Bản án 43/2019/HS-ST ngày 28/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 43/2019/HS-ST NGÀY 28/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 41/2019/TLST-HS ngày 09/9/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2019/QĐXXST-HS ngày 11/10/2019 đối với bị cáo:

Lâm Thanh Tg, sinh ngày 22/02/1983; Hộ khẩu thường trú: 139/2B khu phố P, thị trấn C, huyện C, Tp. Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: bảo vệ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 06/12; Con ông Lâm Văn T (đã chết) và bà Nguyễn Thị H; Vợ: Ngô Thị D; Con: có 03 người (lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2011); Anh chị em: có 02 người em (lớn sinh năm 1985, nhỏ sinh năm 1986).

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 28/5/2019 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Tg: Ông Huỳnh Khắc Thuận – Luật sư thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt) Địa chỉ: 470 Nguyễn Tri Phương, phường 9, quận 10, Tp. Hồ Chí Minh.

* Người bị hại: ông Phan Văn Đ, sinh năm 1960 (đã chết) Đại diện theo pháp luật: bà Trần Thị T, sinh năm 1961 (vắng mặt) Đại diện theo ủy quyền của bà T: bà Phan Thị H, sinh năm 1986 (có mặt) Cùng địa chỉ: 397/2 KP M, thị trấn C, huyện C, Tp. Hồ Chí Minh.

* Người làm chứng: Trần Thị V, sinh năm 1989 (vắng mặt) Địa chỉ: tổ 8, KP M, thị trấn C, huyện C, Tp. Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 25/3/2019, Lâm Thanh Tg điều khiển xe mô tô biển số 51P1-5827 lưu thông trên đường Lương Văn Nho hướng từ Bưu điện huyện Cần Giờ đến Công an huyện Cần Giờ. Khi đến gần trụ sở ngân hàng Angribank chi nhánh Cần Giờ thuộc khu phố Giồng Ao, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ thì phát hiện xe mô tô biển số 54Z9-1397 do ông Phan Văn Đ điều khiển lưu thông trên phần đường theo chiều ngược lại, đang chuyển hướng rẽ trái tại nơi cho phép quay đầu xe, hướng vào Ngân hàng Angribank. Ông Đ thấy xe Tg chạy lên nên dừng xe trên làn đường xe ô tô trên phần đường theo hướng lưu thông của Tg. Phát hiện phía trước có xe chạy băng qua nên Tg điều khiển xe chạy qua làn đường ô tô để tránh phía sau xe ông Đ. Nhưng do khoảng cách quá gần (khoảng 2-3 mét) nên Tg không kịp xử lý và đã xảy ra va chạm với xe của ông Đ, vị trí va chạm nằm trên làn đường xe ô tô. Hậu quả ông Đ chết tại bệnh viện Chợ Rẫy Tp. Hồ Chí Minh.

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, đường hai chiều có dãy phân cách cứng ở giữa phân chia hai phần đường riêng biệt. Phần đường bên xảy ra tai nạn rộng 7,2 mét. Trên mỗi phần đường được chia làm hai làn đường bằng vạch sơn đứt quãng màu trắng. Làn đường xe máy rộng 3,85 mét, làn đường ô tô rộng 3,35 mét. Đoạn đường chỗ xảy ra tai nạn là nơi cho phép quay đầu xe, có biển báo hiệu. Vị trí hai xe va chạm cách lề phải 4,9 mét.

Vào lúc 15 giờ 09 phút ngày 25/3/2019, tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của Lâm Thanh Tg, kết quả 0,719 miligam/1 lít khí thở (vượt mức quy định 0,25 miligam/1 lít khí thở). Lâm Thanh Tg không có giấy phép lái xe khi điều khiển chiếc xe mô tô nêu trên.

Bản kết luận giám định pháp y số 514-19/KLGĐ-PY ngày 22/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

Nguyên nhân chết: ông Phan Văn Đ chết do đa chấn thương. Trong máu tìm thấy cồn, nồng độ 26,25mg/100ml. Trong máu không tìm thấy chất ma túy.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giờ, Lâm Thanh Tg đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng vụ án thu giữ:

- 01 chiếc xe môtô biển số 54Z9-1397, nhãn hiệu Honda, loại Future Neo, màu đỏ xám đen, số máy: JC35E-2704647, số khung: Y-002443, đã qua sử dụng, qua xác minh là của chị Phan Thị H là con ruột ông Phan Văn Đ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giờ đã trả lại cho chị H.

