Bản án 44/2020/HSST ngày 22/04/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 44/2020/HSST NGÀY 22/04/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22/4/2020 tại trụ sở, Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình Sự thụ lý số: 54/2020/TLST- HS, ngày 18/3/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2020/QĐXXST-HS ngày 10/4/2020 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Khắc B, sinh năm 1976; nơi cư trú: khu Đ, phường N, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: kinh; giới Th: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Khắc Y, sinh năm 1938 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1940; có vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1981 và có 02 con: con lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2002;

Tiền án, tiền S: không;

Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ 31/12/2019 đến nay, hiện đang tại ngoại; có mặt.

2. Nguyễn Khắc S, sinh năm 1968; nơi cư trú: khu Đ, phường N, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: kinh; giới Th: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông:

Nguyễn Khắc Y, sinh năm 1938 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1940; có vợ: Nguyễn Thị V, sinh năm 1968 và có 02 con: con lớn sinh năm 1991, con nhỏ sinh năm 1995;

Tiền án, tiền S: không;

Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ 31/12/2019 đến nay, hiện đang tại ngoại; có mặt.

Bị hại:

Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp Icons; địa chỉ: khu công nghiệp Quế Võ, thuộc phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đại diện theo ủy quyền, ông Đặng Quốc T, sinh năm 1982 (là quản lý công trình đang thi công); vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 29/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh nhận được đơn trình báo của anh Đặng Quốc T, sinh năm 1982, HKTT: thôn Ngô, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là quản lý của Công ty Icons đang thi công công trình của Công ty Goertek thuộc khu Công nghiệp Quế Võ (phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) về việc vào khoảng 13 giờ ngày 29/12/2019, tại khu vực công trường thi công nhà ăn của Công ty có đối tượng trộm cắp 03 tấm tôn xốp (panel) của công ty Icons.

Nhận được tin báo trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã điều tra xác minh làm rõ được Nguyễn Khắc B, sinh năm 1976 và Nguyễn Khắc S, sinh năm 1968 có cùng hộ khẩu ở khu Đông Dương, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh là người thực hiện hành vi trộm cắp 03 tấm tôn xốp trên.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Khắc B, Nguyễn Khắc S khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 29/12/2019, sau khi ăn cơm uống rượu xong, B đi bộ từ nhà đến công trường đang thi công thuộc công ty Goertek tại Khu công nghiệp Quế Võ thấy có xếp nhiều tấm tôn xốp (panel) nên B đã nảy sinh ý định trộm cắp những tấm này về để sử dụng cho gia đình. Sau đó, B đã đi vào vị trí xếp các tấm tôn xốp và dùng hai tay bê lần lượt những tấm này ra. B lấy tất cả 03 tẩm tôn xốp và xếp chồng lên nhau để ở sát mép đường (vẫn thuộc phạm vi quản lý của công trường thi công công trình của công ty Goertek). Đúng lúc này, S là anh ruột của B điều khiển chiếc xe mô tô Honda Future BKS 99G1- 014.15 đi qua và nhìn thấy B đang đứng cạnh 03 tấm tôn xốp ở mép đường và nhìn thấy khu vực bên trong công trường có xếp các tấm tôn xốp còn mới nguyên. S biết là B vừa lấy trộm các tấm tôn xốp ở công trường ra, thì S hỏi B “Mày lấy tấm này để làm gì”, B trả lời “Em lấy cái này về làm chuồng chó, chuồng gà” thì S bảo B khuân lên xe để S chở về cho. Sau đó B và S bê 03 tấm tôn xốp lên yên xe mô tô của S, rồi S ngồi lên 03 tấm đó và điều khiển xe máy chở những tấm này về nhà. S dựng những tấm tôn xốp ở khu vực tường của công trình phụ nhà S nhưng do sợ bị phát hiện nên đã mang sang bên nhà anh Dương Văn Duy, sinh năm 1979 là hàng xóm nhà S để cât giấu. Còn B được anh Vũ Quốc Hùng, sinh năm 1978 là người cùng thôn đi ngang qua gặp nên đã chở B về nhà. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, B và S được triệu tập lên làm việc và giao nộp những vật chứng.

Vật chứng thu giữ:

- 03 tấm tôn xốp (panel), mỗi tấm có kích thước dài l,9m, rộng l,05m, một mặt màu trắng, một mặt màu xanh được bọc tấm tôn kim loại xung quanh bên ngoài, bên trong là xốp.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, biển kiểm soát 99G1-014.15.

Ngày 31/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh yêu cầu định giá tài sản đối với 03 tấm tôn xốp trên.

Tại Bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng Hình Sự số 324/KL-HĐ ngày 31/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Hình Sự ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh xác định giá trị tại thời điểm định giá đối với 03 tấm tôn xốp là: 10.050.000 đồng.

Ngày 01/01/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại 03 tấm tôn xốp cho anh Đặng Quốc T là người đại diện theo ủy quyền của Công ty cổ phần xây dựng công nghiệp Icons. Anh T không có yêu cầu các bị cáo phải bồi thường gì khác.

Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, biển kiểm soát 99G1- 014.15 mang tên Nguyễn Khắc S là phương tiện để S thực hiện hành vi phạm tội nên cần chuyển đến Chi cục thi hành án dân S thành phố Bắc Ninh để chờ xử lý theo quy định pháp luật. Đăng ký xe mô tô S khai đã đánh mất.

Với nội dung vụ án như trên bản Cáo trạng số 41/CT-VKSTP, ngày 17/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Khắc B và Nguyễn Khắc S về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình Sự.

Tại phiên toà, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng.

Cũng tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân thành phố Bắc Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội "Trộm cắp tài sản" và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 17; điểm i, s khoản 1 Điều 51;

Điều 65 Bộ luật Hình Sự xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc B từ 08 đến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 16 đến 20 tháng; bị cáo Nguyễn Khắc S từ 06 đến 08 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 16 tháng.

Về trách nhiệm dân S: bị hại đã nhận lại tài sản đầy đủ, không yêu cầu gì nên không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng: tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, biển kiểm soát 99G1-014.15 mang tên Nguyễn Khắc S là phương tiện để S thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh mà nhận tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận của các bị cáo là phù hợp với không gian, thời gian và lời trình bày của bị hại, lời khai của người làm chứng, tang vật đã thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ thấy đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 29 tháng 12 năm 2019, tại khu vực thi công công trình Goertek thuộc khu công nghiệp Quế Võ, thành phố Bắc Ninh, Nguyễn Khắc B, Nguyễn Khắc S đã có hành vi lén lút chiếm đoạt của Công ty cổ phần xây dựng công nghiệp Icons 03 tấm tôn xốp có giá trị là 10.050.000 đồng với mục đích mang về nhà sử dụng. Hành vi của các bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình Sự. Vì vậy, các bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố theo Cáo trạng nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác mà pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố. Bởi vậy, cần phải đưa ra xét xử kịp thời và áp dụng hình phạt tương xứng với Th chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về vai trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm Hình Sự của các bị cáo thì thấy: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, bị cáo B là người trực tiếp trộm cắp tài sản, còn bị cáo S là đồng phạm với vai trò giúp sức, là người giúp bị cáo B chở tài sản trộm cắp về nhà. Vì thế, bị cáo B có vai trò tích cực hơn nên phải chịu mức hình phạt cao hơn. Song cả hai bị cáo đề có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm Hình Sự là: phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình Sự nên cũng cần xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Sau khi xem xét, đánh giá Th chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm Hình Sự của các bị cáo và xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là phù hợp. Hội đồng xét xử thấy: cả hai bị cáo đều là người lao động có nhân thân tốt, chưa vi phạm pháp luật lần nào, nhất thời phạm tội. Lần phạm tội này là lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, khi bị bắt đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Tài sản đã được thu hồi, không bị hư hỏng gì và đã trả lại Bị hại đầy đủ và Bị hại không có ý kiến hay yêu cầu gì. Vì thế, không cần thiết cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội mà phạt các bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ để các bị cáo tự cải tạo mình trở thành công dân tốt cho xã hội.

Về trách nhiệm dân S: bị hại đã nhận lại tài sản đầy đủ, không yêu cầu gì nên không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng: tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, biển kiểm soát 99G1-014.15 mang tên Nguyễn Khắc S là phương tiện để S thực hiện hành vi phạm tội.

Về những vấn đề khác: Đối với anh Dương Văn Duy là chủ nhà nơi Nguyễn Khắc S để 03 tấm tôn xốp nhưng khi S cất giấu anh Duy không có nhà, không biết hành vi phạm tội của S nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh không xem xét xử lý là phù hợp.

Đối với anh Vũ Quốc Hùng là người đã chở Nguyễn Khắc B về nhà, tuy nhiên anh Hùng không biết B vừa thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh không đề cập xử lý là phù hợp.

Đối với giấy đăng ký xe mô tô BKS 99G1-014.15 mang tên Nguyễn Khắc S, bị cáo khai đã đánh mất vì thế chưa thu hồi được, khi nào thu hồi được sẽ xử lý sau.

Về án phí: các bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Khắc B và bị cáo Nguyễn Khắc S phạm tội "Trộm cắp tài sản".

- Về hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 17; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình Sự:

Xử phạt Nguyễn Khắc B 10 (mười) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 20 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguyễn Khắc S 08 (tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Khắc B và Nguyễn Khắc S cho Ủy ban Nhân dân phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án Hình Sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án Hình Sự.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình Sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình Sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

- Về xử lý vật chứng: tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, biển kiểm soát 99G1-014.15 mang tên Nguyễn Khắc S là phương tiện để S thực hiện hành vi phạm tội.

- Về án phí: mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình Sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: các bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2020/HSST ngày 22/04/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:44/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về