Bản án 40/2018/HSST ngày 08/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM KHÊ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 40/2018/HSST NGÀY 08/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 39/2018/TLHS ngày 24 tháng 7 năm 2018; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2018/QĐXX-ST ngày 27/7/2018 đối với bị cáo:

Hoàng Văn Q -SN 1973, tại xã S, huyện C, tỉnh Phú Thọ; nơi cư trú: Khu C, xã S, huyện C, tỉnh Phú Thọ; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: lớp 7/10; con ông Hoàng Văn S, con bà: Nguyễn Thị Đ, vợ Hoàng Thị Thanh H (đã ly hôn). Bị cáo 02 người con lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2009

Tiền án: Không

Tiền sự: 02 tiền sự.

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 03 ngày 31/5/2017 của UBND xã S đối với Hoàng Văn Q về hành vi xâm hại sức khoẻ thành viên trong gia đình. Đã chấp hành xong ngày 02/6/2017.

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01 ngày 07/2/2018 của UBND xã S đối với Hoàng Văn Q về hành vi xâm hại sức khoẻ thành viên trong gia đình.

Bị cáo bị bắt giữ ngày 29/3/2018, chuyển tạm giam ngày 03/4/2018, hiện nay bị cáo đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ (có mặt).

Danh chỉ bản số: 104 do Công an tỉnh Phú Thọ lập ngày 04/4/2018 của Công an huyện Cẩm Khê.

Người bị hại: Cháu Hoàng Chi L - sinh ngày 11/3/2004, nghề nghiệp: Học sinh (có mặt)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Hoàng Thị Thanh H - sinh năm 1979, trú tại xã S, huyện C, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 17h 30’ngày 28/3/2018 Hoàng Văn Q - SN 1973 ở khu C, xã S, huyện C đi đến nhà anh Hoàng Hải Đ – 1983 là người cùng khu để uống rượu. Đến khoảng 19h 30’ cùng ngày thì Q đi về nhà, khi Q về đến nhà thì có cháu Hoàng Chi L và cháu Hoàng Thành L là con của Q đang ở nhà. Lúc này Cháu L đang nằm trên giường trong phòng ngủ của L. Thấy vậy Q liền hỏi “điện thoại tao đâu”, L trả lời “con không biết”. Do bức xúc về việc chị Hoàng Thị Thanh H (là vợ cũ của Quỳnh) ly hôn Q, nên Q chửi chị H và cháu L. Cháu L có nói lại “con có làm gì đâu mà bố cứ chửi con và mẹ con như thế”. Nghĩ rằng L cãi mình nên Q đã đi xuống bếp lấy 01 con dao phay bằng kim loại dài 43cm, chuôi gỗ,lưỡi dao dài 31 cm, chỗ rộng nhất của lưỡi dao là 7cm đi vào phòng của L với mục đích chém cháu L. Khi đi vào phòng cháu L, lúc này L vẫn ngồi trên giường, Q dùng tay trái bóp cổ cháu L và nói “ hôm nay tao sẽ giết mày”. Thấy L ho nên Q buông tay ra, sau đó tiếp tục dùng tay trái túm tóc và ghì đầu L xuống. Tay phải Q cầm dao chém liên tiếp 03 nhát hướng từ trên xuống dưới một nhát trúng vùng lưng ngang cột sống, một nhát trúng mỏn vai phải, nhát thứ 3 L đưa tay lên đỡ thì trúng vào mu bàn tay trái. Thấy L chảy nhiều máu và cháu L chạy đến nói với Q “Con xin bố, đừng giết chị”. Q liên vứt con dao vừa chém cháu L xuống nền nhà và chạy xuống bếp lấy một con dao bằng kim loại dạng dao bầu dài 31,5cm, có đầu nhọn định tử tử thì L và L can ngăn nên Q không tử tự nữa. Thấy máu cháu L chảy nhiều nên Q đã cởi chiếc áo đang mặc quấn vào tay L, lấy thuốc lào, bằng gâu dán vào các vết thương để cầm máu cho L. Sau đó Q có đi tìm chìa khoá để mở cổng để đưa L đi cấp cứu nhưng không tìm thấy nên Q đi lấy búa đinh để đập chìa khoá cổng. Trong khi Q đi tìm búa đinh thì L đã chèo qua tường rào ra bên ngoài và chạy đến nhà anh Hoàng Hải Đ để nhờ anh Đ đưa đi cấp cứu. Anh Đ đưa cháu L đến trạm y tế xã S để sơ cứu, sau đó cháu L đã được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện C.

Sau khi nhận được tin báo của Công an xã S, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Khê tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hoàng Văn Q để tiến hành điều tra làm rõ hành vi cố ý gây thương tích của đối với cháu Hoàng Chi L.

Tại Biên bản xác định thương tích ban đầu ngày 28/3/2018 tại Trung tâm y tế huyện C xác định: Vùng vai phải giáp mỏm cùng vai có vết thương chạy ngang dài 06cm sau 03cm bờ mép sắc gọi không có dị vật. Vùng lưng gần đốt sống cổ 07 có vết thương dài 05cm sâu 03 cm bờ sắc gọn không có dị vật. Vùng mu bàn tay trái có vết thương dài 06 cm chạy dọc từ đuôi ngón 3 ngón 4 tư thế gập không có dị vật, ngón chi hồng.

