Bản án 41/2021/HS-ST ngày 15/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 41/2021/HS-ST NGÀY 15/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Tam Điệp, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 43/2021/TLST-HS ngày 24 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Th – Sinh ngày 24 tháng 10 năm 1984 tại huyện Gi, tỉnh Ninh Bình; Nơi cư trú: thôn H, xã Gi, huyện Gi, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hóa 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn X và con bà Phạm Thị H; bị cáo có vợ và 03 con; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: không.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 02/5/2021 đến ngày 08/5/2021 chuyển tạm giam.

Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình theo Lệnh tạm giam số 24 ngày 08/5/2021 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Điệp. (Có mặt).

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Hồng Th, sinh năm: 1974; (vắng mặt)

- Người chứng kiến: Ông Phạm Ngọc Th, sinh năm: 1957; (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Th là người sử dụng trái phép chất ma túy. Khoảng 13 giờ ngày 02/5/2021 Th bắt xe ô tô vào thành phố T chơi và gặp một người bạn tên là M ở gầm cầu vượt Tam Điệp, Th và M nói chuyện với nhau sau đó rủ nhau đi mua ma túy về sử dụng. Th đưa cho M 100.000 đồng, M bỏ ra 100.000 đồng để góp mua ma túy. Sau đó M chở Th đến nhà văn hóa thành phố T, Th xuống xe còn M đi mua ma túy. Một lúc sau M quay lại đưa cho Th một bao thuốc lá Thăng Long màu vàng và bảo bên trong có ma túy. Th cầm bao thuốc và mở ra xem thì thấy bên trong bao thuốc có 3 điếu thuốc lá và 01 gói giấy màu trắng. Sau đó M chở Th đi mua xi lanh về sử dụng, trên đường đi Th lấy gói ma túy bên trong bao thuốc lá bỏ vào túi quần bên trái phía trước của Th còn bao thuốc lá Th bỏ vào túi quần bên phải phía trước. Khi đi đến đoạn đường Ng thuộc tổ 13 phường Tr thì M dừng lại bảo Th xuống xe đợi M đi mua xi lanh. Th xuống xe đứng tại lề bên phải đường theo chiều từ Quốc lộ 1A đi vào. Khi đang đứng tại đây thì Th gặp tổ công tác Công an thành phố T đến yêu cầu kiểm tra. Quá trình kiểm tra Th không xuất trình được giấy tờ tùy thân và khai báo tên tuổi, địa chỉ. Th khai nhận bản thân có sử dụng ma túy loại Heroine rồi lấy từ trong túi quần bên trái đang mặc ra 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng giao nộp cho tổ công tác. Tổ công tác tiến hành thu giữ và kiểm tra gói bọc giấy màu trắng xác định bên trong có chất bột dạng cục màu trắng rồi tiến hành niêm phong theo quy định của pháp luật. Ngoài ra còn thu giữ của Th 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG màu trắng, lắp 01 sim Mobifone số thuê bao 0932142789 và 01 sim Vinaphone số thuê bao 0931671025 và 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, bên trong có 03 điếu thuốc lá. Sau đó tổ công tác đưa Th và vật chứng về trụ sở Công an phường Tr tiến hành lập biên bản thu giữ niêm phong vật chứng và biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã tiến hành mở niêm phong cân xác định khối lượng chất bột dạng cục màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn Th là 0,15 gam, ký hiệu là M gửi giám định.

Tại Bản kết luận giám định số 357/KLGĐ-PC09-MT ngày 07/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: Mẫu chất bột dạng cục màu trắng gửi giám định ký hiệu M có khối lượng 0,1673 gam, là ma túy, loại Heroine.

Heroine là chất ma túy thuộc danh mục I, số thứ tự 9; Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Văn Th đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 44/CT – VKS ngày 24 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th ra trước Tòa án nhân dân thành phố Tam Điệp để xét xử về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp tại phiên tòa sau khi phân tích đánh giá tính chất vụ án, xem xét hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự .

