Bản án 42/2021/HS-ST ngày 04/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 42/2021/HS-ST NGÀY 04/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 64/2021/HSST ngày 13 tháng 5 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 5 năm 2021 đối với:

1. Bị cáo: NGUYN QUANG Đ, sinh năm 1982. Nơi cư trú: xóm 15, xã TD, huyện KC, tỉnh Hưng Yên; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Có bố là Nguyễn Thiện Th (đã chết) và mẹ là Nguyễn Thị Kh; Có vợ là Đinh Thị Hải V và 02 con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2012. Gia đình bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/12/2020 đến ngày 28/01/2021 được tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

2. Người bị hại:

- Anh Lò Văn Kh, sinh năm 1996, nơi cư trú: bản HC, xã BL, huyện MA, tỉnh Điện Biên. (Đã chết) - Chị Sồng Thị H, sinh năm 1998, nơi cư trú: bản XT, xã CC, huyện MS, tỉnh Sơn La. (Đã chết) 3. Đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp người bị hại Kh:

- Anh Lò Văn S, sinh năm 1990, địa chỉ: bản HC, xã BL, huyện MA, tỉnh Điện Biên. Vắng mặt.

4. Đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp người bị hại H:

- Ông Sồng A C, sinh năm 1964, địa chỉ: bản XT, xã CC, huyện MS, tỉnh Sơn La. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 05 phút ngày 05/12/2020 Nguyễn Quang Đ điều khiển xe ô tô BKS 89C – 080.20 đi trên đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo hướng Hà Nội – Sơn La, lúc này Đ điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 60km/h (theo lời khai) và có bật đèn chiếu sáng. Khi đi đến Km 24+545 thuộc tổ 08, phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình (trời đã mờ sáng, quãng đường thẳng, đoạn đường có gắn biển cảnh báo “Đi chậm”, mặt đường khô ráo, mật độ tham gia giao thông vắng), lúc này phía trước có xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade BKS 27B2 – 007.79 do Lò Văn Kh điều khiển chở sau là chị Sồng Thị H đi phía trước cùng chiều. Khi phát hiện xe mô tô chuyển hướng rẽ trái, Đ đã đạp phanh, tuy nhiên do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước nên đầu ô tô BKS 89C – 080.20 đã va chạm với phần đuôi xe mô tô BKS 27B – 007.79, dẫn đến hậu quả là chị Sồng Thị H tử vong ngày 05/12/2020 tại Bệnh Viện tỉnh Hòa Bình, anh Lò Văn Kh tử vong ngày 06/12/2020 tại Bệnh viện Việt Đức.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 119/GĐPY-CAT-PC09 ngày 08/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận về nguyên nhân tử vong của chị Sồng Thị H: “Chẩn đoán pháp y: nạn nhân bị chấn thương vùng đầu, mặt, cổ, thắt lưng, bẹn, tay, chân do tác động va đập với vật tày rắn gây các tổn thương: vỡ rạn, lún xương hộp sọ, trật đốt sống cổ và nhiều vết xây sát, rách da, bầm tím, sưng phù nề trên cơ thể nạn nhân. Kết luận: nạn nhân chết do chấn thương sọ não” Tại bản kết luận giám định pháp y số 01/21/GĐPY ngày 04/01/2021 của Viện pháp y quốc gia kết luận về nguyên nhân tử vong của anh Lò Văn Kh: “ Các dấu hiệu chính qua giám định: chảy máu lan tỏa màng mềm hai bán cầu đại não; chảy máu dưới màng cứng, giập não thùy trán hai bên; vỡ xương chẩm, đường vỡ lan vào hố chẩm. Kết luận: nguyên nhân tử vong của anh Lò Văn Kh là do chấn thương sọ não nặng: vỡ xương chẩm, chảy máu màng mềm lan tỏa, giập não, phù não điều trị không hồi phục”.

Tại kết luận giám định số 8940/C09-P4 ngày 31/12/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: “Chất màu xanh thu tại lò xo giảm xóc bên trái xe mô tô (ký hiệu M1) và chất màu xanh thu tại vỏ lốc máy bên trái (ký hiệu M2) của xe mô tô BKS 27B2 – 007.79 gửi giám định đều cùng loại với sơn màu xanh thu tại vị trí đầu xe ô tô BKS 89C – 080.20 (ký hiệu M3) gửi làm mẫu so sánh”.

Tại kết luận giám định số 580/C09-P2 ngày 05/02/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: “Hệ thống phanh và hệ thống lái của xe ô tô BKS 89C- 080.20 đảm bảo an toàn kỹ thuật”.

Căn cứ vào Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện và các tài liệu điều tra thu thập được xác định: Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, được trải nhựa bằng phẳng, đoạn đường hai chiều được phân chia bằng vạch đơn, nét đứt thuộc Km 24+545 đường Hòa Lạc – Hòa Bình.

Đoạn đường có đặt biển R415 (Biển gộp làn đường theo phương tiện) và biển cảnh báo “Đi chậm” theo hướng Hà Nội – Sơn La. Bề rộng làn đường dành cho xe máy, ô tô là 6,80m, làn đường dành cho xe máy, xe đạp hướng Hà Nội – Sơn La là 2,57m, làn đường dành cho xe máy, xe đạp hướng Sơn La – Hà Nội là 2,10m. Điểm va chạm đầu tiên (ký hiệu A) giữa xe ô tô BKS 89C – 080.20 và xe mô tô BKS 27B2 – 27B2 – 009.79 được xác định mốc là 45,43m, đến mép đường bên trái hướng Hà Nội – Sơn La là 3,53m. Các dấu vết để lại hiện trường gồm: dấu vết được đánh số (1), (2), (3), (4) là đường trượt đen được cho là dấu vết phanh của xe ô tô BKS 98C – 080; các dấu vết được đánh số từ (5) đến (15) là các đường trượt, đường cày do xe mô tô BKS 27B2 – 007.79 tạo ra khi va chạm; dấu vết được đánh số (16) là vùng nhựa vỡ; dấu vết (1) là đường trượt được cho là của chiếc mũ bảo hiểm tại hiện trường, các dấu vết để lại đều có chiều hướng Hà Nội – Sơn La.

