Bản án 41/2019/HS-ST ngày 28/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THÁI HOÀ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 41/2019/HS-ST NGÀY 28/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 28 tháng 6 năm 2019, tại Hội trường, nhà văn hóa UBND phường H, thị xã T. Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai, lưu động vụ án hình sự thụ lý số 41/2019/TLST-HS ngày 17 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2019/QĐXXST-HS ngày 18/06/2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Ngọc P - Tên gọi khác: Không; sinh ngày 11 tháng 10 năm 1958 tại thị xã T, tỉnh Nghệ An; nguyên quán: xã H, huyện H, Thừa Thiên Huế; nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Khối Q, phường H, thị xã T, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: Lớp 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hồ Ngọc T (đã chết); con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1935; có vợ Hồ Thị N, sinh năm 1963, nghề nghiệp: Buôn bán và có 02 con; lớn nhất sinh năm 1984; nhỏ nhất sinh năm 1991; tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 26/5/2009 bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An (xét xử phúc thẩm) xử phạt 12 tháng tù về tội “Đánh Bạc” và “Tổ chức đánh bạc”. Phạt bổ sung 3.000.000đ (ba triệu đồng) theo bản án số 58/2009/HSPT. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 10/02/2010; nộp tiền phạt ngày 28/10/2009. Đã được xóa án tích; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/05/2019 đến nay “có mặt”

Người làm chứng:

+Anh Ngô Xuân H - sinh năm 1986.

Trú tại: Khối Q, phường H, thị xã T, tỉnh Nghệ An “vắng mặt”.

+ Chị Hồ Thị N - sinh năm 1963.

Trú tại: Khối Q, phường H, thị xã T, tỉnh Nghệ An “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 06/05/2019 Hồ Ngọc P đi xe khách từ thị xã T, tỉnh Nghệ An đến khu vưc bến xe N thuộc phường, quận H, Thành phố Hà Nội để tìm mua ma túy về sử dụng. Tại đây P tìm mua được của một người đàn ông lái xe Taxi không rõ lai lịch một gói ni lông trong suốt có kích thước 05cm x 07 cm, bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt là ma túy dạng đá với giá 1.400.000đ (một triệu, bốn trăm nghìn đồng). Sau khi mua xong P cất giấu gói ma túy vào trong túi quần bên phải mà P đang mặc rồi đón xe khách về thị xã T. Khi về đến nhà P lấy một ít ra để sử dụng. Số còn lại P lấy ra một ít bỏ vào một gói ni lông trong suốt, có kích thước 02 x 03 cm và cất giấu vào trong ngăn kéo của tủ kệ ti vi trong phòng khách tại nhà ở của P. Số ma túy còn lại P tiếp tục cất giấu dưới gầm giường trong phong ngủ của P. Đến khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 11/05/2019, Công an thị xã T nhận được tin báo tố giác P đang có dấu hiệu “Tàng trữ trái phép chất ma túy tại nơi ở của P nên đã đến nhà P để xác minh tin báo. Quá trình làm việc, P đã lấy từ dưới gầm giường trong phòng ngủ của P một gói ni lông trong suốt, P khai nhận đó là ma túy dạng đá. Công an thị xã Thái Hòa tiến hành lập biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng, dẫn giải P về trụ sở Công an để điều tra làm rõ. Tại Cơ quan điều tra P khai nhận còn cất giấu một gói ma túy dạng đá tại nơi ở của P. Vào lúc 13 giờ 15 phút ngày 11/05/2019, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa đã tiến hành khám xét chổ ở của P đã phát hiện và thu giữ trong ngăn kéo phía bên trái của tủ kệ ti vi trong phòng khách tại nhà ở của P một gói ni lông trong suốt, kích thước 02cm x 03cm, bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt (nghi là ma túy dạng đá). Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa đã lập biên bản, niêm phong vật chứng đưa về trụ sở để xử lý theo quy định.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại hồi 11 giờ 45 phút ngày 11/5/2019 của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa xác định: Các hạt tinh thể trong suốt do Hồ Ngọc P giao nộp tại nhà P có khối lượng 8,79 gam.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại hồi 14 giờ 20 phút ngày 11/5/2019 của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa xác định: Các hạt tinh thể trong suốt thu giữ của Hồ Ngọc P trong quá trình khám xét tại nhà P có khối lượng 0,17 gam.

Căn cứ kết luận giám định số 754/KL-PC09(MT) ngày 14 tháng 5 năm 2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu các hạt tinh thể trong suốt do Hồ Ngọc P giao nộp và các hạt tinh thể trong suốt thu giữ trong quá trình khám xét tại chỗ ở của Hồ ngọc P gửi tới giám định đều là ma túy (methamphetamine).

Tại bản cáo trạng số: 48/CT-VKS ngày 17 tháng 06 năm 2019, của Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Thái Hoà đã truy tố Hồ Ngọc P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm g khoản 2 Điều 249 - Bộ luật hình sự .

