Bản án 42/2019/HSST ngày 26/09/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN - TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 42/2019/HSST NGÀY 26/09/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 35/2019/HSST, ngày 30 tháng 8 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2019/QĐXXST-HS, ngày 11 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Trọng T - sinh năm 1976. Trú tại: Xóm Thành Đông, xã T, huyện H, tỉnh Thanh Hoá. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 6/12. Con ông Nguyễn Trọng Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị K. Vợ: Sống chung với chị Nguyễn Thị N như vợ chồng. Con: Có 01 con sinh năm 2015. Tiền án: Không. Tiền sự: Ngày 30/01/2019 bị Công an xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 20/9/2019 đến nay, có mặt tại phiên toà.

* Bị hại:

1. Anh Mai Văn V– sinh năm 1984 (vắng mặt).

2. Chị Bùi Thị H – sinh năm 1988 (vắng mặt).

Đều trú tại: Xóm 6, xã B, huyện S, tỉnh Thanh Hoá.

* Người làm chứng: Anh Mai Văn B – sinh năm 1982 (vắng mặt)

Trú tại: Xóm 1, xã B, huyện S, tỉnh Thanh Hoá.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Với mục đích trộm cắp chó để bán lấy tiền tiêu sài. Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 28/4/2019, Nguyễn Trong T đã chuẩn bị công cụ và điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave RS – BKS: 36L5-7675 đến địa phận xóm 6, xã B, huyện S, tỉnh Thanh Hóa thì nhìn thấy một con chó màu xám đang nằm ở bên đường, T ném cục bả chó về phía con chó rồi điều khiển xe máy đi chổ khác chờ chó ăn bả. Một lúc sau T quay lại xem chó đã chết chưa để lấy nhưng không thấy, nên T đi tìm xung quanh. Khi đến cổng nhà anh Mai Văn V cách chổ ném bả khoảng 70m, T nhìn thấy con chó đang nằm bất động trong sân nhà anh V. Quan sát không có người, T dựng xe máy ngoài cổng rồi đi bộ vào sân nhặt con chó. Khi T vừa đến chỗ con chó thì anh Mai Văn B (là em rể anh V) từ trong nhà đi ra, phát hiện, truy hô mọi người đuổi bắt. Nghe thấy tiếng hô, T rời khỏi nhà anh V lại lấy xe máy và chống trả bỏ chạy. Anh V và một số người dân đã đuổi bắt được T cùng xe mô tô giao nộp cho Công an xã B lập biên bản về hành vi vi phạm và sử lý theo quy định.

Ngày 10/5/2019, Hội đồng định giá tài sản huyện Nga Sơn kết luận: 01 con chó màu xám, trọng lượng 20kg, đã chết, có giá trị 900.000đ(Chín trăm nghìn đồng). Cơ quan CSĐT – Công an huyện Nga Sơn đã tiến hành tiêu hủy con chó.

Qúa trình điều tra đã xác định: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave RS – BKS 36L5-7675 mà T sử dụng đi trộm cắp chó là xe mô tô màu đỏ đen, nhãn hiệu Wave RS – BKS 36P5-6496 của anh Trần Trọng H ở thôn Kim Sơn 2, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa, là tang vật của vụ án “Trộm cắp tài sản” mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoằng Hóa đang thụ lý giải quyết. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã bàn giao chiếc xe cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoằng Hóa xử lý.

Trong quá trình giải quyết vụ án gia đình anh Mai Văn V, chị Bùi Thị H không yêu cầu T phải bồi thường giá trị tài sản (con chó) bị thiệt hại.

Tại bản Cáo trạng số 38/CT-VKS-KT ngày 29/8/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Trọng T về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện VKSND huyện Nga Sơn tại phiên tòa luận tội đối với bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả đối với hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng T phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm i , s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng T từ 06 đến 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 20/9/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình anh Mai Văn V, chị Bùi Thị H không có yêu cầu gì, nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Trọng T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo đã thống nhất với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng về thời gian, địa điểm, loại tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt và các chứng cứ khác phản ánh tại hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Do có mục đích trộm chó bán để lấy tiền tiêu sài. Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 28/4/2019, Nguyễn Trọng T đã chuẩn bị công cụ và điều khiển xe mô tô đến khu vực xóm 6, xã B, huyện S, tỉnh Thanh Hóa. Lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý vật nuôi của chủ sở hữu, T đã lén lút trộm cắp 01 con chó nuôi của gia đình anh Mai Văn V có giá trị 900.000đ(Chín trăm nghìn đồng) thì bị bắt giữ. Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Trọng T về tội "Trộm cắp tài sản" theo điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử thấy rằng: Đây là vụ án có tính chất ít nghiêm trọng, tuy nhiên bị cáo là người ham chơi nhưng lười lao động nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của chủ sở hữu, khi có điều kiện là bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo thực hiện hành vi một cách liều lĩnh, táo bạo, bất chấp giữa ban ngày. Hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an ninh chung, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bức xúc cho quần chúng nhân dân trong việc quản lý tài sản, nhất là tình hình trộm cắp chó hiện nay. Vì vậy, cần có đường lối xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo, nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Nguyễn Trọng T là người có nhân thân xấu, ngày 30/01/2019 đã bị Công an xã L, huyện H, tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy có sức khoẻ nhưng lười lao động, không lấy việc đã bị xử lý hành chính về hành vi trộm cắp tài sản làm bài học cho mình để tu dưỡng, rèn luyện mà nay tiếp tục phạm tội. Bị cáo lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Cho nên, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Từ những nhận xét đánh giá trên, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt biết chấp hành pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình người bị hại anh Mai Văn V, chị Bùi Thị H không có yêu cầu gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về vật chứng của vụ án: Đã được giải quyết tại Cơ quan điều tra nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

[8] Qúa trình điều tra, truy tố; Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn theo quy định tại các Điều 37; Điều 42 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trọng T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

* Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trọng T 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 20/9/2019.

* Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Trọng T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại anh V, chị H được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

302
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HSST ngày 26/09/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:42/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về