Bản án 44/2017/HSST ngày 23/11/2017 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC KẠN – TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 44/2017/HSST NGÀY 23/11/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, SỬ DỤNG TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 23 tháng 11 năm 2017, tại hội trường xét xử của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 40/2017/HSST ngày 11/10/2017 đối với bị cáo:

Hoàng Phi L (tên gọi khác: Không), sinh ngày 30/12/1992; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ 11, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; con ông Hoàng Đức C (đã chết) và bà Nguyễn Thị A; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 20/4/2017 đến ngày 17/5/2017 được thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giam bằng biện pháp bảo lĩnh. Hiện nay tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị A, sinh năm 1964; trú tại: Tổ 11, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Những người làm chứng:

1. Đinh Đức H, sinh năm 1991; trú tại: Tổ 13, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn. Có mặt tại phiên tòa.

2. Dương Mạnh H1, sinh năm 1993; trú tại: Tổ 13, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn. Có mặt tại phiên tòa.

3. Nguyễn Duy M, sinh năm 1992; trú tại: Tổ 10, phường Đ, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn. Có mặt tại phiên tòa.

4. Vũ Mạnh C, sinh năm 1983; trú tại: Tổ 14, phường P, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt tại phiên tòa.

5. Nguyễn Thanh L, sinh năm 1992; trú tại: Tổ 14, phường P, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt tại phiên tòa.

6. Đỗ Viết T, sinh năm 1992; trú tại: Tổ 4, phường T, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hoàng Phi L bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Đầu năm 2014, trên đường đi từ thành phố Cao Bằng về thị xã Bắc Kạn (nay là thành phố Bắc Kạn), Hoàng Phi L nhặt được một khẩu súng săn tự chế bên trong có chứa một viên đạn, L kiểm tra thấy đầu viên đạn bằng phẳng, không nhọn như đạn súng quân dụng và biết đó là đạn hoa cải, nên L đem cất giấu khẩu súng ở nhà tại tổ 11, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn.

Khoảng cuối tháng 9 năm 2016, Hoàng Phi L và Vũ Mạnh C sinh năm 1983, trú tại tổ 14, phường P, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên xảy ra mâu thuẫn về việc va chạm giao thông trên địa bàn thành phố Bắc Kạn. Vụ việc xảy ra không gây hậu quả tuy nhiên hai bên đã nhiều lần cãi chửi và rượt đuổi đe dọa đánh nhau sau đó hẹn gặp nhau để hòa giải nhưng việc hòa giải không thành. Vì lo sợ C tìm đánh nên ngày 03/10/2016, L đã lấy khẩu súng săn tự chế đang cất giấu ở nhà để vào trong cốp xe môtô nhãn hiệu Honda Airblade biểm kiểm soát 97B1 -536.91 để phòng thân.

