Bản án 42/2020/HS-ST ngày 26/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 42/2020/HS-ST NGÀY 26/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 38/2020/TLST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 44/2020/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Đinh Xuân Tr, sinh ngày 30 tháng 01 năm 1998 tại Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Nơi cư trú: Tổ 11, phường P, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá:

09/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Bá T và bà Đinh Thị N (Tên gọi khác Đinh Thị Ng); vợ, con:Chưa có; Tiền án, tiền sự: không có.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú -Người bị hại:

(Có mặt ) Anh Nguyễn Duy L - sinh năm 1984.(đã chết).

Người đại diện hợp pháp của anh Long: Ông Nguyễn Văn D, sinh năm: 1957; Trú tại: Tổ 7, phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt –Có đơn xin xét xử vắng mặt)

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Ông Hoàng Văn Ch, sinh năm 1956; Trú tại: Tổ dân phố C, phường B, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt –Có đơn xin xét xử vắng mặt) Anh Nguyễn Anh T, sinh năm 1985; Trú tại: Tổ 2, phường H, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt –Có đơn xin xét xử vắng mặt) Bà Đinh Thị T, sinh năm 1963; Trú tại: Tổ 11, phường P, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên

 - Người làm chứng:

(Có mặt) Ông Lê Văn K, sinh năm 1957; Trú tại: Tổ dân phố Cầu Sắt, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt) Anh Trần Đỗ H, sinh năm 2002; Trú tại: tổ 14, phường Tr, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

(Vắng mặt) Chị Phạm Thị H, sinh năm 1976; Trú tại: Tổ dân phố Cầu Sắt, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 11/3/2020, Đinh Xuân Tr có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô biển số 20A-074.17, là xe của anh Nguyễn Anh T sinh năm 1985, trú tại tổ 2, phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên, chở anh Anh T, cùng Trần Đỗ H, sinh năm 2002, trú tại tổ 14, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên và một số người bạn của anh Anh T, đi từ phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên đến quán Karaoke Anh Quân thuộc xóm Giếng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên. Đến nơi, do H say rượu nên Tr điều khiển xe ô tô chở H về, còn anh Anh T và bạn của mình vào phòng hát. Tr điều khiển xe đi trên đường Quốc lộ 3 cũ, hướng ngã tư Khu Công nghiệp Sông Công đi thành phố Thái Nguyên, lúc này do trời mưa, Tr bật gạt mưa, điều khiển xe ô tô đi với tốc độ khoảng 80km/giờ. Khi đi đến đoạn đường thuộc tổ dân phố Cầu Sắt, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, do đoạn đường cong cua, trới tối và mưa, mặt đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế, Tr lại điều khiển xe ô tô đi tốc độ cao, do không làm chủ được tốc độ nên đã đâm vào bó vỉa hành lang bên phải đường, khiến xe ô tô đi lên vỉa hè đường, rồi đâm vào anh Nguyễn Duy Long, sinh năm 1984, trú tại tổ 7, phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công đang đứng ở trên hành lang đường, rồi tiếp tục đâm va vào tường cửa nhà ông Hoàng Văn Chao sinh năm 1956, trú tại tổ dân phố Cầu Sắt, phường Bách Quang, thành phố Sông Công. Hậu quả, anh Nguyễn Duy Long tử vong tại chỗ, một phần tường nhà của ông Chao và xe ô tô biển số 20A-074.17 bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện Tr, thể hiện: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường được trải nhựa phẳng, giữa đường có giải phân cách cố định chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt. Vị trí xảy ra tai nạn trên hành lang bên phải đường hướng Hà Nội đi Thái Nguyên, đo khoảng cách từ số nhà 55 đến chân bó vỉa hành lang bên phải đường bằng 6m, phần đường hướng Hà Nội đi Thái Nguyên rộng 9m và có các vạch sơn chia làn đường dành cho người đi bộ qua đường, giữa dải phân cách cố định có đoạn mở rộng 3,1m. Thống nhất lấy cột biển báo số 423b (là biển báo đường người đi bộ sang ngang) trên hành lang bên phải đường hướng Hà Nội đi Thái Nguyên làm điểm mốc; Lấy mép chân bó vỉa của hành lang bên phải đường hướng Hà Nội đi Thái Nguyên làm chuẩn.

Vị trí số 1 là vết trượt bám dính vật chất màu đen KT 0,3x 0,02m có chiều từ chân bó vỉa lên đỉnh bó vỉa, hướng Hà Nội đi Thái Nguyên, điểm đầu xuất phát từ chân bó vỉa, điểm cuối kết thúc tại đỉnh bó vỉa.

