 1,66 gam ma túy loại; Heroine được niêm phong trong một phong bì thư do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành, mặt trước phong bì thư ghi: “Vật chứng thu giữ của Hoàng Văn T tại bản Điệp Quang, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái ngày 25/8/2020” (Sau khi lấy mẫu giám định). Mặt sau phong bì các mép được dán kín có đầy đủ họ tên, chữ ký của Nguyễn Xuân Thủy, Hà Lập Phương, Vũ Khiêm, Nguyễn Đức Phượng, Nguyễn Thị Hoa, điểm chỉ ngón trỏ phải của Hoàng Văn T và các hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái; 01 lọ nhựa hình trụ cao khoảng 0,8 cm, màu trắng, ở giữa thân lọ nhựa được quấn bắng dính màu đen; 02 vỏ phong bì đã mở niêm phong và các mảnh giấy gói.

3. Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn T được miễm tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2020/HS-ST ngày 24/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:44/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về