- 01 chiếc xe môtô biển số 51P1-5827, nhãn hiệu HOLDER, số máy LC150FMY0578778, số khung HD100200100768, đã qua sử dụng, do ông Vũ Đình Q đứng tên và đã bán qua nhiều người không làm thủ tục sang tên. Lâm Thanh Tg mua lại bằng giấy tay nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giờ đã trả lại cho Tg.

Cáo trạng số 41/CT-VKS-H. CG ngày 06/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lâm Thanh Tg phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đề nghị áp dụng Điều 38, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo Lâm Thanh Tg mức án 02 (hai) năm đến 02 (hai) năm 06(sáu) tháng tù.

Về vật chứng: đã hoàn trả cho chủ sở hữu là phù hợp nên không đề nghị xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: đại diện của bị hại không yêu cầu nên không đề nghị xem xét.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tg trình bày: Bản thân bị cáo Tg có trình độ văn hóa thấp, hạn chế nhận thức về pháp luật. Hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình phải nuôi mẹ và ba con nhỏ trong khi vợ đã bỏ đi không phụ giúp nuôi con. Hành vi của bị cáo Tg đúng như Cáo trạng đã nêu tuy nhiên xét thái độ của bị cáo cũng như hoàn cảnh gia đình của bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự để cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 02/2008/NQ-HĐTP.

Tại phiên tòa, bị cáo Tg thừa nhận hành vi như cáo trạng là đúng, không có ý kiến tranh luận với luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cần Giờ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ, Điều tra viên, Kiểm sát viên đều thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Tg khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo tại phiên tòa và tại cơ quan Điều tra đều thống nhất với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập được cũng như diễn biến tại phiên tòa. Do đó, đã có đủ cơ sở kết luận vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 25/3/2019 bị cáo Tg đã có hành vi điều khiển xe mô tô đi không đúng làn đường theo quy định, không có giấy phép lái xe và bản thân đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của Luật giao thông đường bộ, hậu quả gây ra tại nạn nghiêm trọng khiến bị hại Phan Văn Đ tử vong.

Hành vi của bị cáo Lâm Thanh Tg đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo qui định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ truy tố bị cáo Lâm Thanh Tg với tội danh, điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng con người được Nhà nước bảo vệ, xâm phạm đến trật tự công cộng của địa phương. Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do sự cẩu thả, liều lĩnh không có ý thức tuân thủ luật lệ giao thông và xem thường tính mạng của người khác trong việc điều khiển phương T giao thông cũng như xem thường pháp luật nên mới gây ra hậu quả nghiêm trọng, tước đoạt một mạng người, gây đau thương mất mát lớn cho gia đình người bị hại mà không có gì bù đắp được. Do đó việc đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để xem xét quyết định dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng và người bào chữa cho bị cáo đề nghị áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự để xem xét cho bị cáo được hưởng án treo là không phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra; vì vậy, Hội đồng xét xử không chấp nhận các đề nghị nêu trên để có mức án nghiêm để cải tạo giáo dục giúp bị cáo nhìn nhận lại bản thân, sống phải biết đặt mình trong khuôn khổ pháp luật. Đồng thời để có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm giao thông đang là vấn nạn báo động trong tình hình hiện nay.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, sau khi gây tai nạn đã tác động gia đình đến thăm hỏi và tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 10.000.00 đồng, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo qui định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự

[4] Về xử lý vật chứng: đã hoàn trả tài sản cho chủ sở hữu là phù hợp nên không xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình người bị hại không có yêu cầu bồi thường nhưng đề nghị Hội đồng xét xử có mức án thật nghiêm để răn đe bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo Tg thuộc hộ nghèo nên không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại có quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Lâm Thanh Tg phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Áp dụng Điều 38; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Lâm Thanh Tg: 03(ba) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

2.Về án phí: Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội: bị cáo không phải nộp án phí hình sự sơ thẩm..

3.Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bào chữa, đại diện bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2019/HS-ST ngày 28/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:43/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cần Giờ - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về