Vị trí số 2 là vết trượt bám dính vật chất màu đen KT 0,53x 0,4m có chiều từ chân bó vỉa lên đỉnh bó vỉa, hướng Hà Nội đi Thái Nguyên điểm đầu xuất phát từ chân bó vỉa điểm cuối kết thúc tại đỉnh bó vỉa điểm cuối của vị trí 1 cách điểm cuối của 2 là 2,1m.

Vị trí số 3 là vết cà trượt đứt quãng KT 0,97 x 0,04 m có chiều từ bó vỉa lên vỉa hè hướng Hà Nôi đi Thái Nguyên điểm đầu xuất phát từ bó vỉa điểm cuối kết thúc trên vỉa hè. Đo khoảng cách từ điểm đầu và điểm cuối của vị trí số 3 đến mép đường chuẩn lần lượt là 0,12m và 0,85m đo khoảng cách từ điểm đầu của vị trí số 3 đến điểm cuối của vị trí số 2 là 0,13m.

Vị trí số 4 là cây xanh có đường kính 0,53m mặt ngoài có bị trầy vỏ KT (0,63 x 0,28) m, đo khoảng cách từ điểm thấp nhất của vùng trầy vỏ xuống vuông góc với mặt đất bằng 0,2m, đo khoảng cách từ tâm của 4 đến mép đường chuẩn là 2,27m , đo khoảng cách từ tâm của vị trí số 4 đến điểm cuối của vị trí số 3 là 1,68m.

Vị trí số 5 là cây xanh có đường kính 0,9 m, mặt ngoài của vị trí số 5 bị trầy vỏ KT (1,35 x 0,3)m, đo khoảng cách từ điểm thấp nhất của vùng trầy vỏ xuống vuông góc với mặt đất là 0,09m, đo khoảng cách từ tâm của vị trí số 5 đến mép đường chuẩn là 2,30m và đến tâm của vị trí số 4 là 4,55m.

Vị trí số 6 là xe ô tô BKS 20A-07417 đỗ trên hành lang bên phải đường hướng Hà Nội đi Thái Nguyên đuôi xe quay hướng cửa nhà số 57, đo khoảng cách từ đầu trục bánh trước trái và đầu trục bánh sau trái của xe ô tô đến mép đường chuẩn lần lượt là 3,1m và 4,42m. Đo khoảng cách từ đầu trục bánh trước trái của xe ô tô đền tâm của vị trí số 5 bằng 1,17m.

Vị trí số 7 là vùng gạch vỡ và tổ chức cơ thể tử thi có KT (3,1 x 2,2)m và khoảng vỡ trên tường nhà số 57 có chiều dài 1,55m. Đo khoảng cách từ tâm của 7 đến mép đường chuẩn là 5,6m.

Vị trí số 8 là tử thi anh Nguyễn Duy Long nằm dọc thân xe, đầu tử thi hướng lên đầu của xe ô tô, chân trái tử thi co gập về phía trước chân phải duỗi dọc về sau xe ô tô, tử thi nằm nghiêng trái hai chân từ thi cách mép tường nhà số 55 bằng 0,25m đo khoảng cách từ đầu của tử thi đến đầu trục bánh trước phải của xe ô tô là 1,22m.

Vị trí số 9 là vùng kính vỡ có kích thước 2,0x0,5 m đo khoảng cách từ tâm của vị trí số 9 đến mép đường chuẩn là 2,57m, cách đầu trục bánh trước bên phải của vị trí số 6 là 3,20m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS 20A-074.17 thể hiện: Góc bên phải ba dơ sốc phía trước và đèn gần phía trước bên phải bị vỡ bung rời khởi xe ô tô BKS 20A-074.17; Góc bên phải sắt xi phía trước đầu xe bám dính vỏ cây còn tươi KT 8x8cm; Ba đờ sốc phía trước đầu xe bị gẫy vỡ, hư hỏng kích thước 80cm; Lưới tản nhiệt phía trước đầu xe bị bong bật khớp nối; Nắp ca pô phía trước đầu xe bị móp méo biến dạng bong tróc sơn trong diện 42x27cm; Cụm đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu bị bung rơi khỏi xe, tai xe phía trước bên phải bị bóp méo biến dạng bám dính vỏ cây, bùn đất trong diện 32x25cm chiều hướng từ trước về sau; La răng bánh trước bên phải bị vỡ và mài trượt rải rác;

