Bản án 46/2019/HS-PT ngày 23/09/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 46/2019/HS-PT NGÀY 23/09/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 23 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 40/2019/HSPT ngày 29/8/2019 đối với bị cáo Nguyễn Hoàng K. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoàng K đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 24/2019/HSST, ngày 22/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo có kháng cáoNguyễn Hoàng K, sinh năm 1991 tại tỉnh Trà Vinh. Nơi cư trú: ấp G, xã N, huyện C, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá (học vấn): 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C sinh năm 1966 và bà Lê Thị Mỹ T sinh năm 1965; vợ, con: không có; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: tốt ; bị cáo tại ngoại bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. ( bị cáo có mặt)

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ, ngày 08 tháng 12 năm 2018, tại nhà bà Nguyễn Thị G tọa lạc ấp G, xã N, huyện C, tỉnh Trà Vinh. Nguyễn Hoàng K trong lúc uống rượu, bia thì xảy ra cự cải với ông Ngân Kim Qvà ông Nguyễn Văn T. Sự việc xảy ra, ông Nguyễn Văn T1 sinh năm 1950, ông Nguyễn Hoàng D, sinh năm 1979 và bà Nguyễn Thị B (Mịa), sinh năm 1954, cùng nơi cư trú ấp G, xã N, huyện C, tỉnh Trà Vinh can ngăn, nhưng Nguyễn Hoàng K không dừng lại mà tiếp tục cự cải và lấy xe đạp ném vào người ông Nguyễn Văn T1 thì được ông Nguyễn Hoàng D ngăn cản, Nguyễn Hoàng K liền xô bà Nguyễn Thị B ngã xuống đất rồi bỏ về nhà.

Sự việc được báo đến Công an xã N, huyện C. Sau khi tiếp nhận tin báo ông Võ Thành T2, chức vụ phó trưởng Công an xã N, huyện C, tỉnh Trà Vinh đang trực chỉ huy, phân công ông Nguyễn Thế H1 là Công an viên thường trực xã N kết hợp với ông Phạm Văn M là Dân quân thường trực xã N đến hiện trường lập hồ sơ ban đầu, khi đi ông Nguyễn Thế H1 và ông Phạm Văn M mặc trang phục đúng quy định của ngành. Khi ông Nguyễn Thế H1 và ông Phạm Văn M đến hiện trường thì Nguyễn Hoàng K không có mặt. Nguyễn Thế H1 tiến hành làm việc với bà Nguyễn Thị G, bà Nguyễn Thị B và những người có liên quan. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc đang làm việc thì mọi người tại nhà bà Nguyễn Thị G la lên thằng K nó cầm lưỡi liềm tới nữa kìa. Ông Nguyễn Thế H1 và ông Phạm Văn M nghe vậy ra cửa rào ngăn cản, vì K là đối tượng vừa gây mất trật tự và xô bà Nguyễn Thị B té. Thấy Nguyễn Hoàng K cầm lưỡi liềm có chiều dài 35 cm, cán bằng gỗ tròn, lưỡi bằng kim loại màu đen, hình cong, sắc bén, mũi nhọn, K từ bên lộ đối diện đi đến đứng đối diện ông H1. Ông H1 nói với K chuyện gì từ từ giải quyết, lúc này K biết ông H1 là Công an đang thi hành nhiệm vụ giải quyết vụ K gây mất trật tự. K cầm lưỡi liềm áp sát vòng trong của lưỡi liềm vào cổ của ông H1 và nói bữa nay, tao giết mày, ông H1 dùng tay đẩy tay cầm lưỡi liềm của K ra khỏi cổ thì mũi lưỡi liềm trúng vào phía sau cổ bên trái của ông H1 gây nên vết trầy xước da kích thước 01 cm x 0,2cm, tay còn lại cầm bình hơi cay xịt vào mặt K. Sau đó, K cầm lưỡi liềm đi về nhà. Sự việc được báo đến ông Võ Thành T2 là Phó trưởng Công an xã N đến hỗ trợ. Tại đây, K quay lại tiếp tục chửi và đe dọa giết ông T2, được mọi người cản ngăn, K đi về nhà.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C tiến hành xem xét dấu vết trên thân thể của ông Nguyễn Thế H1 có 01 vết trầy xước phía sau vùng cổ bên trái kích thước 01 cm x 0,2 cm.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 24/2019/HSST, ngày 22 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng K phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

 - Căn cứ: Điều 268 và Điều 269 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng K 09 (Chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bắt bị cáo chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và dành quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06 tháng 8 năm 2019, bị cáo Nguyễn Hoàng K và bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hoàng K thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm thể hiện là đúng. Bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt xin hưởng án treo.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, có đủ cơ sở kết luận, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng K về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật. Mức hình phạt 09 tháng tù là phù hợp với tính chất và hậu quả của vụ án, nhân thân bị cáo, đã xem xét, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: xin Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được hưởng án treo của bị cáo để về lo cho gia đình, cha mẹ bị bệnh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hoàng K, Hội đồng xét xử xét thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Nguyễn Hoàng K khai và thừa nhận vào khoảng 14 giờ 00 ngày 08/12/2018 tại nhà bà Nguyễn Thị G trong lúc uống rượu, bia thì xảy ra cự cải với ông Ngân Kim Qvà ông Nguyễn Văn T được mọi người can ngăn, nhưng Nguyễn Hoàng K không dừng lại mà tiếp tục cự cải và lấy xe đạp ném vào người ông Nguyễn Văn T1 và xô bà Nguyễn Thị B ngã xuống đất rồi bỏ về nhà và bị cáo biết anh Nguyễn Thế H1 và anh Phạm Văn M là công an viên đang đến làm nhiệm vụ nhưng bị cáo vẫn chống đối cụ thể cầm lưỡi liềm là hung khí nguy hiểm áp sát vòng trong của lưỡi liềm vào cổ của ông H1 đe dọa giết ông Hiền. Ông H1 dùng tay đẩy tay cầm lưỡi liềm của K ra khỏi cổ thì mũi lưỡi liềm trúng vào phía sau cổ bên trái của ông H1 gây nên vết trầy xước da kích thước 01 cm x 0,2cm. Lời khai nhận này với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm là nhất quán nhau không thay đổi và khai nhận lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra là do bị cáo tự do khai không bị ép buộc, xúi dục, dụ dổ hay bị đánh đập như vậy có căn cứ xác định lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra là hoàn toàn khách quan và phù hợp với lời khai của những người liên quan, cho thấy bị cáo khi thực hiện hành vi bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm để chống đối mặc dù biết đó là lực lượng công an. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, đúng đắn của những người được giao thực thi nhiệm vụ. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1, Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 là chính xác, đúng pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 09 tháng tù là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo, đã xem xét toàn diện, khách quan các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, việc áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhưng cấp sơ thẩm áp dụng ngoài việc giáo dục bị cáo ngoài ra còn răn đe phòng ngừa loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng phức tạp hiện nay, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong việc kiên quyết phòng chống loại tội phạm này đang diển ra phức tạp trên nhiều lĩnh vực như hiện nay. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới do đó không có cơ sở để chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được hưởng án treo của bị cáo.

Đề nghị của Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[3] Án phí: Bị cáo Nguyễn Hoàng K phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Hoàng K.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 24/2019/HSST, ngày 22 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng K phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Căn cứ: Khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng K 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

- Án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

327
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2019/HS-PT ngày 23/09/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:46/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về