Bản án 42/2021/HS-ST ngày 17/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TB, TỈNH Q

BẢN ÁN 42/2021/HS-ST NGÀY 17/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện TB, tỉnh Q xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Ngô Công G; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 10/02/2000 tại huyện TB, tỉnh Q; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ 01, thôn Kế Xuyên 1, xã BT, huyện TB, tỉnh Q; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Ngô Thanh G- Sinh năm 1970 và bà Trương Thị Đ- Sinh năm 1970; Bị cáo là con thứ 3 trong gia đình có 04 anh em, bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang tại ngoại: Có mặt tại phiên toà.

- Bị hại:

+ Nguyễn Văn Q – Sinh năm 1998. Có mặt.

+ Ngô Đức V – Sinh năm 1998. Có mặt.

Cùng trú tại: Thôn Trà Long, xã BT, huyện TB, tỉnh Q.

- Người làm chứng:

+ Ngô Thanh Ph – Sinh năm 1988. Vắng mặt.

+ Lý TM– Sinh năm 1990. Vắng mặt.

+ Ngô TQ– Sih năm 1992. Vắng mặt.

+ Phùng Anh R – Sinh năm 2001. Vắng mặt.

Cùng trú tại: Thôn Trà Long, xã BT, huyện TB, tỉnh Q.

+ Ngô Văn Ánh – Sinh năm 2000. Vắng mặt.

Trú tại: Thôn Kế Xuyên 1, xã BT, huyện TB, tỉnh Q.

+ Trịnh Tấn L – Sinh năm 1987. Vắng mặt.

Trú tại: Thôn An Dưỡng, xã Bình An, huyện TB, tỉnh Q.

+ Ngô Phc F – Sinh năm 1999. Vắng mặt.

Trú tại: Thôn Kế Xuyên 2, xã BT, huyện TB, tỉnh Q.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 45 Pht ngày 05/02/2021, tại nhà anh Ngô Thanh Ph tổ chức tiệc tất niên. Những người tham dự tất niên nhà anh Ph gồm: chị Lý Thị M, anh Ngô Thanh Q, anh Phùng Anh R, anh Ngô Văn Á, Ngô Công G và anh Trịnh Tấn L. Đến khoảng 21 giờ 45 Pht cùng ngày, anh Ngô Đức V và anh Nguyễn Văn Q đến quán bi da của anh Ph để chơi bi da. Khi anh V và anh Q chơi bi da được khoảng 15 Pht thì có anh Ngô Phc F, em họ của anh V điều khiển xe mô tô đến nhà anh Ph để chơi bi da cùng với anh Q và anh V. Khi vào đến mái hiên nhà anh Ph, anh F điều khiển xe mô tô đi thẳng đến sát các bàn tiệc của nhà anh Ph nên giữa anh F và anh Phùng Anh R xảy ra mâu thuẫn và xô xát nhau nhưng được mọi người can ngăn nên anh F lùi xe ra khỏi mái hiên. Sau đó, anh F đi bộ đến bàn bi da của anh V và anh Q đang chơi thì anh R đi theo phía sau anh F và dùng chân đạp vào người anh F, thấy anh F bị đánh, anh V dùng tay đánh một cái trúng vào vai của anh R và xô anh R ra. Cùng lúc này Ngô Công G, anh Ngô Văn Ánh, anh Ngô Thanh Quý, anh Ngô Thanh Ph và anh Trịnh Tấn L đi vào khu vực bàn di da để can ngăn đánh nhau thì anh Ngô Đức V dùng tay đấm trúng vào mặt của Ngô Công G 01 cái nên khiến hai nhóm thanh niên xảy ra xô xát nhau. Sau khi bị anh V đánh, G ôm mặt bỏ đi, sau đó G đi ra phía sau nhà bếp của anh Ngô Thanh Ph lấy một con dao (dài khoảng 15cm - cán dài khoảng 08cm, lưỡi dao dài khoảng 07cm) cầm trên tay phải đi đến bàn bi da để đánh lại nhóm của anh V và anh Q. Lúc này anh Q, anh V và anh F đang xô xát với các anh Ngô Văn Á, Ngô Thanh Q, Ngô Thanh Ph và Trịnh Tấn L. Thấy hỗn loạn, anh V bỏ chạy ra phía trước quán bida và đứng tại đó. Cùng lúc này, anh Q cũng bỏ chạy ra trước cửa nhà anh Ph. Nhìn thấy anh Q bỏ chạy, Ngô Công G cầm dao đuổi theo. Khi anh Q chạy đến chỗ bàn nhậu thì bị vấp ngã, anh Q đứng dậy tiếp tục chạy thì bị G đuổi kịp, G cầm dao trên tay phải đâm 01 cái theo hướng từ trên xuống dưới, từ sau ra trước trúng vào lưng anh Q gây thương tích. Sau khi bị đâm, anh Q tiếp tục bỏ chạy ra đường, G không đuổi theo. Lúc này, G thấy anh V đang đứng trước đường nghe điện thoại, G cầm dao đi về phía anh V và đâm một cái theo hướng từ phải qua trái trúng vào vùng bụng bên phải của anh V gây thương tích. Sau khi bị đâm, anh V và anh Q được người dân đưa đi cấp cứu. Anh Ngô Phc F lấy xe ra về thì bị anh Phùng Anh R và anh Ngô Văn Á dùng ly uống bia ném về phía anh F nhưng không trúng.

