Bản án 42/2021/HS-ST ngày 11/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 42/2021/HS-ST NGÀY 11/05/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 25/2021/HSST ngày 12 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 34/2021/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

1. Bị cáo: LƯU CÔNG Đ; Tên gọi khác: không; Giới tính: Nam ; Sinh ngày 01/01/1975 tại tỉnh Nam Định Nơi cư trú: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe;

Trình độ học vấn: Lớp 09/12. Tiền sự: Không. Tiền án: Không Con ông Lưu Công Đ và bà Cao Thị H; Bị cáo có vợ là Nguyễn Thuý P và có hai con, con lớn nhất sinh năm 2003, con nhỏ nhất sinh năm 2008.

Bị cáo hiện đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú tại phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

2. Bị hại: Anh Vũ Huy Q– sinh năm 1980; Nghề nghiệp: Tự do Địa chỉ: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

3.Người làm chứng:

- Chị Lê Thị Huyền T. Có mặt Địa chỉ: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Anh Lê Mai G. Vắng mặt Địa chỉ: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Chị Trần Thị Thu T. Vắng mặt Địa chỉ: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Chị Đào Thị N. Vắng mặt Địa chỉ: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Anh Ngô Mạnh T. Vắng mặt Địa chỉ: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Anh Nguyễn Thành L. Vắng mặt Địa chỉ: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Anh Nguyễn Thành L. Vắng mặt Địa chỉ: phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nghi ngờ anh Vũ Huy Q là hàng xóm, ném đầu cá sang nhà mình, gây bôc mùi hôi thối, nên khoảng 22h 30 phút ngày 26/6/2020, Lưu Công Đ gọi anh Vũ Huy Q ra khu vực giáp ranh giữa hai nhà để nói chuyện, hai bên xảy ra lời qua tiếng lại với nhau. Vũ Huy Q đi về nhà, Lưu Công Đ rút một chiếc dép đang đi ở chân ném về phía Vũ Huy Q nhưng không trúng. Lưu Công Đ đi sang trước cửa nhà số 278, Trần Đại Nghĩa (nhà chị Đào Thị N và anh Ngô Mạnh T) ngồi chơi cùng hàng xóm, thì Vũ Huy Q cùng Lê Thị Huyền Th, Lê Mai G và Trần Thị Thu Tr sang để nói chuyện về việc Lưu Công Đ ném dép vào Vũ Huy Q, hai bên tiếp tục có lời qua tiếng lại với nhau, Lưu Công Đ rút một chiếc dép đang đi ở chân để ném về phía Vũ Huy Q nhưng không trúng, Vũ Huy Q đá một cái về phía Lưu Công Đ nhưng không trúng. Lúc này, Lưu Công Đ đứng trên vỉa hè cạnh một chiếc ghế XH khung bằng sắt, màu nâu, của gia đình anh Ngô Mạnh T để ở đó từ trước, mặt Lưu Công Đ quay ra đường Trần Đại Nghĩa, còn Vũ Huy Q đứng ở khu vực cống thoát nước, mặt quay về phía Lưu Công Đ, hai người cách nhau khoảng 01- 02m. Lưu Công Đ dùng hai tay cầm vào phần tựa lưng của chiếc ghế ném về phía Vũ Huy Q, theo hướng từ sau ra trước, từ trên xuống dưới khiến phần chân của chiếc ghế đập trúng vào đầu bên phải của Vũ Huy Q làm Vũ Huy Q bị thương và chảy máu. Sau đó, Vũ Huy Q, Lê Mai G, Lê Thị Huyền T và Lưu Công Đ xảy ra xô xát, giằng co, xô đẩy nhau từ khu vực vỉa hè vào bên trong phòng khách tại tầng 1 của số nhà 278, Vũ Huy Q, Lê Mai G, Lưu Công Đ đều bị ngã; Sau khi được can ngăn, Vũ Huy Q, Lê Mai G và Lê Thị Huyền T đi về, còn Lưu Công Đ đứng ở ngoài vỉa hè trước cửa số nhà 278, hai bên tiếp tục có lời qua tiếng lại với nhau. Lê Mai G vào nhà số 301 cầm dao chạy ra, thấy vậy. Lưu Công Đ chạy vào trong số nhà 278 thì bị Giang đuổi kịp và chém một cái trúng vào lưng bên phải của Lưu Công Đ. Sau đó được hàng xóm can ngăn nên hai bên không xảy ra xô xát gì thêm. Vũ Huy Q được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai điều trị, Lưu Công Đ được đưa đến Bệnh viện đa khoa thành phố Lào Cai để điều trị.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 6511/C09-TT1 ngày 08/10/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Vũ Huy Qtại thời điểm giám định lại là: 32%. Cơ chế hình thành thương tích: Do vật tày gây ra.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người bị hại, phù hợp với với bản kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số 26/CT-VKS ngày 12/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Lưu Công Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lưu Công Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; Điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lưu Công Đ từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 ghế Xuân Hoà, khung ghế làm bằng kim loại màu nâu, phần mặt ghế màu vàng có kích thước (37,5 x 37,5 cm) trên mặt ghế có in hình bông hoa màu nâu đỏ.

