Bản án 43/2020/HSST ngày 27/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN SƠN TRÀ, TP ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 43/2020/HSST NGÀY 27/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 42/2020/HSST ngày 06 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2020/QĐXXST- HS ngày 28/4/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: TRỊNH BÁ C.

Sinh ngày: 20/3/1984 tại Đà Nẵng.

Nơi thường trú: Tổ 92, phường T, quận S, TP. Đà Nẵng. Quốc tịch: Việt Nam, Dân tộc: Kinh, Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động phổ thông. Trình độ học vấn: 09/12. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 25/6/2004, bị Tòa án nhân dân quận Sơn Trà xử 15 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Con ông Trịnh Văn C (Sinh năm: 1956), con bà Ngô Thị B (Sinh năm: 1954). Có vợ Huỳnh Thị Thanh T (Sinh năm: 1989); có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2018.

Bị cáo bị bắt ngày 04/02/2020, hiện bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an TP. Đà Nẵng. Có mặt tại phiên tòa.

- Ngƣời bị hại: Anh Phạm Văn S- Sinh năm: 1995- Trú tại: K39/H05/06 đường Nguyễn Phan Vinh, phường T, quận S, Tp Đà Nẵng. Vắng mặt.

- Ngƣời có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Văn V- Sinh năm: 1970- Trú tại: Tổ 10 phường T, quận S, Tp Đà Nẵng. Vắng mặt.

- Ngƣời làm chứng: Anh Nguyễn Võ T- Sinh năm: 1994- Trú tại: Số 85 đường Lê Tấn Trung, phường T, quận S, Tp Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ ngày 07/12/2019, tại khu vực ngã tư Lê Tấn Trung – Đinh Công Trứ, TP. Đà Nẵng, giữa Trịnh Bá C với anh Phạm Văn S (Sinh năm: 1995; trú: K39/H05/06 đường N, phường T, quận S, TP. Đà Nẵng) xảy ra mâu thuẫn trong việc tham gia giao thông thì được mọi người can ngăn. Sau đó, C điều khiển xe mô tô BKS: 43E1-372.69 mang đồ ăn về cho cha mẹ tại đường Nam Thọ 5, TP. Đà Nẵng rồi về lại phòng trọ tại đường Nguyễn Thị Hồng, TP. Đà Nẵng. Đến khoảng 21 giờ 45 phút cùng ngày, C về đến khu vực phía trước nhà số 85 đường Lê Tấn Trung (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) thì thấy anh S điều khiển xe ô tô BKS: 43A – 414.25 từ phía sau vượt lên rồi đậu sát lề đường phía trước xe của C. Sau đó, anh S và Nguyễn Hữu Dũng (chưa rõ nhân thân lai lịch) mở cửa xuống xe để gặp C nói chuyện. Thấy anh S đi về phía mình, C rút một con dao kiểu thái lan để ở phía trước xe ra thì anh S bỏ chạy và vấp ngã trên lề đường trước hiên nhà số 85 đường Lê Tấn Trung, quận Sơn Trà. C tiếp tục cầm dao đuổi theo, khi cả 02 chạy ra đến giữa đường Lê Tấn Trung thì anh S bị C đuổi kịp và xô ngã. C chạy tới cầm dao đâm vào chân anh S nhưng không trúng, C tiếp tục cầm dao đâm từ trên xuống thì anh S đưa tay phải lên đỡ, nên đã bị C đâm trúng vào cẳng tay phải. Sau đó, C nắm tóc anh S, kề dao vào cổ Sách và nói: “Mi giang hồ hả”. Lúc đó, anh Nguyễn Hữu Dũng đi đến và ném một cục gạch về phía C nhưng không trúng, nên C buông Sách ra và bỏ đi còn anh C được mọi người đưa đi cấp cứu.

* Vật chứng tạm giữ:

+ 01 xe ô tô Outlander BKS 43A – 414.25 do ông Phạm Văn V (Sinh năm:

1970; trú: Tổ 10, phường T, quận Sơn Trà) đứng tên chủ sở hữu.

+ 01 xe mô tô Sirius BKS 43E1-372.69 và 01 con dao thái lan dài khoảng 23 cm, lưỡi bằng kim loại dài 10cm của Trịnh Bá C.

* Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 08/TgT ngày 09/01/2020 của Trung tâm pháp y, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng kết luận dấu hiệu C qua giám định thương tích của anh Phạm Văn S:

+ Vết thương xuyên thấu vùng cẳng tay phải: Đứt toàn bộ lô cơ trước, xuyên xương có mảnh rời, đứt động mạch quay, rách động mạch trụ đã điều trị phẫu thuật nối cơ và động mạch.

+ Tỷ lệ tổn thƣơng cơ thể do thƣơng tích gây nên đối với Phạm Văn S là 14%.

* Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà giữ nguyên quan điểm truy tố theo Bản cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 06/4/2020 và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố phạm tội “Cố ý gây thương tích” đồng thời đề nghị:

- Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Trịnh Bá C từ 30 tháng đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính ngày 04/02/2020.

- Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Trịnh Bá C đã bồi thường cho anh Phạm Văn S số tiền 20.000.000 đồng. Anh S đã nhận, không có yêu cầu gì thêm nên không đề cập đến.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 106 BL tố tụng hình sự:

Đề nghị tuyên trả cho bị cáo Trịnh Bá C 01 xe mô tô Sirius BKS: 43E1- 372.69 của bị cáo không dùng vào việc phạm tội.

Đi với 01 con dao kiểu thái lan dài khoảng 23 cm, lưỡi bằng kim loại dài 10cm, bị cáo dùng để gây án xét thấy không còn giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Đi với 01 xe ô tô Outlander BKS: 43A – 414.25 của ông Phạm Văn V, Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà đã trả cho chủ sở hữu là phù hợp nên đề cập đến.

* Người bị hại – anh Phạm Văn S, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan- ông Phạm Văn V và người làm chứng- anh Nguyễn Võ T vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong quá trình điều tra những người này đều khai nhận phù hợp với nội dung bản cáo trạng của VKSND quận Sơn Trà. Về phần dân sự: Anh S đã nhận số tiền bồi thường 20.000.000 đồng của gia đình bị cáo Trịnh Bá C và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Về phần hình phạt: Anh S có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận gì với phần luận tội của Kiểm sát viên.

Li nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, có thái độ ăn năn hối cải và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Sơn Trà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Trịnh Bá C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, xét lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các tài liệu điều tra thu thập đầy đủ có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Trịnh Bá C đã phạm vào tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại điểm đ khoản 2 điều 134 BLHS với tình tiết định khung quy định tại khoản 1 điều 134 Bộ luật Hình sự là dùng hung khí nguy hiểm. Do đó cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 06/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà đã truy tố là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội thì thấy: Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 07/12/2019, tại khu vực trước nhà số 85 đường Lê Tấn Trung, (P. Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), Trịnh Bá C sử dụng một con dao kiểu thái lan (là hung khí nguy hiểm) đâm anh Phạm Văn S gây thương tích 14%.

Hành vi trên đây của bị cáo là hết sức nguy hiểm và liều lĩnh, nó không những trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân đây là một trong những khách thể quan trọng luôn được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội ghiêm trọng. Do đó, cần phải xử lý bị cáo thật nghiêm khắc mới tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân xấu, ngày 25/6/2004 bị Tòa án nhân dân quận Sơn Trà xử 15 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Đây cũng là tình tiết cần được xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại; ngoài ra, người bị hại – anh Phạm Văn S có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo C; nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 BLHS đối với bị cáo.

[5] Về biện pháp chấp hành hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh Phạm Văn S số tiền 20.000.000 đồng. Anh S đã nhận, không có yêu cầu gì thêm nên không đề cập đến.

[7] Về xử lý vật chứng:

Đi với 01 xe ô tô Outlander BKS: 43A – 414.25 của ông Phạm Văn V, Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà đã trả cho chủ sở hữu là phù hợp.

Đi với 01 xe mô tô Sirius BKS: 43E1-372.69 của bị cáo Trịnh Bá C không dùng vào việc phạm tội nên cần tuyên trả cho bị cáo.

Đi với 01 con dao kiểu thái lan dài khoảng 23 cm, lưỡi bằng kim loại dài 10cm, bị cáo dùng để gây án xét thấy không còn giá trị sử dụng cần áp dụng điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy.

Đi với Nguyễn Hữu D: Hiện chưa xác định rõ nhân thân lai lịch và cũng không tham gia gây thương tích cho anh S nên không đề cập xử lý là phù hợp.

Ngoài ra, quá trình cấp cứu tại bệnh viện phát hiện trong máu của anh Phạm Văn S dương tính với chất ma túy. Anh S khai nhận đã sử dụng ma túy trước đó tại một quán Bar khu vực quận Hải Châu. Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà chuyển thông tin này đến Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu để xử lý là phù hợp.

Xét các nội dung đề nghị của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà về tội danh, điều khoản luật và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cần áp dụng đối với bị cáo tại phiên tòa cơ bản phù hợp các nhận định của Hội đồng xét xử.

[8] Án phí HSST: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trịnh Bá C phạm tội "Cố ý gây thương tích".

1. Căn cứ: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trịnh Bá C 02 năm (Hai) 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt 04/02/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy 01 con dao kiểu thái lan dài khoảng 23 cm, lưỡi bằng kim loại dài 10cm.

- Trả cho bị cáo Trịnh Bá C 01 xe môtô Sirius BKS: 43E1-372.69.

(Các vật chứng, tài sản trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà đang quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 07/4/2020).

3. Án phí HSST: Bị cáo Trịnh Bá C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai, bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng những người vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được trích sao bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

334
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2020/HSST ngày 27/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:43/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Sơn Trà - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về