Bản án 404/2017/HS-PT ngày 27/07/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 404/2017/HS-PT NGÀY 27/07/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 27 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 327/2016/TLPT-HS ngày 03 tháng 6 năm 2016, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2016/HSST ngày 11/04/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ.

* Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Văn Tr, sinh ngày 20/12/1993; Trú tại: ấp B, xã B, huyện C, tỉnh An Giang; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Sinh viên; Con ông Phạm Thành L và bà Lương Thị Thùy Tr; Có 01 em ruột sinh năm 2001; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 25/12/2015. (có mặt)

Bào chữa cho bị cáo có Luật sư Nguyễn Hiếu V – Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ. (có mặt)

* Người bị hại: Nguyễn Thanh T, sinh năm 1974. Trú tại: ấp T, xã T, huyện P, tỉnh Hậu Giang.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Phạm Thành L, sinh năm 1973.

Địa chỉ: ấp B, xã B, huyện C, tỉnh An Giang

(Trong vụ án, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng và nội dung của bản án sơ thẩm thì hành vi phạm tội của bị cáo như sau:

Từ năm 2008 đến cuối năm 2012, Phạm Văn Tr thường xuyên lên mạng internet chơi game Travian trực tuyến nên đã nghiện game, muốn thể hiện mình là game thủ vô địch. Do đó, khoảng tháng 4/2013, Tr nảy sinh ý định giết người để gia nhập “Hội” trên game nhưng không xác định được mục đích ý nghĩa của “Hội”, tên gì, do ai quản lý.

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12/6/2013, Tr chuẩn bị một cây dao Thái Lan cán bằng nhựa màu đen, lưỡi bằng kim loại màu trắng, dài khoảng 30cm và một cái balô trong đó có một con dao Thái Lan cán màu vàng, dài khoảng 25cm cùng một số vật dụng cá nhân. Sau đó Tr đi bộ từ đường X hướng về quận C, thành phố Cần Thơ tìm người để giết. Khi đi đến cầu Đ thuộc phường H, quận N, thành phố Cần Thơ thì anh Nguyễn Thanh T là người chạy xe honda chở khách đi ngang qua hỏi Tr “có đi xe không?”. Do nảy sinh ý định giết người nên Tr kêu anh T chạy xe đi đường Quốc lộ B hướng thành phố V, tỉnh Hậu Giang qua 6 cây cầu (Tr không xác định được địa danh nào), mục đích là tìm đoạn đường vắng, thuận lợi sẽ giết anh T. Khi xe chạy đến ấp N, xã N, huyện P, thành phố Cần Thơ, qua cây cầu thứ 6 thì anh T hỏi đến chưa, Tr nói đến rồi. Tr xuống xe lấy 50.000 đồng trả tiền cho anh T. Anh T lấy tiền, chuẩn bị cài số xe để chạy thì Tr lấy dao thủ sẵn trong người ra, cầm tay phải đâm từ phía sau trúng 01 nhát vào mặt và cổ. Anh T chụp được tay Trọng, hai bên giằng co qua lại té xuống lề lộ, anh T giật được cây dao rồi bỏ lại tại hiện trường, lấy xe chạy đến Công an phường B, quận C, thành phố Cần Thơ trình báo. Sau đó, anh T chạy xe đến Trạm y tế số 10 sơ cứu và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ điều trị vết thương.

Sau khi gây án, Phạm Văn Tr bỏ trốn đến Cầu S thuộc ấp N, xã N, huyện P, thành phố Cần Thơ thì bị Công an huyện P cùng người dân phát hiện bắt giữ.

Tại bản kết luận giám định số 151/TgT ngày 06/8/2013, Trung tâm pháp y – Sở Y tế thành phố Cần Thơ kết luận sức khỏe của anh Nguyễn Thanh T bị giảm do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 25%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2016/HSST ngày 11 tháng 4 năm 2016, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Tr phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm b, n, p khoản 1 Điều 46, Điều 47, Điều 18, Điều 52, Điều 41, điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự và Điều 608, Điều 609 Bộ luật Dân sự.

