Bản án 42/2019/HS-ST ngày 27/09/2019 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ XUYÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 42/2019/HS-ST NGÀY 27/09/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 27 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 44/2019/TLST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Hoàng Xuân T, sinh năm 1996. Hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Thôn H, xã B, huyện P, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Hoàng Xuân C và con bà Đỗ Thị L; Gia đình có 03 anh em ruột, bị cáo là con thứ nhất; Có vợ là Lại Thị N và có 01 con 04 tuổi; Tiền án, tiền sự: Chưa. Bị cáo được áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú.

2. Đỗ Đình C, sinh năm 1999. Hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Thôn H, xã B, huyện P, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 3/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Con ông Đỗ Đình C và con bà Hoàng Thị T; Gia đình có 03 anh em ruột, bị cáo là con thứ nhất; Tiền án, tiền sự: Chưa. Bị cáo được áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 20/02/2019, Hoàng Xuân T, Đỗ Đình C, Đỗ Đăng Th, Nguyễn Văn P, Đỗ Văn T1, Đỗ Đình T2, Nguyễn Duy V, Đỗ Văn K đến nhà Hoàng Thế H ở thôn H, xã B, huyện P, Hà Nội ngồi chơi uống nước. Tại đây, T hỏi H “Làm tý” nghĩa là chơi đánh xóc đĩa, H và mọi người đồng ý. T lấy bát đĩa, cắt 04 quân vị bằng vỏ bao thuốc lá 01 màu đen 01 mặt màu trắng để sử dụng chơi xóc đĩa và đồng thời là người xóc cái. Cả bọn quy định đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, phía bên tay phải của T là cửa chẵn, phía bên tay trái của T là cửa lẻ, mức đặt tiền thấp nhất 10.000 đồng, không quy định mức cao nhất, tỉ lệ ăn thua 1:1. Khi xóc và mở bát ra nếu có 02 hoặc cả 04 quân vị cùng màu là cửa chẵn, T thu tiền của người đánh cửa lẻ và trả tiền cho những người đánh cửa chẵn, nếu thừa tiền thì T được hưởng, thiếu tiền thì T phải bỏ ra. Các đối tượng đánh bạc đến 17 giờ cùng ngày thì bị Đội Điều tra tổng hợp – Công an huyện Phú Xuyên bắt quả tang, thu giữ tại chiếu bạc 2.540.000 đồng và công cụ xóc đĩa, thu giữ trên người các đối tượng 11.780.000 đồng; Hoàng Xuân T và Đỗ Đình C bỏ chạy.

Đỗ Đình C bị thương tích ở ngón trỏ trái nên chưa lập được Danh chỉ bản; Hoàng Xuân T bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Đến ngày 04/6/2019, khi T ra đầu thú và C lập được danh chỉ bản; ngày 05/6/2019 Cơ quan điều tra phục hồi điều tra đối với T và C.

Hoàng Xuân T mang 700.000 đồng, Đỗ Đình C mang 35.000 đồng để đánh bạc; khi bị Công an bắt quả tang T và C đang thua tiền; T còn 300.000 đồng, C còn 15.000 đồng bỏ tại chiếu bạc.

Tại bản Cáo trạng số 43/CT-VKS ngày 23/8/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên đã truy tố Hoàng Xuân T và Đỗ Đình C về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 BLHS.

Tại phiên tòa, phần xét hỏi: Các bị cáo thành khẩn khai nhận đã có hành vi đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa vào khoảng 15 giờ ngày 20/02/2019 tại nhà của Hoàng Thế H. Trong đó, bị cáo T là người chuẩn bị bát đĩa, cắt quân vị và xóc cái cho các đối tượng khác chơi, T tham gia đánh bạc với số tiền 700.000 đồng, C tham gia đánh bạc với số tiền 35.000 đồng. Các bị cáo thừa nhận bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Đánh bạc” là đúng và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, không áp dụng hình phạt bổ sung do hoàn cảnh khó khăn.

Phần tranh luận: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên giữ quyền công tố luận tội đối với các bị cáo và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 321 và các quy định khác của BLHS xử phạt: Bị cáo Hoàng Xuân T từ 06 – 09 tháng tù; bị cáo Đỗ Đình C từ 09 - 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với các bị cáo. Về vật chứng: Tại bản án số 27/2019/HSST ngày 11/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên xét xử các đồng phạm khác trong vụ án đã quyết định xử lý vật chứng của vụ án nên không xem xét.

Các bị cáo thừa nhận bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên là đúng, không đề nghị được tranh luận, đối đáp với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng, các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về nội dung vụ án: Vào khoảng 15 giờ ngày 20/02/2018 tại nhà của Hoàng Thế H, bị cáo Hoàng Xuân T, Đỗ Đình C và các đồng phạm khác đánh bạc trái phép dưới hình thức “xóc đĩa” được thua bằng tiền, tổng số tiền dùng để đánh bạc là 13.720.000 đồng. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của kết luận điều tra, cáo trạng, cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử nhận thấy có đủ căn cứ để truy tố, xét xử các bị cáo Hoàng Xuân T, Đỗ Đình C về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 BLHS.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến trật tự công cộng, gây mất ổn định trật tự an ninh địa phương, đòi hỏi phải xử lý bằng pháp luật hình sự với mức hình phạt tương xứng với tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội và vai trò của từng bị cáo trong vụ án, vừa để cải tạo giáo dục các bị cáo vừa để răn đe và phòng ngừa chung.

Đây là vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc có đồng phạm mang tính giản đơn, để có căn cứ xử lý các bị cáo cần cá thể hóa hình phạt và xem xét vai trò của các bị cáo:

Đối với Hoàng Xuân T là người khởi xướng, chuẩn bị bát đĩa, cắt quân vị và xóc cái cho các đối tượng khác chơi, sau khi phạm tội bị cáo T bỏ trốn khỏi địa phương và bị truy nã, mặc dù sau đó đã ra đầu thú nhưng thể hiện bị cáo T có vai trò tham gia tích cực và không có khả năng cải tạo ngoài xã hội, cần thiết phải xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe, giáo dục và cải tạo bị cáo. Khi lượng hình, xét bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo nên áp dụng điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo Đỗ Đình C tham gia đánh bạc với số tiền ít nhất với 35.000 đồng. Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, vai trò hạn chế hơn hẳn các bị cáo còn lại và có nhiều tình tiết giảm nhẹ tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS, do đó cần áp dụng Điều 36 BLHS xử phạt cải tạo không giam giữ, giao các bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ giúp bị cáo cải tạo và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Do các bị cáo đều là lao động tự do, mặt bằng thu nhập thấp, không ổn định, vì vậy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình phạt tiền đối với các bị cáo.

Về án phí: Buộc các bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Hoàng Xuân T và Đỗ Đình C phạm tội “Đánh bạc”.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 321; Điều 38; Điều 58; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; tuyên phạt:

Hoàng Xuân T 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 321; Điều 36; Điều 58; điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS; tuyên phạt:

Đỗ Đình C 06 tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ được tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định Thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Đỗ Đình C cho UBND xã B, huyện P, thành phố Hà Nội kết hợp gia đình các bị cáo giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo.

3. Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc các bị cáo Hoàng Xuân T, Đỗ Đình C mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HS-ST ngày 27/09/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:42/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Xuyên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về