Bản án 41/2018/HS-ST ngày 23/08/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHỤNG HIỆP, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 41/2018/HS-ST NGÀY 23/08/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 30/2018/HSST ngày 29 tháng 6 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2018/QĐXXST-HS, ngày 09 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Tr, năm sinh 1996, tại huyện Châu A, tỉnh Hậu Giang. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: ấp B, xã X, huyện A, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp trước khi bị bắt: làm thuê; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh (Tại phiên tòa bị cáo khai dân tộc Khơme); giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý B và bà Hồ Thị Ph; tiền sự: không, tiền án: không; bị bắt quả tang và tạm giữ ngày 23.4.2018 đến ngày 26.4.2018 khởi tố chuyển tạm giam đến nay, có mặt.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Sơn Ngọc H, sinh năm 1968, nơi cư trú ấp P, thị trấn T, huyện A, tỉnh Hậu Giang, vắng mặt;

2. Lương Thành V, năm 1986, nơi cư trú ấp 1, xã H, huyện H, tỉnh Hậu Giang, vắng mặt;

-Người tham gia tố tụng khác (các người chứng kiến):

1. Võ Văn S, sinh năm 1972, nơi cư trú ấp K, xã H, huyện H, tỉnh Hậu Giang, vắng mặt;

2. Lê Hoàng Nh, sinh năm 1983, nơi cư trú ấp K, xã H, huyện H, tỉnh Hậu Giang, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng lúc 15 giờ 50 phút ngày 23/4/2018 tại ấp K, xã H, huyện H; Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Phụng Hiệp tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Lý Tr đang thực hiện hành vi cất giấu chất ma túy trong người, vận chuyển chất ma túy để bán cho Lương Thành V, sinh năm 1986 ngụ ấp 1, xã H, huyện H, tỉnh Hậu Giang cùng với tang vật gồm: 01 (một) bịch nilong được hàn kín 02 đầu bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là chất ma túy có trọng lượng 0,588 gam, 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen, 01 xe môtô hiệu Wave, biển số kiểm soát 52H7-8645, 01 giấy chứng minh nhân dân tên Lý Tr và 01 cái bóp màu đen.

Đối với 01 bịch nilong được hàn kín 02 đầu bên trong có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy được niêm phong và gửi đi giám định.

Kết quả giám định kết luận: Mẫu tinh thể trong suốt đựng trong 01 (một) bịch nilong được niêm phong gửi giám định là ma túy, có trọng lượng (khối lượng): 0,47876, loại Methamphetamine. Hoàn lại đối tượng gửi giám định: Mẫu tinh thể trong suốt còn lại sau giám định có trọng lượng: 0,38950 gam, được niêm phong.

Trong quá trình điều tra Lý Tr khai nhận, ngoài lần giao ma túy bị bắt quả tang, trước đó vào ngày 22/4/2018 Cù Minh Th, sinh năm 1985 ngụ ấp A, xã B, huyện H đưa ma túy cho Tr đi giao cho Lương Thanh V, sinh năm 1986 ngụ ấp 1, xã H, huyện H và lấy 120.000 đồng về đưa cho Th. Vào các ngày 20,21/4/2018 Cù Minh Th đưa ma túy cho Lý Tr đi giao cho Sơn Ngọc H, sinh năm 1968 ngụ ấp p, thị trấn T, huyện A và lấy tổng số tiền 800.000 đồng về đưa cho Th.

Tại phiên tòa lời khai, lời trình bày ý kiến của những người được xét hỏi, thẩm tra gồm:

-Bị cáo Lý Tr thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

-Các người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các người chứng kiến vắng mặt nên không có lời trình bày.

Bản cáo trạng số 32/CT-VKS-HPH, ngày 28 tháng 6 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang truy tố bị cáo Lý Tr về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo các điểm b và c, khoản 2, Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các Điều 3, 38, 50; điểm s, khoản 1, Điều 51; điểm b, c khoản 2, Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015: xử phạt bị cáo từ 07 năm đến 08 năm tù;

Vật chứng trong vụ án: đề nghị tịch thu tiêu hủy: mẫu tinh thể trong suốt còn lại sau giám định có trọng lượng: 0,38950 gam, được niêm phong. Tịch thu sung quỹ: 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen,

Đối với 01 xe môtô hiệu Wave, biển số kiểm soát 52H7-8645, khi hết thời hạn thông báo mà không tìm được chủ sở hữu hợp pháp, đề nghị tịch thu sung quỹ.

Trao trả bị cáo: 01 giấy chứng minh nhân dân tên Lý Tr và 01 cái bóp màu đen.

Bị cáo tự bào chữa: bị cáo không tranh luận và không bào chữa gì thêm.