Đến khoảng 23 giờ 45 phút ngày 04/10/2016, Vũ Mạnh C cùng Nguyễn Thanh L, sinh năm 1992 trú tại tổ 14, phường P, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên và Đỗ Viết T, sinh năm 1992, trú tại tổ 4, phường T, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên điều khiển xe ôtô Mitsubishi Attrage biển kiểm soát 30A-645.85 đến cửa hiệu cầm đồ “HE” do Đinh Đức H, sinh năm 1991, trú tại tổ 13, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn đứng tên cửa hiệu để giải quyết mâu thuẫn về việc va chạm xe giao thông trước đó với Hoàng Phi L. Khi đến cửa hiệu Vũ Mạnh C gọi điện thoại cho Đinh Đức H nói: “Mày đang ở đâu, tao đập hết quán mày, tao đập cả nhà mày luôn”. H trả lời “Tao đang ở cửa hiệu”. Lúc này Hoàng Phi L đang cùng Đinh Đức H, Dương Mạnh H, sinh năm 1993, trú tại tổ 13, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn và Nguyễn Duy M, sinh năm 1992, trú tại tổ 10, phường Đ, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn chơi điện tử tại quán Internet thuộc tổ 7, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn. Sau khi H nhận điện thoại của C, cả nhóm dừng chơi và cùng nhau đi về của hiệu cầm đồ “HE”, đến nơi thì thấy nhóm của C đi một chiếc xe ôtô Mitsubishi Attrage biển kiểm soát 30A-645.85 đến, khi nhìn thấy L thì C xuống xe, mở cốp xe sau lấy dao, tuýp sắt lao tới và nói: “Hôm nay tao chơi sòng phẳng với bọn mày”, thì ngay lúc này L mở cốp xe môtô nhãn hiệu Honda Airblade biểm kiểm soát 97B1 - 536.91 lấy khẩu súng săn tự chế bên trong có 01 viên đạn hoa cải bắn về phía xe ôtô của C, với mục đích là để đe dọa, ngăn chặn nhóm của C tấn công, làm C trúng đạn hoa cải bị thương nên nhóm của C đã quay lại chui vào trong xe ôtô, sau đó L cất khẩu súng vào trong cốp xe môtô của mình rồi cùng M và H nhặt gạch đá ném nhiều nhắt về phía xe ôtô của C làm hư hỏng nặng phần vỏ bên ngoài cho đến khi ôtô của C nổ máy được và chạy về Thái Nguyên. Sau khi xảy ra vụ việc Hoàng Phi L đã mang theo khẩu súng trốn khỏi nơi cư trú, đến ngày 06/10/2016, Hoàng Phi L đã đến cơ quan Công an thành phố Bắc Kạn đầu thú và giao nộp khẩu súng tự chế mà L đã dùng để bắn Vũ Mạnh C ngày 04/10/2016.

Ngày 24/10/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Kạn đã ra quyết định trưng cầu giám định số 89, giám định khẩu súng mà Hoàng Phi L sử dụng để bắn Vũ Mạnh C tại Viện khoa học hình sự, Bộ Công an. Tại kết luận giám định số 4842/C54 (P3) ngày 08/11/2016 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: Khẩu súng gửi đến giám định nguyên là súng săn tự chế cỡ 32, có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng. Khi sử dụng bắn đạn vào cơ thể người có thể gây sát thương (chết hoặc bị thương).

Tại bản cáo trạng số 39/KSĐT ngày 09/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố đối với Hoàng Phi L về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 230 Bộ luật Hình sự.

Điều luật có nội dung: “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm”.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo.

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và thừa nhận việc truy tố, xét xử bị cáo là không oan, đúng người, đúng tội.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác .

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Phi L khai nhận: Đầu năm 2014, trên đường đi từ thành phố Cao Bằng về thành phố Bắc Kạn, Hoàng Phi L nhặt được một khẩu súng săn tự chế bên trong có chứa một viên đạn là loại đạn hoa cải, nên đã đem về cất giấu ở nhà tại tổ 11, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn. Ngày 03/10/2016, L đã lấy khẩu súng săn tự chế trên để vào trong cốp xe môtô nhãn hiệu Honda Airblade biểm kiểm soát 97B1 - 536.91. Ngày 04/10/2016, trong lúc xô xát với nhóm của Vũ Mạnh C, L đã lấy khẩu súng trên bên trong có 01 viên đạn hoa cải bắn về phía xe ôtô của C, làm C trúng đạn bị thương.

Tại kết luận giám định số 4842/C54 (P3) ngày 08/11/2016 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: Khẩu súng gửi đến giám định nguyên là súng săn tự chế cỡ 32, có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng. Khi sử dụng bắn đạn vào cơ thể người có thể gây sát thương (chết hoặc bị thương).