Ngày 29/3/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Khê đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 53 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ giám định xác định tỷ lệ phần trăm tổn hại sức khoẻ và cơ chế hình thành vêt thương của cháu Hoàng Chi L.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 95/TgT/2018 ngày 30/3/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Phú Thọ kết luận:

- Ba vết thương phần mềm kích thước lớn: 08%.

- Vết thương phần mềm ngón IV bàn tay trái kích thước nhỏ: 01%.

- Đứt nhánh thần kinh quay bàn tay trái: 11%.

- Đứt gân duỗi ngón III bàn tay trái ảnh hưởng đến động tác duỗi ngón tay mức độ nhiều: 04%.

- Mẻ xương cùng vai đòn: 06%.

- Mẻ xương đốt 1 ngón III bàn tay trái: 01%.

- Đứt động mạch mu bàn tay ngón III bàn tay trái: 04%.

- Đứt điểm bán gân cơ Delta vai phải theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của Bộ Y tế. Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể dùng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần. Không có mục cho phần trăm.

Áp dụng phương pháp cộng lùi các tổn thương: 30,47%. Làm tròn: 30%. Kết luận: Tỷ lệ phần trăm thương tích của cháu Hoàng Chi L là 30%.

Cơ chế hình thành các thương tích của cháu Hoàng Chi L:

- Vết thương vùng mỏm vai phải: Do vật sắc tác động trực tiếp từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới gây rách da có, đứt điểm bám gân cơ Delta, mẻ xương cùng vai đòn.

- Vết thương vùng lưng tương ứng: Do vật sắc tác động trực tiếp từ ngoài vào trong gây rách da cơ.

- Vết thương bàn tay trái: Do vật sắc tác động trực tiếp từ ngoài vào trong gây rách da cơ, đứt gân duỗi ngón III, mẻ xương đốt 1, đứt động mạch mu bàn tay ngón III, đứt nhánh thần kinh quay ngón III.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã trình bày ở trên. Lời khai của bị can phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng, vật chứng, các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Đại diện của bị hại không đề nghị Q phải bồi thường gì nên trách nhiệm bồi thường dân sự không đặt ra.

Tại bản cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 23/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Khê truy tố bị cáo Hoàng Văn Q về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Q từ 30 đến 36 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Hoàng Thị Thanh H là người đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bị cáo Q phải bồi thường, nên HĐXX không xem xét.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự, điểm điểm a, c khoản 1; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bầu; 01 bì niêm phong(bên trong có 01 con dao, 01 tờ giấy, 03 miếng dán vết thương, 01 nhúm thuốc lào, 05 mẫu tóc). Trả lại cho cháu L 01 điện thoại di động.

Về án phí: Áp dông khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết số 326/2016-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hoàng Văn Q phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố và không tranh luận gì với bản luận tội của Viện kiểm sát về tội danh, hình phạt và các vấn đề khác. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng. Hội đồng xét xử nhận định.

[1]. Về tố tụng hình sự: Các quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Khê, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, giám định pháp y đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện cho người bị hại, không có ý kiến gì hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về căn cứ buộc tội: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình vào ngày 28/3/2918 bị cáo có hành vi gây thường tích cho cháu Hoàng Chi L mất 30% sức khỏe. Xét lời nhận tội của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ được và phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hoàng Văn Q phạm tội "Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự. Do đó bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Khê truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Khoản 1 Điều 134 BLHS quy đinh: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

c)Đối với người dưới 16 tuổi….

i) Có tính chất côn đồ;

Khoản 2 quy định: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.”

[3]. Về tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của con người được luật hình sự bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương và bất bình trong quần chúng nhân dân, nên cần phải được xử lý nghiêm để giáo dục và gương cho người khác.

[4]. Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: chỉ vì bị cáo uống rượu không làm chủ được bản thân và do bức xúc với chị H là vợ cũ đã ly hôn, nên bị cáo đã dùng dao gây thương tích cho cháu L mà người đó lại chính là con gái của bị cáo. Nên bị cáo phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra. Lần phạm tội này bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự là người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần áp dụng thêm khoản 2 điều 51 BLHS. Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử, xét thấy cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo trở thành người tốt có ích cho xã hội.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện cho người bị hại không yêu cầu bị cáo Quỳnh bồi thường, nên HĐXX không xem xét.

[6]. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bầu; 01 bì niêm phong(bên trong có 01 con dao, 01 tờ giấy, 03 miếng dán vết thương, 01 nhúm thuốc lào, 05 mẫu tóc). Trả lại cho cháu L 01 điện thoại di động. Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 24/7/2018 giữa Công an huyện Cẩm Khê và Chi cục thi hành ánh dân sự huyện Cẩm Khê.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn Quỳnh phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn Q 02(Hai) năm 06(Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ là ngày 29/3/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự, điểm điểm a, c khoản 1; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

- Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bầu; 01 bì niêm phong(bên trong có 01 con dao, 01 tờ giấy, 03 miếng dán vết thương, 01 nhúm thuốc lào, 05 mẫu tóc). Trả lại cho cháu L 01 điện thoại di động. Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 24/7/2018 giữa Công an huyện Cẩm Khê và Chi cục thi hành ánh dân sự huyện Cẩm Khê.

3. Về án phí: áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết số 326/2016-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hoàng Văn Qh phải chịu 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2018/HSST ngày 08/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:40/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về