Tuyên xửPhạm Văn Tr 07 (bảy) năm tù.Thời hạntù tính từ ngày 25/12/2015, có khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ trước từ 13/6/2013 đến 14/10/2013 và thời gian bắt buộc chữa bệnh từ 14/10/2013 đến ngày 15/12/2015.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 24/4/2016, bị cáo Phạm Văn Tr có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát phúc thẩm: Căn cứ các chứng cứ có tại hồ sơ, lời trình bày của bị cáo tại phiên tòa cho thấy chính bị cáo là người dùng dao tấn công và gây thương tích cho anh T 25%. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người”. Tuy nhiên, căn cứ kết luận và trả lời kết luận của cơ quan chức năng cho rằng trong và sau khi phạm tội bị cáo bị bệnh loạn thần không xác định được (F29-ICD.10). Do đó, cần phải có kết luận chính thức của cơ quan chuyên môn trong thời gian thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có bị bệnh loạn thần không. Đề nghị Hội đồng xét xử hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về sơ thẩm điều tra, trưng cầu giám định lại đối với bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ đã được thẩm tra tại Tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến Kiểm sát viên, bị cáo, luật sư.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Phạm Văn Tr bị nghiện game và hoang tưởng có ý định giết người để gia nhập “Hội” trên game nhưng thực tế không có “Hội” nào trên game. Để thực hiện ý định của mình, tới ngày 12/6/2013, Tr chuẩn bị hung khí là cây dao Thái Lan đi ra đường và gặp Nguyễn Thanh T người chạy xe ôm và thuê anh T chở đến chỗ vắng và thực hiện hành vi giết anh T, việc anh T chỉ bị thương tích 25% là ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm cho xã hội, giết người vô cớ, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự.

[2] Tuy nhiên, theo kết quả giám định của Trung tâm giám định pháp y tâm thần – Sở Y tế thành phố Cần Thơ kết luận: Về y học, trước khi phạm tội đương sự không có rối loạn tâm thần. Trong, sau khi phạm tội và hiện tại đương sự rối loạn tâm thần (rối loạn thần kinh không xác định F29-ICD.10). Tại biên bản giám định pháp y tâm thần sau thời gian điều trị bắt buộc, Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam kết luận Phạm Văn Tr bị bệnh loạn thần không xác định (F29-ICD.10). Như vậy, kết luận của Trung tâm giám định pháp y tâm thần – Sở Y tế thành phố Cần Thơ và kết luận của Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam có cùng điểm chung là Phạm Văn Tr loạn thần không xác định được (F29-ICD.10). Trong kết luận của Trung tâm giám định pháp y tâm thần – Sở Y tế thành phố Cần Thơ kết luận về y học thì Phạm Văn Tr “trong, sau khi phạm tội và hiện tại đương sự có rối loạn tâm thần”. Như vậy, theo kết luận trên thì Tr phạm tội trong giai đoạn bị bệnh loạn thần không xác định được. Tòa án nhân dân cấp cao đã có công văn yêu cầu Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam giải thích rõ về kết luận của mình, nhưng Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam có Công văn số 12/VPYTW ngày 23/7/2017 trả lời rằng kết luận của Viện là theo yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ về tình trạng tâm thần của bị can Tr sau thời gian bắt buộc chữa bệnh. Để đánh giá năng lực nhận thức và điều khiển hành vi tại thời điểm gây án phải có quyết định trưng cầu giám định khác.

[3] Để có căn cứ kết luận Phạm Văn Tr có chịu trách nhiệm hình sự hay không cần phải có kết luận của cơ quan chuyên môn tại thời điểm gây án bị cáo Tr bị “loạn thần không xác định được” với bệnh lý như vậy thì cần kết luận rõ bị cáo có phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình hay không.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng cần phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo như đề nghị của Viện kiểm sát là cần thiết.

Bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 13/2016/HSST ngày 11/4/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ.

Chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án về Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ để điều tra lại theo quy định.

Tiếp tục tạm giam bị cáo cho đến khi Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ thụ lý lại vụ án.

Bị cáo Phạm Văn Tr không phải chịu án phí phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực ngay sau khi tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

391
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 404/2017/HS-PT ngày 27/07/2017 về tội giết người

Số hiệu:404/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về