Tại Bản giám định thương tích số 95/GĐTT.21 ngày 22/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Q kết luận tỷ lệ thương tích của anh Nguyễn Văn Q là 10%, thương tích chi tiết như sau: Vùng lưng, sát bên trái đốt sống D10, D11 có vết rách da và cơ đã lành sẹo dài 1,8cm, rộng 0,2cm. Vết thương do vật sắc cạnh có mũi nhọn gây nên. Hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải, chếch từ trên xuống dưới.

Tại Bản giám định thương tích số 101/GĐTT.21 ngày 17/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Q kết luận thương tích của anh Ngô Đức V là 03%, thương tích chi tiết như sau: Vùng hố chậu phải có vết rách da, cơ và xát da đã lành sẹo tạo thành hình chữ J, cạnh ngang rách da, xát da dài 2,5cm, chỗ rộng nhất 0,5cm (vết rách da dài 02cm); cạnh rách da nông, xát da dài 3,2cm, chỗ rộng nhất 0,2cm. Vết thương do vật sắc cạnh tác động gây nên. Hướng chếch từ sau ra trước, từ trên xuống dưới.

* Về vật chứng:

- Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện TB đã thu giữ 01 đĩa DVD có chứa dữ liệu liên quan đến nội dung vụ án.

- Đối với con dao (có đặc điểm dài khoảng 15cm, cán bằng nhựa dài khoảng 08cm, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 07cm) Ngô Công G dùng để gây thương tích đối với anh Nguyễn Văn Q và anh Ngô Đức V. Ngô Công G khai sau khi gây án, G đã để dao lại tại nhà anh Ngô Thanh Ph. Cơ quan CSĐT Công an huyện TB đã tiến hành truy tìm nhưng không thu giữ được.

* Về dân sự: bị cáo Ngô Công G đã bồi thường chi phí điều trị cho anh Nguyễn Văn Q số tiền 11.600.000 đồng (mười một triệu sáu trăm nghìn đồng) và anh Ngô Đức V số tiền 2.500.000 đồng (hai triệu năm trăm nghìn đồng). Anh Q và anh V đã bãi nại về dân sự.