Tại phiên toà, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và qua luận tội đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 - BLHS: Tuyên bố bị cáo Hồ Ngọc P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Hồ Ngọc P từ 05 (năm) đến 06 (sáu) năm tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Vật chứng vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a Khoản 2 Điều 106 - BLTTHS, tuyên tịch thu, tiêu huỷ 01 (một) phong bì thư bưu điện hình chữ nhật, kích thước (10x18) cm đã được niêm phong bên trong có chứa 8,38 gam ma túy dạng đá là methamphetamine; 01 (một) phong bì thư bưu điện hình chữ nhật, kích thước (10x18) cm đã được niêm phong bên trong có chứa 0,07 gam ma túy dạng đá là methamphetamine thu của Hồ Ngọc P (đã gửi mẫu vật đi giám định của hai gói là 0,51 gam và sử dụng hết trong quá trình giám định).

Buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Bị cáo Hồ Ngọc P đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát, không tranh luận gì.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Thái Hoà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hoà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người làm chứng không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người làm chứng anh Ngô Xuân H, chị Hồ Thị N vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy quá trình điều tra đã có đầy đủ lời khai, ý kiến của anh H, chị N nên việc vắng mặt anh H, chị N không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ vào Điều 293 Bộ Luật TTHS Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt người làm chứng.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người pham tội quả tang lập hồi 10 giờ 45 phút ngày 11 tháng 05 năm 2019 tại khối Q, phường H, thị xã Thái Hòa, Nghệ An, lời khai nhận tội của bị cáo còn phù hợp với lời khai của người làm chứng trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án được đưa ra xem xét tại phiên tòa. Từ đó đã xác định được Hồ Ngọc P đã có hành vi tàng trữ tại nhà riêng 8,96 gam ma túy dạng đá là methamphetamine thì bị bắt qủa tang khi Công an thị xã Thái Hòa đến nhà của P để xác minh tin báo vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 11/05/2019 và quá trình khám xét khẩn cấp tại nhà P vào hồi 14 giờ 20 phút ngày 11/05/2019. Số ma túy mà P tàng trữ là để sử dụng không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy nên hành vi của bị cáo Hồ Ngọc P đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm g khoản 2 Điều 249 – BLHS như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Thái Hoà truy tố là có căn cứ.

[4] Bị cáo nhận thức được tác hại của ma túy và hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm, nhưng do nghiện chất ma túy, để có ma túy sử dụng, bị cáo đã có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến việc độc quyền quản lý của nhà nước ta về chất ma túy, gây tác hại cho sức khỏe, phẩm giá con người, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân nên cần xét xử nghiêm hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mới đủ điều kiện cải tạo giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Xem xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, nhưng có nhân thân xấu đã bị kết án một lần, tuy đã điều kiện để xóa án tích nhưng bị cáo không coi đó là bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân, tiếp tục phạm tội nên cũng cần xem xét khi Quyết định hình phạt. Tuy nhiên cũng xem xét cho bị cáo quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, bố, mẹ bị cáo ông Hồ Quang T, bà Nguyễn Thị T được Nhà Nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, vậy cần áp dụng Điểm s Khoản1, Khoản 2 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[6] Hình phạt bổ sung: Qua biên bản xác minh nguồn thu nhập ngày 20/5/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Thái Hòa thấy bị cáo có nghề nghiệp là lái xe thu nhập khoảng 3.000.000 (ba triệu đồng) một tháng nhưng không ổn định, nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về vật chứng vụ án:Vật chứng gồm 02 phong bì thư kích thước (10 x 18) cm đã được niêm phong bên trong có chứa 8,45 gam ma túy dạng đá là methamphetamine thu của Hồ Ngọc P (đã gửi mẫu vật đi giám định là 0,51 gam và sử dụng hết trong quá trình giám định). Cần tịch thu tiêu hủy theo Điểm a Khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

[8] Đối với người người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo, hiện chưa xác định được lai lịch cụ thể. Đề nghị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

[9] Đối với Hồ Thị N là vợ của bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã xác định được khi bị cáo có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại nhà riêng thì chị N không biết nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

[10] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm g Khoản 2 Điều 249; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51- BLHS.

Tuyên bố bị cáo Hồ Ngọc P phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Xử phạt bị cáo Hồ Ngọc P 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù kể từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 11/05/2019.

Về vật chứng: Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 106 BLTTHS Tuyên tịch thu, tiêu huỷ 01 (một) phong bì thư bưu điện hình chữ nhật, kích thước 10cm x 18 cm đã được niêm phong bên trong có chứa 8,38 gam ma túy dạng đá là methamphetamine; 01 (một) phong bì thư bưu điện hình chữ nhật, kích thước (10x18) cm đã được niêm phong bên trong có chứa 0,07 gam ma túy dạng đá là methamphetamine thu của Hồ Ngọc P.

Tang vật trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự Thị xã Thái Hoà theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20 tháng 6 năm 2019 giữa Công an Thị xã Thái Hoà và Chi cục thi hành án dân sự thị xã Thái Hoà.

Án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Hồ Ngọc P phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án: Bị cáo được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2019/HS-ST ngày 28/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:41/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Thái Hòa - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về