Lời nói sau cùng của bị cáo Lý Tr: bị cáo biết việc bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị cáo đã hối hận về việc đã làm, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm về đoàn tụ với gia đình làm ăn lương thiện sinh sống.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phụng Hiệp, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa: bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy cho người khác, hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý và khi thực hiện hành vi bị cáo có năng lực chịu trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi theo luật định. Hành vi phạm tội của bị cáo đủ các yếu tố cấu thành tội phạm về mặt khách thể, chủ thể, khách quan, chủ quan. Bị cáo đã phạm tội hai lần trở lên và mua bán với hai người nên đủ yếu tố cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy với tình tiết định khung theo quy định tại các điểm b và c, khoản 2, Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

[3] Xét hành vi, tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo: tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, sự thừa nhận này phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, từ đó đủ cơ sở kết luận: vào các ngày 20, 21, 22, 23/4/2018 bị cáo Lý Tr đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện Lương Thành V Sơn Ngọc H và bị bắt quả tang lúc 15 giờ 50 phút ngày 23/4/2018 tại ấp K, xã H, huyện H, tỉnh Hậu Giang với trọng lượng ma túy khi bị bắt quả tang là 0, 47876 gam, loại Methamphetamine, chất ma túy được Nhà nước độc quyền quản lý trong việc mua bán và sử dụng nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi trên của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước đối với chất ma túy; đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Tội mua bán trái phép chất ma túy nói riêng và tội phạm về lĩnh vực ma túy nói chung là nguyên phát sinh hàng loạt tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác. Do đó buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra, cần có một hình phạt nghiêm khắc là cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét thấy, các lần phạm tội vào các ngày 20, 21 và 22/4/2018 là do bị cáo tự khai nhận khi chưa bị Cơ quan chức năng nào phát hiện, đây được xem là người phạm tội tự thú, các tình tiết giảm nhẹ trên được quy định tại các điểm r, s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Về nhân thân: ngày 28/03/2012 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang áp dụng biện pháp xử lý hành chính vì hành vi gây rối trật tự công cộng, được đưa vào trường giáo dưỡng số 5 ngày 08/6/2012; chấp hành xong ngày 01.10.2013. Đến ngày phạm tội thì thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính nhưng không được xem là có nhân thân tốt. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, nhằm đảm bảo tính công minh của pháp luật, cần có hình thức xử lý nghiêm nhưng do bị cáo có được các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như phân tích trên, cần giảm một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu nên chỉ áp dụng hình phạt đối với bị cáo bằng mức hình phạt khởi điểm mà Kiểm sát viên đề nghị, như vậy cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt. [6] Đối với Cù Minh Th quá trình điều tra chưa đủ cơ sở để chứng minh Th thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy và hiện tại Th đã bỏ địa phương đi, không làm việc được, đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phụng Hiệp tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

[7] Đề nghị: Ủy ban nhân thị trấn T, huyện A, tỉnh Hậu Giang có biện pháp theo dõi đối tượng Sơn Ngọc H, sinh năm 1968 ngụ ấp P, thị trấn T. Ủy ban nhân dân xã H, huyện H, tỉnh Hậu Giang có biện pháp theo dõi đối tượng Lương Thanh V, sinh năm 1986 ngụ ấp 1, xã H, vì các đối tượng này có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Khi đủ điều kiện đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại địa phương, nếu không tiến bộ thì có đề nghị để Cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác.

[8] Về vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: tịch thu tiêu hủy mẫu tinh thể trong suốt còn lại sau giám định có trọng lượng: 0,38950 gam, được niêm phong; tịch thu sung quỹ 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen. Đối với 01 giấy chứng minh nhân dân tên Lý Tr và 01 cái bóp màu đen không phải công cụ, phương tiện phạm tội nên trao trả lại bị cáo. Riêng 01 xe môtô hiệu Wave, biển số kiểm soát 52H7-8645 là công cụ phương tiện phạm tội, Công an huyện Phụng đã thông báo truy tìm chủ sở hữu (bút lục 49). Hết thời hạn thông báo mà không tìm được chủ sở hữu hợp pháp thì tịch thu sung quỹ nhà nước.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật

Bị cáo; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Lý Tr phạm tội “mua bán trái phép chất ma túy” .

-Áp dụng: các điểm b và c, khoản 2, Điều 251, các Điều 3, 38, 50; các điểm r, s, khoản 1, Điều 51; Bộ luật hình sự năm 2015:

Xử phạt bị cáo Lý Tr 07 (bảy) năm tù. Thời hạn phạt tù kể từ ngày bị bắt quả tang ngày 23 tháng 4 năm 2018.

-Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: tịch thu tiêu hủy mẫu tinh thể trong suốt còn lại sau giám định có trọng lượng: 0,38950 gam, được niêm phong; tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen. Trao trả lại bị cáo Lý Tr 01 giấy chứng minh nhân dân tên Lý Tr và 01 cái bóp màu đen.

Đối với 01 xe môtô hiệu Wave, biển số kiểm soát 52H7-8645 là công cụ phương tiện phạm tội, Công an huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã thông báo truy tìm chủ sở hữu. Trường hợp Hết thời hạn thông báo mà không tìm được chủ sở hữu hợp pháp thì tịch thu sung quỹ Nhà nước.

-Về án phí: áp dụng khoản 2, Điều 135 và khoản 2, Điều 136 Bộ Bộ luật tố tụng hình sự 2015, buộc các bị cáo Lý Tr phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng thi hành án theo qui định tại Điều 6,7, 7a, 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định của Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2018/HS-ST ngày 23/08/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:41/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phụng Hiệp - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về