Bản án 433/2017/HS-PT ngày 15/08/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 433/2017/HS-PT NGÀY 15/08/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 15 tháng 8 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành PhốHồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 182/2017/TLPT-HS ngày 28 tháng 4 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Hoài S do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 04/2017/HSST ngày 16 tháng 3 năm 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Hoài S, sinh năm 1984;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: ấp PĐ, xã Phước Đ, huyện GD, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: làm mướn; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông Nguyễn Văn G, sinh năm 1961 và bà Phan Thị H, sinh năm 1965; Có vợ Phan Thị Quỳnh Nh, sinh năm 1993, có 01 người con sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ từ ngày 07/9/2016 (có mặt).

Người bào chữa: Luật sư Đào Văn X thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh bào chữa cho bị cáo S (có mặt).

Ngoài ra, trong vụ án còn có các bị cáo Nguyễn Thành T, Q Võ Vũ Q bị xét xử về tội “Giết người” nhưng không kháng cáo.

Người bị hại: TAnh Trần Minh T, sinh năm 1988 (chết)

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Ông Trần Văn S, sinh năm 1960

2. Bà Đoàn Thị L, sinh năm 1965

3. Chị Phạm Thị Lệ H, sinh năm 1989

Cùng trú tại: ấp Trảng C, xã Đôn T, huyện Trảng B, tỉnh Tây Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 06/9/2016, sau khi uống rượu Nguyễn Thành T điều khiển xe mô tô biển số 70F1- 30.923 chở QVõ Vũ Qđi gặp Nguyễn Hoài S đang đi cùng anh Huỳnh Văn Tr trên mô tô biển số 51U5- 6275 đi từ hướng xã Phước Thạnh ra Ngã tư Nông trường thuộc ấp PĐ, xã Phước Đ, huyện GD, tỉnh Tây Ninh và dừng lại bên lề đường để bàn chuyện tiếp tục đi uống rượu.

Lúc này TAnh Trần Minh T điều khiển xe mô tô biển số 70L1-290.42 không đội mũ bảo hiểm, chỉ đội nón vải, chạy đối diện hướng từ xã Đôn T đến Ngã tư Nông trường thì nẹt bô xe máy. Thấy vậy, QVõ Vũ Qgọi và dùng tay ngoắc T lại. Sau đó, T quay lại, dừng xe gần đó và mở cốp xe lấy một vật màu trắng ra nói với Tiến, Q, Son và anh Triệu: “Tụi bây có biết súng điện không?”. Sau đó, Tiến điều khiển xe chở Q chạy theo hướng vào Nông trường, anh T tiếp tục hỏi Son và Triệu: “Hai đứa bây đi chung với nó phải không, tụi bây ho với tao sao không ở lại tao xức dầu cho?”. Anh Triệu vì sợ xảy ra mâu thuẫn nên trả lời với T “Không có, đang chờ đón người thân đi làm công nhân về”. Sau đó, T điều khiển xe về hướng huyện Trảng B, tỉnh Tây Ninh.

Sau khi chạy vào nông trường, Tiến và Q trở lại ngã tư nơi Son và Triệu đang đứng để tiếp tục nói chuyện thì T quay trở lại, xuống xe và nói: “Tụi bây biết tao là ai không?”. Q trả lời: “Em tưởng anh quen nên kêu”. T nói: “Tao là Long Phát Xít, ở đây Nhân đen còn phải nể tao, tao ra đời khi tụi bay chưa đẻ nữa”. Lúc này, Q thừa nhận cũng quen người được gọi là “Nhân đen” và Tiến đề nghị gọi điện thoại cho người này, nhưng điện thoại hết tiền nên Tiến đi bộ lại quán tạp hóa cách đó 20m do anh Hồ Hải Sơn làm chủ để mua thẻ nạp tiền điện thoại.

Lúc anh Sơn vào trong lấy thẻ điện thoại thì Tiến phát hiện 01 con dao dài 48cm, lưỡi dao 27cm rộng 07cm, cán bằng gỗ dài 21cm của tiệm tạp hóa dùng để chặt dừa. Tiến lấy dao giấu sau lưng rồi quay lại đứng phía sau lưng anh T dùng dao chém 01 cái vào vùng đầu bên phải anh T. Do bất ngờ, anh T quay lại, Tiến tiếp tục chém 01 cái trúng vào vai trái làm anh T lảo đảo. Lúc này, Son từ vị trí tiệm thuốc tây Trung Nhân chạy đến, dùng tay đánh vào vùng vai trái của anh T. Q cũng chạy đến, dùng nón bảo hiểm của mình, đánh vào đầu anh T 01 cái làm nón bảo hiểm vỡ, rơi xuống đất. Q tiếp tục dùng tay chân đánh anh T nhiều cái làm anh T ngã xuống đường. Trong khi Q đang đánh anh T thì Son phía sau lưng Q cũng dùng tay đánh anh T nhưng lại đánh trúng vào người Q 01 cái. Khi anh T đứng dậy hướng về chỗ Tiến thì Tiến dùng bề lưng của dao chém trúng vào vùng sau tai trái của anh T làm anh T ngã xuống đường.

Do thấy anh T ngã và đầu chảy nhiều máu nên Tiến, Q, Son và anh Triệu lấy xe mô tô đi về. Trên đường về Tiến vứt dao bên lề đường.

Sau đó, anh T gượng dậy đẩy xe mô tô của mình đi được 01 đoạn khoảng 76m thì ngã xuống bất tỉnh. Anh T được đưa đến trung tâm y tế huyện GD và chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh điều trị đến ngày 07/9/2016 thì tử vong.