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th từ 15 (Mười lăm) đến 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo là ngày 02/5/2021.

- Về xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp:

Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (một) phong bì giấy dán kín mép niêm phong theo đúng thủ tục pháp luật còn nguyên vẹn, bên ngoài ghi số: 357/KLGĐ-PC09-MT; mẫu vật hoàn trả gồm M = 0,0634 gam, là ma túy, loại Heroine; toàn bộ vỏ bao gói niêm phong;

+ 01 (một) phong bì giấy dán kín mép niêm phong theo đúng thủ tục pháp luật còn nguyên vẹn, bên ngoài ghi vật chứng còn lại: 01 vỏ phong bì đã xé rách một đầu đã dùng để niêm phong vật chứng thu giữ ban đầu; 01 mảnh giấy màu trắng, KT (6x5) cm;

+ 01 (một) bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, đã bóc một đầu, bên trong có 03 điếu thuốc lá Thăng long;

+ 01 (một) vỏ phong bì giấy đã bị xé rách một đầu đã dùng để niêm phong điện thoại di động thu giữ của Nguyễn Văn Th.

Trong quá trình điều tra, anh Đinh Hồng Th trình bày: Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 02/5/2021 anh đang đi bộ trên đường Ng thì thấy một người đàn ông đang đứng một mình ở lề đường bên phải. Khi anh đi đến cách người đàn ông khoảng 5m thì thấy lực lượng Công an đang đi đến chỗ người đàn ông, anh đi lại gần để xem thì lực lượng Công an mời anh làm chứng việc kiểm tra người đàn ông, anh thấy người đàn ông chấp hành yêu cầu kiểm tra và khai báo tên là Nguyễn Văn Th, sinh năm 1984, trú tại thôn H, xã Gi, huyện Gi, tỉnh Ninh Bình. Th không xuất trình được giấy tờ gì và khai nhận là người sử dụng ma túy loại Heroine, đồng thời anh thấy Th dùng tay trái lấy ở bên trong túi quần phía trước bên trái đang mặc ra 01 gói giấy màu trắng giao nộp cho lực lượng Công an và khai nhận bên trong gói giấy màu trắng là ma túy Heroine Th mang theo để sử dụng. Tổ công tác tiến hành thu giữ và kiểm tra gói bọc giấy màu trắng xác định bên trong có chất bột dạng cục màu trắng rồi tiến hành niêm phong theo quy định của pháp luật. Sau đó tổ công tác đưa Th và vật chứng về trụ sở Công an phường Tr tiến hành lập biên bản thu giữ niêm phong vật chứng và biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tại cơ quan điều tra, lực lượng công an mở niêm phong cân xác định khối lượng chất bột dạng cục màu trắng, kiểm tra dấu vết trên thân thể của Nguyễn Văn Th.

Người chứng kiến là ông Phạm Ngọc Th cũng khai nhận đã được Công an mời chứng kiến việc Công an tiến hành kiểm tra, thu giữ ma túy của bị cáo, sau đó lập biên bản niêm phong số ma túy đã thu giữ và đưa bị cáo về trụ sở Công an phường Tr, thành phố T, tỉnh Ninh Bình lập biên bản bắt người phạm tội quả tang với nội dung sự việc đúng như bản cáo trạng đã nêu.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi bị truy tố như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp. Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về tội danh, hình phạt và nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo mức án thấp nhất để yên tâm cải tạo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng đã thu giữ; Kết luận giám định số 357/KLGĐ-PC09-MT ngày 07/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 02/5/2021, tại tổ dân phố 13, phường Tr, thành phố T, tỉnh Ninh Bình, Nguyễn Văn Th có hành vi cất giữ trái phép 0,1673 gam ma túy loại Heroine để sử dụng cho bản thân, bị Công an thành phố T phát hiện, bắt quả tang đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 249 “ Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a) ...;

c) Heroin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA. XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