Cáo trạng số 60/CT-VKS ngày 12/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hoà Bình truy tố Nguyễn Quang Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hòa Bình giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 65; Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt Nguyễn Quang Đ từ 30 đến 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo có thời gian thử thách về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Về TNDS: ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường của bị cáo và gia đình bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an TP Hòa Bình, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân TP Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi bị cáo đã thực hiện:

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện giao thông, lời khai của đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Khoảng 06 giờ 05 phút ngày 05/12/2020, tại Km 24+545 trên đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình thuộc địa phận tổ 08, phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình. Nguyễn Quang Đ điều khiển xe ô tô BKS 89C – 080.20 theo hướng Hà Nội – Sơn La, khi gặp xe mô tô BKS 27B2 – 007.79 do anh Lo Văn Kh điều khiển chở sau là chị Sồng Thị H, xin nhan chuyển hướng rẽ trái, do không làm chủ được tốc độ và không giữ khoảng cách án toàn với xe phía trước nên xe của Đ đã đâm vào phần đuôi xe của anh Kh. Hậu quả là anh Kh và chị H đều tử vong.

Hành vi của Nguyễn Quang Đ đã vi phạm các quy định an toàn giao thông đường bộ về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng theo Điều 11, Điều 12 Luật giao thông đường bộ và theo khoản 1 Điều 5 thông tư số 31/TT - BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải. Đủ cơ sơ kết luận bị cáo Nguyễn Quang Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự Vụ án có tính chất nghiêm trọng. Bởi lẽ hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn công cộng, tính mạng của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ. Vì vậy cần có mức hình phạt nhất định để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét đến yếu tố lỗi: Trong vụ án này người bị hại có một phần lỗi. Theo quy định của Điều 15 Luật Giao thông đường bộ thì khi chuyển hướng, người lái xe phải quan sát đảm bảo không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác. Qua xem xét sơ đồ hiện trường và video clip được trích từ camera hành trình của xe ô tô BKS 89C-080.20, HĐXX nhận thấy anh Kh khi chuyển hướng có bật xin nhan và điều khiển xe sang đường ngay, đã thiếu sự quan sát.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trước cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Sau khi phạm tội bị cáo đã đầu thú; gia đình của người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, là lao động chính, phải nuôi con nhỏ và mẹ già thường xuyên ốm đau. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, được áp dụng khi quyết định hình phạt.

Xét thấy bị cáo Đ nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên có thể quyết định cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của hình phạt được áp dụng và trong khung hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng và có đủ điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/NQ-HĐTP, ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, nên xét thấy không cần phải xử phạt tù mà cho hưởng án treo cũng đủ để cải tạo, giáo dục các bị cáo và thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo do lỗi vô ý, điều kiện kinh tế khó khăn, bị cáo là lao động chính nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Hiện bị cáo Nguyễn Quang Đ đã bồi thường cho gia đình bị hại anh Lò Văn Kh số tiền là 148.000.000 đồng và bồi thường cho gia đình bị hại Sồng Thị H số tiền là 160.000.000 đồng. Nay đại diện phía gia đình người bị hại không có ý kiến đề nghị hay yêu cầu bị cáo bồi thường thêm, nên HĐXX không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 xe ô tô tải nhãn hiệu Thaco BKS 89C – 080.20 cùng đăng ký xe, Chứng nhận kiểm định, Chứng nhận bảo hiểm tự nguyện và 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade BKS 27B2 – 007.79 cùng 01 đăng ký xe, Giấy phép lái xe hạng A1 và Giấy chứng minh nhân dân mang tên Lò Văn Kh. Cơ quan điều tra Công an TP Hòa Bình đã trả những vật chứng trên cho chủ sở hữu hợp pháp là bị cáo Nguyễn Quang Đ và ông Lò Văn S (đại diện hợp pháp cho anh Kh) nên Tòa không đề cập giải quyết.

- Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng B2 số/No: 330099002228 và 01 Chứng minh nhân dân số: 145189626 mang tên Nguyễn Quang Đ, xét thấy cần trả lại cho bị cáo Đ là phù hợp quy định pháp luật.

[6] Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/ 2016/ UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Nguyễn Quang Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 65; Điều 54 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt Nguyễn Quang Đ 30 (Ba mươi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 04/6/2021.

Giao bị cáo Nguyễn Quag Đ cho Ủy ban nhân dân xã TD, huyện KC, tỉnh Hưng Yên giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình các bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo

2.Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự - Trả lại cho bị cáo Nguyễn Quang Đ 01 Giấy phép lái xe hạng B2 số/No: 330099002228 và 01 Chứng minh nhân dân số: 145189626 mang tên Nguyễn Quang Đ (Vật chứng trên hiện đang được lưu giữ trong hồ sơ vụ án).

3. Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Quang Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Ông Sồng A C và anh Lò Văn S có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2021/HS-ST ngày 04/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:42/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về