Ngày 07/09/2016 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện GD tiến hành bắt khẩn cấp Võ Vũ Q, Nguyễn Hoài S, riêng Nguyễn Thành T ra đầu thú.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 04/2017/HSST ngày 16 tháng 3 năm 2017, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoài S phạm tội “Giết người".

- Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93, điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 1999.

+ Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài S 07 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày07/9/2016.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Thành T 18 năm tù, bị cáo QVõ Vũ Q10 năm tù, đều về tội “ Giết người”; quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/3/2017 bị cáo Nguyễn Thành T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 29/3/2017 bị cáo Nguyễn Hoài S kháng cáo kêu oan.

Ngày 20/4/2017 bị cáo Nguyễn Thành T rút toàn bộ kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hoài S thay đổi yêu cầu kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt vì vai trò của bị cáo không đáng kể, bị cáo chỉ đánh bằng tay 1 lần trúng vai, không gây thương tích cho người bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến: Bị cáo T dùng dao chặt dừa chém vào đầu, Q dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu người bị hại, còn Son dùng tay đánh trúng vai của bị hại. Hậu quả là anh T chết do chấn thương sọ não. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo T, Q và Son về tội “ Giết người” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, vai trò, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo S, xử phạt 7 năm tù về tội “ Giết người”.

Bị cáo S kháng cáo kêu oan, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo S thay đổi yêu cầu kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt với lý do chỉ dùng tay đánh không gây ra cái chết cho nạn nhân, vai trò hạn chế. Bị cáo S không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có cơ sở để xem xét. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo S, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo S trình bày, bị cáo S không đi chung với Tiến và Q, không gây gổ với người bị hại và Son dùng tay đánh anh T nhưng trúng vào vai Q, không gây thương tích cho anh T. Do đó, không có cơ sở kết luận bị cáo S phạm tội “Giết người”.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo cáo QVõ Vũ Qkhông kháng cáo, bị cáo Nguyễn Thành T kháng cáo nhưng sau đó rút kháng cáo, bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật đối với bị cáo T và Q.

Riêng bị cáo Nguyễn Hoài S kêu oan với lý do không tham gia đánh và không gây ra cái chết cho nạn nhân.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hoài S thay đổi yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do chỉ dùng tay đánh trúng vai, không gây thương tích, không gây ra cái chết cho nạn nhân, vai trò hạn chế.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoài S:

Các bị cáo T, Q, Son đã dùng dao, nón bảo hiểm và tay để tấn công nạn nhân quyết liệt, anh T không có khả năng chống cự, không phản kháng, chỉ tới khi anh T bị chảy nhiều máu và ngã xuống đường các bị cáo mới bỏ đi.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 147/2016/TT ngày 08/9/2016 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: Trần Minh T tử vong do chấn thương sọ não.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Nguyễn Thành T, Võ Vũ Q, Nguyễn Hoài S về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Nguyên nhân là do bị cáo T, Q, Son có uống rượu khi thấy anh T chạy qua thì gọi lại, xảy ra gây gổ, mâu thuẫn không lớn, nhưng các bị cáo đã dùng dao, nón bảo hiểm và tay để tấn công nạn nhân quyết liệt, gây ra cái chết cho anh T.

Hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện xem thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác, là phạm tội “Giết người” có tính chất côn đồ, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự. Các bị cáo T, Q, Sơn không bàn bạc nhưng cùng nhau tấn công anh T, gây ra cái chết cho anh T, là cùng thực hiện tội phạm.

Trong vụ án này, bị cáo T dùng dao chém và đánh trúng đỉnh đầu bên phải và bên trái của nạn nhân là nguyên nhân chính gây ra chấn thương sọ não dẫn đến tử vong nên bị cáo T phải chịu trách nhiệm chính.

Bị cáo Q đã dùng nón bảo hiểm xông vào đánh trúng đầu bên trái của nạn nhân làm vỡ nón bảo hiểm cũng góp phần gây ra chấn thương sọ não của nạn nhân, bị cáo còn dùng tay chân đánh liên tiếp vào người nạn nhân nên bị cáo phải chịu trách nhiệm sau bị cáo T.

Đối với bị cáo S có tham gia đánh bằng tay, không gây thương tích cho anh T, có vai trò hạn chế, không đáng kể.

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm tính mạng người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, cần phải xử lý nghiêm.

Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả và vai trò của các bị cáo, đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của các bị cáo, đã xử phạt xử phạt bị cáo Nguyễn Thành T 18 năm tù, bị cáo Q Võ Vũ Q10 năm tù và Nguyễn Hoài S 7 năm tù, đều về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999 là phù hợp.

Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Q Hội về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14 thì quy định có lợi cho người phạm tội thì được áp dụng đối với cả những hành vi phạm tội xảy ra trước 0 giờ 00 phút ngày1/1/2018. Theo khoản 2 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 về Quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng, thì:

 “2. Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể.”

Đối chiếu với quy định của pháp luật, trường hợp bị cáo S có vai trò không đáng kể thì có thể áp dụng hình phạt không nhất thiết phải nằm trong khung hình phạt liền kề, bảo đảm được nguyên tắc có lợi cho bị cáo khi có sự chuyển biến của pháp luật.

Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo S, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt.

Bị cáo S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự;Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoài S, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoài S phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93, điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 1999 và Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Q Hội về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14.

+ Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hoài S 5 (năm) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày 07/9/2016.

- Bị cáo S không phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

- Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

392
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 433/2017/HS-PT ngày 15/08/2017 về tội giết người

Số hiệu:433/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về