Gáo gương phía trước bên phải bị vỡ bung bật, kính chắn gió phía trước bị vỡ hư hỏng trên diện 51x84,5cm; ốp nhựa cụm đèn gần phía trước bên trái bị bung bật khớp nối; La răng phía trước bên trái bị vỡ hư hỏng hoàn toàn; Bánh lốp phía trước bên trái không còn hơi; Gáo gương phía trước bên trái bung rời khỏi xe; Mặt ngoài bên trái nóc xe bị bóp méo biến dạng trượt xước bong tróc sơn bám dính vỏ cây KT 27x11cm chiều hướng từ trái sang phải, từ trước về sau; Kính chắn gió của cửa xe phía trước bên trái bị hư hỏng hoàn toàn; Cánh cửa phía trước bên trái bị bóp méo, cong vênh biến dạng trượt xước sơn bị tác động ngoại lực đẩy từ ngoài vào trong tại vị trí tay nắm mở cửa bị hư hỏng bán dính vỏ cây còn tươi kích thước cửa bị móp méo cong vênh 115x97cm chiều hướng từ trước về sau, mặt ngoài cánh cửa phía trước bên trái phát hiện dấu vết màu nâu đỏ nghi máu dạng giọt chảy trên diện 22,7 cm tâm vùng cách mặt đất 55 cm cách mép bên trái cánh cửa là 30 cm; Khung kim loại phía dưới hai cách cửa bên trái bị móp méo cong vênh biến dạng bị đẩy từ ngoài vào trong là (97x10cm) chiều hướng từ trước về sau từ trái qua phải bán dính vỏ cây; Cánh cửa phía sau bên phải bị móp méo biến dạng bong bật khớp nối, bám dính vỏ cây có KT (68x75cm) chiều hướng từ trước về sau trái qua phải từ ngoài vào trong; Đầu phía trước cánh cửa sau bên trái bị bung bật tạo khoảng hở rộng 30cm; Nóc xe bên trái bị móp méo biến dạng KT 113x22 cm, cánh cửa, tai xe cụm đèn pha và đầu ba đơ sốc phía sau bên phải bám dính vật chất màu nâu đỏ nghi là máu và tổ chức cơ thể người, vữa tường trên diện 121x110cm; ốp nhựa bên trên lốp xe bị gẫy vỡ hư hỏng, la răng lốp xe (mặt ngoài) phía sau bên phải bán dính vật chất màu nâu nghi máu trên diện 22x10cm; Kính chắn gió nắp cốp và ba đờ sốc phía sau bám dính nghi tổ chức cơ thể người và vữa tường KT 92x99cm.(BL: 44 - 68) Kết quả khám nghiệm tử thi Nguyễn Duy Long: Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định nguyên nhân chết của anh Nguyễn Duy Long và tiến hành định giá để xác định thiệt hại của chiếc xe ô tô biển số 20A-074.17. Tại bản kết luận giám định pháp y số 455 ngày 20/3/2020 của Phong ky thuât hinh sư Công an tinh Thai Nguyên , kết luận: Nguyễn Duy Long bi tai nan giao thông gây đa chấn thương: chấn thương ngực kín, gẫy xương đòn, chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ, dập não dẫn đến chết. Tại bản kết luận định giá tài sản số 17 ngày 7/4/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sông Công, kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 20A – 07417 là 46.400.000đ.

Ngoài ra, cơ quan CSĐT còn thu mẫu vật chất màu nâu đỏ tại mặt trong cánh cửa xe ô tô biển số 20A-074.17 phía trước bên trái, niêm phong ký hiệu M2; dấu vết màu nâu đỏ thu giữ tại mặt ghế da phía trước bên trái xe ô tô biển số 20A-074.17, được niêm phong ký hiệu M4; Thu giữ mẫu máu của Đinh Xuân Tr và Trần Đỗ H, niêm phong ký hiệu lần lượt là X và Y gửi giám định.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 110 về AND ngày 09/4/2020 của Viện pháp y Quốc gia kết luận: AND thu từ mẫu vật chất màu nâu đỏ trong bì niêm phong ký hiệu M4 (tại mặt ghế da phía trước bên trái xe ô tô BKS 20A- 074.17) trùng khớp hoàn toàn với AND của Đình Xuân Tr.

Quá trình điều tra bị cáo Đinh Xuân Tr khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện Tr, biên bản khám phương tiện tai nạn, lời khai người làm chứng và các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra vụ án .

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đinh Xuân Tr cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 145.000.000 đ (Một trăm bốn năm triệu đồng), Bồi thường gia đình ông Hoàng Văn Chao số tiền 3.000.000đ (Ba triệu đồng) về thiệt hại hư hỏng tường nhà của gia đình ông Chao, đến nay gia đình anh Long và ông Chao không yêu cầu bồi thường thêm khoản nào. Đối với thiệt hại của chiếc xe ô tô biển số 20A – 074.17, anh Nguyễn Anh T tự thỏa thuận với bị cáo, không yêu cầu xem xét, giải quyết.

Vật chứng: xe ô tô biển kiểm soát 20A-074.17, 01 camera hành trình đã được cơ quan điều tra trả lại cho anh Nguyễn Anh T là chủ sở hữu quản lý, sử dụng.