Tuyên án phí, quyền kháng cáo cho bị cáo, bị hại.

Ý kiến của bị hại: Ngày 26/6/2020 bị hại đã bị bị cáo dùng ghế ném vào đầu gây tổn hại 32% sức khỏe. Sau khi phạm tội bị cáo đã ăn năn, hối cải, thăm hỏi và bồi thường cho bị hại 380.000.000đ. Nguyên nhân sảy ra mâu thuẫn là do bị cáo hiểu lầm và do bị cáo hôm đó có say rượu nên đã không làm chủ được bản thân. Vì vậy bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

Ý kiến của người làm chứng chị Đào Thị N và anh Ngô Mạnh T tại đơn đề nghị xét xử vắng mặt: Chiếc ghế Xuân Hòa bị cáo ném bị hại là ghế của gia đình anh chị để sẵn ở vỉa hè ngồi uống nước, chị Nh và anh Th không có yêu cầu nhận lại chiếc ghế này.

Lời khai của người làm chứng Lê Thị Huyền Th: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn đúng sự thật, chị Th không bổ sung gì thêm.

Bị cáo Lưu Công Đ nói lời sau cùng: Bị cáo rất ăn năn, hối hận về hành vi của mình. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Lưu Công Đ khai: Ngày 26/6/2020, bị cáo đã có hành vi dùng chiếc ghế ném bị hại, phần chân ghế đã trúng vào vùng đầu của bị hại, gây tổn thương cơ thể cho bị hại tại thời điểm giám định 32%.

Hội đồng xét xử xét thấy: Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa bị cáo và bị hại, ngày 26/6/2020, bị cáo đã dùng chiếc ghế ném bị hại, phần chân ghế đã trúng vào vùng đầu là vùng trọng yếu trên cơ thể của bị hại, gây tổn thương cơ thể cho bị hại tại thời điểm giám định 32%. Như vậy, có đủ cơ sở khẳng định: Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự, với tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ”, “Dùng hung khí nguy hiểm”

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe, tính mạng của con người. Quyền này được Hiến pháp và Pháp luật bảo vệ, đòi hỏi các cá nhân và các chủ thể khác trong xã hội phải tôn trọng, nhưng bị cáo thiếu ý thức rèn luyện bản thân, thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật, coi thường quy tắc trong cuộc sống, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa bị cáo và bị hại, bị cáo đã dùng ghế ném bị hại, gây tổn thương cơ thể cho bị hại tại thời điểm giám định là 32%.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố Lào Cai. Vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của mình đã gây ra.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng Tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại; Bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; Ngoài ra bị cáo có bà ngoại được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng Nhất. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự mà bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật.

[5] Về quyết định hình phạt: Xác định bị cáo có nhân thân tốt, luôn chấp hành nghiêm các chính sách pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân tại nơi cư trú. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng, sau khi phạm tội đã ăn năn hối cải, bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại. Vì vậy, cần căn cứ vào khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Không phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Lưu Công Đ đã bồi thường cho bị hại anh Vũ Huy Q số tiền 380.000.000 đồng (Ba trăm tám mươi triệu đồng). Anh Q đã nhận đủ số tiền bồi thường và không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Về vật chứng: Đối với 01 chiếc ghế nhãn hiệu Xuân Hoà, khung ghế làm bằng kim loại màu nâu, phần mặt ghế màu vàng có kích thước (37,5 x 37,5 cm) trên mặt ghế có in hình bông hoa màu nâu đỏ vật chứng của vụ án. Là tài sản của chị Đào Thị N và anh Ngô Mạnh T, anh Th và chị N không có yêu cầu nhận lại, xác định chiếc ghế không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Đối Lê Mai G: Ngày 26/6/2020, Lê Mai G đã có hành vi dùng dao, chém gây thương tích ở vùng lưng bên phải của Lưu Công Đ với mức tổn thương cơ thể là 02%. Quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm và tại phiên tòa, Lưu Công Đ đề nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Lê Mai G và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

[10] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; Điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Lưu Công Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Phạt bị cáo Lưu Công Đ 02 (Hai) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

2. Căn cứ Điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) ghế Xuân Hoà, khung ghế làm bằng kim loại màu nâu, phần mặt ghế màu vàng có kích thước (37,5 x 37,5 cm) trên mặt ghế có in hình bông hoa màu nâu đỏ.

(Theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12/3/2021)

3. Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Lưu Công Đphải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng)tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2021/HS-ST ngày 11/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:42/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về