Bản án 40/2018/HSPT ngày 07/02/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 40/2018/HSPT NGÀY 07/02/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 07 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 324/2017/TLPT-HS ngày 20 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo Lê Công P do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 436/2017/HSST ngày 27 tháng 9 năm 2017 của Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Công P, sinh năm: 1978, tại Thanh Hóa. Nơi cư trú: tổ M, khu phố B, phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Công H (đã chết) và bà Trương Thị D, sinh năm: 1947; Có vợ Phạm Thị Đ, sinh năm: 1984 và 03 con, lớn nhất sinh năm 2008, nhỏ nhất sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại.

(Bị cáo Lê Công P có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ 50 phút ngày 21/3/2017, tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Biên Hòa gồm: anh Nguyễn Công N, anh Vũ Đức A, anh Phạm Viết K đang tuần tra tại khu vực đường Đ thuộc khu phố B, phường T, thành phố B, tỉnh Đồng Nai thì phát hiện Lê Công P điều khiển xe biển số 36X2-02xx có biểu hiện say rượu bia, anh N ra tín hiệu để P dừng xe. Khi anh N cầm máy đo nồng độ cồn hiệu Alcosense, model Prodigy II yêu cầu P thổi vào ống thổi của máy để kiểm tra nồng độ cồn, P không chấp hành mà né tránh. Anh K thấy vậy nên đến hỗ trợ anh N để đo nồng độ cồn, P dùng tay xô đẩy anh K. Anh N tiếp tục yêu cầu P chấp hành việc đo nồng độ cồn, P không chấp hành mà dùng tay phải đập vào tay anh N đang cầm máy đo nồng độ cồn làm rơi máy đo nồng độ cồn xuống nền đường, gây hư hỏng bộ phận in. Anh N, anh K khống chế P đưa về Công an phường T lập biên sự việc, sau đó giao Công an thành phố Biên Hòa xử lý.

Vật chứng, tài sản thu giữ:

- 01 đĩa VCD ghi hình diễn biến vụ việc (lưu tại hồ sơ vụ án).

- 01 máy đo nồng độ cồn hiệu Alcosense, model Prodigy II bị hư hỏng phần máy in, đã trả cho Công an thành phố Biên Hòa.

Tại Kết luận định giá tài sản số 73/TCKH-HĐĐG ngày 04/4/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Biên Hòa kết luận: Máy đo nồng độ cồn hiệu Alcosense, model Prodigy II bị hư hỏng phần máy in, trị giá thiệt hại là 3.136.000đ (ba triệu một trăm ba mươi sáu nghìn đồng).

Công an thành phố Biên Hòa yêu cầu P bồi thường tiền sửa chữa máy đo nồng độ cồn với số tiền 3.136.000đ (ba triệu một trăm ba mươi sáu nghìn đồng).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 436/2017/HSST ngày 27/9/2017 của TAND thành phố Biên Hòa đã áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm b, h, p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 47; Điều 42 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lê Công P 04 (bốn) tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về án phí, các biện pháp tư pháp và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 03/10/2017, bị cáo Lê Công P có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Quan điểm Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai: Đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo mức án 04 tháng tù là phù hợp, tuy nhiên cũng cần xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo thật sự khó khăn, bị cáo là lao động duy nhất trong gia đình, bị cáo có 01 người con bị bệnh ung thư là bệnh hiểm nghèo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới đề nghị hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Khong 14 giờ 50 phút ngày 21/3/2017 tại khu vực đường Đ thuộc khu phố B, phường T, thành phố B, tỉnh Đồng Nai, Lê Công P đã có hành vi dùng tay xô đẩy anh Phạm Viết K và dùng tay đập vào tay cầm máy đo nồng độ cồn của anh Nguyễn Công N, ngăn cản không cho anh K và anh N thi hành công vụ. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ được thể hiện tại hồ sơ vụ án, phù hợp với những nội dung mà bản Cáo trạng đã viện dẫn và truy tố. Từ đó có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Lê Công P đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự. Do đó bản án số 436/2017/HSST ngày 09/3/2017 của TAND thành phố Biên Hòa đã xử phạt bị cáo Lê Công P về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, làm mất an ninh trật tự, gây bất bình cho quần chúng nhân dân, làm thiệt hại tài sản của Nhà nước. Tuy nhiên, cũng xần xem xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trong; bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có 03 con còn nhỏ, trong đó có 01 cháu bị bệnh hiểm nghèo đồng thời bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Trước khi mở phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã cung cấp tình tiết mới là xác nhận của địa phương nơi cư trú với nội dung hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ thất nghiệp, bị cáo là lao động chính trong gia đình, đây là những tình tiết giảm nhẹ mới HĐXX xem xét, chấp nhận kháng cáo của bị cáo cho bị cáo một cơ hội để được tiếp tục làm việc và có điều kiện chăm sóc phụ giúp gia đình, nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý giáo dục là có căn cứ.

Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Công P, sửa bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Lê Công P phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 257; Điều 42, điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Công P 04 (bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chống người thi hành công vụ”, thời gian thử thách là 01 năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo Lê Công P cho UBND phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai quản lý, giáo dục.

Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

361
  • Tên bản án:
    Bản án 40/2018/HSPT ngày 07/02/2018 về tội chống người thi hành công vụ
  • Số hiệu:
    40/2018/HSPT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    07/02/2018
  • Từ khóa:
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2018/HSPT ngày 07/02/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:40/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về