Bản án 44/2020/HSST ngày 14/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN N – TP CẦN THƠ

BẢN ÁN 44/2020/HSST NGÀY 14/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận N tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 21/2020/TLST-HS ngày 05 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 109/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 3 năm 2020 đối với bị cáo:

TRẦN QUỐC D, sinh năm 1983, tại: Đồng Tháp. Giới tính: Nam.

HKTT: Ấp A, xã A, huyện C, tỉnh Đồng Tháp.

Chỗ ở: 13 đường 3/2, phường X, quận N, thành phố Cần Thơ.

Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 04/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Trần Văn L1 (sn 1960) và bà Hồ Thị L2 (sn 1960); Anh, chị, em ruột: 01 người, sinh năm 1993; Vợ: Thạch Thị L3, sinh năm 1980; Con: 02 người, lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2013.

Tiền sự: Không. Tiền án: Không.

Bị cáo hiện đang được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của bị hại : Bà Đào Thị Mỹ H, sinh năm 1983. (Có mặt) Địa chỉ: 246/8/7A đường T, phường H, quận N, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 04 giờ 30 phút ngày 27/6/2017, Trần Quốc D điều khiển xe môtô biển số 65U1-3448 lưu thông trên đường Quang Trung hướng từ quận Cái Răng về quận N để giao bánh mì. Khi D điều khiển xe xuống dốc cầu Quang Trung đến đoạn gần trước số 52 đường Quang Trung, phường An Lạc, quận N thì va chạm với xe đạp do ông Đào Văn A điều khiển chạy cùng chiều phía trước, ông A và D cùng ngã xuống đường. Ông A bị thương nặng nên được D đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa thành phố Cần Thơ, đến 15 giờ 55 phút ngày 29/6/2017, ông A tử vong tại bệnh viện.

Tại Bản kết luận giám định số 132/KLGĐ-PC54 ngày 25/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Nạn nhân Đào Văn A, sinh năm 1937, tử vong do xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng. (Bút lục số 63) Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, xác định nguyên nhân lỗi gây ra tai nạn là do Trần Quốc D điều khiển xe môtô tránh vượt xe đạp chạy cùng chiều không đảm bảo an toàn, gây tai nạn giao thông làm chết người. (Bút lục số 14 – 48) Quá trình điều tra, bị cáo D khai nhận: Khi đang điều khiển xe môtô chạy từ trên cầu Quang Trung xuống dốc cầu thì thấy ông A đạp xe đạp cùng chiều, phía trước; bị cáo không giảm tốc độ mà điều khiển xe chạy vượt về phía bên trái xe của ông A thì xảy ra va chạm, dẫn đến ông A tử vong. (Bút lục số 79-86) Đối với xe môtô biển số 65U1-3448 là do anh Khưu Chí D1 mua lại của anh Lâm Quốc H1 nhưng chưa làm thủ tục sang tên chủ sở hữu, anh D1 giao xe môtô trên cho D sử dụng làm phương tiện đi giao bánh mì thì gây ra tai nạn. Đối với xe đạp màu xám, có rổ màu đen là phương tiện của ông Đào Văn A điều khiển khi xảy ra tai nạn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận N ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô biển số 65U1-3448 và giấy đăng ký xe mô tô cho anh D1, trả lại xe đạp cho chị Đào Thị Mỹ H. (Bút lục số 102-104) Về trách nhiệm dân sự, bị cáo đã bồi thường số tiền 23.000.000đồng cho gia đình ông Đào Văn A, chị Đào Thị Mỹ H là con ruột của ông A đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo D. (Bút lục số 70, 94) Tại bản cáo trạng số 35/CT - VKS ngày 31 tháng 01 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân quận N đã truy tố Trần Quốc D về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa :

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố: Vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh và hình phạt đã được nêu trong Cáo trạng. Đề nghị áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả cho người bị hại, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp lỗi vô ý, phía đại diện người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Từ những phân tích trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999, tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Và với những tình tiết giảm nhẹ cũng như nhân thân như vừa phân tích, đại diện Viện kiểm sát cho rằng không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần tuyên phạt bị cáo một mức án cho cải tạo ngoài xã hội là đã đủ sức giáo dục, răn đe đối với bị cáo, đề nghị áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự 1999, tuyên phạt bị cáo mức án từ 01 năm đến 1 năm 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 2 năm đến 03 năm.

Bị cáo: Thừa nhận toàn bộ hành vi như Cáo trạng đã truy tố, không có tranh luận gì đối với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Đại diện người bị hại: Không có ý kiến gì về việc truy tố đối với bị cáo, xác nhận đã nhận số tiền 23 triệu đồng do bị cáo bồi thường. Do xét thấy hoàn cảnh của bị cáo khó khăn nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án khoan hồng nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với kết luận điều tra, phù hợp với biên bản hiện trường, phù hợp với kết luận giám định pháp y về tử thi và các chứng cứ khác đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa đã chứng minh được: Vào lúc 04 giờ 30 phút, ngày 27/6/2017, khi điều khiển xe mô tô từ quận Cái Răng về quận N, qua hướng cầu Quang Trung, xuống dốc cầu đến đoạn gần trước nhà số 52 đường Quang Trung, phường An Lạc, quận N, thành phố Cần Thơ thì phía trước có ông Đào Văn A đang điều khiển xe đạp rẽ về hướng bên trái. D không giảm tốc độ để tránh xe của ông A mà lại cho xe vượt lên về phía trái của xe đạp, làm xảy ra va chạm với ông A. Hậu quả là làm ông A tử vong, nguyên nhân được xác định do xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng. Hành vi này của bị cáo là vi phạm quy tắc giao thông, dẫn đến thiệt hại về tính mạng cho người khác nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Điều này cho thấy Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân quận N truy tố đối với bị cáo là có căn cứ.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Nhà nước đã có nhiều biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ cho những người tham gia giao thông, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại về người và của cho xã hội. Hành vi của bị cáo thể hiện việc thiếu ý thức khi tham gia giao thống, dẫn đến hậu quả là làm thiệt hại về tính mạng cho người khác, vì vậy cần phải bị xử lý bằng pháp luật hình sự nhằm răn đe giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức án cho cải tạo ngoài xã hội như đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ để xem xét, nên Hội đồng xét xử thống nhất áp dụng.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường chi phí mai táng và thiệt hại cho gia đình người bị hại 23.000.000 đồng. Phía người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Giấy phép lái xe mang tên Trần Quốc D là tài sản cá nhân của bị cáo, nên cho bị cáo được nhận lại.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố : Trần Quốc D phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

* Áp dụng: khoản 1 Điều 202; điểm b, p, khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự 1999.

Xử phạt : Trn Quốc D: 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

- Bị cáo được nhận lại Giấy phép lái xe hạng A1 số AB494664 mang tên Trần Quốc D.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo, đại diện người bị hại có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2020/HSST ngày 14/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:44/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về