Hành vi phạm tội của bị cáo mang tính chất nghiêm trọng, nó không những đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của chính bản thân bị cáo mà còn ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn thành phố T, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân về tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng. Mặt khác xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước đối với chất ma túy. Do đó cần phải xử lý nghiêm minh đối với bị cáo đồng thời góp phần phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về nhân thân: Bị cáo Nguyễn Văn Th chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Xét tính chất hành vi phạm tội, khối lượng và loại chất ma túy mà bị cáo tàng trữ, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy cần phải áp dụng một mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ nghiêm để giáo dục cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo tàng trữ ma túy để sử dụng không nhằm mục đích kiếm lời. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Nguyễn Văn Th.

[7] Về nguồn gốc ma túy, Nguyễn Văn Th khai nhận ngày 02/5/2021 Th góp tiền cùng M đi mua ma túy về sử dụng, bản thân Th chỉ biết người thanh niên tên M còn tên tuổi địa chỉ cụ thể của M như thế nào thì Th không biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Điệp không có căn cứ để điều tra, xử lý.

[8] Về xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp:

Đối với 01 (một) phong bì giấy dán kín mép niêm phong theo đúng thủ tục pháp luật còn nguyên vẹn, bên ngoài ghi số: 357/KLGĐ-PC09-MT; mẫu vật hoàn trả gồm M = 0,0634 gam, là ma túy, loại Heroine; toàn bộ vỏ bao gói niêm phong; 01 (một) phong bì giấy dán kín mép niêm phong theo đúng thủ tục pháp luật còn nguyên vẹn, bên ngoài ghi vật chứng còn lại: 01 vỏ phong bì đã xé rách một đầu đã dùng để niêm phong vật chứng thu giữ ban đầu; 01 mảnh giấy màu trắng, KT (6x5)cm; 01 (một) bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, đã bóc một đầu, bên trong có 03 điếu thuốc lá Thăng long; 01 (một) vỏ phong bì giấy đã bị xé rách một đầu đã dùng để niêm phong điện thoại di động thu giữ của Nguyễn Văn Th cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp với điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG lắp 01 sim Mobifone số thuê bao 0932142789 và 01 sim Vinaphone số thuê bao 0931671025: quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của Nguyễn Văn Th, không liên quan đến hành vi phạm tội. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã trả lại cho bị cáo và bị cáo đã ủy quyền cho vợ bị cáo là chị Trần Thị D nhận là đúng quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[10] Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Căn cứ cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố:

Bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo là ngày 02 tháng 5 năm 2021.

2/ Về xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp:

Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (một) phong bì giấy dán kín mép niêm phong theo đúng thủ tục pháp luật còn nguyên vẹn, bên ngoài ghi số: 357/KLGĐ-PC09-MT; vụ Nguyễn Văn Th, SN 1984, trú tại xã Gi, huyện Gi, tỉnh Ninh Bình. Xảy ra ngày 02/5/2021 tại phường Tr, thành phố T, tỉnh Ninh Bình; mẫu vật hoàn trả gồm M = 0,0634 gam, là ma túy, loại Heroine; toàn bộ vỏ bao gói niêm phong;

+ 01 (một) phong bì giấy dán kín mép niêm phong theo đúng thủ tục pháp luật còn nguyên vẹn, bên ngoài ghi vật chứng còn lại: 01 vỏ phong bì đã xé rách một đầu đã dùng để niêm phong vật chứng thu giữ ban đầu; 01 mảnh giấy màu trắng, KT (6x5) cm;

+ 01 (một) bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, đã bóc một đầu, bên trong có 03 điếu thuốc lá Thăng Long;

+ 01 (một) vỏ phong bì giấy đã bị xé rách một đầu đã dùng để niêm phong điện thoại di động thu giữ của Nguyễn Văn Th.

Nhng vật chứng trên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự thành phố T theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28 tháng 5 năm 2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố T và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố T.

3/Về án phí:

Bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 của Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2021/HS-ST ngày 15/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:41/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tam Điệp - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về