Lời khai nhận của bị cáo là tự nguyện, khách quan, thống nhất với các lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có cơ sở khẳng định việc truy, xét xử bị cáo Hoàng Phi L về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 230 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bị cáo không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng vũ khí quân dụng nhưng vẫn tàng trữ, sử dụng với mục đích phòng thân, vì vậy cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, nhưng ngày 30/10/2017 đã bị TAND thành phố Bắc Kạn xử phạt 09 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Sau khi phạm tội đã ra đầu thú và có ông nội là Hoàng Ngọc G được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng ba, do vậy được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

* Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản, thu nhập ổn định nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung "Phạt tiền” theo quy định tại khoản 5 Điều 230 Bộ luật Hình sự.

* Đối với hành vi nổ súng gây thương tích cho anh Vũ Mạnh C của Hoàng Phi L cơ quan điều tra đã tách ra xử lý trong vụ án khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Hành vi ném gạch đá của Hoàng Phi L, Dương Mạnh H, Nguyễn Duy M làm hư hỏng chiếc xe ôtô của Vũ Mạnh C cơ quan điều tra đã tách ra xử lý trong vụ án khác. Tại bản án số 40/2017/HSST ngày 30/10/2017 của TAND thành phố Bắc Kạn đã xử phạt Hoàng Phi L 09 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản", tuy nhiên tại thời điểm xét xử vụ án này bản án chưa có hiệu lực pháp luật nên Hội đồng xét xử không tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo.

Hành vi sử dụng dao, tuýp sắt của Vũ Mạnh C để tấn công nhóm của H, L, H cơ quan Công an thành phố Bắc Kạn đã ra quyết định sử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội là có căn cứ.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự và Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- 01 phong bì niêm phong có dấu tròn màu đỏ và 01 khẩu súng thu giữ của bị cáo, đây là vật chứng liên quan đến hành vi nổ súng gây thương tích cho anh Vũ Mạnh C cơ quan công an đã khởi tố vụ án “Giết người” hiện đang điều tra làm rõ, do vậy cần chuyển số vật chứng trên cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn để giải quyết theo hồ sơ vụ án “Giết người”.

- 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Airblade biểm kiểm soát 97B1 -536.91; 01 chìa khóa xe môtô nhãn hiệu Honda Airblade biểm kiểm soát 97B1 - 536.91; 01 đăng ký xe môtô số 045015 mang tên Hoàng Phi L thấy: Chiếc xe là tài sản của bà Nguyễn Thị A mẹ đẻ bị cáo bỏ tiền ra mua và cho bị cáo đứng tên đăng ký để phục vụ việc đưa đón bà đi khám bệnh, việc L sử dụng xe vào việc phạm tội bà không biết. Tại phiên tòa, bà A vắng mặt nhưng có đơn đề nghị được nhận lại chiếc xe, chìa khóa và giấy đăng ký xe. Hội đồng xét xử thấy, khi bị cáo sử dụng chiếc xe trên vào việc phạm tội bà A không biết, nay xét đề nghị của bà A là phù hợp với quy định của pháp luật, nên cần trả lại chiếc xe và chìa khóa xe và giấy đăng ký xe cho bà Nguyễn Thị A.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố bị cáo Hoàng Phi L phạm tội: “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

* Áp dụng khoản 1 Điều 230; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Hoàng Phi L 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án, được trừ thời gian đã tạm giam từ ngày 20/4/2017 đến ngày 17/5/2017.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự và Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Chuyển cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn để giải quyết theo hồ sơ vụ án “Giết người” 01 phong bì niêm phong có dấu tròn màu đỏ và 01 khẩu súng săn tự chế.

- Trả lại bà Nguyễn Thị A 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Airblade biểm kiểm soát 97B1 - 536.91; 01 chìa khóa xe môtô nhãn hiệu Honda Airblade biểm kiểm soát 97B1 - 536.91 và 01 đăng ký xe môtô số 045015 mang tên Hoàng Phi L.

Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 18 tháng 9 năm 2017 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Kạn và Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn.

* Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Hoàng Phi L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

 “Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Thị A vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

415
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2017/HSST ngày 23/11/2017 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Số hiệu:44/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Kạn - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về