Tạm giữ giấy phép lái xe hạng A2 của bị cáo Đinh Xuân Tr cHển theo hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 11/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh và Điều luật áp dụng.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Xuân Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” - Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS năm 2015;

- Xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong nên không đặt vấn đề giải quyết.

Vật chứng: Áp dụng Điều 106 BLTTHS trả lại Giấy phép lái xe ô tô số 060168002300, hạng B2 mang tên Đinh Xuân Tr cho bị cáo.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Đinh Xuân Tr không tranh luận, thừa nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như Kết luận điều tra và Cáo trạng tuy tố, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản sự việc, sơ đồ hiện Tr và phù hợp với các kết quả giám định, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm cùng các tài liệu chứng cứ khác cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 22 giờ ngày11/3/2020, Đinh Xuân Tr có giấy phép lái xe hạng B2 điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 20A-074.17 đi trên đường Quốc lộ 3 hướng thành phố Sông Công đi thành phố Thái Nguyên. Khi đến đoạn thuộc tổ dân phố Cầu Sắt, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, do Tr điều khiển xe ô tô không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong Tr hợp trời mưa, mặt đường trơn trượt dẫn đến việc xe ô tô đâm lên hành lang đường bên phải, rồi đâm vào anh Nguyễn Duy Long đang đứng trên hành lang đường dẫn đến anh Long bị tử vong tại chỗ.

Hành vi nêu trên của bị cáo Đinh Xuân Tr đã vi phạm vào khoản 1, 2, 11 Điều 5 Thông tư 91/2015/TTBGVTcũng như vi phạm khoản 2 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, cụ thể như sau:

Điều 12: Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe.

“1. Người lái xe, người điều khiển xe máy cHên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ” Điều 5 Thông tư 91/2015/TTBGVT quy định như sau:các Tr hợp phải giảm tốc độ:

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các Tr hợp sau:

1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

2. CHển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;

11. Trời mưa…. Mặt đường trơn trượt…” Hành vi của bị cáo đã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, nội dung điều luật như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các Tr hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người...”

[3] Xét tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Bị cáo là người thành niên, có đủ khả năng nhận thức được hành vi của mình, điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, do không làm chủ được tốc độ, trong điều kiện trời mua trơn trượt nên đã đâm lên hành lang đường bên phải, đâm vào anh Nguyễn Duy Long, khiến anh Long tử vong tại chỗ, ngoài ra còn đâm vào tường gây hư hỏng tường nhà ông Nguyễn Văn Chao. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây lo lắng cho người tham gia giao thông.

Với tính chất mức độ phạm tội, hậu quả bị cáo đã gây ra cho bị hại cần thiết phải có mức án tương xứng để xét xử bị cáo nhằm giáo dục cải tạo bị cáo trở thành những công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Xét về lỗi: Bị cáo phải chịu lỗi hoàn toàn do mình gây ra nên phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với hành vi phạm tội của mình.

[5] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử thấy:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải; bị cáo tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình của người bị hại; bị cáo phạm tội lần đầu; bị cáo chấp hành tốt lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại Điều 52 BLHS năm 2015; bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ Luật Hình; Bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng có đơn xin cải tạo tại địa phương được chính quyền địa phương xác nhận, nên căn cứ Điều 65 của Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội.

Biện pháp cải tạo, mức án mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa hôm nay xét thấy là phù hợp.

[6] Trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đinh Xuân Tr đã cùng gia đình tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 145.000.000 đ (Một trăm bốn năm triệu đồng); Bồi thường gia đình ông Hoàng Văn Chao số tiền 3.000.000đ (Ba triệu đồng) về thiệt hại hư hỏng tường nhà và tài sản. Đến nay những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng như người đại diện hợp pháp cho bị cáo không ai có ý kiến bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử cần ghi nhận sự thỏa thuận này theo quy định.

[7] Về xử lý vật chứng: Cần trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe ô tô số 060168002300, hạng B2.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, người đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

p dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ - UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

*Tuyên bố: Bị cáo Đinh Xuân Tr phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Xuân Tr 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hướng án treo. Thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đinh Xuân Tr cho Ủy ban nhân dân phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Tr có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Tr hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Trách nhiệm dân sự:

Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình người bị hại (Đã bồi thường xong số tiền 145.000.000 triệu đồng) Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình ông Hoàng Văn Chao (Đã bồi thường xong số tiền 3.000.000 triệu đồng).

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 BLTTHS trả lại cho bị cáo Đinh Xuân Tr 01 giấy phép lái xe ô tô số 060168002300, hạng B2 do sở GTVT tỉnh Bắc Kạn cấp ngày 27/02/2019 (Kèm theo hồ sơ vụ án).

- Về án phí: Buộc bị cáo Đinh Xuân Tr phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án đối với người có mặt, 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết đối với người vắng mặt tại phiên tòa.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

337
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2020/HS-ST ngày 26/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:42/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về