Tại bản cáo trạng số 44/CT-VKSTB-HS ngày 17/8/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện TB truy tố bị cáo Ngô Công G về tội “Cố ý gây thương tích” theo các điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đối với Ngô Công G về tội: Cố ý gây thương tích. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát trong phần luận tội đã phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho các bị hại và các bị hại đã bãi nại về phần dân sự, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; về tình tiết tăng nặng: Không có. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Ngô Công G phạm tội: Cố ý gây thương tích; áp dụng các điểm a, i khoản 1 Điều 134, các điểm b, i, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, đề nghị xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên: Lưu giữ theo hồ sơ 01 đĩa DVD có chứa dữ liệu liên quan đến nội dung vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong, đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo Ngô Công G đã thành khẩn khai nhận hành vi của bị cáo. Bị cáo thừa nhận thương tích 10% của bị hại Nguyễn Văn Q và thương tích 3% của bị hại Ngô Đức V do bị cáo dùng 01 con dao dài khoảng 15cm, cán bằng nhựa dài khoảng 08cm, lưỡi bằng kim loại dài khoảng 07cm đâm anh Q và anh V gây ra.

Tại tại phiên tòa, bị hại Nguyễn Văn Q và Ngô Đức V có lời khai như cáo trạng truy tố đối với bị cáo Ngô Công G, anh Q và anh V không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm về phần dân sự.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo rất ăn năn về hành vi của bị cáo và mong Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh của bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện TB, Viện kiểm sát nhân dân huyện TB, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án là hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Về tội danh và khung hình phạt: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ngô Công G thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định được: Vào tối ngày 05/02/2021, Ngô Công G đến nhà Ngô Thanh Ph thuộc Tổ 8, thôn Trà Long, xã BT, huyện TB, tỉnh Q để dự tất niên cuối năm thì xảy ra mâu thuẫn, xô xác với anh Ngô Phc F, anh Nguyễn Văn Q và anh Ngô Đức V. Khi thấy anh Q bỏ chạy thì Ngô Công G đuổi theo và dùng một con dao là hung khí nguy hiểm đâm vào người anh Q 01 cái gây thương tích 10%. Sau khi đâm anh Q, G nhìn thấy anh V đang đứng nghe điện thoại thì tiến lại và đâm vào người anh V 01 cái gây thương tích 03%. Lỗi trong vụ án thuộc về bị cáo. Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Ngô Công G đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện TB truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.2] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của ị cáo thì thấy: Bị cáo có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, hiểu biết pháp luật, bị cáo hoàn toàn nhận thức được rằng tính mạng, sức khoẻ của con người là vốn quý được pháp luật bảo vệ. Nhưng chỉ vì xảy ra cãi vả, xô xát với những người đang đánh bi da tại quán bi da của anh Ngô Thanh Ph, trong quá trình xô xát bị cáo có bị anh V đánh trúng vào mặt một cái mà bị cáo đã vô cớ dùng dao đâm vào người anh Q sau đó đâm anh V gây thương tích cho anh Q và anh V. Hành vi của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, coi thường tính mạng và sức khỏe của người khác và bất chấp pháp luật, bị cáo không chỉ gây tổn hại về sức khỏe cho bị hại trong vụ án mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an ninh trên địa bàn xã BT. Do vậy Hội đồng xét xử cần xử phạt nghiêm nhằm để răn đe bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

[2.3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về tình tiết năng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo nhận tội, tỏ ra biết ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường toàn bộ chi phí điều trị cho người bị hại, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hoàn cảnh gia đình bị cáo có khó khăn, do đó Hội đồng xét xử áp dụng các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên Toà, bị hại Nguyễn Văn Q và Ngô Đức V không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.

[4] Về xử lý vật chứng: Chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện TB áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên: Lưu giữ theo hồ sơ 01 đĩa DVD có chứa dữ liệu liên quan đến nội dung vụ án.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Ngô Công G phạm tội “Cố ý gây thương tích”

- Hình phạt: Áp dụng các điểm a, i khoản 1 Điều 134, các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015: Xử phạt: Bị cáo Ngô Công G 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên: Lưu giữ theo hồ sơ 01 (Một) đĩa DVD có chứa dữ liệu liên quan đến nội dung vụ án.

- Về án phí: Xử buộc bị cáo Ngô Công G phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng y) án phí HSST.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2021/HS-ST ngày 17/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:42/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trà Bồng - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về